X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Oct 2005
โดดเด่นจากนอกจรดใน
ฉบับนี้มาดูชุดเครื่องเสียงที่ ค่าย CERWIN VEGA จับมือกับชุดแต่งท่อไอเสีย BORLA สรรค์สร้างรถโชว์เครื่องเสียง และสมรรถนะความเร็ว ให้กับเจ้า ฟอร์ด มัสแตงจีที ต้องมาดูว่ามีดีอะไร ? รถโชว์หลายคันในงาน SEMA ที่ลาสเวกัส ล้วนแต่อลังการและทันสมัยล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นยางและกระทะล้อ เครื่องยนต์ และระบบรองรับ ไปจนถึงเครื่องเสียง ที่ไม่ว่าใครเห็นเป็นต้องเหลียวมอง แต่ละคันนั้นใช้เม็ดเงินอย่างประมาณค่าไม่ได้ ทำให้คนที่มาดูแล้ว กลับไปก็สร้างรถได้แต่เพียงในฝันเท่านั้น สำหรับรถเดโมคันนี้มีแนวคิดว่า "สมรรถนะแห่งเสียง" เพื่อไม่ให้เหมือนกับรถทั่วไปโดยที่ BORLA รับผิดชอบในส่วนของระบบท่อ ส่วน CERWIN VEGA รับผิดชอบระบบเครื่องเสียงขนาดกำลังขับ 920 วัตต์ การออกแบบระบบเน้นง่ายๆ แต่ไฮคลาสส์ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายผู้ผลิต ในการตกแต่ง ฟอร์ด มัสแตง จีที ปี 2002ที่เป็นรถคอนเวอร์ทิเบิล งานปรับแต่งโมดิฟายเครื่องยนต์ และระบบรองรับ ติดตั้งซูเพอร์ชาร์จ VORTECชุดเพาเวอร์ BORLA ในห้องเครื่อง เพื่อให้มั่นใจทั้งกำลังม้า และเสียงจากท่อไอเสียที่จะบ่งบอกว่าไม่ใช่ม้าผยองธรรมดาๆ ส่วนระบบรองรับติดตั้งชุดโหลดของ RAZZI ครอบไฟหน้าสไตล์ GT ชุดไฟนีออนส่องสว่างของ STREET GLOW ชุดคอยล์สปริงของ EIBACH และชอคอับของ BILSTEIN สำหรับล้อขนาด 18" ของ STEEDA และยางของ YOKOHAMA ส่วนสีของตัวถังทำใหม่จาก STARBUCKS ผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างสีขาว ดำ แดง และน้ำเงิน ที่เงางามดั่งกับแก้ว มาถึงงานเครื่องเสียงจาก CERWIN VEGA เริ่มจากการติดตั้งวิทยุ ที่ดัดแปลงเล็กน้อย เพราะช่องเดิมเป็นดับเบิลดิน แต่ชุดซอร์ศที่ใส่ PIONEER รุ่น DEH-P520 เป็นซิงเกิลดิน การดัดแปลงทำอย่างง่ายๆ โดยทำแป้นรองรับขึ้นมาใหม่ พร้อมตกแต่งหน้ากากจนดูกลมกลืนกับส่วนอื่นภายในตัวรถ บุพื้นรถทั้งหมดกันเสียงรบกวนด้วยแผ่นแดมพ์ CASCADE AUDIO รุ่น VB-1 ชุดลำโพงเดิมเปลี่ยนเป็นชุดคอมโพเนนท์ CERWIN VEGA รุ่น HED-1602 6 1/2"โดยไม่ได้ดัดแปลงทวีเตอร์ ส่วนลำโพง 6 1/2" ติดตั้งแทนที่ลำโพงเดิมขนาด 6"x8" ในแผงประตู โดยทำบาฟเฟิลจากอลูมิเนียม ยึดลำโพงเพื่อความแน่นหนา ครอสส์โอเวอร์ สำหรับชุดคอมโพเนนท์ ซีลและเดินสายซ่อนไว้ในแผงประตูเช่นกัน สำหรับคู่หลังเป็นลำโพงโคแอกเซียล 6 1/2" รุ่น HED-162 ติดตั้งแทนที่ตำแหน่งเดิมได้อย่างลงตัว