บทความ

GRATIA


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับสูงสุด 1,700 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ 35-400 HZ
“CLASS D พลังแรง 1,700 วัตต์”

 

GRATIA ค่ายเครื่องเสียงที่มาแรง ด้วยคุณภาพเน้นทั้งเสียง และวัตต์แรงโดยเฉพาะไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์แต่ละรุ่น ให้พลังแบบสะใจ อย่างเจ้า CLASS-D2ที่นำมาทดสอบกันในฉบับนี้ เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดที่ให้กำลังขับสูงถึง 1,700 วัตต์

 

ลักษณะเด่น

TD-17001 เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่จัดอยู่ใน CLASS-D2 ออกแบบมาเพื่อเน้นพลังวัตต์โดยเฉพาะ สามารถโหลดเล่นได้ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 1 โอห์ม โดยรุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่องสูง 350 วัตต์ กำลังขับสูงสุด 700 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม กำลังขับ 600 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 900 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม โดยเป็นกำลังขับที่ออกทั้ง 2 แชนแนล โดยสามารถบริดจ์โมโนได้ 1,700 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ทั้งหมดวัดที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้บึกบึน เน้นความคลาสสิค ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป มีครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้างทั้ง 2 ด้านบนมีป้ายโลโกไดมอนด์คัทชุบทองติดอยู่กลางเครื่อง และด้านล่างสกรีนบอกคุณสมบัติความเป็น CLASS-D และตัวเลขกำลังขับเอาไว้ แยกอินพุท และชุดปรับแต่งเสียงเอาไว้คนละด้านกับ เอาท์พุท เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ และฟิวส์ เพื่อความสะดวกในการปรับแต่ง

รุ่นนี้มีลูกเล่นมาให้ครบสูตร เริ่มจากชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกปรับความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 35-400 HZ ซับโซนิคฟิลเตอร์ กรองเสียงรบกวนที่ความถี่ 15-50 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ GAIN ปรับระดับสัญญาณ ปรับเฟสได้ที่ 0-180 องศา พร้อมช่องต่อรีโมทเบสส์เพื่อปรับแต่งเสียงเบสส์จากทางด้านหน้ารถ อินพุทแบบสเตริโอ 2 แชนแนล ไลน์เอาท์พุท 2
แชนแนล อีกด้านเป็นเอาท์พุทแบบบลอคสกรูบีบชุบทอง

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียวติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ซับวูเฟอร์ทำงานเต็มที่เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์จากอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง ที่ความถี่ 400 HZ โดยเน้นฟังเสียงเบสส์กัน สำหรับกลาง/แหลม ใช้ไฮเพาเวอร์ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทางติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ เป็นเพียงส่วนประกอบเพื่อไม่ให้เครียดกับเสียงเบสส์มากเกินไป

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-400 HZ จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด มีความโดดเด่นกับเสียงเบสส์ที่เค้นได้อย่างเต็มที่โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จากนั้นที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์มวลขนาดใหญ่ออกมาตามต้นฉบับ ทั้งนุ่มลึก และลากยาวนาน

ที่ความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นมวลเบสส์ขนาดกลาง ที่เน้นความหนักหน่วงจะให้เสียงที่ออกโดดเด่นกว่าเสียงเบสส์ขนาดใหญ่ในช่วงแรก ที่ความถี่ 100 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี อีกช่วงความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นช่วงเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วก็มีความโดดเด่นเช่นกัน จากนั้นที่ความถี่ 200-400 HZ กราฟเข้ามาอยู่ 90 ดีบี เกาะกลุ่มกันดี และตกลง 87 ดีบี ก่อนเข้าจุดตัดความถี่ ทำให้ช่วงต้นของเสียงกลางมีความสมบูรณ์แบบเช่นกัน

เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว BLUES/ROCK เพื่อเน้นเฉพาะเสียงเบสส์ทั้งรายละเอียด และความหนักหน่วง รุ่นนี้ตอบสนองได้อย่างลงตัว มีมวลเบสส์ลึกๆ ให้ฟังกันส่วนพลังคงไม่ต้องกล่าวถึง เค้นเจ้าซับ 10″ ได้กระพือทีเดียว

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็น CLASS D ที่เน้นไปทางด้านแข่งขัน แต่สำหรับนักฟังที่ต้องการมวลเบสส์ที่ลึกๆ และใหญ่ก็สามารถสัมผัสกันได้ งานนี้เรียกว่า ทูอินวัน ซึ่งหากเค้นพลังกันที่โหลด 1 โอห์ม เต็มๆ ก็คุ้มราคาคุ้มวัตต์กันครับ

 

แอมพ์ GRATIA รุ่น CLASS-D2
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 350 วัตต์
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 1700 วัตต์
ค่าความเพี้ยนรวม 0.5 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 72 ดีบี
ความไวตอบสนอง 0.5-6.0 โวลท์
บูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี ที่ 45 HZ
ซับโซนิคฟิลเตอร์ 15-50 HZ
ปรับเฟส 0-180 องศา
ราคา 18500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/skYAE

Follow autoinfo.co.th