บทความ

เจาะลึกอีคิว 30 แบนด์


ทีมงานต่างประเทศได้มีโอกาสทดสอบอีควอไลเซอร์ 30 แบนด์ ระบบสเตริโอ ดิจิทอลของค่าย PHOENIX GOLD รุ่น TITANIUM TIDEQ ที่มีชุดหน่วงเวลา หรือไทม์ดีเลย์ในตัวเครื่อง พร้อมภาคอินพุท และเอาท์พุทแบบแอนาลอก

ภายนอกนั้นดูเรียบๆ ไม่หวือหวา ด้วยหลอด LED สีฟ้า 3 จุด รวมถึงฝาครอบใสอีก 4 จุด และแชสซีส์อลูมิเนียมขัดเงา แต่ถึงกระนั้นมันก็ดูดี การออกแบบวงจร ไม่ว่าจะเป็นภาคเพาเวอร์ซัพพลาย ตัวแปลงสัญญาณ AD/DA ตัวประมวลสัญญาณดิจิทอล (DSP:
DIGITAL SIGNAL PROCESSOR) ขนาด 24 บิทของโมโตโรลาอีก 2 ตัว ภาคอินพุทและเอาท์พุทใช้ขั้วต่อ RCA ชุบทอง

การปรับตั้งชุดควบคุมทั้งหมด จะทำได้ต้องอาศัยการสั่งงานผ่านทางเครื่อง PC โดยการใช้โพรแกรมวินโดว์ในการป้อนข้อมูล ไม่มีปุ่มปรับเลเวลหรือเกนใดๆ บนตัวเครื่องพรีเซทมี 4 แบบ คือ SPL/RTA/SQ/USER สามารถตั้ง และควบคุมผ่านทางรีโมทพาเนล
ที่บ่งบอกสถานะด้วยหลอด LED สีฟ้า การปรับตั้งที่รีโมทพาเนลนั้น สามารถกระทำได้ง่ายด้วยไขควง

ออพชันสำหรับการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าคือ TIDEQ COMP REMOTE CONTROLที่มีราคาขาย 299 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 12,000 บาท ชุดที่ว่านี้มีประโยชน์มากใช้งานง่ายเพียงเสียบปลั๊กเข้าไปโดยตรงกับตัวเครื่อง ช่วยให้การปรับตั้งชุดควบคุมเหมือน
ใช้ PC โพรแกรมวินโดว์ในการป้อนข้อมูล จะยกเว้นก็แต่ค่า Q ที่ไม่สามารถปรับค่าได้สำหรับในแต่ละแบนด์

การประมวลผลทำได้ 2 วิธีคือ 1. นำเอาสัญญาณทั่วไปขนาด 16 บิท 44.1 เฮิร์ทซ์ จากซอร์ศดิจิทอล ประมวลผลแปลงเป็นสัญญาณแอนาลอกก่อนส่งไปยังชุดเชื่อมต่อภาคเอาท์พุท ปัญหาที่พบคือ ต้องปรับวอลูมทันทีที่การประมวลผลสัญญาณถึงจุดที่ชัดเจนที่สุดทำให้หมดโอกาสที่จะปรับชุดควบคุมใดๆ ของชุดเครื่องเสียงที่อยู่ส่วนต้นของ DSP ได้เพื่อป้องกันการปรับค่าเฟด และวอลูมแบบง่ายๆ

2. รับสัญญาณแอนาลอกมาแปลงเป็นสัญญาณดิจิทอล ก่อนการประมวลผล แล้วแปลงกลับเป็นสัญญาณแอนาลอก สัญญาณเสียงจะแปลงการปรับค่าอินพุท 3 ระดับ เริ่มจากไม่มีการปรับค่าอินพุทเลเวลใดๆ ถ้าอินพุทตั้งค่าให้สูงมากเกินไปเครื่องจะคลิพ ในขณะที่ 4 โวลท์ เป็นค่าเลเวลสูงสุด ระดับสัญญาณที่ 3 โวลท์ จะทำให้เกิดการคลิพถ้าใช้บูสต์มากเกินไปในการตั้งค่าอีควอไลเซอร์

