บทความ

AD AUDIO


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
มีกำลังขับสูง 100 วัตต์x4
พร้อมครอสส์โอเวอร์ ในตัว
“แอมพ์ไลน์ใหม่ 4 แชนแนล 400 วัตต์”

 

AD AUDIO ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ล่าสุดที่กำลังมาแรง และเปิดตัวสินค้าไลน์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้แนะนำเจ้า XX SPIDER SERIES ขุมพลังเพาเวอร์แอมพ์ที่เน้นทั้งพลัง และรายละเอียดเสียง ซึ่งในฉบับนี้ทีมงานได้นำประเภท 4 แชนแนล มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

AD-475 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาใหม่หมด เพื่อให้นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราได้สัมผัสกันถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่น เริ่มจากตัวฮีทซิงค์แบบอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขัดด้านพ่นบรอนซ์เทา เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านข้างทั้งสอง แผ่นปิดด้านบนเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปทำเป็นร่องตลอดแนวดูดุดันแปลกตา เพิ่มช่องระบายความร้อนถึงแผงเซอร์กิทหน้า/หลัง ปิดด้วยโลโกอลูมิเนียมกัดไดมอนด์คัท เป็นรูปไอ้แมงมุมปราดเปรียว พร้อมสกรีนโลโก และรุ่นทางด้านบน ทางด้านล่างบอกกำลังขับรวมสูงสุด กำลังขับทั่วไป

รุ่นนี้มีกำลังขับสูง 100 วัตต์x4 และบริดจ์โมโนได้ 200 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม มีกำลังขับรวมสูงสุด 400 วัตต์ ไม่ธรรมดาทีเดียว ขั้วอินพุทแบบ RCA ชุบทองอยู่ด้านเดียวกับชุดปรับแต่งเสียง แยกสำหรับลำโพงชุดหน้าประกอบด้วยชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ไฮพาสส์ที่ 120-3,000 HZ และตัดความถี่ซับวูเฟอร์ที่ 50-300 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น HIGH/SUB/FLAT ถัดมาเป็น GAIN ปรับแรงดันสัญญาณ พร้อมสวิทช์บูสต์เบสส์ 12/6/0 ดีบี ส่วนลำโพงชุดหลัง อีเลคทรอนิคส์
ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ที่ 120-3,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FLAT/HIGH เพิ่ม GAIN ปรับแรงดันสัญญาณให้อีก 1 ชุด

เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูบีบชุบทองแยกให้ 2 ชุด สำหรับลำโพงชุดหน้า/หลัง พร้อมตำแหน่งบริดจ์โมโนขั้วต่อไฟแบบสกรูบีบชุบทอง พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 1 ตัว มีหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องโหลด หรือลัดวงจร และขั้วต่อสายไฟรองรับสายขนาด 8 GAUGE

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานทดสอบเซทระบบ BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ทวีเตอร์ซอฟท์โดม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ และแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % โดยใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่องตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ที่ 250 HZ ใช้ชุดปรับแต่งเสียงในตัวช่วยในการปรับแต่งกราฟ

จากกราฟทดสอบ มีการตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เริ่มที่เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จึงขยายสัญญาณถ่ายทอดเสียงเบสส์ที่นุ่มลึกมวลขนาดใหญ่ได้ดี โดยเฉพาะที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จึงให้ความชัดเจนตามต้นฉบับ และเกาะกลุ่มต่อเนื่องไปถึง 80 ดีบี ที่โดดเด่นเป็นช่วงความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นเสียงเบสส์ที่ออกหนัก และกระชับ

เสียงกลางที่ความถี่ 315-800 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีความต่อเนื่องกันดี ได้รายละเอียดตามต้นฉบับมีความโดดเด่นที่ช่วงความถี่ 1,000-1,250 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ที่เป็นเสียงร้องโดยทั่วไป สำหรับเสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-20,000 HZ เกาะกลุ่มที่ 90-93 ดีบี จะได้ความสดชัด บาดลึกถึงปลายเสียง เมื่อทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาดนตรีดี เบสส์นุ่มลึกมีเนื้อหา ให้พลังเกินตัวเสียงร้องชัดเจนน่าฟัง แหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด โดยรวมได้อรรถรสดี

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว มีกำลังขับมากเกินตัว เหมาะสำหรับนำมาขับเล่นได้หลากหลาย ฟังค์ชันต่างๆ มีลูกเล่นมาก โดยเฉพาะชุดครอสส์โอเวอร์ที่ออกแบบมาเป็นช่วงกว้างให้เลือกตัดเสียง สามารถต่อเล่นได้ทั้งระบบกันเลยทีเดียว

 

แอมพ์ AD AUDIO รุ่น AD-475
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 100 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 120-3000 HZ
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 50-300 HZ
บูสต์เบสส์ 12/6/0 ดีบี
ขนาดฟิวส์ 30 แอมพ์
ความต้านทาน 4 โอห์ม
ขั้วต่อสายไฟ 8 GAUGE
ราคา 8000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uZIyD
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th