บทความ

MARATHON


CROSSOVER
ครอสส์โอเวอร์แบบ 3 ทาง
ตัดความถี่ชุดหน้า/หลัง/ซับ
ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ
“ครอสส์ ฯ ที่ตัดสัญญาณได้แม่นยำ”

MARATHON ค่ายเครื่องเสียงคุณภาพจากอเมริกาที่มีไลน์สินค้าคุณภาพระดับไฮเอนด์เน้นพลังมาให้นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราได้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ที่เค้นพลังกันได้สุดๆ และล่าสุดค่ายนี้ ได้นำอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์มาให้สัมผัสกันบ้าง ซึ่งทีมงานก็ได้นำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

MB-X3 เป็นอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ หรือ แอคทีฟ ครอสส์โอเวอร์ แบบ 3 ทางที่ออกแบบมาสำหรับตัดสัญญาณกลาง/แหลมชุดหน้า/หลัง และซับวูเฟอร์ สามารถนำมาจัดชุดได้หลายรูปแบบ ทั้งฟรอนท์สเตจ/ฟรอนท์สเตจ เรียร์ฟิลล์/คาร์เธียเตอร์ หรือฟังแบบเต็มสูตรได้ตามต้องการ ที่สำคัญมีฟังค์ชันต่างๆ ให้เลือกมากมายทีเดียว

รุ่นนี้แบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วน เริ่มจากสัญญาณชุดหน้า เลือกตัดความถี่ไฮพาสส์ได้ที่ 30-300 HZ แบบต่อเนื่อง พร้อมเลเวลอิสระ มีสวิทช์ x1/x10 ปรับจุดตัดความถี่เป็น 300-3,000 HZ พร้อมหลอดไฟแสดงอินพุทคลิพ สัญญาณชุดหลัง เลือกตัดความถี่ไฮพาสส์ได้ที่ 30-750 HZ แบบต่อเนื่อง พร้อมเลเวลอิสระ มีสวิทช์ x1/x10 ปรับจุดตัดความถี่เป็น 300-7,500 HZ พร้อมหลอดไฟแสดงอินพุทคลิพ มีความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ

สัญญาณซับเลือกตัดความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 30-500 HZ พร้อมเลเวลอิสระ เลือกระดับความลาดชันได้ที่ 12/24 ดีบี/ออคเทฟ เพิ่มชุดซับโซนิคฟิลเตอร์ ปรับได้ที่ความถี่ 10-60 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น เพิ่มปุ่มปรับเฟส 0-180 องศาแบบต่อเนื่อง บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ ตัวเครื่องออกแบบได้เหมือนเพาเวอร์แอมพ์ตัวจิ๋ว เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนด้านข้าง ปุ่มปรับต่างๆ อยู่ทางด้านบน ชุดอินพุทเป็นขั้วแจคทิฟฟานีชุบทอง 4 แชนแนลมีสวิทช์เลือก 2/4 แชนแนล ขั้วต่อไฟแบบบลอคสกรูบีบถอดได้ อีกด้านเป็นเอาท์พุท 6 แชนแนล แบบขั้วแจคทิฟฟานีชุบทอง รุ่นนี้มีค่าเซพาเรชัน >75 ดีบี ซับโซนิคฟิลเตอร์มีความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ความต้านทานอินพุท 47 กิโลโอห์ม ความต้านทานเอาท์พุท 56 โอห์ม ระดับเอาท์พุท 1:3 มิติ (ก/ส/ล) 190x38x145 มม.

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้จัดระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดีเข้าอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์โดยตรง ไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง พรีเอาท์สัญญาณชุดหน้า/หลังแยกเข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ 2 คู่ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ส่วนพรีเอาท์ซับเข้าเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % เลือกตัดสัญญาณกลาง/แหลมจากตัวเครื่อง ที่ประมาณ 250 HZ และตัดซับวูเฟอร์ที่ 250 HZ เช่นกัน

จากกราฟทดสอบ จับที่ชุดลำโพงคู่หน้า และซับวูเฟอร์ จะเห็นว่ามีการตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ และจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด (90 +/-3 ดีบี) ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วสำหรับอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ ตั้งแต่ฟรอนท์เอนด์ พรีแอมพ์ ครอสส์โอเวอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ ยกเว้น CLASS D จะตอบสนองความถี่ได้ครอบคลุม ส่วนจุดกราฟจะออกมาเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับลักษณะ และชุดลำโพงที่ร่วมทำงานด้วย

สำหรับในชุดอ้างอิงนี้ ที่ความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ความถี่ 40-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีความถี่ 63 HZ ที่ระดับเสียง 93 ดีบี และความถี่ 200-250 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ในทุกรูปแบบ ตั้งแต่มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ลูกหนักหน่วง และกระชับรัวรวดเร็วมีความโดดเด่นที่เบสส์หนักๆ มีเนื้อหาดี เสียงกลางเกาะกลุ่มกันอยู่ที่ 90 ดีบี จึงได้เสียงร้องเปิดปากดนตรีประสานฟังง่าย และเสียงแหลมออกพลิ้วใส มีบาดลึกปลายเสียงที่ความถี่ 12,500-16,000 HZ

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบมาตอบรับกับการดูหนัง และฟังเพลงโดยสามารถจัดเป็นชุดฟรอนท์สเตจ เรียร์ฟิลล์ หรือโมครอสส์โอเวอร์เพิ่มเป็น TRI-AMPS ก็ได้ตามต้องการ ที่สำคัญตอบสนองความถี่ได้ดี และให้จุดตัดที่แม่นยำ ช่วยให้การจัดชุดหลากหลายมากขึ้น อีกทั้งมีฟังค์ชันปรับแต่งเสียงเบสส์มากมาย ลงตัวทีเดียว

 

ครอสส์โอเวอร์ MARATHON รุ่น MB-X3
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง
ตัดความถี่ชุดหน้า/หลัง 30-750 HZ
ตัดความถี่ซับวูเฟอร์ 30-500 HZ
ความลาดชัน 12/24 ดีบี/ออคเทฟ
ความถี่ตอบสนอง 20-20000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 110 ดีบี
พรีเอาท์สูงสุด 9 โวลท์ (MAX)
บูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี ที่ 45 HZ
ราคา 8500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CfPjN
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th