X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Mar 2005
แต่งยักษ์อเมริกัน
ใครก็ตามที่ได้เห็นรถ จีเอมซี สิเอร์รา ปี 2001 เจ้ายักษ์ของ เจมส์ คอททา ก็คงรู้สึกเหมือนกันหมดว่ามันคือรถพิคอัพใช้งานธรรมดาคันหนึ่งเท่านั้น นั่นเป็นการรับรู้จากภายนอกของตัวรถ แต่ถ้ามีโอกาสได้เปิดประตูเพื่อเข้าไปสัมผัสสิ่งต่างๆ ในตัวรถแล้ว คุณก็จะรับรู้ว่าทำไมรถกระบะของ เจมส์คันนี้ถึงได้ชนะการประกวด IASCA และ USAC มา ทั้งนี้ เพราะเขาได้มอบความไว้วางใจทั้งหมดให้กับ คริส เมอร์ริล เจ้าของร้าน AUDIO ILLUSIONZ ในเมืองเรดดิง รัฐแคลิฟอร์เนีย และลูกน้อง รังสรรค์สัดส่วนต่างๆ ของระบบเครื่องเสียงใหม่ใส่เข้าไปในรถ จีเอมซี สิเอร์รา คันนี้ เพื่อที่จะเตรียมงานติดตั้งเครื่องเสียงทั้งหมด คริส และลูกน้อง ได้ปูพื้นรถภายในด้วยแผ่นดูดซับเสียงหลายชั้น เพื่อให้เกิดเสียงกำธรในตัวรถน้อยที่สุด และป้องกันไม่ให้เสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาในรถด้วย นอกจากแบทเตอรีติดรถมาแล้ว คริส ยังได้ติดตั้งแบทเตอรีฝาเหลืองของ OPTIMA เพิ่มเข้าไปทางด้านข้างของเดิมอีกลูก ในส่วนของสายไฟ และสายสัญญาณทั้งหมด เลือกใช้ของ STINGER และยังได้ติดตั้งคาพาซิเตอร์ขนาด 1 ฟารัด ของ ARC AUDIO เข้าในในส่วนของกระบะท้ายอีก เพื่อรองรับกำลังจากแอมพ์ทั้ง 4 ตัว แบทเตอรีทั้ง 2 ลูก และคาพาซิเตอร์เชื่อมต่อกันด้วยสายเพาเวอร์เบอร์ 1/0 ของ MONSTER CABLE และสายลำโพงเบอร์ 12 ก็นำมาใช้ในการติดตั้งเช่นกัน ในตำแหน่งคอนโซลกลางของตัวรถ เป็นที่ติดตั้งเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี NAKAMICHI รุ่น CD-700 ต่อจากเฮดยูนิท ลงมาข้างล่างเป็นแอมพ์แรค ที่ขึ้นรูปจากไม้ MDF ขัดแต่งและพ่นสีกลมกลืนกับภายในตัวรถ ทำเป็นที่ยึดอีควอไลเซอร์ 30 แบนด์ ของ ARC AUDIO รุ่น MEQ-30 ที่ไว้ใช้ป้อนสัญญาณส่งต่อและเลือกเพลง อีกทั้งยังมีเครื่องเล่นซีดีของ NAKAMICHI รุ่น MF-51 ไว้ใช้เป็นธนาคารเพลง ติดตั้งไว้ลอยๆ ข้างใต้แรคแอมพ์อีกที แอมพ์ทั้ง 4 ตัว เชื่อมการใช้งานเข้าด้วยกัน เพื่อให้ควบคุมการทำงานได้ง่าย เทคนิคในการติดตั้งต้องขอบอกว่าไม่ง่าย ใช่ว่ามือใหม่เด็กๆ อย่างเราจะทำได้ แต่สามารถทำให้มีกำลังขับสูงสุดถึง 1,950 วัตต์ได้ แอมพ์ทั้ง 4 เป็นของ ARC AUDIO ทั้งสิ้น โดยที่แอมพ์ 4 แชนแนล XXK ไว้ใช้ส่งกำลังขับกับลำโพงด้านหน้า และด้านหลัง ส่วนแอมพ์ 2 แชนแนล รุ่น 