บทความ

เจาะลึกเดโมคาร์


นี่เป็นอีกหนึ่งของแผนการตลาดของบริษัทเครื่องเสียงรถยนต์ FUSION ที่ต้องการจะทำรถเดโมขึ้นมาสักคัน เพื่อไว้ใช้โพรโมทแผนการตลาดของบริษัทในประเทศนิวซีแลนด์สัญลักษณ์ของบริษัทที่เป็นมนุษย์ต่างดาวสีเขียว จะปรากฏเป็นรถเดโมคันนี้

ตัวแทนจำหน่ายใหม่ของ FUSION ในนิวซีแลนด์ คือ PRO-REP MARKETINGกำลังตัดสินใจว่าจะหารถอะไรมาทำเป็นรถเดโมดี ในที่สุดจึงเลือกเอารถ โฟล์คสวาเกน JETTA WOLFSBURG EDITION มาทำเป็นรถเดโม ในส่วนของงานการติดตั้งระบบไฟฟ้าในรถ ได้เลือกเอาโรงเรียนสอนการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ MOBILE DYNAMICS ในเมืองโตรอนโต ซึ่งที่นั่นทั้งครูผู้ฝึกสอน และนักเรียนได้ร่วมมือกันในการทำงานที่ท้าทายความสามารถในสไตล์ของ FUSION

รถเดโมที่ทางโรงเรียนรับผิดชอบในการทำนี้ จะแตกต่างจากรถที่นักเรียนทำออกมาแข่งกันทั้งในเรื่องของการออกแบบ และรูปแบบของการติดตั้ง รถที่ทำออกมาเพื่อลงแข่ง SPL นั้นโดยปกติจะได้รับการเซอร์วิศอย่างหนัก หลังจากแข่งเสร็จ และต้องรื้อออกมาทำใหม่อย่างน้อยปีละครั้ง ซึ่งแตกต่างจากรถเดโมคันที่จะทำนี้ ตรงที่ต้องใช้เวลาในการเซอร์วิศให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะต้องขับใช้งานประจำวันได้จริง ถ้าจำเป็นจะต้องมีการเซอร์วิศแล้วต้องใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ไม่ใช่เป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน

นอกจากนี้ การโพรโมทภาพพจน์ของแบรนด์ FUSION เป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการทำรถเดโมคันนี้ ทำให้ในการออกแบบจำเป็นต้องเน้นในเรื่องของการโพรโมทภาพพจน์ของแบรนด์ FUSION นี้ด้วย ทุกส่วนของตัวรถทั้งภายนอก และภายในจะเน้นโลโกของแบรนด์ FUSION ไว้ตลอด

คอมโพเนนท์ที่ไม่ใช่ FUSION เห็นจะมีแต่เฮดยูนิทของ NAKAMICHI CD452 ที่เป็นทูเนอร์พร้อมเครื่องเล่นซีดีในตัว ขับภาคอินพุทส่งไปให้ยังพรีแอมพ์ EQ ของ FUSION ติดตั้งไว้เหนือช่องวิทยุ แผ่นปิดด้านหน้าของ EQ ได้มีการออกแบบให้มีแผ่นฟีล์มที่มีโลโกของ FUSION ติดอยู่บนแผ่นเพลกซิกลาสส์ที่ใช้เป็นแผ่นปิดนี้ด้วย เฮดยูนิทนี้สามารถสั่งงานผ่านระบบกันขโมย RF-505 ของ AUTOPAGE ได้อีกด้วย

ลำโพงฟรอนท์ประกอบไปด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ บนแผงประตูที่ได้รับการบุกันเสียงรบกวนเป็นอย่างดี และคู่ของมิดเรนจ์ที่คิกพาเนลที่หล่อตู้ขึ้นด้วยไฟเบอร์กลาสส์ และทวีเตอร์บนประตูหน้าใกล้กับเสาหน้า หน้ากากลำโพงที่ติดรถมานั้นดูแล้วน่าเบื่อ ทำให้ทั้งครูและนักเรียนของโรงเรียนต้องออกแบบหน้าลำโพงขึ้นมาใหม่โดยใช้แท่งพลาสติดสองอันเป็นจุดสะดุดตา หรือเรียกใหม่ว่ากริลล์รอด

หัวหน้าโครงงาน แมทท์ กอร์แดช ได้รับผิดชอบในส่วนของห้องทรังค์ด้านท้ายรถ ซึ่งนับว่ามีความสลับซับซ้อน ทั้งส่วนของการออกแบบ และการติดตั้งเป็นอย่างมาก คู่ของตู้คาบิเนทไฟเบอร์กลาสส์นั้น แต่ละตู้จะใช้เป็นที่ติดตั้งคู่ของซับวูเฟอร์ขนาด 12″ ที่มีบริดจ์คอยยก และแบ่งส่วนของห้องทรังค์ บริดจ์นั้นนอกจากจะค้ำยันตู้แล้วยังคอยค้ำยันแอมพ์รุ่นพิเศษ JONAH LOMU ที่ไว้ขับซับด้วย

