บทความ

VPOWER


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับ 400 วัตต์x2 (MAX)
ครอสส์โอเวอร์ โลว์พาสส์ 80 HZ
“แอมพ์ไฮเคอร์เรนท์ 800 วัตต์”

 

VPOWER ค่ายเครื่องเสียงล่าสุดที่ออกมาสู่ตลาด โดยปล่อยหมัดเด็ดมาเป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท 2แชนแนล แบบไฮเคอร์เรนท์ ที่มีกระแสสูง เพื่อเค้นพลังขับชุดลำโพง หรือซับวูเฟอร์ได้ และครั้งนี้ทีมงานได้นำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

VP-800 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ที่มีกำลังขับสูงเกินตัวในแบบไฮเคอร์เรนท์ ด้วยตัวเลขกำลังขับสูงสุด 400 วัตต์x2 (MAX) และบริดจ์โมโนได้ 800 วัตต์ (MAX) ไม่ธรรมดา หากเปรียบกับขนาดของตัวเครื่อง 250x50x240 มม. ซึ่งไม่ได้บอกตัวเลขกำลังขับต่อเนื่องไว้

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้อย่างลงตัว เน้นความโค้ง และความคม เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นบรอนซ์แดงด้านบนโค้งขึ้น รวมทั้งแผ่นคาดกลางตัวเครื่องที่เป็นชิ้นเดียวกัน มีร่องระบายความร้อนด้านบน เล่นลวดลายไดมอนด์คัทที่ขอบด้านบนเป็นลายเส้น ที่ด้านข้างเน้นครีบระบายความร้อน ที่ด้านปลายพับขอบลงเป็นอุโมงค์ดักลมได้ด้วย แผ่นปิดด้านใต้เป็นช่องระบายความร้อน

ลูกเล่นมีให้เกินตัวกับชุดครอสส์โอเวอร์ โดยเลือกตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 80 HZ เป็นสวิทช์เลือกเล่นกับฟูลล์ปล่อยสัญญาณเต็ม เพิ่มปุ่มปรับแต่งเสียงเบสส์บูสต์/คัทได้ +/-12 ดีบี และปุ่มปรับเสียงแหลมบูสต์/คัทได้ +/-12 ดีบี ปุ่มปรับหลักเป็นวอลูม

อินพุท 2 แชนแนล แบบ RCA ชุบทอง มีไฮเลเวลอินพุทให้ 1 ชุด หัวเสียบแบบเข็มพร้อมชุดสายเพื่อต่อกับฟรอนท์เดิมที่ไม่มีพรีเอาท์ได้ทันที ขั้วเอาท์พุท และขั้วต่อไฟแบบสกรูบีบชุบทอง พร้อมฟิวส์ขนาด 20 แอมพ์ 1 ตัว

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้จัดระบบซิงเกิล-แอมพ์ โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ และนำไปขับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง โดยใช้วูเฟอร์ขนาด 8″ มิดเบสส์ 5″ และทวีเตอร์ 1″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ใช้ชุดปรับแต่งเสียงในตัวเครื่องช่วยในการปรับแต่งกราฟ

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ให้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ตามต้นฉบับ ขึ้นมาที่ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ที่โดดเด่นเป็นช่วงความถี่ 63-100 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับพลังเบสส์ที่หนักหน่วงมีเนื้อหา จากนั้นลดระดับลงที่ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี และความถี่ 200-250 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะได้เสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วที่ชัดเจนหยุดสนิท

เสียงกลางที่ความถี่ 315-2,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่นในช่วง 800 HZ และ 2,000 HZ ที่ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงร้องที่ชัดเจนตามต้นฉบับ มีเปิดปากชัดนำในช่วงเสียงร้องทั่วไป ส่วนเสียงแหลมช่วงแรกที่ความถี่ 5,000-10,000 HZ เกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี และที่ความถี่ 12,500-20,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ทำให้ได้ความพลิ้วใสมีรายละเอียด และบาดลึกในช่วงปลายเสียง เมื่อทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE ได้เนื้อหาของเสียงเบสส์/กลาง/แหลมที่โดดเด่น ได้เนื้อหามาก
ทั้งในด้านเบสส์ที่หนักๆ เสียงร้องมีพลัง และลูกโซโลที่จัดจ้าน

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ออกแบบมาเน้นพลัง เพื่อให้ขับเล่นได้อย่างหลากหลาย เหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะนักเล่นที่ต้องการเน้นพลัง รุ่นนี้ให้เต็มพิกัด สามารถนำมาเสริมระบบได้หลากหลาย ทั้งกับชุดลำโพง และซับวูเฟอร์ ก็จะได้พลังที่สะใจมากทีเดียว

 

แอมพ์ VPOWER รุ่น VP-800
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับสูงสุด 400 วัตต์x2
กำลังขับบริดจ์โมโน 800 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 5-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.07 %
ความไวอินพุท 0.15-3.0 โวลท์
ตัดความถี่โลว์พาสส์ 80 HZ
ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ
ขนาดฟิวส์ 20 แอมพ์
ราคา 2800 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PwDFC

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New