X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(cso)
1 Mar 2007
เทคนิคการออกแบบ
ฉบับนี้ทางทีมงาน ฯ มีเรื่องพิเศษที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบตู้ไฟเบอร์กลาสส์ ซึ่งตู้ประเภท
ดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่ในขณะนี้ นอกจากจะสามารถติดตั้งเข้ากับโครงสร้างภายใน
รถยนต์ได้อย่างกลมกลืน และลงตัวกับรถทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง พิคอัพ สปอร์ท
หรือกระทั่งรถยอดนิยมอย่าง รถกิจกรรมกลางแจ้ง และรถอเนกประสงค์ นอกจากนี้ยังให้ความสวยงาม
และที่สำคัญ ก็คือ คุณภาพเสียงเบสส์ในแบบที่นักเล่นไฮเอนด์ หรือนักเล่นประเภทคอเบสส์ใฝ่ฝัน
สำหรับขั้นตอนการผลิตตู้ไฟเบอร์กลาสส์ในบ้านเรา มีขั้นตอนในการทำเหมือนกับเมืองนอก โดยเริ่มต้นจาก การขึ้นโครงไม้ เชคปริมาตร โป๊แต่ง และการลงไฟเบอร์กลาสส์ ส่วนตู้ไฟเบอร์กลาสส์ที่ทีมงาน ฯ ได้ข้อมูลในการเผยแพร่นั้น มาจาก S.P. MOTORSPORT ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตู้ไฟเบอร์ SPM ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดเมืองไทยขณะนี้ ซึ่งมีขั้นตอนในการผลิตเหมือนกับต่างประเทศ แต่ใช้ขั้นตอนถอดแม่พิมพ์ด้วยไฟเบอร์กลาสส์ล้วนๆ ทั้งลูก โดยจะทำเฉพาะรุ่น และผลิตเป็นจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุน ส่วนตู้ไฟกลาสส์จะ ทำอย่างไรให้เกิดความหนาแน่น ความนิ่งของตู้ เพื่อคุณภาพของเสียงเบสส์อย่างที่ต้องการ จะทำอย่างไรนั้นมาติดตามกัน
ความเสถียร ความมั่นคง
เพื่อเสียงเบสส์ที่นิ่ง กระชับ
ในการทำตู้ไฟเบอร์กลาสส์ มีคำเปรียบเทียบด้านเทคนิคว่า ถ้าพื้นผิวภายในตู้มีความเรียบ และความหนาแน่นสูงจะทำให้เกิดการหักเหของเสียงมากยิ่งขึ้น (การสะท้อนของคลื่นในตู้) ซึ่งมีผลต่อความชัดเจนของเสียงเบสส์ ส่วนการออกแบบตู้ไฟเบอร์กลาสส์ SPM จะมีความ หนาแน่นต่ำ เพื่อไม่ให้เกิดการสะท้อนของคลื่นในตู้ เพื่อให้เสียงเบสส์มีความนิ่ง กระชับ ในขณะเดียวกันยังให้ความแข็งแกร่ง และทนต่อแรงอัดอากาศสูง ซึ่งตู้ไฟเบอร์กลาสส์ที่มี ความหนาเพียง 5 มม. สามารถเทียบได้กับตู้ไม้ที่มีความหนาระหว่าง 15-20 มม. การผลิตตู้ไฟเบอร์กลาสส์ สิ่งสำคัญ คือ การเชคเฟสบอดี หรือทิศทางของเสียงเบสส์ เนื่องจาก เสียงเบสส์จะไม่มีทิศทาง (จากทฤษฎี) เพราะเสียงเบสส์เป็นโมโน แต่ในรถยนต์ไม่ใช่ เนื่อง จากภายในรถยนต์ มีมุมหักเหมากกว่าภายในบ้าน สำหรับการเชคเฟสบอดี สามารถตรวจสอบ ได้ง่ายๆ โดยนำตู้ฟรีไซซ์ที่ยึดซับวูเฟอร์เรียบร้อยแล้ว และนำไปติดตั้งในตำแหน่งต่างๆ ภายใน รถโดยปิดประตูรถ เมื่อฟังแล้วได้เสียงเบสส์ ลึก ลอย แน่น และกระชับที่สุด ถือว่าเป็นตำแหน่ง ที่ดีที่สุดในการติดตั้งซับวูเฟอร์ที่จุดนั้น (ทดสอบเสียงเบสส์ด้วยการฟัง ส่วนเสียงกลาง/แหลม ใช้วิธีตรวจสอบด้วยเครื่องเชคเฟส) สำหรับตู้ไฟเบอร์ SPM มีด้วยกันหลายแบบ แต่ละแบบ ถูกผลิตขึ้นมาให้เหมาะสมกับรถแต่ละ ยี่ห้อ อย่างเช่น โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์/วีโก/ แคมรี รุ่นใหม่/อีซูซุ ดี-แมกซ์/มิตซูบิชิ สเปศแวกอน และรถประเภท MPV นอกจากนี้ยังมีตู้ BI-AMPS ขนาด 12" สำหรับรถกระบะทุกรุ่น การออกแบบตู้ไฟเบอร์สำหรับรถเก๋ง มีขั้นตอนในการผลิตยากกว่ารถ MPV ซึ่งรถบางรุ่นติดตั้ง ด้านข้างไม่ได้ และรถบางรุ่นต้องวางหันหลัง สาเหตุที่ตู้ไฟเบอร์ได้รับความนิยม เนื่องจากช่วยลดเวลาในการตีตู้ และช่วยให้การติดตั้งรวดเร็วขึ้น ลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10"-12" ส่วนใหญ่จะกินปริมาตรตู้ใกล้เคียงกัน ยกเว้นซับวูเฟอร์ที่มี ค่า X-MAX (ช่วงชักลึก-ตื้นของกรวย) ถ้าซับวูเฟอร์ตัวนั้น มีบุคลิกที่ให้เสียงเบสส์ชัด และลึก สามารถหนุนด้วยสเปเซอร์ที่ขอบตู้ให้หนาอีก 6-10 มม. ในกรณีดังกล่าวจะต้องคำนวณให้พอดี ถ้าเนื้อที่ติดตั้งบังคับ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เสียงเบสส์ไม่มีคุณภาพได้แก่ ทิศทาง-การเดินสายลำโพง คุณภาพของเพาเวอร์แอมพ์ การทูนเสียง และตัดความถี่ให้กับระบบอย่างสมดุล ส่วนประกอบด้านเคมีของตู้ไฟเบอร์กลาสส์ ที่รู้จักกันจะประกอบด้วย เรซิน โมโนสตรีม โคบอล ใยแก้ว ฮาร์เดเนอร์ ผงเบา เชลล์โคท ส่วนตู้ไฟเบอร์กลาสส์ทั่วไปจะอยู่ในลักษณะที่ผสม เสร็จแล้ว สำหรับเทคนิคในการผสมเคมีขึ้นอยู่กับร้านแต่ละแห่ง และวัสดุที่ใช้บุภายในตู้ไฟเบอร์ มีด้วยกัน 2 เกรด (ดี และทั่วไป) ซึ่งทางร้านใช้เป็นประจำ คือ ผ้าห่ม หรือเรียกกันว่า ผ้ากันร้อน สาเหตุที่ใช้ผ้าห่ม เนื่องจากเป็นวัสดุที่สามารถดูดซับการสะท้อนเสียงภายในตู้ และ ลดการสั่นของตู้ได้ดีกว่าใยสังเคราะห์ ทำให้เสียงเบสส์กระชับ มีความนิ่ง ไม่เฉื่อย ฯลฯ ในด้านของการตกแต่งผิวตู้จะใช้สีรองพื้นรถยนต์ ซึ่งในตลาดมีด้วยกันหลายเกรด ถ้าเป็น เกรด A เช่น ของ ยี่ห้อสแตนดอกซ์ นกแก้ว ดูปองท์ ส่วนขั้นตอนในการติดตั้งตู้ไฟเบอร์จะใช้ แอลกอฮอล์เช็ดผนังรถ เพื่อขจัดคราบฝุ่น ไขมันต่างๆ ที่เกาะบนผนัง และติดตั้งด้วยเกลียว ปล่อยให้มั่นคงก่อนที่จะใช้ซิลิโคนทาผนังตู้ประมาณ 1" เพื่อติดตั้งเข้ากับผนังรถ และในครั้งนี้ มาชม การออกแบบตู้ไฟเบอร์กลาสส์กันดีกว่าครับ
* ขอบคุณ S.P. MOTORSPORT ึ& CAR AUDIO โทร. 0-2415-0251, 0-2895-6479
ที่เผยแพร่ข้อมูลตู้ไฟเบอร์กลาสส์ และขั้นตอนการติดตั้ง มา ณ ที่นี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55255
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(cso)
พิเศษ(cso)
3 Aug 2015
EASCA THAILAND สนามสุดท้าย 2015
พิเศษ(cso)
2 Jun 2015
5 รถใหม่ สไตล์ 4WD
พิเศษ(cso)
6 May 2015
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา
พิเศษ(cso)
6 May 2015
5 รถหรู พลังงานสะอาด
พิเศษ(cso)
6 May 2015
แจกจริง รับจริง
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(cso)