บทความ

สรีรศาสตร์ซับวูเฟอร์


ฉบับนี้มาว่ากันต่อให้ครบถ้วนกระบวนความเครื่องเสียง ในเรื่องส่วนประกอบต่างๆ ของ ซับวูเฟอร์กรวยลำโพง และตัวโครงสร้าง ที่จัดว่ามีความสำคัญยิ่งหย่อนไม่แพ้กัน ซับวูเฟอร์ คือตัวทำหน้าที่ให้เกิดเสียง ส่วนกรวยลำโพง จะทำหน้าที่รองรับการสั่นสะเทือน และตัวโครงสร้างจะยึดชิ้นส่วนต่างๆ ให้คงรูป ซึ่งรวมถึงป้องกันวัสดุอื่นๆ ที่บอบบางกว่า

 

CONE

กรวยของซับวูเฟอร์ หรือ โคนนั้น โดยทั่วไปแล้ว รูปร่างของมันจะเหมือนกับกรวยที่มีปริมาตรสูงๆชิ้นส่วนของโคนจะเชื่อมต่อกับเซอร์ราวน์ด และวอยศ์คอยล์ สไปเดอร์จอยท์โคนจะเป็นส่วนของซับวูเฟอร์ ที่วอยศ์คอยล์เคลื่อนที่ไปข้างหน้า และข้างหลังเพื่ออัดอากาศ และก่อให้เกิดซาวน์ดเวฟ หรือ คลื่นเสียง การเคลื่อนที่ไปข้างหน้า/หลัง นี่เองที่ทำให้โคน มีอีกชื่อหนึ่งว่า PISTON หรือ ลูกสูบ ทำให้นึกจินตภาพออก ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญมากที่สุดของซับวูเฟอร์

สิ่งสำคัญของโคน ก็คือ ความแข็งแรง และความแข็งแกร่ง อีกส่วนที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือน้ำหนักและรูปร่างของโคน ความสมดุลอย่างเหมาะสมของสิ่งเหล่านี้ เป็นกุญแจหรือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้วูเฟอร์ให้เสียงที่ดี ซี่งมีความยืดหยุ่น และทำงานได้ดีภายใต้สถานการณ์ที่แตกต่างกันไป การเลือกใช้วัสดุมาทำเป็นโคนเป็นจุดที่มีความสำคัญยิ่ง วัสดุที่นำมาใช้ทำโคน มีตั้งแต่ที่นิยมมากที่สุด คือ กระดาษ และโพลีโพรไพลีน ไปจนถึงวัสดุผสมอย่างเช่น คาร์บอนไฟเบอร์ กลาสส์ไฟเบอร์ และเคฟลาร์

 

BASKET

โครงของซับวูเฟอร์ หรือ บาสเกต ทำจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป หรือแม้แต่พลาสติคผสมบาสเกต หรือเฟรม เป็นชื่อที่ใช้เรียกกันทั่วไป เป็นชิ้นส่วนหลักที่ใช้ยึดส่วนต่างๆ ของลำโพงเข้าด้วยกันโดยทั่วไปของลำโพงนั้น ทุกชิ้นส่วน จะติดตั้งลงบนบาสเกตทั้งหมด หากลำโพงปราศจากบาสเกตแล้วก็เป็นแค่กองของชิ้นส่วนต่างๆ กองหนึ่งเท่านั้น

ในด้านวัสดุที่ใช้ทำบาสเกตลำโพง จะมีในขนาด และรูปแบบที่แตกต่างกันไปด้วยการออกแบบจึงทำให้มีส่วนโค้งมนมาก และด้วยนวัตกรรมใหม่ๆจึงทำให้มีการหล่อรวมส่วนของเทอร์มินัลเมาท์ และฮีทซิงค์เข้าไว้ในตัวของบาสเกตด้วย

ความแข็งแรงเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะซับวูเฟอร์ในทุกวันนี้นั้นต้องรองรับ SPL ที่รุนแรง HIGH SPLที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวที่รุนแรงของโคนลำโพง เมื่อโคนเคลื่อนที่จะทำให้เกิดเรโซแนนศ์หรือการกำธรไปทั่วทั้งตัวลำโพง และการกำธรนี้เองอาจนำไปสู่การอวสานของลำโพงได้ด้วยการเพิ่มความแข็งแรงให้กับบาสเกต จะทำให้ลดการกำธรที่เกิดขึ้นให้น้อยลง ช่วยให้ปรับปรุงค่า SPL และเพิ่มคุณภาพเสียงของลำโพงให้ดีขึ้น

 

TERMINAL

ขั้วเทอร์มินัล จะผลิตออกมาในลักษณะที่แตกต่างกันไป แต่ที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็นแบบ PUSH TEMINAL/BINDING POST/SET SCREW และ TAB มาตรฐานที่รองรับกันอย่างพอดิบพอดีกับขั้วดิสคอนเนคท์ตัวเมีย ขั้วเหล่านี้จะเป็นที่ๆ ซึ่งสายลำโพงที่ต่อจากแอมพ์มาเชื่อมต่อกับลำโพงที่ขั้วนี้ เพื่อให้ลำโพงทำงานได้ ผู้ผลิตจะออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งาน ที่สะดวก ง่ายดาย และให้มีการนำสัญญาณอย่างต่อเนื่อง

 

TINSEL LEADS

ทินเซลลีดส์ นั้นจะบาง เป็นสายที่ยึดหยุ่นโดยติดตั้งลอยๆ อยู่ข้างใต้โคน อยากให้นึกถึงการเชื่อมต่อกันระหว่างขั้วเทอร์มินัล และวอยศ์คอยล์ สายเหล่านี้จะทำจากมัดของเส้นใยอัลลอย ถักทอเข้าไว้ด้วยกันกับไฟเบอร์ที่แข็งแรงมากๆ การประสานกันของวัสดุเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นเป็นอย่างมาก และช่วยลดการแตกหักของวัสดุอัลลอย เมื่อผ่านการใช้งานไปช่วงหนึ่ง มีการวางตำแหน่ง 2 รูปแบบคือ เดินสายจากขั้วเทอร์มินัล เจาะผ่านกรวยลำโพง และแนบไปกับกรวยด้านบนเข้าทางดัสต์แคพ หรือไม่ก็เจาะผ่านเข้าใต้ดัสต์แคพไปเลย ซึ่งอาจเกิดอาการสั่นค้างกับกรวย ทำให้เกิดเสียงรบกวนอีกแบบ คือ การเดินขนาบไปบนสไปเดอร์ และเจาะตรงผ่านโคนของกรวยเข้าที่วอยศ์คอยล์หมดปัญหาเรื่องเสียงกวน แต่การผลิตยุ่งยากกว่า เพราะต้องทำมาเป็นชิ้นเดียวกับสไปเดอร์ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qR0v6
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th