บทความ

ACCU-PHASE


PRE AMPLIFIER
พรีแอมพ์พาราเมทริค 5 แบนด์
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์ในตัว
พรีเอาท์สูง 13 โวลท์ (PEAK)
“พรีแอมพ์ 5 แบนด์ ครอสส์ในตัว”

 

ACCU-PHASE ค่ายเครื่องเสียงน้องใหม่ ที่เปิดตัวด้วยพรีแอมพ์แบบครบสูตร พาราเมทริค 5 แบนด์พร้อมฟังค์ชันครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์ในตัว สังเกตได้จากพรีแอมพ์โดยทั่วไป จะมีชุดครอสส์โอเวอร์แต่เฉพาะด้านโลว์พาสส์เท่านั้น แต่สำหรับรุ่นนี้ไม่ธรรมดา จึงต้องนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

PH-7 เป็นพรีแอมพ์พาราเมทริค 5 แบนด์ ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว เพื่อความสะดวกในการปรับแต่ง พร้อมฟังค์ชันที่เหนือคู่แข่ง ด้วยชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ และไฮพาสส์ได้ตามต้องการ โครงสร้างมีขนาด 1/2 DIN ด้านบนเป็นแผ่นอลูมิเนียม กัดลายวงจรแผ่นพรินท์เอาไว้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักเล่นเครื่องเสียง อีกทั้งยังดูคลาสสิค สกรีนแดงบอกฟังค์ชันต่างๆ เอาไว้ พร้อมโลโก หน้าปัดเป็นแผ่นอลูมิเนียม และบลอคอลูมิเนียมทางด้านข้าง ทำให้ดูแปลกตา ชิ้นส่วนอื่นๆ เป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปประกบกัน

ด้านหน้าปุ่มปรับเป็นแบบหมุนละเอียด ลายร่องแผ่นเสียงทั้งหมด เพิ่มสวิทช์ 1 ชุด สำหรับเลือกสัญญาณ ด้านหลังเป็นแจคอินพุท/เอาท์พุทแบบ RCA ชุบทองทั้งหมด แยกเป็นคู่ๆ สำหรับอินพุท 2 ชุด เอาท์พุทหน้า/หลัง/ซับวูเฟอร์ ชุดต่อไฟเป็นสายติดกับตัวเครื่อง

พาราเมทริค 5 แบนด์ ปรับแต่งเสียงเบสส์ที่ 30 HZ เสียงมิดเบสส์ 65 HZ เสียงกลาง 650 HZ มิดไฮ 3,000 HZ และเสียงแหลมที่ 19,000 HZ โดยบูสต์/คัทสัญญาณได้ +/-12 ดีบี เพิ่มฟังค์ชัน อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ตัดสัญญาณโลว์พาสส์ได้ที่ 35-200 HZ และไฮพาสส์ 30-250 HZ แบบต่อเนื่อง พร้อม GAIN SUB 1 ชุด สำหรับปรับระดับเสียงเบสส์โดยเฉพาะ อินพุทมี 2 ชุด
พร้อมสวิทช์เลือกทางด้านหน้า ปุ่มปรับหลักเป็นวอลูมทางด้านซ้ายสุด

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้จัดระบบ BI-AMPS โดยใช้เอาท์พุทชุดหน้า และซับ ป้อนสัญญาณจาก SINGLE/CD ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ไม่ใช้ชุดปรับแต่งเสียงจากทั้งฟรอนท์ และแอมพ์ใช้ชุดพาราเมทริค ทั้ง 5 แบนด์ ในการปรับแต่งกราฟ ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ส่วนซับวูเฟอร์ขนาด 10″
ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %

จากกราฟทดสอบ พรีแอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด (90 +/-3 ดีบี) ชุดพาราเมทริคช่วยในการปรับแต่งเสียงได้อย่างดีโดยเฉพาะที่ 650 HZ และ 3,000 HZ ซึ่งเป็นช่วงความถี่ที่สำคัญ คือเสียงกลางของมิดเบสส์ที่มักจะขาดหายเมื่อติดตั้งที่บริเวณแผงประตู และเสียงสแนร์กลองในแนวดนตรีทั่วๆ ไป

เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึกตามมาตรฐาน ความถี่ 25-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ที่มีมวลขนาดใหญ่ นุ่มลึกมีพลัง สามารถบูสต์ขึ้นได้จากชุดพาราเมทริคเสียงเบสส์อย่างลงตัว อีกช่วงเป็นความถี่ 63-80 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นลูกเบสส์ขนาดกลางที่เน้นความหนักหน่วง ซึ่งนอกจากปรับให้ได้มาตรฐานแล้ว ยังบูสต์ขึ้นได้ตามต้องการ

ความถี่ 100-160 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี เป็นช่วงเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วมากขึ้นจะได้ความชัดเจนตามต้นฉบับ เสียงกลางในช่วงแรกที่ความถี่ 315-400 HZ จะออกมาโดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ จากนั้นอยู่ในเกณฑ์ ซึ่งใช้พาราเมทริคปรับแต่งที่ 500-800 HZ เป็นเสียงร้องในแนวดนตรีทั่วไป ที่ความถี่ 2,500-4,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี อยู่ในเกณฑ์เช่นกัน ซึ่งมีเครื่องดนตรีหลักๆ อยู่ในช่วงความถี่นี้หลายชิ้น สำหรับเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีพาราเมทริคปรับแต่งเพิ่มให้ด้วย ทำให้ไม่ฉีกโด่งเกินไป สำหรับทวีเตอร์แบบฮาร์ดโดม

เมื่อลองฟังดนตรี พรีแอมพ์รุ่นนี้ปรับแต่งได้ง่ายหลากหลายตามต้องการ โดยคงเนื้อหาดนตรีเอาไว้ได้ละเอียด ช่วยให้ได้เสียงทั้งแบบพลิ้วใส หรือสมจริงตามต้องการ เหมาะกับทุกแนวดนตรี ไม่ว่าจะเน้นรายละเอียด หรือพลังสะใจ

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นพรีแอมพ์ที่น่าสนใจ ออกแบบมาพิเศษ โดยเฉพาะชุดครอสส์โอเวอร์ด้านไฮพาสส์ที่ไม่ค่อยจะมีให้เห็นกัน นอกจากนี้ยังเพิ่มชุดปรับแต่งเสียงเบสส์มาให้ รูปลักษณ์ก็ลงตัว ติดตั้งได้ง่ายจึงเหมาะกับนักเล่นทั้งมือใหม่ และมือเก่า

 

พรีแอมพ์ ACCU-PHASE รุ่น PH-7
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทพรีแอมพ์ 5 แบนด์
ปรับแต่งเสียงเบสส์/มิดเบสส์ 30/65 HZ
ปรับแต่งเสียงมิด/มิดไฮ 650/3000 HZ
ปรับแต่งเสียงไฮ 19000 HZ
บูสต์/คัทสัญญาณ +/-12 ดีบี
พรีเอาท์สูงสุด 13 โวลท์ (PEAK)
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 35-200 HZ
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 35-200 HZ
ความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 12-18 ดีบี/ออคเทฟ
ราคา 7500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R2mpr

Follow autoinfo.co.th