2500-XXK อีกตัวไว้ใช้ขับซับวูเฟอร์ แอมพ์ทุกตัวติดตั้งหันไปทางด้านหน้า เพื่อให้ควบคุมการใช้งานได้ง่ายขึ้น คิกพาเนลทำโพรงขึ้นรูปจากไฟเบอร์กลาสส์ สำหรับติดตั้งชุดคอมโพเนนท์ของ RAINBOW REFERENCE รุ่น CS 260.30 ขนาด 6 1/2" ส่วนรุ่น 160 ที่ติดตั้งในประตูคู่หน้านั้น ประกอบด้วยลำโพงมิดเบสส์ 6 1/2" และทวีเตอร์ เช่นเดียวกับฟรอนท์สเตจลำโพงที่ประตูคู่หลังและเลือกใช้ชุดคอมโพเนนท์ RAINBOW VANADIUM 6 1/2" โดยติดตั้งในไฟเบอร์กลาสส์แล้วสอดเข้าไปซ่อนในส่วนของกระบะ ส่วนของโลว์เอนด์นั้น เป็นหน้าที่ซับวูเฟอร์ของ ARC AUDIO 12D-2 ขนาด 12" 4 ตัว โดยติดตั้งไว้ที่แอมพ์แรคแต่ละข้างที่บริเวณเบาะหลัง ตู้ปิดขนาด 2 ลูกบาศก์ฟุต แต่ละใบทำขึ้นรูปจากไฟเบอร์กลาสส์ และตกแต่งพ่นสีเทาถ่านเช่นเดียวกับเฉดสีภายในตัวรถ ในส่วนของเอนเตอร์เทนเมนท์นั้น มี MICROSOFT XBOX ติดตั้งอยู่ข้างใต้ตู้ซับฝั่งผู้โดยสารเพื่อรองรับภาคเครื่องเล่น DVD ที่ฉายภาพลงบนจอมอนิเตอร์แบบพับได้ขนาด 7" ของ ACCELEVISION ซึ่งใช้ตำแหน่งเดิมที่ติดตั้งวิทยุ เป็นที่ติดตั้งจอมอนิเตอร์ เมื่อใช้งานสัญญาณภาพเพื่อการสาธิตจะจัดส่งไปยังจอมอนิเตอร์จอแบน TFT ขนาด 15" ของ ACCELEVISION เช่นกันอีก 2 ตัว ที่ติดตั้งในช่องพอดไฟเบอร์กลาสส์ แล้วแปะไปบนหน้าต่างประตูหลังทั้ง 2 ฝั่ง ตัวรถภายนอก เจมส์ ได้เปลี่ยนระบบรองรับติดรถเดิม เป็นชุดยกของ SUPERLIFT 4 ฟุต พร้อมติดตั้งชอคอับด้านหน้า 4 ตัว และ 8 ตัว ทางด้านหลัง กระทะล้อเพิ่มขนาดเป็น 16"x8" พร้อมยางออฟโรด BF GOODRICH T/A กระบะท้ายได้ปูรองด้วยไฟเบอร์กลาสส์ และอลูมิเนียม ก่อนปูทับด้านบนด้วยพรมหนานุ่มอย่างดี บนขอบกระบะได้ทำผ้าใบคลุมปิดทับอีกที โดยมีกลไกการเปิด/ปิดฝาผ้าใบด้วยรีโมท เมื่อฝาผ้าใบเปิดออก จะเห็นตู้ซับที่ทำจากไฟเบอร์กลาสส์ในแต่ละด้านของกลไกการเปิด หลังจากที่รถ จีเอมซี สิเอร์รา คันนี้ ของ เจมส์ ได้รับการตกแต่งเครื่องเสียงภายในตัวรถทั้งหมดจากคริส และลูกน้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจมส์ รู้สีกพึงพอใจในความสำเร็จเป็นอย่างมาก และในการประกวด IASCA และ USAC ปีนี้ เจมส์ จะนำรถกระบะสีเหลืองคันนี้ ลงสังเวียนเข้าประกวดชิงชัยกับคนอื่นด้วย ซึ่งหากประสบความสำเร็จ เราอาจได้เห็นผลงานแบบดุๆ ของเขาอีก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54608
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)