ค่า Q เป็นแนวคิดที่ลงตัว ทำให้การปรับแต่งหลากหลายมากขึ้น อาจมีผลกับค่า Q ตามรายงานค่า Q ที่ 7 ควรจะมีค่า 4.2 แต่ในความเป็นจริงแล้วค่า Q ที่วัดออกมาได้จริงกลับไม่ได้มีค่าเท่านั้น แม้ว่ามันจะไม่มีผลกระทบใดๆ ในเรื่องของเสียง แต่มันจะมีผลต่อการ
ทำงานของตัวเครื่อง ดังนั้นควรศึกษาซอฟท์แวร์ และคู่มือแนะนำการใช้งานให้ละเอียด

เกี่ยวกับ DSP ปกติวอลูมจะเป็นปุ่มหลัก อินพุทในช่วง 15 มิลลิโวลท์ เป็นระดับการฟังปกติ ทำให้อีควอไลเซอร์ทำงานเบาลงไปอย่างมาก อาทิเช่น 15-16 บิท ส่วนที่สัญญาณบริสุทธิ์ที่สุด ขอแนะนำให้ควบคุมวอลูมหลังจากที่ TIDEQ ได้ปรับค่า SNR และ
DISTORTION แล้ว ในขณะที่รักษาระดับสัญญาณดิจิทอลให้ใกล้ค่าสูงสุดเข้าไว้การติดตั้งซอฟท์แวร์นั้น ต้องนำโพรแกรมวินโดว์มาใช้ตั้งค่า และต้องตั้งค่าซีเรียลพอร์ทพารามิเตอร์ทุกครั้งที่ติดตั้งโพรแกรม ซึ่งผลที่ได้นับว่าคุ้มค่ากับการเสียเวลา

ตัวเครื่องทำงานได้ดีไร้ที่ติ ด้วยขนาด (ก/ส/ล) 356x58x261 มม. ซึ่งได้บรรจุฟิลเตอร์ได้มากถึง 68 ตัว พร้อมกับไทม์ดีเลย์ มีอัตราสัญญาณต่อเสียงกวน 102 เดซิเบลเอ-เวทฮาร์โมนิคดิสทอร์ชันเป็นแบบน้อยกว่า 0.01 % THD ขึ้นไปจนถึง .03 % ที่ 6 KHZ ความเพี้ยนของสัญญาณหายไปที่ 500 มิลลิโวลท์ เพราะคอนเวอร์เตอร์ 24 บิท ทำงานแค่เพียง 21 บิท เท่านั้น THD การตั้งค่านี้อยู่ในเกณฑ์ดี ตั้งแต่ 0.02 %ตลอดช่วงความถี่

ภาคครอสส์โอเวอร์แบบซิงเกิลแชนแนล ความลาดชัน 12 เดซิเบล/ออคเทฟ มีดิพตรงจุดครอสส์โอเวอร์ที่เป็นแอนาลอกครอสส์โอเวอร์ จะคงตัวไปจนถึง 1.5 เดซิเบล โดยการปรับช่วงดีเลย์ที่เหมาะสม ส่วนครอสส์โอเวอร์ 24 เดซิเบล/ออคเทฟ ดีมากที่ 0.5 เดซิเบลโดยไม่จำเป็นต้องใช้ดีเลย์ นับว่าเหนือชั้น ในแต่ละฟิลเตอร์ที่เพิ่มพาราเมทริคฟิลเตอร์เข้าไปอีก 3 ตัว สามารถที่จะบูสต์/คัท +6/-18 เดซิเบล พาราเมทริคที่ไม่สมมาตรนี้ช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาการคลิพ และยอมให้เลเวลอินพุทยังคงรักษาระดับไฮไว้ได้ การ
ใช้บูสต์จำนวนมากจะเป็นการบังคับให้เลเวลอินพุทยิ่งต่ำมาก ซี่งจะเป็นการลดการกระจายสัญญาณดิจิทอลลง โดยทั่วไปครอสส์โอเวอร์ระบบทูเวย์ดิจิทอล จะต้องมี 2 ชุด ค่ายนี้ไม่ได้บอกว่าไม่ให้รวมครอสส์โอเวอร์ เพียงแต่สามารถปรับฟิลเตอร์ไฮพาสส์
หรือโลว์พาสส์ได้ ในขณะที่สโลพ 24 เดซิเบล/ออคเทฟ ของฟิลเตอร์ไฮพาสส์ สามารถที่จะใช้เป็นฟิลเตอร์ซับโซนิคได้ และสโลพยิ่งชันมากๆ จะยิ่งดี

