เนื่องจากปก Car Stereo
PIONEER
PIONEER ได้เล็งเห็นความสำคัญของตลาดระบบเสียงสเตริโอ 2 แชนแนล ที่มีต่อกลุ่มนักฟังประเภทนิยมความบริสุทธิ์ของเสียงดนตรีอย่างแท้จริง จึงได้ตอบสนองความต้องการของตลาดในส่วนนี้ขึ้นมา ด้วยการนำลำโพงรถยนต์รุ่น TS-C171PRS ซึ่งเป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีจากสนามแข่งขัน เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสคุณภาพเสียงที่ดีในราคาที่ไม่แพงเกินไป
เพื่อสานต่อในเจตนารมณ์ของ โนโซมุ มัทสึโมโต ผู้ก่อตั้งบริษัท ฯ ที่มีความมุ่งมั่นจะทำลำโพงที่สามารถถ่ายทอดรายละเอียดเสียงดนตรี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้ลำโพงคุณภาพดีในราคาที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้
TS-C171PRS
ลำโพงแยกชิ้น
จากเทคโนโลยีสนามแข่ง
PIONEER ได้พัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตลำโพงติดรถยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกันออกแบบระหว่างทีมวิศวกร PIONEER และทีมนักแข่งขันในระดับนานาชาติ IASCA (INTERNATIONAL AUDIO SOUND CHALLENGE ASSOCIATION) จน
กระทั่งกลายมาเป็น PRS (PREMIER SERIES) ลำโพงติดรถยนต์คุณภาพสูง สามารถถ่ายทอดความบริสุทธิ์ของเสียงดนตรีที่มีเอกลักษณ์ พร้อมกำลังขับที่ทรงพลัง เพื่อนักฟังที่มีใจรักในเสียงเพลงอย่างแท้จริง และมีความต้องการที่จะฟังเสียงในระบบสเตริโอเช่นเดียวกับการนั่งฟังลำโพงบ้านระดับไฮเอนด์ ในราคาที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้
ลำโพงวูเฟอร์ขนาด 17 ซม. กำลังขับปกติ 50 วัตต์ ความถี่ตอบสนอง 25-32,000 HZ ความไว 88 ดีบี
ลักษณะทั่วไป
- กรวยลำโพงผลิตจากเส้นใย IMPP ที่ใช้เส้นใย ARAMID แบบถัก
- เซอร์ราวน์ดผลิตจากเส้นใยความหนาแน่นสูง เพื่อการตอบสนองของเสียงที่มีความต่อเนื่อง
- วอยศ์คอยล์แบบสั้น และการออกแบบสนามแม่เหล็กลำโพงที่กว้าง เพื่อความสมมาตรในการขยับของกรวย
- ลดความเพี้ยนของเสียงด้วย DUAL OFC SHORT RING
- โครงสร้างของลำโพงแบบอลูมิเนียมไดคาสต์
- เซนเตอร์พลักแบบอลูมิเนียมไดคาสต์
- ลำโพงทวีเตอร์น้ำหนักเบา แบบซอฟท์โดม ขนาด 28 มม.