สำหรับความถี่ต่ำ เพื่อสู้กับเสียงลม และท่อไอเสีย ทำให้งานในส่วนนี้มีความท้าทายเป็นอย่างมาก ซับวูเฟอร์ติดตั้งด้านหลังของเบาะหลังในส่วนของห้องทรังค์ ซับวูเฟอร์ที่ใช้เป็น CERWIN VEGA รุ่น HED-10 DVC ใหม่ล่าสุด และมีประสิทธิภาพสูง เป็นแบบ วอยศ์คอยล์คู่ขนาด 10" โดยตีตู้สูตรซับวูเฟอร์จากไม้ MDF ที่มีช่องวินโดว์ LEXAN และมีปริมาตรในตัวตู้ 1.6 ลูกบาศก์ฟุต สำหรับซับวูเฟอร์ 1 คู่ ติดตั้งในทิศทางตรงข้ามเพื่อโชว์ความสวยงาม และรายละเอียดโครงสร้าง ภายในตัวตู้ตกแต่งด้วยแผ่นประกบฟอร์ไมกา สีเหมือนกับตัวรถ แอมพ์ขับซับเป็น CERWIN VEGA รุ่น 3200 กำลังขับ 600x1 วัตต์ บริดจ์วัตต์/เวกาเบสส์ ซึ่งเป็นชุดเพิ่มกำลังไดนามิคอีก 3 เดซิเบล และบูสต์เบสส์อีก 10 เดซิเบลโดยติดตั้งบริเวณหน้าปัด เสียงเบสส์ที่ขับออกมาทั้งชัดเจนและแม่นยำตามต้องการ ส่วนแอมพ์ขับกลาง/แหลมเป็น CERWIN VEGA รุ่น 3204 กำลังขับ 80x4 วัตต์ แอมพ์รุ่นนี้ผลิตในสหรัฐอเมริกา ใช้ขั้วต่อสายชุบทอง 14 กะรัต และแผงวงจรเซอร์กิทบอร์ดสเปคเดียวกับที่กองทัพใช้ เพื่อให้มั่นใจในกำลังขับที่ได้รับ แอมพ์ทั้ง 2 ตัว ติดตั้งลอยๆ ในห้องทรังค์โดยทำมุมที่แตกต่างกัน เพื่อให้ดูสะดุดตาโดยออกแบบท่อเหล็กทรงเหลี่ยมเชื่อมเข้าด้วยกันตามขนาดของแอมพ์ ค้ำยันด้วยขาหยั่งที่ทำขึ้นในแบบตัว T พื้นแผ่นรองแป้นแอมพ์ตกแต่งด้วยสีขาว ดำ และแดงแบบเดียวกับ สีตัวถัง รวมทั้งตัวตู้ซับวูเฟอร์ด้วย สายสัญญาณทั้งหมดเป็นของ SCOSCHE EFX ที่ห่อหุ้มอีกชั้นด้วยท่อใยถักเดินผ่านข้างใต้แอมพ์ และย้อนลงไปตามขาหยั่ง บ่งบอกว่าเป็นฝีมือช่างมืออาชีพ คาพาซิเตอร์ EFX ขนาด 1 ฟารัด สำรองกำลังไฟให้กับแอมพ์ขับซับ ช่วยให้การขับความถี่ต่ำทันทีทันใดสามารถเรียกได้ตามต้องการ มาถึงตอนนี้ทุกอย่างก็เรียบร้อย กับค่าใช้จ่ายรวมที่หมดไป 2,000 เหรียญสรอ.หรือประมาณ 80,000 บาท ลักษณะอันโดดเด่นของการติดตั้งเครื่องเสียงในรถคันนี้ คือรูปแบบการติดตั้งที่เน้นความง่าย ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาในการติดตั้งเพียงแค่ 3 วันเท่านั้นเมื่อเปรียบเทียบกับรถคันอื่นๆ ที่นำมาโชว์แล้ว นับว่าแตกต่างกันมาก ที่สำคัญยังพิสูจน์ให้คนที่มาดูเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ของดีไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงเสมอไป อย่างรถคันนี้เมื่อเทียบกับงบประมาณสร้าง คุณค่าเกินกว่าที่จะประมาณค่าได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54785
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)