บทความ

TYPHOON


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
มีกำลังขับสูง 100 วัตต์x4
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
“100 วัตต์x4 ครอสส์โอเวอร์ในตัว”

TYPHOON ค่ายเครื่องเสียงที่เน้นพลังวัตต์ เหมือนกับชื่อของพายุระดับ 3 ที่รุนแรงมาครั้งนี้พร้อมกับไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่มีขนาดกะทัดรัด แต่วัตต์ไม่ธรรมดาที่มีครอสส์โอเวอร์แยก 2 ชุดอิสระ ซึ่งน้ำเสียงจะดุดันขนาดไหน ต้องนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

TA-5400 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล มีกำลังขับสูงถึง 100 วัตต์x4 และบริดจน์โมโนได้ 200 วัตต์ สามารถโหลดเล่นได้ที่ 2/4 โอห์ม และบริดจ์ได้ที่ 4-8 โอห์ม ฮีทซิงค์เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้าน เน้นครีบระบายความร้อนด้านข้าง ออกแบบมาได้แปลกตา เป็นรูปโดมโค้งลง ด้านข้างเป็นครีบขึ้นมารับ เซาะร่องโลโกตรงกลาง เป็นโทนบรอนซ์แบบอลูมิเนียมทั้งหมด พร้อมช่องระบายความร้อนขนาดเล็ก 2 แผง ทั้ง 2 ด้าน อากาศสามารถไหลเวียนได้ถึงแผงเซอร์กิท

พร้อมกันนั้นได้เพิ่มลูกเล่นให้เต็มพิกัด ด้วยชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ โดยค่ายนี้แยกอย่างชัดเจน ระหว่างสัญญาณชุดหน้า และชุดหลัง โดยสัญญาณชุดหน้าเลือกตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ได้ที่ 50-300 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น ส่วนสัญญาณชุดหลังเลือกตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 50-300 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่นเช่นกัน มีจุดกึ่งกลางที่ 150 HZ ณ 12 นาฬิกา

ปุ่มควบคุมหลักมี GAIN แยกอิสระ 2 ชุด เพื่อปรับระดับสัญญาณชุดหน้า/หลัง เพิ่มสวิทช์เลือกเล่น 2/4 แชนแนล ขั้วต่อสัญญาณโลว์อินพุทแบบ RCA ชุบโครเมียม อยู่ด้านเดียวกันอีกด้านเป็นบลอคสกรูบีบชุบโครเมียม สำหรับเอาท์พุททั้ง 4 แชนแนล รองรับสายลำโพงขนาด 18 GAUGE และขั้วต่อไฟ กราวน์ดขนาดใหญ่ รองรับสายขนาด 10 GAUGE ถัดไปเป็นฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 1 ตัว ด้วยมิติ (ก/ส/ล) เพียง 298x56x236 มม.

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้โดยตรง ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียวติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่องตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ที่ 250 HZ

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ และจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ที่ความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ลูกขนาดใหญ่นุ่มลึก ความถี่ 40-63 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จึงมีมวลเบสส์ขนาดกลาง หนักหน่วงให้ได้ยินกันตามต้นฉบับ ที่ความถี่ 80-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ลูกกระชับรัวรวดเร็วที่โดดเด่น

ความถี่เสียงกลางในช่วงแรกที่ 315-500 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี จะชัดนำ ส่วนช่วงถัดไปที่ 800-2,500 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงกลางที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะเสียงร้องทั่วไปที่อยู่ในช่วงนี้ด้วย ส่วนเสียงแหลมช่วงแรกที่ความถี่ 3,150-8,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี จะได้ความพลิ้วใสต่อเนื่องจากเสียงกลาง ที่ความถี่ 10,000-20,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี บาดลึกในช่วงปลายเสียง

 

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 4 แชนแนลที่มีความลงตัว ด้วยตัวเลขกำลังขับนั้นพอดิบพอดีสามารถฟังสบายๆ เน้นรายละเอียด หรือจะอัดเล่นพอตึงๆ ในรถได้อย่างสบาย ลูกเล่นมีให้พอตัว ด้วยการตอบสนองความถี่ทำได้ดี เรียกว่าขยายสัญญาณได้ชัดเจนตามต้นฉบับไม่ผิดเพี้ยน เหมาะสำหรับทุกแนวดนตรี

 

เพาเวอร์แอมพ์ TYPHOON รุ่น TA-5400
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 100 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >90 ดีบี
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 50-300 HZ
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 50-300 HZ
แรงดันไฟ 11-16 โวลท์ DC
ขนาดฟิวส์ 30 แอมพ์
ราคา 5500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/huCds

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th