บทความ

EXCURSION


SPEAKER
ซับวูเฟอร์ ขนาด 10″
วอยศ์คอยล์คู่ 4+4 โอห์ม
ทนกำลังขับ 300 วัตต์/ข้าง

“ซับที่ให้ทั้งพลัง และเนื้อหาเบสส์”

EXCURSION เครื่องเสียงใหม่ล่าสุดจากสหรัฐอเมริกา พร้อมตอบสนองนักเล่นเครื่องเสียงในบ้านเราให้สัมผัสกับเสียงที่เปี่ยมพลัง อีกทั้งมีเนื้อหา ซึ่งได้เปิดตัวไลน์สินค้าประเภทลำโพงและซับวูเฟอร์กันไปเมื่อต้นปี ส่วนฉบับนี้ ทีมงานได้นำเจ้าซับ 10″ วอยศ์คอยล์คู่มาลองทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

X2-1080D เป็นรุ่นที่ไม่ธรรมดา ด้วยเทคนิคการออกแบบเฉพาะ เพื่อเน้นทั้งพลังเบสส์ และรายละเอียดไปพร้อมกัน ด้วยโครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูปพ่นทราย แม่เหล็กมีบลอคยางหุ้มอย่างดีสวยงาม ขั้วต่อสายแบบกดชุบโครเมียม กรวยกระดาษอัดขึ้นรูป ดัสต์แคพขนาดใหญ่มีโลโกตรงกลาง เซอร์ราวน์ดโฟมทรง “โดนัท” ขนาดใหญ่ สไปเดอร์ลอนขนาดกลางแข็งแรง วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง

รุ่นนี้มีขนาด 10″ แบบวอยศ์คอยล์คู่ 4+4 โอห์ม ทนกำลังขับต่อเนื่อง 300 วัตต์/ข้าง (RMS)ทนกำลังขับสูงสุด 600 วัตต์/ข้าง (MAX) ซึ่งซับทุกรุ่นมีเทคนิคเฉพาะ 3 จุด ประกอบด้วยการยืดระยะของเซอร์ราวน์ด (DOUBLEWIDE SURROUND) โดยการยกความสูงขึ้นเป็น 15 มม. จากเดิมทั่วไป 10 มม. และขยับออกไปทางขอบลำโพง ซึ่งเป็นการเพิ่มเนื้อที่ให้กรวยด้วย ทำให้ได้เสียงเบสส์ และมวลเสียงเบสส์ที่เนียนลึกมากขึ้น

VDCS ที-โยค ที่ออกแบบเว้นช่องที่ด้านท้ายแม่เหล็ก รองรับกับวอยศ์คอยล์ที่ยาวพิเศษที่ทำงานร่วมกับแม่เหล็ก 2 ชั้น เพิ่มประสิทธิภาพในการตอบรับพลังวัตต์เต็มๆ อย่างต่อเนื่อง และเทคนิคการวางขั้วแจค พร้อมตัวลอคสายรูปตัว “T” เพื่อไม่ให้สายลำโพงไปเกิดเอฟเฟคท์กับส่วนต่างๆ เมื่อขับเล่นอย่างรุนแรง รุ่นนี้ออกแบบมาเหมาะทั้งสำหรับตู้ปิด ตู้เปิด และแบนด์พาสส์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน www.hollywooddigitalusa.com

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งซับวูเฟอร์ทดสอบพันธุ์ดุในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุตอัดใยแก้วประมาณ 50 % ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม โดยต่อแบบขนาน และตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ 250 HZ พร้อมวอร์มระบบประมาณ 5 นาที ด้วยแนวดนตรี POP ทั่วไป ส่วนการร่วมทดลองฟังใช้ไฮเพาเวอร์ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″

จากกราฟทดสอบ ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ดีในช่วงที่กำหนด โดยมีจุดกราฟความถี่ 25-250 HZ และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) ทั้งหมด เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึกถึง 25 HZ ทำได้ดีทีเดียวสำหรับกรวยขนาด 10″ โดยความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะได้เสียงเบสส์มวลขนาดใหญ่มีเนื้อหา ฟังออกง่าย โดยเฉพาะลูกนุ่มลึกที่หาฟังยาก หรือสัมผัสได้จากมวลอากาศ จะได้ยินจากซับรุ่นนี้

ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี กับลูกเบสส์ขนาดกลางที่อัดกระแทกหนักหน่วงตอบสนองได้ดีตามต้นฉบับ มีความโดดเด่นที่ 63 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ซึ่งคงอยู่ในเบสส์หนักๆ ที่ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นลูกเบสส์ที่กระชับมากขึ้น ตอบรับได้ดีชัดเจน ฟังออกง่าย โดดเด่นอีกจุดที่ความถี่ 125 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นเบสส์กระชับตอบรับได้ทุกจังหวะ หยุดได้สนิท ที่ความถี่ 160-250 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี และลงไปที่ 87 ดีบี ในช่วงตอนปลาย ทำให้ได้เสียงเบสส์รวดเร็วได้ดี ก่อนเข้าเสียงกลาง

เมื่อลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK กับลำโพงกลาง/แหลม ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ตอบสนองเสียงเบสส์ได้ดีครบทุกรูปแบบ โดยเฉพาะลูกนุ่มลึกที่ไม่ขาดช่วงขาดตอน ด้วยเทคนิคพิเศษของการเพิ่มขนาดเซอร์ราวน์ด ลูกหนักหน่วงก็สะใจดี

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นซับวูเฟอร์ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว บึกบึน สวยงามแปลกตา ที่สำคัญให้เสียงเบสส์ได้ดีในทุกรูปแบบ เหมาะสำหรับติดตั้งในตู้สูตร ซึ่งสามารถเค้นพลังเบสส์ได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย กับทุกแนวดนตรี เมื่อเปรียบเทียบกับราคาด้วยแล้ว คอเบสส์คงไม่พลาดกัน

 

ซับวูเฟอร์ EXCURSION รุ่น X2-1080D
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ขนาดกรวย 10"
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 300 วัตต์/ข้าง (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 600 วัตต์/ข้าง (MAX)
วัสดุกรวย กระดาษขึ้นรูป
เซอร์ราวน์ด โฟม
ความต้านทาน 4 +4 โอห์ม
แม่เหล็ก 160 ออนซ์
ขั้วต่อสาย แบบกดชุบโครเมียม
ราคา 7500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pPhrm
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th