พิเศษ(cso)
IASCA THAILAND
ระเบิดความมันขึ้นครั้งแรกในเมืองไทยกับการแข่งขันเครื่องเสียงติดรถยนต์ที่ได้มาตรฐานโลกอย่าง IASCA (INTERNATIONAL AUTO SOUND CHALLENGE ASSOCIATION) ซึ่งก่อตั้งที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1987 โดยชมรมผู้ประกอบการเครื่องเสียงและอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์แห่งประเทศไทย (CAA) เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินกิจการของ IASCA ในประเทศไทย
เป็นนิมิตหมายอันดีของวงการเครื่องเสียงติดรถยนต์ในประเทศไทย ที่จะได้รับการยกระดับมาตรฐานการติดตั้งรวมถึงการวางระบบให้มีมาตรฐานเป็นสากลมากขึ้น เท่าที่ผ่านมาทุกวันนี้ทุกร้านล้วนกำหนดกฎเกณฑ์ขึ้นมาเองแทบทั้งสิ้น ต่างคุยโม้คำโตว่าร้านของตัวเองมีมาตรฐานสูงเป็นที่ยอมรับจากชาวต่างประเทศที่ได้ชมผลงาน ซึ่งเราๆ ท่านๆ ก็ไม่รู้ว่าเขาเอามาตรฐานตรงไหนมาช่วยตัดสิน ? อาจจะดีจริงหรือเป็นความชอบส่วนตัว อันนี้ก็ไม่ทราบด้วยประการทั้งปวง !?!
สำหรับรายการแข่งขัน IASCA สาเหตุที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั้งหลายนั้นก็เพราะกฎกติกาต่างๆ ล้วนมีความละเอียดและมีข้อกำหนดมากมาย เรียกว่างานทุกขั้นตอนต้องทำแบบพิถีพิถัน ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้ได้ประสิทธิภาพจากอุปกรณ์ที่ใช้มากที่สุด รวมถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลักนั่นเอง
ในส่วนของการแข่งขันสนามแรกที่จัดขึ้นบริเวณลานจอดรถด้านหลังซีคอนสแควร์ เมื่อวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2548 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากร้านติดตั้งต่างๆ ส่งรถเข้าแข่งขันประลองฝีมือกันมากมาย ทั้งที่ส่งกันในนามของทีม หรือแบบ "ข้ามาคนเดียว" ไม่สนใจใคร อันนี้ก็มีไม่น้อย
โดยรถที่เข้าร่วมแข่งขันในประเภท IDBL สามารถทำลายสถิติโลกได้ถึง 2 รุ่น คือรถของ อนุวัฒน์ ทับทิม จากร้าน อนุวัฒน์ออดิโอ ลงแข่งในรุ่น IDBL-ULTIMATE 1-260 ทำสถิติได้ถึง 170.7 ดีบี อีกหนึ่งคันเป็นของ ประวิทย์ ปิติเจริญ จากร้าน PTJ แข่งในรุ่น IDBL-ULTIMATE 261-520 ทำได้ 172.9 ดีบี เป็นสถิติโลกใหม่ที่ได้รับการรับรองจาก IASCA เรียบร้อยแล้ว
ส่วนรถทุกคันที่เข้าร่วมแข่งขัน หากมีจุดไหนที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ก็จะได้รับการชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องจากกรรมการ เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงให้ถูกต้องในโอกาสต่อไป ในทางกลับกันรถคันที่ชนะก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อผิดพลาดเอาเสียเลย แต่ที่ชนะเพราะว่ามีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดต่างหาก สำหรับรายละเอียดและรุ่นของการแข่งขันไล่เรียงได้ดังนี้
การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ส่วน
1. SQ (SOUND QUALITY) คือ การแข่งขันคุณภาพเสียง
2. IDBL คือ การแข่งขัน SPL
การแบ่งประเภทและรุ่น
SQ (SOUND QUALITY)
ROOKIE DIVISION รุกคี ดิวิชันเป็นเวทีการแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์สำหรับผู้เริ่มต้นแข่งขันเป็นปีแรก ผู้แข่งขัน (COMPETITOR) จะต้องไม่เกี่ยวข้องกับวงการเครื่องเสียงรถยนต์ และไม่เคยเข้าแข่งขัน IASCA มาก่อน และสามารถแข่งขันในดิวิชันนี้ได้เพียงหนึ่งฤดูกาลแข่งขันเท่านั้น
STREET DIVISION สตรีท ดิวิชัน แบ่งเป็น 3 รุ่น
- STREET SMART: สตรีท สมาร์ท เป็นรุ่นสำหรับผู้แข่งขันทั่วไป ที่ซื้อเครื่องเสียงจากร้านค้าและไม่ได้รับการสนับสนุนทางการเงิน, สินค้า ฯลฯ จากวงการเครื่องเสียงรถยนต์
- STREET PRO: สตรีท โพร สำหรับมืออาชีพที่อาจได้รับ หรือไม่ได้รับการสนับสนุน จากวงการ เครื่องเสียงรถยนต์
- STREET X: สตรีท เอกซ์ เป็นรุ่นสูงขึ้นจาก สตรีท โพร ที่จะเพิ่มเกณฑ์การให้คะแนนในความสวยงาม, การใช้วัสดุ, แสง, สี, อุปกรณ์เสริมต่างๆ ในการติดตั้ง
ULTIMATE DIVISION อัลทิเมท ดิวิชัน
- ULTIMATE X: อัลทิเมท เอกซ์ เป็นรุ่นสูงสุดของการแข่งขันที่เน้น คุณภาพเสียง, ความปลอดภัยของระบบไฟ, การติดตั้ง, การออกแบบ และ "ความคิดสร้างสรรค์"
IDBL
STOCK DIVISION สตอค ดิวิชัน เป็นรุ่นสำหรับบุคคลทั่วไปซึ่งไม่มีการสนับสนุนจากวงการเครื่องเสียงรถยนต์ ในการแบ่งรุ่นจะใช้ขนาดพื้นที่ของซับวูเฟอร์เป็นเกณฑ์
- STOCK DIVISION 1: ขนาดพื้นที่ซับวูเฟอร์ 1-160 ตารางนิ้ว (ประมาณเท่ากับ ซับ 8" 3 ดอก หรือซับ 10" ไม่เกิน 2 ดอก หรือซับ 12" ไม่เกิน 1 ดอก)
- STOCK DIVISION 2: ขนาดพื้นที่ซับวูเฟอร์ 160-260 ตารางนิ้ว (ประมาณเท่ากับซับ 10" 3 ดอก ซับ 12" 2 ดอก หรือ ซับ 15" 1 ดอก)
ADVANCE DIVISION แอดวานศ์ ดิวิชัน เป็นรุ่นที่มีการดัดแปลงพอสมควรแต่ไม่มากจนถึงรุ่น ULTIMATE การแข่งขันในรุ่นนี้เหมาะสำหรับนักเล่นทั่วไป, ร้านค้า, และมืออาชีพที่จะแข่งขันร่วมกันได้
- ADVANCE 1: ขนาดพื้นที่ซับวูเฟอร์ 1-260 ตารางนิ้ว
- ADVANCE 2: ขนาดพื้นที่ซับวูเฟอร์ 261-360 ตารางนิ้ว
- ADVANCE 3: ขนาดพื้นที่ซับวูเฟอร์ 361-720 ตารางนิ้ว
ULTIMATE DIVISION อัลทิเมท ดิวิชัน เป็นรุ่นสูงสุดของการแข่งขัน อนุญาตให้มีการดัดแปลงได้ตามกฎที่ระบุไว้ในคู่มือกฎการแข่งขัน
- ULTIMATE 1: ขนาดพื้นที่ซับวูเฟอร์ 1-1,021 ตารางนิ้ว
- ULTIMATE 4: ขนาดพื้นที่ซับวูเฟอร์ 1,021 ตารางนิ้วขึ้นไป
[table]
รายชื่อผู้ชนะเลิศ และรองชนะเลิศ การแข่งขัน IASCA THAILAND สนามแรก
