ลับเฉพาะ
เจาะลึกแอมพ์ 1,000 วัตต์
ฉบับเดือนแห่งความรักเรามากล่าวกันต่อในเรื่องของเจ้าแอมพ์ทีเด็ด CUTTING EDGE รุ่น CE1000M ซึ่งจะเข้าถึงเรื่องภาคเพาเวอร์ซัพพลาย ที่เป็นเคล็ดลับของแหล่งขุมพลัง รุ่นนี้ใช้แบบมอสเฟท 85 แอมแปร์ 10 ตัว มันสามารถรองรับกำลังขับได้สูงมากๆ เราจึงจับมอสเฟทติดตั้งทางฝั่งตรงข้ามของแผงวงจร พร้อมกับเส้นทางเดินสายลำโพงที่ข้ามทางผ่านของกระแสไฟสูง ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง
จากลักษณะการออกแบบเช่นนี้ จะทำให้ได้ยินเสียงสวิทชิงออกทางลำโพงมาเป็นบางครั้งเราได้ทดสอบแอมพ์พร้อมอินพุทโวลเทจที่สูงถึง 20 โวลท์ เพื่อดูแลการปกป้องโวลเทจที่สูงเกินไป และแอมพ์ก็ไม่ได้ปิดเครื่องไปเองอย่างที่คาดคิดไว้ ซึ่งแอมพ์ส่วนมากตั้งลิมิทโวลเทจไว้ที่ 16-18 โวลท์ดีซี แต่ในกรณีที่โวลเทจสูงเกินไปในระบบ หรืออัลเทอร์เนเตอร์เสีย เพราะเพาเวอร์ซัพพลายเป็นแบบอันเรกูเลท ทำให้แอมพ์ยังคงเพิ่มเพาเวอร์เอาท์พุทขึ้นไปได้เรื่อยๆ เมื่อโวลเทจสูงขึ้น และในขณะที่เราไม่สามารถวัดค่าเพาเวอร์เอาท์พุทที่โวลเทจแบทเตอรีที่สูงนี้ได้ และผมมั่นใจว่าในการแข่งขัน SPL เราจะเสียเปรียบในเรื่องนี้อย่างแน่นอน
ส่วนการป้องกันแอมพ์ ที่ควรได้รับการปกป้องโดยฟิวส์ขนาด 20 แอมแปร์ถึง 4 ตัวภายในตัวรถซึ่งฟิวส์เหล่านี้จะขาดก็ต่อเมื่อเราพยายามขับแอมพ์ให้ได้ถึงระดับฟูลล์เพาเวอร์ (1,220 วัตต์) ซึ่งเราได้ลองเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ให้เป็นขนาด 40 แอมแปร์ หลังจากที่ได้วัดค่าฟูลล์เพาเวอร์เอาท์พุทแล้วจึงได้จัดการเปลี่ยนเอาฟิวส์ 20 แอมแปร์ ใส่กลับเข้าไปสำหรับทำการทดสอบที่เหลืออยู่ระหว่างการทดสอบเอาท์พุทเกิดชอร์ท ผลที่ออกมาฟิวส์ขาดอีกครั้ง ซึ่งตรงนี้มันเป็นหลักฐานได้ดีว่าระบบไม่มีการปกป้องการลัดวงจรในตัวเครื่องมากกว่าการใช้ฟิวส์เหล่านี้ ผลจากการขาดของฟิวส์เป็นแบบอย่างของการปกป้องการลัดวงจรที่พอจะรับได้ แต่ตำแหน่งของฟิวส์ควรจะมองเห็นได้จากภายนอกเครื่อง และการคลิพพิงอย่างหนักหน่วงในการแข่งขัน SPL จะเป็นสาเหตุให้ฟิวส์เหล่านี้ขาดหมด
ส่วนการป้องกันเครื่องร้อนเกินไปนั้น จากการทดสอบแอมพ์อย่างหนักหน่วงเช่นกัน จึงไม่พบว่าเครื่องเกิดการหยุดชะงัก หรือสะดุดแต่อย่างใดทั้งสิ้น
ส่วนคู่มือการใช้งานเขียนขึ้นมาได้เป็นอย่างดี แม้ว่าความชัดเจนส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ส่วนของคำนำคู่มือนี้เขียนขึ้นสำหรับช่างติดตั้งที่มากด้วยประสบการณ์ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่า ผู้อ่านหากจะทำการติดตั้งหรือใช้งาน อย่างน้อยก็ต้องมีทักษะของการติดตั้งมาบ้าง และให้รายละเอียดในส่วนของข้อมูลจำเพาะ คุณลักษณะ การเดินสาย และการแก้ไขปัญหาอย่างครบถ้วน
สมรรถนะของเจ้าแอมพ์ CE1000M ให้มาขุมพลังเกินสเปคของโรงงานในทุกระดับอิมพีแดนศ์ ที่ 1 โอห์ม ส่วนแอมพ์ให้กำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์ จากการทดสอบเผยให้เห็นว่าแอมพ์ตัวนี้ให้เพาเวอร์เกินกว่าสเปคเล็กน้อย โดยวัดค่าได้ 1,220 วัตต์ที่ THD 0.3 % กับไฟซัพพลาย 14.4 โวลท์ DC การเป็นแอมพ์คลาสส์ AB ทำให้ผลิตกำลังขับสูงสุดได้ถึง 1,000 วัตต์ เกินช่วงแบนด์วิดธ์ 20-20 KHZ ไม่เหมือนกับแอมพ์คลาสส์ D
