บทความ

STATUS


PRE AMPLIFIER
พรีแอมพ์พาราเมทริค 5 แบนด์
บูสต์/คัทสัญญาณได้ +/-12 ดีบี
ปรับความถี่ซับที่ 40-120 HZ
“พรี 5 แบนด์ ดีไซจ์นสวย”

STATUS ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ที่มาพร้อมกับพลัง สร้างความตื่นเต้นให้กับนักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราไม่น้อยทีเดียว หลังจากที่เปิดตัวไปอย่างสวยงามกับไลน์สินค้าประเภทเพาเวอร์แอมพ์ ส่วนฉบับนี้ ทีมงานได้มีโอกาสนำพรีแอมพ์รุ่นใหม่ล่าสุดมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

ST-E511 เป็นพรีแอมพ์ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว โดดเด่นที่หน้าปัดอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ประกบด้วยโลหะปั๊มขึ้นรูป และชุบโครเมียมทั้งหมดสวยงามมันวาว ยึดด้วยนอททั้งหน้า และหลังกลมกลืนด้วยขั้วแจคชุบโครเมียมด้วยเช่นกัน ส่วนปุ่มปรับทางด้านหน้าเป็นอครีลิคใสแบบปรับละเอียด ครอบไปบนปุ่มหมุนอีกที สกรีนโลโก และรายละเอียดเป็นโทนดำหมด ยกเว้นรุ่น และสกรีน REFERENCE CLASS ที่เป็นโทนแดง

รุ่นนี้เป็นพรีแอมพ์พาราเมทริค 5 แบนด์ ที่เน้นการปรับแต่งแบบมีรายละเอียด โดยสามารถปรับแต่งเสียงเบสส์ได้ที่ 55 HZ มิดเบสส์ 250 HZ เสียงกลาง 500 HZ เสียงกลาง/แหลม 2,000 HZ และเสียงแหลม 10,000 HZ โดยบูสต์/คัทสัญญาณได้ +/-12 ดีบี ทั้งนี้ยังได้เพิ่มฟังค์ชันสำหรับเสียงเบสส์ ด้วยชุดซับวูเฟอร์อีคิวเลือกความถี่ซับได้ที่ 40-120 HZ พร้อมซับวอลูมแยกอิสระ

ปุ่มปรับหลักเป็นวอลูม และเฟเดอร์ มีสวิทช์เลือกสัญญาณอินพุทจาก RADIO/CD อินพุท 4 แชนแนล มี GAIN ปรับระดับสัญญาณแยกให้อิสระทั้ง 4 แชนแนล เอาท์พุท 6 แชนแนลสำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง/ซับ เป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบโครเมียมทั้งหมด
ขั้วต่อไฟเป็นบลอคสกรูบีบถอดได้ รุ่นนี้มีอินพุทโวลเทจ (แฟลท) 2.0 โวลท์ ทำงานที่แรงดันไฟ 9-15 โวลท์ ด้วยมิติ 1/2 DIN

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานได้จัดระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดีเข้าพรีแอมพ์รุ่นนี้โดยตรง เอาท์พุทใช้ชุดหน้า กับซับวูเฟอร์ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่น ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล แชนแนล 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง
แชนแนล 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ กับตู้ลำโพงทดสอบ โดยใช้ชุดพาราเมทริคช่วยในการปรับแต่งเสียง ตัดสัญญาณกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และตัดซับที่ 250 HZ

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าพรีแอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกัน และอยู่ในเกณฑ์ (90+/-3 ดีบี) ทั้งหมด เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ซึ่งการออกแบบวงจรของพรีแอมพ์ ในปัจจุบันครอบคลุมช่วงความถี่อยู่แล้วที่ความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ให้เสียงเบสส์ลูกขนาดใหญ่นุ่มลึก ระดับเสียง 40-80 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ลูกขนาดกลาง อัดกระแทกหนักหน่วงรุนแรงตามต้นฉบับ

ความโดดเด่นอยู่ที่ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ให้เสียงเบสส์กระชับชัดนำที่ความถี่ 160-250 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ได้ลูกกระชับรัวรวดเร็ว หยุดสนิท ที่น่าสนใจเป็นเสียงกลางในช่วงความถี่ 315-2,500 HZ จุดกราฟเกาะกลุ่มอยู่ที่ 90 ดีบี ทำให้ได้
เสียงร้องเปิดปากชัดนำตามต้นฉบับ มีโดดเด่นที่ 1,000 HZ กับเสียงนักร้องโดยทั่วไปปิดท้ายที่เสียงแหลมในช่วงแรกความถี่ 3,150-6,300 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี จะได้ความพลิ้วใสมีรายละเอียด โดดเด่นที่ 8,000 HZ กับลูกโซโลที่เน้นๆ และปิดท้าย
ด้วยแหลมสดใสมีรายละเอียดที่ความถี่ 10,000-20,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบีทั้งหมดส่วนการทดลองฟังกับแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี สามารถปรับแต่งตามแนวดนตรีต่างๆ ได้ง่าย โดยสรุปเหมาะกับทุกแนวดนตรี

 

ความคุ้มค่า

พรีแอมพ์รุ่นนี้ ออกแบบมาตอบรับนักเล่นที่ต้องการปรับแต่งเสียงขณะฟัง ซึ่งปรับแต่งได้ง่ายหลากหลายตามต้องการ ด้านการตอบสนองความถี่สอบผ่านครับ การปรับแต่งเสียงให้รายละเอียดดี ง่าย และมีความแม่นยำคมชัด ลูกเล่นพอตัวแบบนี้ ต้องลองสัมผัสกัน

 

พรีแอมพ์ STATUS รุ่น ST-E511
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทพรีแอมพ์ 5 แบนด์
ปรับเบสส์/มิดเบสส์ 55/250 HZ
ปรับกลาง/กลาง/แหลม 500/2000 HZ
ปรับแหลม 10000 HZ
บูสต์/คัทสัญญาณ +/-12 ดีบี
ความถี่ตอบสนอง 25-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.03 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 110 ดีบี
พรีเอาท์พุท 7.2 โวลท์
ราคา 5500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P3rHU
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th