นอกจากแอมพ์นี้แล้วยังมีแอมพ์ของ FUSION อีก 2 ตัว ที่ทำหน้าที่ขับชุดคอมโพเนนท์ที่เหลือ ไฟเบอร์กลาสส์ที่หล่อห่อหุ้มภายในห้องทรังค์ทั้งหมด ออกแบบมาเพื่อไม่ให้ดูเป็นแค่กล่องธรรมดาเท่านั้น มีส่วนโค้งเพื่อลบเหลี่ยมมุมทั้งหมดออก คอมโพเนนท์ไฟเบอร์กลาสส์ทั้งหมด ได้รับการพ่นสีเป็นเครื่องหมายการค้าของ FUSION คือสีเขียว และหนังไวนิลสีดำ และขอบชุบโครเมียมในบางจุด

แม้ว่าในห้องทรังค์จะเป็นจุดที่สับสน แต่การเซอร์วิศนั้นทำได้ในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้นเนื่องจากมีบริดจ์คอยรองรับชิ้นส่วนใหญ่ๆ อยู่ การเซอร์วิศคือ รื้อบริดจ์ยกออกมาทำนอกรถหากมีชิ้นส่วนใดเสียหายหรือใช้การไม่ได้ ก็สามารถเปลี่ยนใหม่ได้ทันที การออกแบบในห้องทรังค์นี้ยึดหลักที่ว่าจะทำอย่างไรถึงจะเรียกความสนใจจากผู้เข้าชมให้เข้ามาดูที่ห้องทรังค์นี้ใกล้ๆ ได้ ในการออกแบบได้ใช้โฟมยูรีเธน และไฟเบอร์กลาสส์มาทำการขึ้นรูปเพื่อหล่อแบบห่อหุ้มทุกเหลี่ยมมุมในห้องทรังค์ ชุดลำโพงคอมโพเนนท์ 5 1/4″ และ
ครอสส์โอเวอร์ หล่อฝังไว้ในแผงพาเนล และได้รับการปกป้องด้วยกริลล์รอด เช่นที่ประตูหน้าเมื่อเปิดฝาท้ายขึ้น เสียงจากลำโพงจะเรียกความสนใจจากผู้ที่ได้พบเห็นให้เข้ามาดูใกล้ๆ

การโพรโมทแบรนด์ หรือโลโก ด้วยการใช้เรียร์เดค เป็นที่แสดงไอคอนของ FUSIONเพื่อให้ฝังไว้ในความทรงจำของผู้ที่ได้พบเห็น ให้เข้ากันกับแนวคิดของ FUSION เองโฟมยูรีเธน และเรซินนำมาใช้เพื่อขึ้นรูปตามแบบของเรียร์เดคเดิม และใช้แนวโคจรของอะตอมซ้อนกัน 3 วง พร้อมอีเลคทรอนิคส์สีเขียวขนาดใหญ่ และนิวเคลียสสีเขียวและสเฟียร์สีดำที่จะบ่งบอกถึงแนวคิดได้เป็นอย่างดี

บรรดาครูผู้ฝึกสอนของ MOBILE DYNAMICS ได้พยายามทำการทดลองต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการสร้างนักติดตั้งมืออาชีพมือใหม่ให้เพิ่มขึ้น การสอดแทรกแนวคิดต่างๆ ให้กับนักเรียนของทางโรงเรียน ทำให้นักเรียนสามารถนำไปคิดต่อ และสรรค์สร้างชิ้นงานให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างพึงพอใจ

นอกจากการออกแบบสำหรับการติดตั้งจะโดดเด่น และไม่เหมือนใครแล้ว ประสิทธิภาพของเสียงยังจัดให้อยู่ในระดับไฮเอนด์อีก และเพื่อให้รถเดโมดูมีความเป็นสปอร์ท ได้เปลี่ยนล้อใหม่ส่งผลให้ตัวถังรถถูกโหลดให้ต่ำลงจากเดิมเล็กน้อย และตัวถังได้รับการออกแบบให้มีลายกราฟิคใหม่เช่นกัน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิด

ด้วยความทุ่มเททั้งแรงกาย และแรงใจจากทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นทั้งจาก FUSION เองหรือแม้แต่จากครู และนักเรียนของ MOBILE DYNAMICS ทำให้ในที่สุดรถเดโม JETTA คันนี้ ได้คว้ารางวัลชนะเลิศ BEST MANUFACTURERS BOOTH มาเชยชม



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6mVVd
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th