ชื่อ-สกุล,ชื่อร้านติดตั้ง,DIVISION,CLASS,รางวัล,หมายเหตุ
ภานุพงษ์ พัวพงษ์ธร,ศิริไฮไฟ,SMART,1-600,ชนะเลิศ,
อนันต์ ตั้งวงศ์เจริญลาภ ,SPL TEAM ,SMART ,1-600,รองชนะเลิศ,
นะพงษ์ ก่อเกียรติตระกูล ,DRIVER SOUND ,SMART,1-600,รองร่วม,
เกียรติชน บุญนาค ,MIRAGE AUDIO ,SMART ,601+ ชนะเลิศ,
อาชว์กรันย์ เต็มฤทธิกุลชัย ,อุดมชัย ,SMART ,601+ ,รองชนะเลิศ,
กิตติพัชร์ หารโรจนวุฒิ ,กังวานซาวด์ ,PRO ,1-600 ,ชนะเลิศ,
สุรชัย สีมาคุปต์ ,HI FI WAY ,PRO ,1-600 ,รองชนะเลิศ,
กำพล สิทธิอมรพร ,มาวิน คาร์ออดิโอ ,PRO ,601+ ,ชนะเลิศ,
ภัทรพงษ์ เอมนุวัฒนา ,MIRAGE AUDIO ,PRO ,601+ ,รองชนะเลิศ,
สุวัฒน์ กิ่งรุ้งเพชร ,สงวนซาวด์ ,STREET X ,1-600 ,ชนะเลิศ,
ปิยบุตร วิจัยรัตนศิริ ,ศิริไฮไฟ ,STREET X ,1-600 ,รองชนะเลิศ,
เจริญพงศ์ สิทธิเจริญ ,นำชัย พงษ์เพชร ,STREET X ,601+ ,ชนะเลิศ,
สมบูรณ์ รุ่งศักดิ์สกุล ,เล็กประดับยนต์ ,STREET X ,601+ ,รองชนะเลิศ,
สมชาย โชติภูริพงศ์ ,อุดมชัย ,ULTRA X ,601+ ,ชนะเลิศ,
ภัทรพงษ์ เอมนุวัฒนา ,MIRAGE AUDIO ,ULTRA X ,601+ ,รองชนะเลิศ,
[/table]
[table]
ชื่อ-สกุล,ร้าน,การแข่งขันIDBL,ขนาดลำโพง,DB,รางวัล,หมายเหตุ
อนุวัฒน์ ทับทิม,อนุวัฒน์ออดิโอ,IDBL-ULTIMATE,1-260,170.7,ชนะเลิศ,สถิติโลกใหม่
สราวุธ เกียรติเกื้อกูลชัย,ไฮเทค ออดิโอ,IDBL-ULTIMATE,1-260,170.0,รองชนะเลิศ ,อันดับ 3 ของโลก
วรธน นามบ้าน ,- ,IDBL-ULTIMATE ,1-260 ,164.9 ,,TOP 10 ของโลก
เจริญพงศ์ สิทธิเจริญ,นำชัย พงษ์เพชร,IDBL-ULTIMATE ,1-260 ,164.8 ,,TOP 10 ของโลก
เมธี มัจฉวานิช ,ฟิวชั่น ,IDBL-ULTIMATE ,1-260 ,152.0 ,,TOP 10 ของโลก
พงศ์ศิลป์ เมธามัย ,โจ อิมเมจซาวด์ ,IDBL-ULTIMATE, 1-260 ,145.5 ,,TOP 10 ของโลก
ประวิทย์ ปิติเจริญ ,PTJ ,IDBL-ULTIMATE ,261-520 ,172.9 ,ชนะเลิศ,สถิติโลกใหม่
PORNCHAI MATHABOONRIT,เซ็นเตอร์ซาวด์,IDBL-ULTIMATE ,261-520 ,171.6 ,รองชนะเลิศ,อันดับ 2 ของโลก
JESSADA AIMORN ,AUDIO STAGE ,IDBL-ULTIMATE ,261-520 ,172.6,,ไม่นับเพราะรถผิดกติกา
RAJIT SIRIPOSOP ,SPEAKER WORK ,IDBL-ULTIMATE ,521-1020 ,165.3 ,ชนะเลิศ,
[/table]
ในเมื่อมีการแข่งขันที่ได้มาตรฐานโลกเกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ร้านติดตั้ง จะได้พิสูจน์ตัวเองให้ผู้บริโภคเล็งเห็นและรับรู้ถึงฝีมือของร้านว่ามีมาตรฐานจริงอย่างที่คุยไว้หรือเปล่า ? ทั้งนี้และทั้งนั้นผลงานในสนามจะเป็นตัวบ่งบอกถึงคุณภาพของร้านได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ต้องเสียเวลามานั่งปั้นน้ำให้เป็นตัวกันอีกต่อไป...
เรื่องโดย : ธนกฤต
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54644