บทความ

เจาะลึกแอมพ์ 1,000 วัตต์


ฉบับเดือนแห่งความรักเรามากล่าวกันต่อในเรื่องของเจ้าแอมพ์ทีเด็ด CUTTING EDGE รุ่น CE1000M ซึ่งจะเข้าถึงเรื่องภาคเพาเวอร์ซัพพลาย ที่เป็นเคล็ดลับของแหล่งขุมพลัง รุ่นนี้ใช้แบบมอสเฟท 85 แอมแปร์ 10 ตัว มันสามารถรองรับกำลังขับได้สูงมากๆ เราจึงจับมอสเฟทติดตั้งทางฝั่งตรงข้ามของแผงวงจร พร้อมกับเส้นทางเดินสายลำโพงที่ข้ามทางผ่านของกระแสไฟสูง ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

จากลักษณะการออกแบบเช่นนี้ จะทำให้ได้ยินเสียงสวิทชิงออกทางลำโพงมาเป็นบางครั้งเราได้ทดสอบแอมพ์พร้อมอินพุทโวลเทจที่สูงถึง 20 โวลท์ เพื่อดูแลการปกป้องโวลเทจที่สูงเกินไป และแอมพ์ก็ไม่ได้ปิดเครื่องไปเองอย่างที่คาดคิดไว้ ซึ่งแอมพ์ส่วนมากตั้งลิมิทโวลเทจไว้ที่ 16-18 โวลท์ดีซี แต่ในกรณีที่โวลเทจสูงเกินไปในระบบ หรืออัลเทอร์เนเตอร์เสีย เพราะเพาเวอร์ซัพพลายเป็นแบบอันเรกูเลท ทำให้แอมพ์ยังคงเพิ่มเพาเวอร์เอาท์พุทขึ้นไปได้เรื่อยๆ เมื่อโวลเทจสูงขึ้น และในขณะที่เราไม่สามารถวัดค่าเพาเวอร์เอาท์พุทที่โวลเทจแบทเตอรีที่สูงนี้ได้ และผมมั่นใจว่าในการแข่งขัน SPL เราจะเสียเปรียบในเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ส่วนการป้องกันแอมพ์ ที่ควรได้รับการปกป้องโดยฟิวส์ขนาด 20 แอมแปร์ถึง 4 ตัวภายในตัวรถซึ่งฟิวส์เหล่านี้จะขาดก็ต่อเมื่อเราพยายามขับแอมพ์ให้ได้ถึงระดับฟูลล์เพาเวอร์ (1,220 วัตต์) ซึ่งเราได้ลองเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ให้เป็นขนาด 40 แอมแปร์ หลังจากที่ได้วัดค่าฟูลล์เพาเวอร์เอาท์พุทแล้วจึงได้จัดการเปลี่ยนเอาฟิวส์ 20 แอมแปร์ ใส่กลับเข้าไปสำหรับทำการทดสอบที่เหลืออยู่ระหว่างการทดสอบเอาท์พุทเกิดชอร์ท ผลที่ออกมาฟิวส์ขาดอีกครั้ง ซึ่งตรงนี้มันเป็นหลักฐานได้ดีว่าระบบไม่มีการปกป้องการลัดวงจรในตัวเครื่องมากกว่าการใช้ฟิวส์เหล่านี้ ผลจากการขาดของฟิวส์เป็นแบบอย่างของการปกป้องการลัดวงจรที่พอจะรับได้ แต่ตำแหน่งของฟิวส์ควรจะมองเห็นได้จากภายนอกเครื่อง และการคลิพพิงอย่างหนักหน่วงในการแข่งขัน SPL จะเป็นสาเหตุให้ฟิวส์เหล่านี้ขาดหมด
ส่วนการป้องกันเครื่องร้อนเกินไปนั้น จากการทดสอบแอมพ์อย่างหนักหน่วงเช่นกัน จึงไม่พบว่าเครื่องเกิดการหยุดชะงัก หรือสะดุดแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ส่วนคู่มือการใช้งานเขียนขึ้นมาได้เป็นอย่างดี แม้ว่าความชัดเจนส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ส่วนของคำนำคู่มือนี้เขียนขึ้นสำหรับช่างติดตั้งที่มากด้วยประสบการณ์ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่า ผู้อ่านหากจะทำการติดตั้งหรือใช้งาน อย่างน้อยก็ต้องมีทักษะของการติดตั้งมาบ้าง และให้รายละเอียดในส่วนของข้อมูลจำเพาะ คุณลักษณะ การเดินสาย และการแก้ไขปัญหาอย่างครบถ้วน

สมรรถนะของเจ้าแอมพ์ CE1000M ให้มาขุมพลังเกินสเปคของโรงงานในทุกระดับอิมพีแดนศ์ ที่ 1 โอห์ม ส่วนแอมพ์ให้กำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์ จากการทดสอบเผยให้เห็นว่าแอมพ์ตัวนี้ให้เพาเวอร์เกินกว่าสเปคเล็กน้อย โดยวัดค่าได้ 1,220 วัตต์ที่ THD 0.3 % กับไฟซัพพลาย 14.4 โวลท์ DC การเป็นแอมพ์คลาสส์ AB ทำให้ผลิตกำลังขับสูงสุดได้ถึง 1,000 วัตต์ เกินช่วงแบนด์วิดธ์ 20-20 KHZ ไม่เหมือนกับแอมพ์คลาสส์ D