เมื่อทดสอบการฟัง ได้รับรู้ว่ามีปัญหานิดหน่อย คุณภาพเสียงนับว่าดี ไม่ตรวจพบสิ่งผิดปกติใดๆ เสียงแฉที่ได้ยินค่อนข้างเบามากๆ เมื่อตั้งค่าแอมพ์ให้มีค่าความไวต่อสัญญาณ 1 โวลท์ แม้ว่าการวัดค่า SNR จะได้มากกว่า 102 เดซิเบล เสียงผิดปกติที่ได้ยิน เกิดในขณะที่ทำการปรับตั้งค่า การใช้คอมพิวเตอร์ต่อเข้ากับตัวเครื่องผ่านทาง RS-232 INTERFACE เราได้ยินเสียงมอเตอร์ทำงานจากเครื่องเล่นซีดี เมื่อถอดเอาคอมพิวเตอร์ออก เพื่อแยกแหล่งของเสียง ด้วยการแยกคอมพิวเตอร์จากกราวน์ด 12 โวลท์ ช่วยแก้ไข
ปัญหาเสียงได้ดี ไม่ต้องกังวลใจ ปัญหาเสียงอย่างอื่นที่สังเกตได้ ด้วยการต่อคอมพิวเตอร์การเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าฟิลเตอร์ผ่านทางโพรแกรมวินโดว์ เป็นสาเหตุให้เกิดเสียงหวีดดังมากๆ แต่ไม่ปรากฏกับการไอโซเลทกราวน์ด

บทสรุปในครั้งนี้ TIDEQ ได้รวมเอาเทคโนโลยีล่าสุด ที่มีหน่วยของการประมวลผลมากมาย สำหรับฟิลเตอร์จำนวนมาก จากการใช้ DSP ขนาด 24 บิท 2 ตัว จึงต้องติดตั้งดิจิทอลดีเลย์ แต่ยังไม่สามารถคัดลอกในแบบสัญญาณแอนาลอก ปุ่มพรีเซททั้ง 4 ปุ่มพร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็วระหว่างชุดของฟิลเตอร์กับไทม์ดีเลย์ ซึ่งจะทำให้การทำงานสมบูรณ์แบบมากขึ้น ปรับแต่งเสียงได้ละเอียดตามต้องการ

 

ข้อมูลจำเพาะ
พรีเซทเครื่อง RTA/SPL/SQ/USER
ระดับอินพุทสูงสุด 4 โวลท์
ชุดควบคุมวอลูม จุดรวมถึง 56 ดีบี
ระดับเอาท์พุทสูงสุด 4 โวลท์
การตอบสนองความถี่ +/- 1.25 ดีบี (20 HZ-20 KHZ)
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 102 ดีบี
ค่าเซพาเรชัน >89 ดีบี
ค่าความเพี้ยนรวม <0.007 %
ความไวอินพุท 4 โวลท์
กราฟิคฟิลเตอร์ +6/-18 ดีบี
ปรับค่า Q 1/6/10/15/21
ไทม์ดีเลย์ดิจิทอล 0-100 ไมโครเซคัน
ความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 12/24 ดีบี/ออคเทฟ
ปรับค่าสเตริโอ 21 HZ-20 KHZ
ความต้านทานเอาท์พุท 100 โอห์ม
ความต้านทานอินพุท 25 กิโลโอห์ม
แรงดันไฟเปิดเครื่อง 8.5 โวลท์
กระแสไฟในวงจร 1.1 แอมพ์
มิติเครื่อง (ก/ส/ล) 356x58x261 มม.

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4U8Jv

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th