X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Mar 2005
GRATIA
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับสูงสุด 1,700 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ 35-400 HZ
"CLASS D พลังแรง 1,700 วัตต์"
GRATIA ค่ายเครื่องเสียงที่มาแรง ด้วยคุณภาพเน้นทั้งเสียง และวัตต์แรงโดยเฉพาะไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์แต่ละรุ่น ให้พลังแบบสะใจ อย่างเจ้า CLASS-D2ที่นำมาทดสอบกันในฉบับนี้ เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดที่ให้กำลังขับสูงถึง 1,700 วัตต์
ลักษณะเด่น
TD-17001 เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่จัดอยู่ใน CLASS-D2 ออกแบบมาเพื่อเน้นพลังวัตต์โดยเฉพาะ สามารถโหลดเล่นได้ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 1 โอห์ม โดยรุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่องสูง 350 วัตต์ กำลังขับสูงสุด 700 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม กำลังขับ 600 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 900 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม โดยเป็นกำลังขับที่ออกทั้ง 2 แชนแนล โดยสามารถบริดจ์โมโนได้ 1,700 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ทั้งหมดวัดที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้บึกบึน เน้นความคลาสสิค ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป มีครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้างทั้ง 2 ด้านบนมีป้ายโลโกไดมอนด์คัทชุบทองติดอยู่กลางเครื่อง และด้านล่างสกรีนบอกคุณสมบัติความเป็น CLASS-D และตัวเลขกำลังขับเอาไว้ แยกอินพุท และชุดปรับแต่งเสียงเอาไว้คนละด้านกับ เอาท์พุท เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ และฟิวส์ เพื่อความสะดวกในการปรับแต่ง รุ่นนี้มีลูกเล่นมาให้ครบสูตร เริ่มจากชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกปรับความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 35-400 HZ ซับโซนิคฟิลเตอร์ กรองเสียงรบกวนที่ความถี่ 15-50 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ GAIN ปรับระดับสัญญาณ ปรับเฟสได้ที่ 0-180 องศา พร้อมช่องต่อรีโมทเบสส์เพื่อปรับแต่งเสียงเบสส์จากทางด้านหน้ารถ อินพุทแบบสเตริโอ 2 แชนแนล ไลน์เอาท์พุท 2 แชนแนล อีกด้านเป็นเอาท์พุทแบบบลอคสกรูบีบชุบทอง
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานได้ใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียวติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ซับวูเฟอร์ทำงานเต็มที่เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์จากอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง ที่ความถี่ 400 HZ โดยเน้นฟังเสียงเบสส์กัน สำหรับกลาง/แหลม ใช้ไฮเพาเวอร์ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทางติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ เป็นเพียงส่วนประกอบเพื่อไม่ให้เครียดกับเสียงเบสส์มากเกินไป จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-400 HZ จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด มีความโดดเด่นกับเสียงเบสส์ที่เค้นได้อย่างเต็มที่โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จากนั้นที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์มวลขนาดใหญ่ออกมาตามต้นฉบับ ทั้งนุ่มลึก และลากยาวนาน ที่ความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นมวลเบสส์ขนาดกลาง ที่เน้นความหนักหน่วงจะให้เสียงที่ออกโดดเด่นกว่าเสียงเบสส์ขนาดใหญ่ในช่วงแรก ที่ความถี่ 100 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี อีกช่วงความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นช่วงเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วก็มีความโดดเด่นเช่นกัน จากนั้นที่ความถี่ 200-400 HZ กราฟเข้ามาอยู่ 90 ดีบี เกาะกลุ่มกันดี และตกลง 87 ดีบี ก่อนเข้าจุดตัดความถี่ ทำให้ช่วงต้นของเสียงกลางมีความสมบูรณ์แบบเช่นกัน เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว BLUES/ROCK เพื่อเน้นเฉพาะเสียงเบสส์ทั้งรายละเอียด และความหนักหน่วง รุ่นนี้ตอบสนองได้อย่างลงตัว มีมวลเบสส์ลึกๆ ให้ฟังกันส่วนพลังคงไม่ต้องกล่าวถึง เค้นเจ้าซับ 10" ได้กระพือทีเดียว
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็น CLASS D ที่เน้นไปทางด้านแข่งขัน แต่สำหรับนักฟังที่ต้องการมวลเบสส์ที่ลึกๆ และใหญ่ก็สามารถสัมผัสกันได้ งานนี้เรียกว่า ทูอินวัน ซึ่งหากเค้นพลังกันที่โหลด 1 โอห์ม เต็มๆ ก็คุ้มราคาคุ้มวัตต์กันครับ [table]
แอมพ์ GRATIA รุ่น CLASS-D2
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,CLASS D กำลังขับต่อเนื่อง ,350 วัตต์ กำลังขับที่ 1 โอห์ม ,1700 วัตต์ ค่าความเพี้ยนรวม ,0.5 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,72 ดีบี ความไวตอบสนอง ,0.5-6.0 โวลท์ บูสต์เบสส์ ,0-18 ดีบี ที่ 45 HZ ซับโซนิคฟิลเตอร์ ,15-50 HZ ปรับเฟส ,0-180 องศา ราคา ,18500 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54628
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)