บทความ

ระบบ ไบ-แอมพ์


จาก 2 ชุดที่นำเสนอในหน้าที่ผ่านมา ล้วนเป็นผลงานจากร้านติดตั้งที่คุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี ไหนๆก็เป็นผลงานจากร้านใหญ่มาตั้งแต่แรกแล้ว ในเดือนนี้จึงถือโอกาสนำผลงานจากร้านที่นักเล่นคุ้นเคยมาฝาก ทั้ง 4 ชุดเลยล่ะกัน มาดูเทคนิคการจัดชุดของแต่ละร้าน ว่าจะแตกต่างกันมากน้อยอย่างไร ? รวมทั้งฝีไม้ลายมือของแต่ละสำนักมีจุดเด่นกันตรงไหน ? ในส่วนนี้ก็แล้วแต่ละบุคคลว่าจะเลือกชื่นชอบกันแบบไหน ? นานาจิตตังครับ

สำหรับชุดเสียงในรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 คันที่ได้สัมผัสอยู่นี้ เป็นผลงานการออกแบบวางระบบโดย อุดมชัย คาร์ออดิโอ ศูนย์จำหน่าย/ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ ย่านรัตนาธิเบศร์ คันที่นำมาให้ชมนี้ทางร้านวางระบบแบบ “ไบ-แอมพ์” เลือกใช้เพาเวอร์แอมพ์คุณภาพสูง จากประเทศญี่ปุ่นเป็นขุมพลังส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่เลือกมาใช้ล้วนมีคุณภาพไม่แพ้กันครับ

 

การจัดชุด

งานออกแบบระบบ เจ้าของยังคงฟรอนท์เดิมไว้โดยที่ยังสามารถใช้งานคอนทโรลที่พวงมาลัยได้ตามปกติ แต่ได้นำสัญญาณเสียงมาต่อเข้ากับชุด AUX ของฟรอนท์ DENON รุ่น DCT-1 มีตัวถอดรหัสแบบ 24 BIT/192 KHZ ของ BURR-BROWN
พร้อมกับซีดี เชนเจอร์ รุ่น DCH-470 แบบ 12 แผ่น จากค่ายเดียวกัน พรีเอาท์ผ่านเข้าอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์/อีคิว จากค่าย AUDIO CONTROL รุ่น 3 SX แยกสัญญาณ 3 ชุด หน้า/หลัง และซับวูเฟอร์

สัญญาณชุดหน้า/หลังส่งเข้าเพาเวอร์แอมพ์แบบ 4 แชนแนล LUXMAN รุ่น CM-4000 มีกำลังขับต่อเนื่องให้ใช้งานอยู่ที่ 50 วัตต์x4 แชนแนล นำมาขับชุดลำโพงแบบ 2 ทางแยกชิ้น ALPINE รุ่น SPX-F17M จำนวน 2 คู่

สัญญาณซับวูเฟอร์ต่อเข้ากับเพาเวอร์แอมพ์ LUXMAN เช่นกัน แต่หันมาใช้แบบ 2 แชนแนล รุ่น CM-20000 ซึ่งมีพละกำลังอยู่ที่ 100 วัตต์x2 แชนแนล และยังสามารถนำมาเล่นที่โหลด 1 โอห์ม ได้กำลังขับมากถึง 1,600 วัตต์ เลยทีเดียว กำลังวัตต์ที่ได้ นำมาขับซับวูเฟอร์พันธุ์ดุอย่าง JL AUDIO รุ่น 12 W3 V2 รุ่นนี้จะมีขนาดใหญ่ถึง 12″ ชุดนี้ได้นำมาใช้เพียงข้างเดียวก็ได้พลังเบสส์เหลือเฟือ

ส่วนอุปกรณ์ที่เพิ่มเติมเริ่มตั้งแต่ สายไฟ ใช้ผลิตภัณฑ์ LIGHTNING AUDIO/สายสัญญาณ และสายลำโพงมาจาก VAN DEN HUL และที่จะขาดไม่ได้คือ คาพาซิเตอร์ LIGHTNING AUDIO โดยชุดนี้เลือกใช้เพียงลูกเดียวเท่านั้น ซึ่งมีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ เพียงแค่ 25 ล้านไมโครฟารัดเท่านั้น !! โอ้…อะไรจะขนาดนั้น

 

การติดตั้ง

การออกแบบใหม่ของงานติดตั้งก็จะมีคอนโซลสำหรับติดตั้งฟรอนท์ตัวใหม่ซึ่งเน้นความกลมกลืนกับตัวรถให้เหมือนมาจากโรงงาน และไม่มีการตัดเจาะแต่อย่างใดที่สำคัญวิทยุเดิมที่ติดมากับรถ ก็ไม่ได้มีการดัดแปลงอะไร ทุกฟังค์ชันยังใช้งานได้เหมือนเดิม
ตัวคอนทโรลที่พวงมาลัยก็เช่นกัน

งานติดตั้งนอกจากโดดเด่นที่ฟรอนท์แล้ว ชุดลำโพงหน้ายังออกแบบติดตั้งใหม่ที่แผงประตูให้ดูกลมกลืนเหมือนมาจากโรงงาน โดยภายในปรับมุมลำโพงเข้าหาผู้ฟัง ส่วนตัวทวีเตอร์ยกเวทีเสียงด้านบนพร้อมทั้งปรับมุม

อีกเนื้องานที่ออกแบบใหม่ เป็นแผงซาวน์ดคอนเซพท์ด้านท้ายรถ ที่ออกแบบเป็นตู้สูตรแบนด์พาสส์ไว้หลังเบาะ พร้อมตีแผงซาวน์ดปิดด้านหลัง เพื่อใช้ยึดเพาเวอร์แอมพ์โชว์ โดยเก็บอุปกรณ์อื่นๆ ไว้ที่ด้านข้าง และใต้เรียร์เดค เป็นอีกชุดที่ลงตัวและน่าสัมผัสไม่น้อย

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุดมชัย คาร์ออดิโอ เลขที่ 56/7-8 ถนนรัตนาธิเบศร์ ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โทร. 0-2594-1003, 0-2921-0331



------------------------------
เรื่องโดย : ธนกฤต
ภาพโดย : ร้านติดตั้ง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : เจาะชุดเด่น
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3BLyM

Follow autoinfo.co.th