- ออกแบบให้ลดทอนสนามแม่เหล็กขณะที่มีความเข้มของสนามแม่เหล็กมาก
- มีช่องลำโพงด้านหลังรองรับการตอบสนองความถี่ต่ำ
- โครงสร้างลำโพงทวีเตอร์แบบอลูมิเนียมไดคาสต์
- มีชุดติดตั้งสำหรับวางลำโพงทวีเตอร์
- ชุดวงจรครอสส์โอเวอร์ LPF/HPF ระดับออดิโอไฟล์ เกรด (-12 ดีบี/ออคเทฟ)
- มีวงจรป้องกัน และส่วนปรับระดับลำโพงทวีเตอร์ได้ 3 ระดับ
- ขั้วต่อใช้สกรูแบบชุบทอง
- 6"x8" (16x20 ซม.) พร้อม SHALLOW ADAPTORS
กรวยลำโพงแบบมัลทิเลเยอร์
เจเนอเรชัน 2 : การผลิตเสียงที่มีคุณภาพ
ลำโพง PRS รุ่นใหม่ของ PIONEER ทำจากวัสดุที่ใช้ในการผลิตโคนลำโพงมัลทิเลเยอร์แบบใหม่ ด้วยการประกบชั้นของเส้นใย IMPP คอมโพสิท (COMPOSITE FOAMED IMPP) เข้าระหว่างเส้นใย ARAMID (WOVEN CARBON BLENDED
ARAMID FIBER LAYER) และชั้นใยแก้ว (GLASS FIBER LAYER) ทำให้ลำโพงมีความแข็งแกร่ง ต้านทานการบิดงอ สามารถขับเสียงย่านเสียงกลางได้อย่างบริสุทธิ์ไร้ข้อบกพร่อง รวมถึงให้คุณภาพเสียงโดยรวมเป็นเยี่ยม วัสดุที่นำมาผลิตกรวยนี้ยังมีน้ำหนักเบามาก และรวมเป็นเนื้อเดียวกันปราศจากรอยเชื่อมต่อตลอดกระบวนการวางฉีดแม่พิมพ์ของกรวยลำโพง
ไมโครไฟเบอร์เซอร์ราวน์ด :
ตอบสนองต่อทุกเส้นเสียงทางดนตรี
เส้นใยไฟเบอร์ที่แข็งแกร่ง และมีความหนาแน่นสูง ทำให้ส่วนวูเฟอร์ของลำโพง PRSนั้นมีน้ำหนักเบา ความต้านทาน และการสูญเสียภายในลำโพงต่ำ เพิ่มความแม่นยำของการเคลื่อนตัวขึ้น/ลงของวอยศ์คอยล์ ด้วยวอยศ์คอยล์ที่มีการพันให้สั้นลง ซ้ำยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และไมโครไฟเบอร์นั้นยังมีความแข็งแกร่งกว่าวัสดุแบบอื่น ซึ่งหมดปัญหาทางด้านการยืดหรือการม้วนของเซอร์ราวน์ด รักษาเสถียรภาพของการสั่น และเพิ่มความสามารถในการรองรับกำลังขับที่สูงขึ้น การใช้วัสดุประเภทนี้ทำให้การตอบสนองของเสียงเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสร้างเสียงเบสส์ได้อย่างแม่นยำ
DEH-P80RS
ซีดีแยกชิ้นแบบ PURE DIGITAL
เครื่องเล่นซีดี รีซีเวอร์ระดับไฮเอนด์ส่วนใหญ่มีราคาที่สูงมาก ซึ่งนักเล่นที่มีงบประมาณน้อยแต่ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ เพราะไม่สามารถซื้อหามาใช้งานได้ ทาง PIONEER จึงได้เปิดตลาดเครื่องเล่นซีดีแยกชิ้นแบบ PURE DIGITAL เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว โดยนำเฮดยูนิทรุ่น DEH-P80RS ที่ถ่ายทอดลักษณะอันยอดเยี่ยมจากรุ่นเรือธง ทั้งในด้านของเทคโนโลยี และคุณภาพเสียงในระบบดิจิทอลมาบรรจุไว้อย่างเต็มที่
DEH-P80RS เครื่องเล่นซีดี รีซีเวอร์แบบ 1 แผ่น หน้าจอแบบ WHITE DOT MATRIX OEL แผงหน้าปัดแบบชุบอลูมิเนียม รองรับการเล่นไฟล์ AAC และ WAV รองรับการเชื่อมต่อเครื่องเล่น IPOD ผ่าน IPOD ADAPTOR ภาคถอดรหัส BURR BROWN ADVANCED SEGMENT TYPE D/A CONVERTOR มีวงจรประมวลสัญญาณเสียงดิจิทอล DSP ภายใน
