บทความ

CEDEX


SPEAKER
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์
ปรับเสียงแหลมได้ 0/-3/-6 ดีบี
“กลาง/เบสส์รายละเอียดดี แหลมสดชัด”

 

CEDEX ค่ายเครื่องเสียงใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวมาให้นักเล่นบ้านเราได้สัมผัสกัน ที่สำคัญเป็นการออกแบบชิ้นงาน และการเลือกวัสดุที่โดดเด่นไม่เหมือนค่ายอื่นทั่วไป ทำให้มีความเด่นสะดุดตา อย่างชุดลำโพงประเภทแยกชิ้น ที่ทางทีมงานนำมาทดสอบกันในฉบับนี้

 

ลักษณะเด่น

CD-165F เป็นชุดลำโพงประเภทแยกชิ้น 2 ทาง ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อตอบสนองเสียงดนตรีเบสส์/กลาง/แหลม โดยเฉพาะเสียงกลาง/แหลม ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของชุดลำโพงประเภทนี้ วิศวกรค่ายนี้เน้นงานออกแบบ และรายละเอียดทุกจุด เริ่มจากตัวโครงสร้างแบบอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม ตั้งแต่ขอบลำโพงด้านบน ขาเป็นวงกลมเล่นไดมอนด์คัทตรงกลางแปลกตา หุ้มไปถึงฐานฟรอนท์พเลท มีช่อง AIR VENT 4 ด้านเพื่อระบายอากาศโดยตรงถึงวอยศ์คอยล์ ขั้วต่อสายแบบเสียบชุบทอง ฟรอนท์พเลทแบลคพเลทชุบโครเมียม

รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 50 วัตต์ และทนกำลังขับสูงสุดได้ 200 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ตัวกรวยผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์สานขึ้นรูป ดัสต์แคพทรงหัวลูกปืน เป็นอลูมิเนียมกลึงลายไดมอนด์คัทนานๆ จะมีให้เห็นกัน เซอร์ราวน์ดยาง สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลระดับกลาง วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง

ทวีเตอร์โดมแบบใยไหมถักขึ้นรูป (SILK DOME) พ่นบรอนซ์ บรรจุอยู่ในบลอคติดตั้งมีสายในตัวขั้วแบบเสียบ มีตัวพลาสติคปิดบังคับเสียง และหน้ากากป้องกันอย่างดี ทำงานร่วมกับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แบบ 2 ทาง ที่ออกแบบมาได้แปลกตากับพลาสติคสีชาใส ด้านบนเป็นวงกลม ด้านล่างเป็นสี่เหลี่ยมในชิ้นเดียวกัน ซึ่งต้องวางกันตั้งแต่แผงวงจรทีเดียว โดยนำตัวคาพาซิเตอร์ตัวหลักไว้ทางด้านบนตามด้วยคอยล์ 2 ตัว และตัวต้านทานคู่ด้านล่างตรงกลางมีสวิทช์เลือกสัญญาณทวีเตอร์ได้ที่ 0/-3/-6 ดีบี มาพร้อมอุปกรณ์สายลำโพง หน้ากากครบชุด

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดีเข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับลำโพงทดสอบ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ อัดเล่นพอตึงๆ วอลูมประมาณ 11.00 นาฬิกา เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับชุดลำโพง ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม ปรับเสียงแหลมที่ตัวพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ตำแหน่ง 0 ดีบี

จากกราฟทดสอบ ลำโพงตอบสนองความถี่ในช่วง 63-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดีและส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี เริ่มจากความถี่ 63 HZ ระดับเสียง 84 ดีบี กับเสียงเบสส์มีพลังที่มีให้พอประมาณ จากนั้นที่ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ได้เสียงเบสส์กระชับในช่วงนี้ตามต้นฉบับ และไต่ระดับขึ้นมาที่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ได้ความกระชับชัดเจนต่อเนื่องถึงเสียงกลาง

ช่วงความถี่ 315-800 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ต่อเนื่องกัน ทำให้ได้เสียงกลางที่สดชัด ซึ่งเป็นเสียงร้องในโทนต่ำ และชิ้นดนตรีประสาน ต่อเนื่องไปถึงความถี่ 1,600 HZ ครอบคลุมเสียงร้องโดยทั่วไป มีโดดเด่นที่ 1,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี สำหรับเสียงแหลมช่วงแรกที่ 6,300-8,000 HZ และช่วงปลาย 16,000-20,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี ได้เสียงแหลมพลิ้วใสถึงปลายเสียง และบาดลึกที่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี

เมื่อทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้ชิ้นดนตรีที่กลมกลืนกันดี ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม โดยเฉพาะเสียงร้องที่สดชัดน่าฟัง ชิ้นดนตรีประสานมีรายละเอียดดี เสียงแหลมลูกโซโลบาดลึกสะใจแยกแยะได้ไม่จี๊ดจ๊าดบาดหู ซึ่งเหมาะกับดนตรีทุกแนว ได้อรรถรสดี

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงแยกชิ้นน้องใหม่ที่ออกแบบมาได้น่าสนใจ ด้านน้ำเสียงก็ตอบรับได้อย่างมีเอกลักษณ์ ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม สามารถนำมาร่วมจัดชุดได้ตามต้องการ ทั้งเปิดมิติ และเวทีเสียงทางด้านหน้า เสริมเรียร์ฟิลล์ หรือใช้เป็นลำโพงเซอร์ราวน์ดในชุดคาร์เธียเตอร์ ก็ลงตัว

 

ลำโพง CEDEX รุ่น CD-165F
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 200 วัตต์
ขนาดกรวย 6 1/2"
วัสดุกรวย คาร์บอนไฟเบอร์
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ ซอฟท์โดม
พาสสีฟเลือกเสียงแหลม 0/-3/-6 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม
ราคา 6500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dcANC
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th