บทความ

ผลงานเดโมคาร์


ทเรนด์ของการติดตั้งระบบมัลทิมีเดียในรถยนต์นั้น ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสังเกตดูจากรถแต่งเครื่องเสียงที่เราเคยนำมาเสนอก่อนหน้านี้หลายๆ ฉบับ จะเห็นได้อย่างชัดเจนถึงแนวโน้มการติดตั้งระบบมัลทิมีเดียในรถยนต์ แต่ เวย์น วัทคินส์ กลับเลือกที่จะไม่ทำตามอย่างคนอื่นๆ

 

เขานำรถ อคูรา รุ่น อาร์เอสเอกซ์ ปี 2003 มาทำเป็นรถเดโม เพื่อใช้ในการแข่งขันของเขาเอง โดยใช้เวลาในการทำรถเกือบ 2 ปี จนได้ระบบเครื่องเสียงรถยนต์ที่สามารถเข้าแข่งขันได้ทั้ง IASCA และ USACI ในรุ่น 601 PLUS แน่นอนว่าในรถคันนี้มีแต่เครื่องเสียงล้วนๆ ไม่มีวีดีโอซอร์ศ หรือจอมอนิเตอร์ใดๆ

เมื่อเดินสายลำโพง และสายเพาเวอร์ รวมทั้งขั้วต่อสัญญาณต่างๆ ไปทั่วทั้งคันรถ วัทคินส์ได้จัดการรื้อภายในห้องโดยสารของรถออกจนหมด แบทเตอรีที่ติดรถมาได้เปลี่ยนใหม่เป็นแบทเตอรี OPTIMA ฝาเหลือง 2 ลูก ติดตั้งบนถาดรองแบทเตอรีอลูมิเนียม ที่ทำขึ้นมาใหม่ข้างใต้ฝากระโปรง สายเพาเวอร์ทั้งหมดเดินร้อยผ่านทางชายล่างประตูขั้วต่อสายสัญญาณเดินออกมาทางคอนโซลกลาง ส่วนสายลำโพงเดินจากทางหลังคาผ่านทางเสาหน้า แล้วสอดผ่านเข้าไปในแผงหน้าปัด ประตู และคิคพาเนล และก่อนที่จะจัดการประกอบสิ่งต่างๆ ที่รื้อออกมากลับเข้าไปในรถดังเดิม ทุกตารางนิ้วภายในตัวรถไม่ว่าจะเป็นพื้นหรือบุผิวประตู ได้ปูแผ่นบุเก็บเสียง DYNAMAT EXTREME ทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่าในห้องโดยสารไร้ซึ่งเสียงรบกวนจากภายนอกรถอย่างเด็ดขาด

ที่ตำแหน่งติดตั้งวิทยุขนาด 2 DIN จากโรงงานนั้น ได้ติดตั้งชุดซอร์ศของ ECLIPSE CD8053 ที่ทริมประดับตกแต่งด้วยแผ่นอครีลิครมควันที่ทำขึ้นมาใหม่ไว้ใช้ปิดปุ่มเกนคอนทโรล ไฟ LED บ่งบอกสถานะการทำงาน และสวิทช์สำหรับสั่งงานแอคทูเอเตอร์ในตู้ซับวูเฟอร์ ไม่มีโพรเซสเซอร์เพิ่มเติมแต่อย่างใด เนื่องจาก ECLIPSE มีครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง เพื่อเพิ่มความสะดวก ได้ติดตั้งเครื่องเล่นซีดี ECLIPSE 5083 ซ่อนไว้ข้างใต้เบาะหลัง

เพื่อให้ภาคฟรอนท์สเตจมีความถูกต้องแม่นยำ วัทคินส์ ได้ติดตั้งระบบลำโพง 3 ทางที่แผงประตู คิคพาเนล และแผงหน้าปัดสำหรับตำแหน่งที่นั่งคนขับ ลำโพง FOCAL 165K2P ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในเบ้าไฟเบอร์กลาสส์ที่ทำขึ้นมาใหม่ สอดไว้ในแผงประตู
เขายังได้ทำคิคพาเนลขึ้นมาใหม่ เพื่อยึดลำโพงมิดเรนจ์ขนาด 4″ ของชุดคอมโพเนนท์ FOCAL 100KP ทวีเตอร์ติดตั้งไว้ลอยๆ บนแผงหน้าปัด ทั้งที่แผงประตู และคิคพาเนลใช้ทริมพาเนลสีเงินสลับคาดสีเหลืองที่เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับสีของรถ ส่วนกริลล์หน้ากากลำโพงเป็นแผ่นอครีลิคใสที่ทำขึ้นมาใหม่ เพื่อปกป้องลำโพง

พื้นที่ท้ายรถได้สลักเสลาให้สวยงามด้วยแรคแอมพ์ และตู้ซับวูเฟอร์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาสส์ พ่นสีเงิน เอาไว้ติดตั้งลำโพงเรียร์ฟิลล์ ซับวูเฟอร์ JL AUDIO 13W6V2-D4 ขนาด 13″ 2 ตัว ติดตั้งไว้ในตู้ซับที่ทำขึ้นมาใหม่จากไม้ MDF และไฟเบอร์กลาสส์ และยังได้ติดตั้งกลไกลิเนียแอคทูเอเตอร์ซ่อนไว้ โดยกลไกนี้สามารถเปิดหรือปิดช่องพอร์ทเพื่อปรับแต่งการตอบสนองเบสส์ ยิ่งปิดแน่น เบสส์ก็ยิ่งแม่นยำขึ้น

ส่วนตู้ซับยังคงเป็นตู้ซีลอยู่ ด้วยการทำงานของสวิทช์ แอคทูเอเตอร์จะเปิดช่องพอร์ทเพื่อให้ได้เอาท์พุท SPL สูงสุด ทริมริงของซับเป็นสีเงินสีเดียวกับตัวรถสลับคาดสีเหลือง

เพื่อให้เข้ากันกับส่วนที่เหลือของการติดตั้ง ก่อนที่จะไปถึงซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ชุดละ 4 ตัว 2 ชุด เอาไว้ขับระบบที่อยู่ทางด้านหน้าของแอมพ์แรค ทางด้านหลังของเบาะหลัง JL AUDIO 1000/1 ไว้ขับซับวูเฟอร์ 2 ตัว และ 300/2 ไว้ใช้ขับมิดเบสส์
6 1/2″ ในแผงประตู ส่วน JL AUDIO 300/4 อีก 2 ตัว ที่เหลือไว้ใช้ขับชุดคอมโพเนนท์หน้าและหลัง ที่ติดตั้งไว้ที่ไซด์พาเนลเพื่อขับกล่อมผู้โดยสารบนเบาะหลัง และทริมประดับตกแต่งด้วยแผงไฟเบอร์กลาสส์สีเงิน เมื่อพับเบาะหลังลงจะเผยให้เห็นแผงไฟเบอร์กลาสส์สีเงินอีกชิ้นหนึ่ง ที่เอาไว้โชว์แผงฟิวส์สำหรับแอมพ์แต่ละตัว และยังไว้ใช้ทริมปิดเครื่องเล่นซีดีอีกด้วย

เพาเวอร์แอมพ์ 2 ตัว ในพื้นที่ท้ายรถช่วยขับชุดคอมโพเนนท์ของ FOCAL 100KP ขนาด 4″ ที่คอยรองรับการทำงานดับเบิลดิวทีให้ทั้งเรียร์ฟิลล์ และลำโพงเดโม เมื่อเปิดฝาท้ายออกการกลมกลืนกันเป็นอย่างดีของทริมริงสีเหลืองกับกริลล์ลำโพง ที่ทำจากแผ่นอคริลิคใสช่วยปกป้องลำโพง 4″ อีกที และเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น วัทคินส์ ได้เพิ่มชุดเกนคอนทโรลแยกสำหรับเรียร์สเตจ เพื่อปรับเลเวลของลำโพงได้ทั้งแบบเรียร์ฟิลล์ และโชว์คุณภาพของงานฝีมือชั้นสูงบวกกับความใส่ใจในรายละเอียด สามารถเห็นได้จากงานการติดตั้งคอมโพเนนท์ต่างๆ ไม่มีอะไรจะต้องบรรยายต่ออีก

ด้วยความพากเพียรพยายามทั้งหมดของ วัทคินส์ ทำให้เขาคว้ารางวัลจากงาน “2005 IASCA ULTRA-PRO-601-AND-UP WORLD CHAMPION” ในรุ่น PRESTIGIOUS มาครองได้สำเร็จในอนาคต วัทคินส์ วางแผนที่จะทำเสาหน้า (A-PILLAR) ขึ้นมาใหม่ในรถคันนี้ และติดตั้งดิสเพลย์โพเดียม แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้น วัทคินส์อิ่มเอมใจกับผลงานของเขาเป็นอย่างมาก ในฐานะนักแข่งที่มีความกระตือรือร้น



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OKwl4
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th