สลิวเรทประมาณ 13 โวลท์/ไมโครเซคัลด์ จะช้าเล็กน้อยสำหรับแอมพ์ฟูลล์เรนจ์อย่างไรก็ตามสลิวเรทที่ช้าไม่ควรมีผลกับสมรรถนะของแอมพ์เมื่อใช้งานกับเบสส์ดังนั้นจึงไม่ควรสนใจกับจำนวนของซับวูเฟอร์ที่จะใช้ ตามค่าของการทดสอบรีแอคทีฟโหลดแอมพ์ตัวนี้จะผ่านการทดสอบได้อย่างง่ายดาย โดยสามารถขับรีแอคทีฟโหลดไปได้และไม่มีอาการหวั่นไหวแต่อย่างใดทั้งสิ้น ในขณะที่ตัวนำอินดัคเตอร์ในสายสัญญาณลำโพงถูกนำมาใช้เพื่อให้เกิดมั่นใจในเรื่องของความมั่นคง ค่าแดมพิงแฟคเตอร์นั้นดีกว่า 275 ที่โหลด 4 โอห์มส่วนที่โหลด 1 โอห์ม ค่าแดมพิงแฟคเตอร์ต่ำลงไปถึง 60 แต่ก็ยังอยู่ในช่วงค่าที่รับได้

SIGNAL TO NOISE RATIO (SNR) ดีที่ 100 เดซิเบล A-WEIGHT ต่ำกว่าจุดคลิพพิง และประสิทธิภาพที่ฟูลล์เพาเวอร์ที่ 2 โอห์มเหลือเพียง 54 % ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยสำหรับแอมพ์คลาสส์ AB ที่ 1/3 เพาเวอร์ ทำให้ประสิทธิภาพตกลงไปเหลือแค่ 30 % ต่ำเกินกว่าที่เราอยากจะเห็นส่วนไอเดิลเคอร์เรนท์วัดได้เพียง 1.1 แอมแปร์ ซึ่งนับว่าต่ำมากสำหรับเพาเวอร์ระดับนี้ส่วนที่โลว์เพาเวอร์แอมพ์ควรมีอุณหภูมิการทำงานที่ยังคงเย็นอยู่ สุดท้ายความไวต่อสัญญาณอินพุทมีช่วงกว้างที่ดีมาก สามารถปรับค่าได้ตั้งแต่ 160 ไมโครโวลท์ ไปจนถึง 4.5 โวลท์ แอมพ์ CE1000M ไม่ควรที่จะทำให้เกิดปัญหาที่ฟูลล์เพาเวอร์กับซอร์ศยูนิททุกชนิด

ในการทดสอบการฟัง เราต้องอาศัยระบบซับวูเฟอร์เท่านั้น และเพื่อยืนยันการทดสอบทางด้านไฟฟ้าโดยบ่งชี้ว่า แอมพ์นี้ไม่ควรที่จะมีเสียงในตัวแอมพ์เองเมื่อขณะทำงาน ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะมีการตรวจพบสีสันหรือการเพี้ยนของสัญญาณแต่อย่างใด การตอบสนองเบสส์หนักหน่วง และถูกต้องสมเหตุสมผลดี พอที่จะสังเกตได้ พบว่ามีเสียงธัมพ์ขณะเวลาเปิด/ปิดเครื่อง

สรุปว่า CE1000M ให้กำลังขับสูงมาก และชัดเจนกว่าแอมพ์คลาสส์ D ในระดับเดียวกันด้วยกำลังขับสูงสุด 1,220 วัตต์ ซับโซนิคฟิลเตอร์ปรับค่าได้ ครอสส์โอเวอร์ 24 เดซิเบล/ออคเทฟบูสต์เบสส์ที่ปรับค่าได้ และรีโมทลีเวลคอนทโรเลอร์ แอมพ์นี้ตอบสนองทุกความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบเครื่องเสียง

คุณลักษณะ CE1000M นับเป็นแอมพ์โมโนฟูลล์เรนจ์ ที่สามารถต่อบริดจ์แอมพ์ 2 ตัวได้ และมีครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ในตัวเครื่อง มีรีโมทเกนคอนทโรล มีบูสต์เบสส์คอนทโรล และมีซับโซนิคฟิลเตอร์ เป็นแอมพ์ที่มีกำลังขับสูง พร้อมรีโมทลีเวลคอนทโรล สามารถขับได้ที่โหลด 1 โอห์ม มีครอสส์โอเวอร์ 24 เดซิเบล/ออคเทฟ ที่สามารถต่อซ้อนกลไกได้ ใช้คาพาซิเตอร์ 85 องศาเซลเซียสในภาคเพาเวอร์ซัพพลาย ส่วนสลิวเรทต่ำไปเล็กน้อย ใช้ฟิวส์อยู่ด้านในตัวเครื่องเพื่อปกป้องด้วยฟิวส์เท่านั้น สำหรับการป้องกันการลัดวงจรลำโพง จะมีเสียงตอนเปิด/ปิดเครื่องเบาๆ



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bsOSH
อัพเดทล่าสุด
21 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก