เทคนิค(car)
เรื่องของเสียงไม่สมบูรณ์
ถ้าจะบอกว่า ทุกอย่างที่รถใหม่มีมาให้ตั้งแต่โรงงานนั้น ถูกใจกับเจ้าของรถทุกราย คงจะเป็นไปไม่ได้เพราะรสนิยมของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แม้ว่าตอนที่ซื้อรถมา จะเลือกแล้วเลือกอีก แต่พอถึงตอนที่นำมาใช้งานจริงๆ กลับต้องเพิ่มนั่นนิดเพิ่มนี่หน่อย เพื่อให้เป็นที่ถูกใจ
โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องเสียงติดรถ ที่หลายๆ คนเลือกที่จะนำมาตกแต่งเพิ่มเติมเองในภายหลังต้องอาศัยร้านติดตั้งที่มีชื่อเสียงช่วยในการทำ ในสมัยแรกๆ งานตกแต่งค่อนข้างจะไม่ค่อยสวยแถมยังลำบากในการหาวัสดุอุปกรณ์ที่จะทำ แต่พอมาถึงทุกวันนี้ ตลาดอุปกรณ์ตกแต่ง เขามีชุดคิทหรือชุดแต่งหน้ากากนำมาเสนอให้พร้อมเสร็จสรรพ ทำให้งานการตกแต่งเครื่องเสียงในบางครั้ง
อาจไม่ต้องพึ่งร้านตกแต่งเลย เราสามารถลงมือทำได้ด้วยตัวเอง
เป็นที่น่าสังเกตว่า หลายปีมานี้ วิทยุที่ติดตั้งมาจากโรงงานนั้น มีขนาดที่แตกต่างจากมาตรฐานเดิม คือ 1 DIN และ 2 DIN ตัวอย่างเช่น ในรถ ฮอนดา พรีลูด ที่มีขนาดสัดส่วนของวิทยุติดรถมาค่อนข้างจะไม่เหมือนใคร ทำให้การตกแต่งงานของเครื่องเสียง เป็นงานที่ยากลำบากสำหรับช่างติดตั้งที่ประสบการณ์น้อย
โดยเฉพาะงานติดตั้งเครื่องเล่นซีดี ส่วนใหญ่หาเนื้อที่บนแผงหน้าปัด เพื่อติดตั้งแทบจะไม่ได้เลยทำให้ช่างส่วนใหญ่ เลือกที่จะนำไปติดตั้งทางด้านท้ายของตัวรถ แล้วค่อยต่อสายสัญญาณมาทางด้านหน้ารถอีกที หรืออย่างจอภาพ LCD ที่รถรุ่นใหม่ๆ เลือกที่จะติดตั้งไว้เพื่อดูหนัง หรือดูสิ่งกีดขวางท้ายรถ เมื่อต้องถอยหลังเข้าจอด ตำแหน่งที่จะติดตั้งจอภาพค่อนข้างหายาก ทำให้ช่างจำใจต้องติดตั้งไว้ลอยๆ บนแผงหน้าปัด ทั้งๆ ที่รู้ว่า ความร้อนและรังสียูวีจากแสงแดด เป็นอันตรายต่อจอภาพ แต่ก็ต้องติดตั้งให้กับลูกค้าไปเช่นนั้น ทุกวันนี้ จอภาพ LCD ได้พัฒนา โดยโมดิฟายไปรวมไว้กับแผงบังแดดด้านหน้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
รถ ลักซูรี ราคาแพงทุกวันนี้ จะมีปุ่มควบคุมต่างๆ รายล้อมไปรอบๆ พวงมาลัย ไม่ว่าจะเป็นปุ่มที่ใช้ในการควบคุมการใช้งานเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ ระบบครูสคอนทโรล หรือแม้แต่ระบบอำนวยความสะดวกต่อการขับเคลื่อน ทำให้การติดตั้งเครื่องเสียงเพิ่มเติม ช่างต้องมีความเข้าใจ และความชำนาญมากพอ ในระบบไฟรอบๆ วงพวงมาลัย เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว นอกจากจะทำให้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ควบคุมระบบต่างๆ ของรถเสียหายแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุการลัดวงจร ภายในตัวรถถึงขั้นทำให้เกิดเพลิงไหม้เสียหายทั้งคันได้
ถ้าจะเลือกติดตั้งอุปกรณ์เครื่องเสียงเพิ่มเข้าไป แต่ยังจะใช้เฮดยูนิทเดิมที่ติดรถมา ก่อนอื่นต้องปรึกษาทางศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้นๆ ว่า สเปคของเฮดยูนิทที่ติดรถมาเป็นอย่างไรบ้าง สามารถรองรับอะไรได้บ้าง และมีการพ่วงใช้งานร่วมกับระบบอื่นของรถหรือไม่ด้วย เพราะบางครั้งการต่อพ่วงอุปกรณ์เสริมใหม่กับเฮดยูนิทเดิม อาจทำให้ระบบการทำงานในตัวรถรวนได้ ทั้งนี้เป็นผลมาจากระบบกล่องสมองกลคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ควบคุมระบบทั้งหมดของรถ
