บทความ

ทดสอบต่างแดน


ฉบับนี้ ทีมงานมีผลการทดสอบต่างแดน กับซับวูเฟอร์พันธุ์ดุ ผลิตโดยค่ายที่มีชื่อเสียงด้านฟรอนท์เอนด์ นั่นคือ KENWOOD ซึ่งค่ายนี้ ได้ทุ่มเทเม็ดเงิน และสร้างสรรค์งานวิศวกรรมต่างๆ ลงในซับวูเฟอร์รุ่น KFC-XW1300 DVC

รุ่นนี้มีชุดประกอบมอเตอร์โดยรวม แตกต่างจากที่ทั่วไปใช้กัน โดยของ KENWOOD เป็นแบบวอยศ์คอยล์คู่ แกพคู่ที่ทาง KENWOOD เรียกว่า “MULTI-BIAS MAGNETIC CIRCUIT” เพราะซับรุ่นนี้ เป็นแบบ DVC (DUAL VOICE COIL) มีเทอร์มินัลต่อกับวอยศ์คอยล์บน และล่างแยกกัน วิศวกรบอกว่า ชุดประกอบแกพคู่นี้จะช่วยให้ LINEAR MOVEMENT ทั้งทางด้านหน้า และด้านหลังมีมากขึ้น เป็นผลให้การเพี้ยนของสัญญาณลดลง นอกจากนี้ยังช่วยให้การระบายความร้อนระหว่างคอยล์เป็นไปด้วยดีอีก

BI CURVE แสดงความแรงของมอเตอร์ในวูเฟอร์ ควรจะอยู่ตรงกลางที่จุด 0 มม. ที่ๆ โคนตั้งอยู่เมื่อไม่มีสัญญาณ ถ้าวูเฟอร์แสดงค่าออฟเซทแสดงว่า แกนด้านหนึ่งเคลื่อนที่เร็วกว่าแกนอีกด้าน เป็นผลให้เกิดการเพื้ยนของสัญญาณที่รอบการทำงานสูง โดยที่ค่า BI จะไบแอสไปทางด้านหลังประมาณ 2 มม.ตามเครื่องวัด KLIPPEL

เฟรมของวูเฟอร์ทำจากเหล็กหล่อขึ้นรูป 2 ชิ้น ครึ่งหน้าเป็นส่วนของชุดโคน มีสไปเดอร์ติดตั้งอยู่ และครึ่งหลังเป็นชุดมอเตอร์ สไปเดอร์ทางด้านหลังพร้อมโพลพีศ และโพลเวนท์ เฟรมมี 12 ก้าน 6 ก้าน ยึดแป้นติดตั้ง และอีก 6 ก้าน ยึดชุดสไปเดอร์ทางด้านหน้า การระบายความร้อนเป็นไปด้วยดีจากทั้งเวนท์ และครีบระบายที่อยู่ทางครึ่งล่างของเฟรม เพราะไม่มีแบคเพลท ทำให้อากาศไหลผ่านทั้งวอยศ์คอยล์หน้า และหลังได้เป็นอย่างดี แกสเกทยางอย่างหนา ด้านหน้ายังมีโลโกโลหะ KENWOOD ยึดติดด้วยสกรูให้อีก

ชุดประกอบมอเตอร์ของซับวูเฟอร์รุ่นนี้ ไม่มีแบคเพลท ทำให้โพลพีศที่ต่อไปทางครึ่งหลัง เป็นเหมือนท่อไอเสียระบายความร้อน สำหรับโพลเวนท์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 1/4″ และยาว 2 1/2″ ทำให้โพลพีศยาวถึง 13 มม.ทั้ง 2 ทิศทาง

ชุดประกอบของโคนวูเฟอร์รุ่นนี้ มีขนาด 13″ เป็นแบบ 2 ชิ้น ที่มีเรียร์โคนไม่ได้พัมพ์ขึ้นรูปอัดเข้ากับโคน PBO (PHENYLENE BENXOBISOXAZOLE) ที่ทางค่ายนี้เรียกว่า “ทรงทอร์นาโด” ตัววัสดุดูเหมือนคล้ายกับอลูมิเนียม แต่แท้จริงเป็นไฟเบอร์ถักขึ้นรูป มีความยีดหยุ่นมากกว่าเคฟลาร์ และคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นโคนเดี่ยวที่ไม่มีดัสต์แคพ จุดเชื่อมต่อโคนกับมอเตอร์ เป็นขดวอยศ์คอยล์มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 มม. บนฟอร์เมอร์ทนความร้อนสูง ที่เป็นตัวแบ่งวอยศ์คอยล์ออกเป็น 2 ชั้น แต่ละชั้นจะพันด้วยลวดแบนเหมือนกับวอยศ์คอยล์ EDGE-WOUND ที่ใช้ในซับ SPL

ซัสเปนชันเป็นยางเซอร์ราวน์ด NBR เป็นส่วนผสมระหว่างยางกับพลาสติค กว้าง 1 1/4″ และประกบด้วยสไปเดอร์ลิเนียร์โคเนกซ์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 1/2″ 2 ตัว ตัวหนึ่งยึดติดด้านบนอีกตัวติดตั้งทางด้านหลังของวอยศ์คอยล์ ลีดไวร์ที่ต่อมาจากวอยศ์คอยล์แต่ละตัว ถักรวมไว้กับทอพสไปเดอร์ เพื่อป้องกันเสียง และต่อกับคู่สายสี แกนทอง ที่ด้านล่างของชุดขั้วถักเกลียวเป็นซอคเกทสำหรับใส่ฟิวส์ 25 แอมพ์ ป้องกันกระแสไฟเกิน

