X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Jun 2006
สรีรศาสตร์ซับวูเฟอร์
ฉบับนี้มาว่ากันต่อให้ครบถ้วนกระบวนความเครื่องเสียง ในเรื่องส่วนประกอบต่างๆ ของ ซับวูเฟอร์กรวยลำโพง และตัวโครงสร้าง ที่จัดว่ามีความสำคัญยิ่งหย่อนไม่แพ้กัน ซับวูเฟอร์ คือตัวทำหน้าที่ให้เกิดเสียง ส่วนกรวยลำโพง จะทำหน้าที่รองรับการสั่นสะเทือน และตัวโครงสร้างจะยึดชิ้นส่วนต่างๆ ให้คงรูป ซึ่งรวมถึงป้องกันวัสดุอื่นๆ ที่บอบบางกว่า
CONE
กรวยของซับวูเฟอร์ หรือ โคนนั้น โดยทั่วไปแล้ว รูปร่างของมันจะเหมือนกับกรวยที่มีปริมาตรสูงๆชิ้นส่วนของโคนจะเชื่อมต่อกับเซอร์ราวน์ด และวอยศ์คอยล์ สไปเดอร์จอยท์โคนจะเป็นส่วนของซับวูเฟอร์ ที่วอยศ์คอยล์เคลื่อนที่ไปข้างหน้า และข้างหลังเพื่ออัดอากาศ และก่อให้เกิดซาวน์ดเวฟ หรือ คลื่นเสียง การเคลื่อนที่ไปข้างหน้า/หลัง นี่เองที่ทำให้โคน มีอีกชื่อหนึ่งว่า PISTON หรือ ลูกสูบ ทำให้นึกจินตภาพออก ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญมากที่สุดของซับวูเฟอร์ สิ่งสำคัญของโคน ก็คือ ความแข็งแรง และความแข็งแกร่ง อีกส่วนที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือน้ำหนักและรูปร่างของโคน ความสมดุลอย่างเหมาะสมของสิ่งเหล่านี้ เป็นกุญแจหรือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้วูเฟอร์ให้เสียงที่ดี ซี่งมีความยืดหยุ่น และทำงานได้ดีภายใต้สถานการณ์ที่แตกต่างกันไป การเลือกใช้วัสดุมาทำเป็นโคนเป็นจุดที่มีความสำคัญยิ่ง วัสดุที่นำมาใช้ทำโคน มีตั้งแต่ที่นิยมมากที่สุด คือ กระดาษ และโพลีโพรไพลีน ไปจนถึงวัสดุผสมอย่างเช่น คาร์บอนไฟเบอร์ กลาสส์ไฟเบอร์ และเคฟลาร์
BASKET
โครงของซับวูเฟอร์ หรือ บาสเกต ทำจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป หรือแม้แต่พลาสติคผสมบาสเกต หรือเฟรม เป็นชื่อที่ใช้เรียกกันทั่วไป เป็นชิ้นส่วนหลักที่ใช้ยึดส่วนต่างๆ ของลำโพงเข้าด้วยกันโดยทั่วไปของลำโพงนั้น ทุกชิ้นส่วน จะติดตั้งลงบนบาสเกตทั้งหมด หากลำโพงปราศจากบาสเกตแล้วก็เป็นแค่กองของชิ้นส่วนต่างๆ กองหนึ่งเท่านั้น ในด้านวัสดุที่ใช้ทำบาสเกตลำโพง จะมีในขนาด และรูปแบบที่แตกต่างกันไปด้วยการออกแบบจึงทำให้มีส่วนโค้งมนมาก และด้วยนวัตกรรมใหม่ๆจึงทำให้มีการหล่อรวมส่วนของเทอร์มินัลเมาท์ และฮีทซิงค์เข้าไว้ในตัวของบาสเกตด้วย ความแข็งแรงเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะซับวูเฟอร์ในทุกวันนี้นั้นต้องรองรับ SPL ที่รุนแรง HIGH SPLที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวที่รุนแรงของโคนลำโพง เมื่อโคนเคลื่อนที่จะทำให้เกิดเรโซแนนศ์หรือการกำธรไปทั่วทั้งตัวลำโพง และการกำธรนี้เองอาจนำไปสู่การอวสานของลำโพงได้ด้วยการเพิ่มความแข็งแรงให้กับบาสเกต จะทำให้ลดการกำธรที่เกิดขึ้นให้น้อยลง ช่วยให้ปรับปรุงค่า SPL และเพิ่มคุณภาพเสียงของลำโพงให้ดีขึ้น
TERMINAL
ขั้วเทอร์มินัล จะผลิตออกมาในลักษณะที่แตกต่างกันไป แต่ที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็นแบบ PUSH TEMINAL/BINDING POST/SET SCREW และ TAB มาตรฐานที่รองรับกันอย่างพอดิบพอดีกับขั้วดิสคอนเนคท์ตัวเมีย ขั้วเหล่านี้จะเป็นที่ๆ ซึ่งสายลำโพงที่ต่อจากแอมพ์มาเชื่อมต่อกับลำโพงที่ขั้วนี้ เพื่อให้ลำโพงทำงานได้ ผู้ผลิตจะออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งาน ที่สะดวก ง่ายดาย และให้มีการนำสัญญาณอย่างต่อเนื่อง
TINSEL LEADS
ทินเซลลีดส์ นั้นจะบาง เป็นสายที่ยึดหยุ่นโดยติดตั้งลอยๆ อยู่ข้างใต้โคน อยากให้นึกถึงการเชื่อมต่อกันระหว่างขั้วเทอร์มินัล และวอยศ์คอยล์ สายเหล่านี้จะทำจากมัดของเส้นใยอัลลอย ถักทอเข้าไว้ด้วยกันกับไฟเบอร์ที่แข็งแรงมากๆ การประสานกันของวัสดุเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นเป็นอย่างมาก และช่วยลดการแตกหักของวัสดุอัลลอย เมื่อผ่านการใช้งานไปช่วงหนึ่ง มีการวางตำแหน่ง 2 รูปแบบคือ เดินสายจากขั้วเทอร์มินัล เจาะผ่านกรวยลำโพง และแนบไปกับกรวยด้านบนเข้าทางดัสต์แคพ หรือไม่ก็เจาะผ่านเข้าใต้ดัสต์แคพไปเลย ซึ่งอาจเกิดอาการสั่นค้างกับกรวย ทำให้เกิดเสียงรบกวนอีกแบบ คือ การเดินขนาบไปบนสไปเดอร์ และเจาะตรงผ่านโคนของกรวยเข้าที่วอยศ์คอยล์หมดปัญหาเรื่องเสียงกวน แต่การผลิตยุ่งยากกว่า เพราะต้องทำมาเป็นชิ้นเดียวกับสไปเดอร์ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54993
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)