บทความ

AUDIO FORCE


SPEAKER
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับ 150 วัตต์/ข้าง (MAX)
ความถี่ตอบสนอง 55-20,000 HZ
“เบสส์กระชับ แหลมพลิ้วใส”

 

AUDIO FORCE อีกหนึ่งค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ ที่เปิดตัวทำตลาดในบ้านเราได้อย่างสวยงามด้วยไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ และชุดลำโพง ความไม่ธรรมดาของค่ายนี้ เป็นเนื้องาน และการเลือกใช้วัสดุในการผลิตที่ลงตัว เพื่อให้การใช้งานครอบคลุมเสียงดนตรีหลายรูปแบบ และหนึ่งในนั้นที่จะตอบรับได้ดี ก็เป็นลำโพงรุ่น AF 6.1 ที่เรานำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

ลำโพงรุ่นนี้ เป็นแบบแยกชิ้น 2 ทาง ที่ตั้งใจผลิตออกมา ทนกำลังขับสูงสุดได้ถึง 150 วัตต์/ข้าง (MAX) โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป น้ำหนักเบา แข็งแกร่งทนทาน แม่เหล็กขนาดใหญ่ ขั้วต่อสัญญาณแบบหมุนชุบทอง ออกแบบมาเฉพาะ มีขนาดเล็กกะทัดรัด ใช้งานง่าย แม่เหล็กมีบลอคยางหุ้มอย่างดี

กรวยวูเฟอร์เป็น โพลีโพรไพลีน ดัสต์แคพนูนครึ่งวงกลมขนาดใหญ่ สกรีนโลโก เซอร์ราวน์ดยางนุ่มนวล มีขอบไฟเบอร์ป้องกัน สไปเดอร์ลอนขนาดกลาง นุ่มนวลระดับกลาง วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง แม่เหล็ก STRONTIUM น้ำหนัก 20 ออนซ์ ทวีเตอร์ขนาด 1 1/2″ ซอฟท์โดม พร้อมบลอคติดตั้งอย่างดี มีสายในตัว พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบวงจรเฉพาะ ใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์คัดเกรดขั้วต่อสายแบบสกรูบีบชุบทอง

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งเจ้าลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ขับด้วยฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD แบบไฮเพาเวอร์ ปรับวอลูมเกินกว่าครึ่ง เพื่อเค้นลำโพงที่ความดังระดับ 90 ดีบี ในการจับกราฟ แต่ไม่อัดมากจนเกิดผิดเพี้ยน ภาคอีควอไลเซอร์ปรับแต่งเสียงที่แฟลท

จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 50-20,000 HZ โดยลงได้ลึก 50 HZ ระดับเสียง 84 ดีบี เบาบางลงไปเล็กน้อย จากนั้นขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์ ที่ความถี่ 63-80 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ลูกขนาดกลางพอตัว แต่ก็ไม่มากเท่ากับซับวูเฟอร์ที่มีขนาดกรวยใหญ่กว่าจากนั้นที่ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วตามต้นฉบับ

ในช่วงเสียงเบสส์ต่อไปจนถึงเสียงกลาง ความถี่ 160-800 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันอยู่ที่ 93 ดีบี ทำให้มีความโดดเด่น ทั้งเสียงเบสส์สนุกๆ และเสียงร้องต่ำ โดดเด่นที่ความถี่ 500 HZ ระดับเสียง ช่วงความถี่ 1,000-1,600 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงร้องโดยทั่วไป มีความสดชัดตามต้นฉบับ ที่ความถี่ 2,000-4,000 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะมีเสียงกลางสูงต่อเชื่อมกับเสียงแหลมที่สดชัดน่าฟัง สำหรับเสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-6,300 HZ และ ช่วงปลายที่ความถี่ 12,500-20,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงแหลมที่พลิ้วใส เก็บรายละเอียดได้ มีความโดดเด่นที่ความถี่ 8,000-10,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ได้ความบาดลึก กับลูกโซโลต่างๆ

ทีมงานได้ทดลองฟังกับแนวดนตรี POP/JAZZ/DANCE เพื่อเน้นเสียงเบสส์ที่ไม่ลึกมากนัก ฟังเสียงร้อง ความกลืนของเสียงดนตรี และเครื่องดนตรีเสียงแหลม เพิ่มอีกนิดกับความสนุกๆ ต่อเนื่องในจังหวะกระชั้น ลำโพงรุ่นนี้ให้อรรถรสในการฟังได้ดี แม้จะไม่ได้อัดเล่นกับเพาเวอร์แอมพ์แบบเต็มๆ เค้นกรวยลำโพงกัน แต่สำหรับไฮเพาเวอร์ ก็ให้ความสนุกได้ไม่น้อย ไม่มีความผิดเพี้ยน เสียงเบสส์ออกมากระชั้น สนุกสนาน มีเป็นลูกขนาดกลางพอประมาณ ความรวดเร็วตอบรับดี หยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ส่วนเสียงแหลมออกพลิ้วมีรายละเอียดดี ไม่เครียด โดยรวมเป็นชุดลำโพงที่เหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะฟังสบายๆ และสนุกสนาน

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้ต้องบอกว่าเป็นชุดลำโพงที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกับนักเล่นที่มองหา แยกชิ้น 2 ทางราคาไม่สูงเกินไป ด้านน้ำเสียง และพละกำลังที่ทนได้พอตัว การตอบสนองความถี่อยู่ในเกณฑ์ดีที่สำคัญวัสดุกรวยคงทน สามารถใช้งานได้นานคุ้มค่า เป็นอีกคู่ที่ขอแนะนำ

 

ลำโพง AUDIO FORCE รุ่น AF 6.1
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับสูงสุด 150 วัตต์/ข้าง (MAX)
ขนาดกรวยวูเฟอร์ 6 1/2"
วัสดุกรวย โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1 1/2" ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง 55-20000 HZ
ความไวตอบสนอง 95 ดีบี
แม่เหล็ก STRONTIUM 20 ออนซ์
ราคา 7000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GUM0O
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th