มีฟังค์ชัน EEQ ปรับแต่งเสียงผ่าน EQ สำเร็จรูปได้ 5 แบบ บันทึกการปรับแต่งเสียงด้วยตนเอง 2 แบบ พร้อมฟังค์ชัน AUTO EQ สำหรับเนทเวิร์ค 3 ทาง ฟังค์ชัน BBE แบบ DIGITAL SOUND PROCESSING และ DIGITAL LISTENING POSITION SELECTOR, AUTO TIME ALIGNMENT, BMX (BITMETRIC EQUALIZER) และดิจิทอล กราฟิค อีควอไลเซอร์ 16 แบนด์ แยกช่องสัญญาณซ้าย/ขวาอิสระ พร้อมครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง HPF/LPF แยกช่องสัญญาณซ้าย/ขวาอิสระ และครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง HIGH/MID/LOW แยกช่องสัญญาณซ้าย/ขวาอิสระ มี ASL (AUTO SOUND LEVELIZER)
แผงหน้าปัดแบบเลื่อนอัตโนมัติ ปุ่มควบคุมฟังค์ชันอิสระแบบ ROTARY COMMANDER มีช่องสัญญาณพรีเอาท์ 3 ช่อง (สัญญาณลำโพงคู่หน้า+หลัง+ซับวูเฟอร์) แบบชุบทองมีตัวบอกระดับสัญญาณ พร้อมสเปคทรัม แอนาไลเซอร์ และหน้าจอแสดงผลได้หลายภาษา (อังกฤษ/สเปน/โปรตุเกส)
PRS-D4000F
PURE AUDIO AMPLIFIER
ความใฝ่ฝันของนักฟังเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ ที่ต้องการความเป็นธรรมชาติของดนตรีสูงสุด มีค่าความผิดเพี้ยนของสัญญาณต่ำ เพื่อคงไว้ซึ่งความบริสุทธิ์ของเสียงอย่างแท้จริงทาง PIONEERได้ออกแบบเพาเวอร์แอมพ์ชนิด CLASS FD ขึ้น ที่มีประสิทธิภาพการทำงานเทียบเท่าเพาเวอร์แอมพ์ชนิด CLASS D โดยมีค่าความสิ้นเปลืองพลังงานต่ำ และสามารถให้รายละเอียดของเสียงเท่ากับเพาเวอร์แอมพ์ชนิด CLASS A
PRS-D4000F เพาเวอร์แอมพ์ CLASS FD กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม)/300 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม)/150 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) และกำลังสูงสุด 150 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม)/600 วัตต์x2 แชนแนล (2 โอห์ม) สามารถต่อบริดจ์โมโนได้ทั้งแบบ 2/3/4 แชนแนล ปรับความถี่ครอสส์โอเวอร์ LPF/HPF ได้ (40-120 HZ, -12 ดีบี/ออคเทฟ, 4 แชนแนล) ควบคุมแรงดันอินพุทได้กว้าง (0.4-6.5โวลท์) รองรับอิมพีแดนศ์ตั้งแต่ 2-8 โอห์ม ขั้วต่อสัญญาณอินพุทแบบ RCA ชุบทองขั้วต่อสัญญาณเอาท์พุทแบบ RCA ชุบทอง (PASS THROUGH) ขั้วต่อลำโพงใช้สกรูแบบชุบทอง ขั้วต่อทุกจุดอยู่ในด้านเดียวกัน สามารถเคลื่อนย้ายฝาครอบขั้วสัญญาณได้ระดับสัญญาณอินพุทลำโพง 1.6-26 โวลท์ ใช้เซนเตอร์ในการเปิดสัญญาณอินพุทลำโพงมีวงจรซับโซนิค ฟิลเตอร์ (20 HZ, -18 ดีบี/ออคเทฟ) ควบคุมด้วยสัญญาณซิงค์ (SYNC) ภาคเอาท์พุทแบบมอสเฟทคุณภาพสูง และมีวงจร HIGH PERFORMANCE BALANCED ISOLATOR
สนใจติดต่อ บริษัท ไพโอเนียร์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 91/1 อาคารไชโย ชั้น 1, 7 ถนนพระราม 9 ห้วยขวาง กรุงเทพ ฯ 10320 โทร. 0-2643-9511 (25 สาย) แฟกซ์ 0-2643-9531
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อิมพอร์เตอร์/เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก Car Stereo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54978