แล้วจะรู้ได้อย่างไรบ้าง ว่ารถรุ่นไหน ยี่ห้ออะไร ? ต้องระวังเมื่อจะติดตั้งระบบเครื่องเสียงเพิ่มเติมเข้าไป เราพอที่จะบอก และแนะนำได้บ้าง แต่ไม่ทุกรุ่น นอกเหนือจากที่เรานำมาเสนอขอแนะนำให้ปรึกษากับช่างเทคนิค หรือเครื่องเสียงของรถยี่ห้อนั้นๆ โดยตรง
เรามีตัวอย่างตารางข้อมูลมาให้ดูกัน เพราะมีเจ้าของรถใหม่หลายๆ คน นำรถไปตกแต่งเครื่องเสียงเพิ่มเติมได้อย่างถูกใจ ในรูปลักษณ์ที่มองเห็น แต่เวลาใช้งานกลับต้องกลัดกลุ้มใจ เพราะระบบต่างๆ ในรถรวนไปเสียหมด บางครั้งพอจะฟังเพลง ก็ไม่สามารถใช้งานระบบนำทางได้ หรือบางครั้งเปิดแอร์ วิทยุก็ดับ ทั้งนี้เพราะช่างติดตั้งไม่เข้าใจในระบบต่างๆ ของรถยี่ห้อนั้นๆ อย่างถ่องแท้ ทำให้เมื่อติดตั้งระบบเครื่องเสียงเพิ่มเติมเข้าไป ส่งผลให้ระบบควบคุมเดิมที่ติดรถมา เกิดการทำงานผิดปกติหรือบางครั้ง อาจถึงขั้นทำให้ระบบติดรถเดิมเสียหาย จนใช้การไม่ได้เลย
จากตารางที่เรานำมาแสดง ถ้าดูแล้วตรงกับรถรุ่นที่ใช้อยู่ หากมีความต้องการที่จะนำรถไปติดตั้งระบบเครื่องเสียงเพิ่มเติม ทางที่ดีควรปรีกษาช่างเทคนิค ที่ศูนย์บริการของรถรุ่นที่คุณใช้งานอยู่ก่อนจะดีกว่า เพื่อที่ช่างจะได้แนะนำการติดตั้งที่ถูกต้องให้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่จะตามมาในภายหลัง
ทุกคนเมื่อเสียเงินไปแล้วก็อยากให้ระบบเครื่องเสียงที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในรถของเรา มีคุณภาพเสียงที่ดี ขับรถไป ฟังเพลงไป โดยที่ระบบต่างๆ ที่ติดรถมาก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ จะดีกว่า
[table]
ตัวอย่างข้อมูลจุดสำคัญของรถแต่ละยี่ห้อ
ยี่ห้อรถ ,จุดที่ต้องระวังและใส่ใจ
AUDI A4/S4/A6/RS 6/TT ,ข้อมูลของวิทยุแสดงผลที่จอบนแผงหน้าปัด
AUDI A8 ,ปุ่มควบคุมมัลทิมีเดียรวมบนแผงหน้าปัดพร้อมข้อมูลของวิทยุก็แสดงผลที่จอบนแผงหน้าปัดเช่นกัน
BMW SERIES 3/M3/X3/X5 ,เครื่องเสียงและระบบนำทางเป็นชุดเดียวกัน
BMW SERIES 5/7 ,ข้อมูลของวิทยุแสดงผลที่จอภาพระบบนำทาง
CHEVROLET SILVERADO/,
BLAZER/TRAIL BLAZER//TAHOE ,เครื่องเสียงและระบบนำทางเป็นชุดเดียวกัน
FORD EXPLORER ,เครื่องเสียงและระบบนำทางเป็นชุดเดียวกัน
HONDA ACCORD ,เครื่องเสียงและระบบนำทางเป็นชุดเดียวกัน
HONDA ODYSSEY ,เสียงของระบบนำทางเล่นผ่านระบบเครื่องเสียง
ISUZU AXIOM ,วิทยุและแอร์ใช้จอภาพแสดงผลร่วมกัน
JAGUAR X-TYPE ,ระบบนำทางและแอร์ทำงานร่วมกัน
JAGUAR S-TYPE/XJ ,ระบบนำทางและแอร์ทำงานร่วมกัน
JAGUAR XK ,เสียงของระบบนำทางเล่นผ่านระบบเสียง
JEEP LIBERTY ,แฮนด์ฟรีของโทรศัพท์ทำงานผ่านระบบเสียง
JEEP GRAND CHEROKEE ,เครื่องเสียงและระบบนำทางเป็นชุดเดียวกัน
[/table]
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54624