ภายในห้องแลบ วัดด้วยเครื่องวิเคราะห์ LINEARX LMS ซับวูเฟอร์ KFC-XW1300 DVC อกแบบสำหรับใช้งานกับไฮ SPL ในตู้ซีลขนาดเล็กตั้งแต่ 0.55-1.00 ลูกบาศก์ฟุต และครึ่งหนึ่งของปริมาตรเป็นวัสดุเติมเต็ม วูเฟอร์นี้ขับความถี่ต่ำ 55.2 HZ ที่ค่า QTC ตู้ 0.83 กราฟเคิร์ฟแสดงค่า SPL ที่ 2.83V (เคิร์ฟด้านล่าง) ฮาล์ฟสเปศที่ 2.83V ห้องโดยสารรถขนาด 154 ลูกบาศก์ฟุต (เคิร์ฟตรงกลาง) และที่ SPL ระดับเพาเวอร์ที่ต้องใช้ LINEAR EXCURSION มากสุด (เคิร์ฟบน) เคิร์ฟตู้ซีลขนาด 0.55 ลูกบาศก์ฟุต เป็นเส้นแข็ง (โซลิดไลน์) และขนาด 1.0 ลูกบาศก์ฟุต เป็นแดชเคิร์ฟ

เมื่อเพิ่มค่าอินพุทโวลเทจเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ 56 V เป็นผลให้ EXCURSION ของวูเฟอร์เพิ่มค่า XMAX อีก 15 % เป็น 117 เดซิเบล กับตู้ขนาด 1 ลูกบาศก์ฟุต ค่าความถึ่จะลดลงเหลือ 47 HZ ที่ค่า QTC ตู้ 0.69 ค่าความเพี้ยนที่ความถี่ต่ำนั้น ขอให้จำไว้เลยว่า เป็นการยากมากที่หูมนุษย์ทั่วไปจะจับสังเกตได้ ต้องอาศัยเครื่องวัดเท่านั้น

 

การติดตั้ง

ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ เมื่อนำมาติดตั้งกับตู้ซีลขนาด 1.81 ลูกบาศก์ฟุต และติดตั้งใส่ในรถ ฟอร์ด
เอฟ 350 แล้วลองฟังพบว่า ซับวูเฟอร์ทำงานได้ดีในเกือบทุกจุด แต่ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือ
ระหว่างเบาะหน้ากับเบาะหลัง โดยหันหน้าตู้ไปทางด้านหลังของห้อง CAB เพื่อขยายกำลัง
ทีมงานทดสอบได้ใช้แอมพ์ CROSSFIRE VR1000D 2 ตัว เพื่อขยายกำลังให้กับซับวูเฟอร์
ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวแอมพ์ และต่อบายพาสส์ซับโซนิคฟิลเตอร์

 

ตารางข้อมูล
ยี่ห้อ KENWOOD
รุ่น KFC-XW1300 DVC
ราคาขาย 850 เหรียญสรอ. (34000 บาท)
ระยะเวลารับประกัน 2 ปี
น้ำหนัก 40 ปอนด์
ความลึกติดตั้ง 9 3/4"
ขนาดแม่เหล็กวูเฟอร์ 80×20 มม. (2 ชั้น)
เส้นผ่าศูนย์กลางวอยศ์คอยล์ 80 มม.
ประเภทขดลวดวอยศ์คอยล์ 2 ชั้น
ค่าความไวต่อสัญญาณ/SPL
20 HZ 103.0 DB
40 HZ 102.0 DB
80 HZ 100.2 DB
MAX SPL 132.8 DB
ค่าพารามิเตอร์ที่วัดได้
ความต้านทาน 4 โอห์ม
REVC 1.39 โอห์ม (ต่อขนาน)
SD 0.055 ตรม. บริเวณโคน
VAS 52.3 ลิตร
CMS 120.3 ไมโครเมตร/นิวตัน
MMS 263.7 กรัม
FS 28.3 HZ
QMS 4.05
QES 0.48
QTS 0.43
ตารางเพาเวอร์ เอกซ์เคอร์ชัน
ความไวสัญญาณ 92.9 เดซิเบล
ทนกำลังต่อเนื่อง 1000 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังสูงสุด 2000 วัตต์ (MAX)
XMAX 13 มม.
ข้อมูลจำลองคอมพิวเตอร์
ตู้ปิด 1 0.55 (ครึ่งหนึ่งเป็นวัสดุเติมเต็ม)
ตู้ปิด 2 1.00 (ครึ่งหนึ่งเป็นวัสดุเติมเต็ม)
-3 DB (F3) ที่ 2.83V
ตู้ปิด 1 (QTC=0.83) 55.2 HZ
ตู้ปิด 2 (QTC=0.69) 47.0 HZ
โวลเทจที่จะถึง XMAX+15 %
ตู้ปิด 1 56 โวลท์
ตู้ปิด 2 44 โวลท์
SPL ที่ XMAX+15 % (33.4 มม.)
ตู้ปิด 1 117 ดีบี
ตู้ปิด 2 115 ดีบี


------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pq99d

Follow autoinfo.co.th