บทความ

ระบบ ไบ-แอมพ์


จาก 2 ชุดที่นำเสนอในหน้าที่ผ่านมา ล้วนเป็นผลงานจากร้านติดตั้งที่คุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี ไหนๆก็เป็นผลงานจากร้านใหญ่มาตั้งแต่แรกแล้ว ในเดือนนี้จึงถือโอกาสนำผลงานจากร้านที่นักเล่นคุ้นเคยมาฝาก ทั้ง 4 ชุดเลยล่ะกัน มาดูเทคนิคการจัดชุดของแต่ละร้าน ว่าจะแตกต่างกันมากน้อยอย่างไร ? รวมทั้งฝีไม้ลายมือของแต่ละสำนักมีจุดเด่นกันตรงไหน ? ในส่วนนี้ก็แล้วแต่ละบุคคลว่าจะเลือกชื่นชอบกันแบบไหน ? นานาจิตตังครับ

สำหรับชุดเสียงในรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 คันที่ได้สัมผัสอยู่นี้ เป็นผลงานการออกแบบวางระบบโดย อุดมชัย คาร์ออดิโอ ศูนย์จำหน่าย/ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ ย่านรัตนาธิเบศร์ คันที่นำมาให้ชมนี้ทางร้านวางระบบแบบ “ไบ-แอมพ์” เลือกใช้เพาเวอร์แอมพ์คุณภาพสูง จากประเทศญี่ปุ่นเป็นขุมพลังส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่เลือกมาใช้ล้วนมีคุณภาพไม่แพ้กันครับ

 

การจัดชุด

งานออกแบบระบบ เจ้าของยังคงฟรอนท์เดิมไว้โดยที่ยังสามารถใช้งานคอนทโรลที่พวงมาลัยได้ตามปกติ แต่ได้นำสัญญาณเสียงมาต่อเข้ากับชุด AUX ของฟรอนท์ DENON รุ่น DCT-1 มีตัวถอดรหัสแบบ 24 BIT/192 KHZ ของ BURR-BROWN
พร้อมกับซีดี เชนเจอร์ รุ่น DCH-470 แบบ 12 แผ่น จากค่ายเดียวกัน พรีเอาท์ผ่านเข้าอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์/อีคิว จากค่าย AUDIO CONTROL รุ่น 3 SX แยกสัญญาณ 3 ชุด หน้า/หลัง และซับวูเฟอร์

สัญญาณชุดหน้า/หลังส่งเข้าเพาเวอร์แอมพ์แบบ 4 แชนแนล LUXMAN รุ่น CM-4000 มีกำลังขับต่อเนื่องให้ใช้งานอยู่ที่ 50 วัตต์x4 แชนแนล นำมาขับชุดลำโพงแบบ 2 ทางแยกชิ้น ALPINE รุ่น SPX-F17M จำนวน 2 คู่

สัญญาณซับวูเฟอร์ต่อเข้ากับเพาเวอร์แอมพ์ LUXMAN เช่นกัน แต่หันมาใช้แบบ 2 แชนแนล รุ่น CM-20000 ซึ่งมีพละกำลังอยู่ที่ 100 วัตต์x2 แชนแนล และยังสามารถนำมาเล่นที่โหลด 1 โอห์ม ได้กำลังขับมากถึง 1,600 วัตต์ เลยทีเดียว กำลังวัตต์ที่ได้ นำมาขับซับวูเฟอร์พันธุ์ดุอย่าง JL AUDIO รุ่น 12 W3 V2 รุ่นนี้จะมีขนาดใหญ่ถึง 12″ ชุดนี้ได้นำมาใช้เพียงข้างเดียวก็ได้พลังเบสส์เหลือเฟือ

ส่วนอุปกรณ์ที่เพิ่มเติมเริ่มตั้งแต่ สายไฟ ใช้ผลิตภัณฑ์ LIGHTNING AUDIO/สายสัญญาณ และสายลำโพงมาจาก VAN DEN HUL และที่จะขาดไม่ได้คือ คาพาซิเตอร์ LIGHTNING AUDIO โดยชุดนี้เลือกใช้เพียงลูกเดียวเท่านั้น ซึ่งมีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ เพียงแค่ 25 ล้านไมโครฟารัดเท่านั้น !! โอ้…อะไรจะขนาดนั้น

 

การติดตั้ง

การออกแบบใหม่ของงานติดตั้งก็จะมีคอนโซลสำหรับติดตั้งฟรอนท์ตัวใหม่ซึ่งเน้นความกลมกลืนกับตัวรถให้เหมือนมาจากโรงงาน และไม่มีการตัดเจาะแต่อย่างใดที่สำคัญวิทยุเดิมที่ติดมากับรถ ก็ไม่ได้มีการดัดแปลงอะไร ทุกฟังค์ชันยังใช้งานได้เหมือนเดิม
ตัวคอนทโรลที่พวงมาลัยก็เช่นกัน

งานติดตั้งนอกจากโดดเด่นที่ฟรอนท์แล้ว ชุดลำโพงหน้ายังออกแบบติดตั้งใหม่ที่แผงประตูให้ดูกลมกลืนเหมือนมาจากโรงงาน โดยภายในปรับมุมลำโพงเข้าหาผู้ฟัง ส่วนตัวทวีเตอร์ยกเวทีเสียงด้านบนพร้อมทั้งปรับมุม

อีกเนื้องานที่ออกแบบใหม่ เป็นแผงซาวน์ดคอนเซพท์ด้านท้ายรถ ที่ออกแบบเป็นตู้สูตรแบนด์พาสส์ไว้หลังเบาะ พร้อมตีแผงซาวน์ดปิดด้านหลัง เพื่อใช้ยึดเพาเวอร์แอมพ์โชว์ โดยเก็บอุปกรณ์อื่นๆ ไว้ที่ด้านข้าง และใต้เรียร์เดค เป็นอีกชุดที่ลงตัวและน่าสัมผัสไม่น้อย

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุดมชัย คาร์ออดิโอ เลขที่ 56/7-8 ถนนรัตนาธิเบศร์ ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โทร. 0-2594-1003, 0-2921-0331



------------------------------
เรื่องโดย : ธนกฤต
ภาพโดย : ร้านติดตั้ง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : เจาะชุดเด่น
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3BLyM
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th