X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Mar 2006
เครื่องเสียงในดริฟท์คาร์
ในขณะที่ขับสไลด์ผ่านโค้ง เสียงหวีดร้องของยางเบียดกับถนนลั่นจนใครๆ ก็ต้องหันมามองเป็นภาพที่คนขับรถดริฟท์อยากได้เห็นผ่านทางกระจกบังลมหน้ารถ นั่นเป็นความรู้สึกขณะที่รถอยู่บนแทรค แต่เมื่อรถต้องจอดอยู่บนลานจอด หรือต้องวิ่งออกจากลานโชว์แล้วไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องอวดโชว์สมรรถนะของรถให้ใครๆ ได้เห็น แต่มันเป็นความต้องการของเจ้าของรถที่จะให้ในรถมีเครื่องจำลองสถานการณ์ภาพ และเสียงที่ดีมีคุณภาพติดตั้งไว้ในรถ ในรถคันนี้ต้องการระบบดูหนัง จึงได้ตัดสินใจเลือกจอมอนิเตอร์ขนาด 6 1/2" ในเครื่องรับรีซีเวอร์ LCD2DINDR ของ ACCELE เพื่อทำหน้าที่รับภาพวีดีโอ แต่เพราะไม่มีเนื้อที่มากพอในตำแหน่งเดิมของรถ และไม่ได้ตั้งใจที่จะย้ายเกจวัดต่างๆ ที่อยู่บนคอนโซลกลางไปไว้ที่อื่น ทำให้ช่างต้องติดตั้งไว้ที่ช่อง DOUBLE DIN แทน ซึ่งการติดตั้งเช่นนี้จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับผู้โดยสารที่นั่งอยู่ตอนหน้าข้างคนขับ เนื่องจากจอมอนิเตอร์อาจไปกระแทกเข้ากับส่วนใบหน้าของผู้โดยสาร หรือไปขัดขวางการทำงานของแอร์แบกได้ ในที่สุดช่างจึงได้ตัดสินใจทำชุดควบคุมเครื่องรับรีซีเวอร์ไว้ทางด้านนอกของแผงหน้าปัด โดยใช้ลิเนียร์แอคติวเตอร์ขนาด 6" และแป้นรับที่ตีขี้นรูปด้วยมือเพื่อรองรับชุดรีซีเวอร์ และจอมอนิเตอร์นี้ ด้วยการทำเช่นนี้ ทำให้ภาพลักษณ์ของแผงหน้าปัดของรถยังคงดูเป็นเดิมๆ เหมือนตอนออกจากโรงงานอยู่ จะมีเพิ่มเติมจากเดิมไปบ้างก็เช่นสวิทช์ไฟฉุกเฉินและสวิทช์หลังคาจากโรงงาน ที่ไว้ใช้เป็นที่ควบคุมการทำงานของชุดรีซีเวอร์ ACCELE แทน เพราะภายในตัวรถ ฮอนดา เอส 2000 ได้ติดตั้งโรลล์เคจไว้เพื่อความปลอดภัย ทำให้บางส่วนของโรลล์เคจไปบดบังแนวของประตูขึ้น/ลงรถ ดังนั้นบาฟเฟิลสำหรับการติดตั้งชุดคอมโพเนนท์ของ MEMPHIS 15-PRCSS จึงต้องมีขนาดที่บางมากๆ ในขณะที่ทวีเตอร์ต้องอยู่ในตำแหน่งเดิมจากโรงงาน ที่ด้านบนสุดของบานประตู ครึ่งล่างของแผงประตูทำขึ้นใหม่เพื่อไว้ยึดมิดเบสส์ โดยใช้เลื่อยจิกซอว์ตัดแผงประตูที่ติดรถมา และใช้เมโซไนท์ ไฟเบอร์กลาสส์มาทำการหล่อขึ้นรูปตู้มิดเบสส์ที่มีขนาดเพรียวบาง ไว้ติดตั้งที่ครึ่งล่างของแผงประตูที่ตัดออก ลำโพงคอมโพเนนท์ และชุดเฮดยูนิทไม่ได้มีการตกแต่งอะไร มีก็แต่ซับวูเฟอร์ และแอมพลิฟายเออร์ที่ออกแบบให้สามารถวางอยู่บนแรคได้ ซับวูเฟอร์ที่ใช้มี 2 รุ่น คือ MEMPHIS 16-MCH1300 และ 15-M3124D แอมพ์แรค และตู้ซับวูเฟอร์ได้ออกแบบให้สามารถยกเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้งาน ตัวตู้ซับวูเฟอร์ทำจาก MDF และไฟเบอร์กลาสส์ ที่ตอนล่างของตู้ซับวูเฟอร์ขนาดปริมาตรความจุอากาศ 1.25 ลูกบาศก์ฟุต ต่อเข้ากับแรค แม้ว่าน้ำหนักรวมทั้งหมดของแรค และตู้ซับจะมากถึง 50 ปอนด์ แต่ด้วยกำลังของคนเพียงคนเดียว ก็สามารถที่จะดึงแรคออกมาได้ในเวลาประมาณ 13 วินาที เพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้ง และถอดเก็บช่างได้เลือกใช้ควิคคอนเนคท์ DEUTSCH สำหรับขั้วลำโพง ขั้ว RCA และสายเพาเวอร์ MEMPHIS เพื่อให้ชุดแรค และตู้แอมพ์สามารถยกออกจากรถได้อย่างรวดเร็วนั้น เพราะเมื่อเจ้าของรถคือ ชเตฟาน พาพาดาคิส ต้องขับรถมากรอบขึ้นที่สนามแข่งฟอร์มูลา ดี, ดี 1 และดริฟท์โชว์ออฟ น้ำหนักรถที่เบามากที่สุดเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง คุณอาจจะรู้จักแต่เพียงว่า ชเตฟาน เป็นแค่นักขับรถแดรกเรซิง แต่เมื่อปีที่แล้วเขาได้ขับรถ ฮอนดา ซีวิค แดรกคาร์ที่ได้รับการแต่งเต็มสูตร 1,800 แรงม้า ทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ในเวลาเพียง 6.52 วินาที ที่ความเร็วสูงสุด 341.6 กม/ชม. แต่พอมาถึงปีนี้ เขาได้เบนเข็มมาขับ ฮอนดา ดริฟเตอร์ โดยนำ ฮอนดา เอส 2000 เดิมๆ มาโมดิฟายระบบรองรับใหม่ และด้วยการฝึกฝนจนเคยชินกับสภาพ และสมรรถนะของรถ เพื่อให้เหมาะสมกับการแข่งขันแบบดริฟท์ทำให้ ชเตฟาน สามารถยกระดับตัวเองให้ขึ้นมาสู่สังเวียนนักแข่งดริฟท์คาร์ได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54905
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)