สลิวเรทประมาณ 13 โวลท์/ไมโครเซคัลด์ จะช้าเล็กน้อยสำหรับแอมพ์ฟูลล์เรนจ์อย่างไรก็ตามสลิวเรทที่ช้าไม่ควรมีผลกับสมรรถนะของแอมพ์เมื่อใช้งานกับเบสส์ดังนั้นจึงไม่ควรสนใจกับจำนวนของซับวูเฟอร์ที่จะใช้ ตามค่าของการทดสอบรีแอคทีฟโหลดแอมพ์ตัวนี้จะผ่านการทดสอบได้อย่างง่ายดาย โดยสามารถขับรีแอคทีฟโหลดไปได้และไม่มีอาการหวั่นไหวแต่อย่างใดทั้งสิ้น ในขณะที่ตัวนำอินดัคเตอร์ในสายสัญญาณลำโพงถูกนำมาใช้เพื่อให้เกิดมั่นใจในเรื่องของความมั่นคง ค่าแดมพิงแฟคเตอร์นั้นดีกว่า 275 ที่โหลด 4 โอห์มส่วนที่โหลด 1 โอห์ม ค่าแดมพิงแฟคเตอร์ต่ำลงไปถึง 60 แต่ก็ยังอยู่ในช่วงค่าที่รับได้
SIGNAL TO NOISE RATIO (SNR) ดีที่ 100 เดซิเบล A-WEIGHT ต่ำกว่าจุดคลิพพิง และประสิทธิภาพที่ฟูลล์เพาเวอร์ที่ 2 โอห์มเหลือเพียง 54 % ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยสำหรับแอมพ์คลาสส์ AB ที่ 1/3 เพาเวอร์ ทำให้ประสิทธิภาพตกลงไปเหลือแค่ 30 % ต่ำเกินกว่าที่เราอยากจะเห็นส่วนไอเดิลเคอร์เรนท์วัดได้เพียง 1.1 แอมแปร์ ซึ่งนับว่าต่ำมากสำหรับเพาเวอร์ระดับนี้ส่วนที่โลว์เพาเวอร์แอมพ์ควรมีอุณหภูมิการทำงานที่ยังคงเย็นอยู่ สุดท้ายความไวต่อสัญญาณอินพุทมีช่วงกว้างที่ดีมาก สามารถปรับค่าได้ตั้งแต่ 160 ไมโครโวลท์ ไปจนถึง 4.5 โวลท์ แอมพ์ CE1000M ไม่ควรที่จะทำให้เกิดปัญหาที่ฟูลล์เพาเวอร์กับซอร์ศยูนิททุกชนิด
ในการทดสอบการฟัง เราต้องอาศัยระบบซับวูเฟอร์เท่านั้น และเพื่อยืนยันการทดสอบทางด้านไฟฟ้าโดยบ่งชี้ว่า แอมพ์นี้ไม่ควรที่จะมีเสียงในตัวแอมพ์เองเมื่อขณะทำงาน ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะมีการตรวจพบสีสันหรือการเพี้ยนของสัญญาณแต่อย่างใด การตอบสนองเบสส์หนักหน่วง และถูกต้องสมเหตุสมผลดี พอที่จะสังเกตได้ พบว่ามีเสียงธัมพ์ขณะเวลาเปิด/ปิดเครื่อง
สรุปว่า CE1000M ให้กำลังขับสูงมาก และชัดเจนกว่าแอมพ์คลาสส์ D ในระดับเดียวกันด้วยกำลังขับสูงสุด 1,220 วัตต์ ซับโซนิคฟิลเตอร์ปรับค่าได้ ครอสส์โอเวอร์ 24 เดซิเบล/ออคเทฟบูสต์เบสส์ที่ปรับค่าได้ และรีโมทลีเวลคอนทโรเลอร์ แอมพ์นี้ตอบสนองทุกความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบเครื่องเสียง
คุณลักษณะ CE1000M นับเป็นแอมพ์โมโนฟูลล์เรนจ์ ที่สามารถต่อบริดจ์แอมพ์ 2 ตัวได้ และมีครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ในตัวเครื่อง มีรีโมทเกนคอนทโรล มีบูสต์เบสส์คอนทโรล และมีซับโซนิคฟิลเตอร์ เป็นแอมพ์ที่มีกำลังขับสูง พร้อมรีโมทลีเวลคอนทโรล สามารถขับได้ที่โหลด 1 โอห์ม มีครอสส์โอเวอร์ 24 เดซิเบล/ออคเทฟ ที่สามารถต่อซ้อนกลไกได้ ใช้คาพาซิเตอร์ 85 องศาเซลเซียสในภาคเพาเวอร์ซัพพลาย ส่วนสลิวเรทต่ำไปเล็กน้อย ใช้ฟิวส์อยู่ด้านในตัวเครื่องเพื่อปกป้องด้วยฟิวส์เท่านั้น สำหรับการป้องกันการลัดวงจรลำโพง จะมีเสียงตอนเปิด/ปิดเครื่องเบาๆ
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54881