บทความ

MOREL


SPEAKER
ลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง วูเฟอร์ 6″
มิดเรนจ์/ทวีเตอร์ซอฟท์โดม
ครอสส์โอเวอร์ออกแบบเฉพาะ
“3 ทางไฮเอนด์ พันธุ์แท้”

 

MOREL ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ ที่ได้รับการยอมรับทั้งในต่างประเทศ และบ้านเราซึ่งจะเน้นไปในไลน์ของลำโพง จริงๆ แล้วค่ายนี้มีชุดลำโพงระดับไฮเอนด์อยู่หลายซีรีส์ อาทิ INTREGRA/HYBRID/SUPREMO/ELATE ซึ่งฉบับนี้ทีมงานได้มีโอกาสนำลำโพง
แยกชิ้น 3 ทาง ของค่ายนี้มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

ELATE 6 เป็นลำโพงประเภทแยกชิ้น 3 ทาง ซึ่งค่ายนี้ที่มีการจัดชุดลำโพงแบบยูนิท คือคุณสามารถเลือกวูเฟอร์ได้จากขนาด 5″/6″ หรือ 9″ ส่วนมิดเรนจ์กับทวีเตอร์ และพาสสีฟมีอย่างละรุ่น ข้อดีคือทำให้เลือกขนาดลำโพง และตัดความถี่ได้หลากหลาย ตามสภาพอคูสติคในรถ

สำหรับรุ่นนี้ มีวูเฟอร์ขนาด 6″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 200 วัตต์/ข้าง มีความถี่ตอบสนอง 25-4,000 HZ ความไวตอบสนอง 89 ดีบี วูเฟอร์โพลีโพรไพลีนดัสต์แคพขนาดใหญ่เซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์ 3″ อลูมิเนียม สไปเดอร์ลอนขนาดเล็ก นุ่มนวล โครงสร้างอลูมิเนียมได-คาสต์เฟรม ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบชุบทอง

มิดเรนจ์เป็นรุ่น CDM 54 มีขนาด 4″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์/ข้าง มีความถี่ตอบสนอง 450-7,000 HZ ความไวตอบสนอง 91 ดีบี วอยศ์คอยล์ขนาด 2″ อลูมิเนียม แม่เหล็กนีโอไดเมียม วัสดุออกแบบเป็นโดม ใช้วัสดุ ACUFLEX ซอฟท์โดม มีบลอคถ้วยอย่างดี สะดวกในการติดตั้ง ทวีเตอร์เป็นรุ่น MT-23 มีขนาด 1″ แบบใยไหมถักขึ้นรูป ทนกำลังขับต่อเนื่อง 130 วัตต์/ข้าง ความถี่ตอบสนอง 1,400-25,000 HZ ความไวตอบสนอง 91 ดีบี วอยศ์คอยล์อลูมิเนียมขนาด 1 1/4″ พร้อมบลอคติดตั้งอย่างดี

พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์เป็นรุ่น MX-33 แบบ 3 ทาง ออกแบบพิเศษ สามารถต่อเล่นแบบ BI-AMPS ได้ โดยแยกสัญญาณระหว่างวูเฟอร์ กับมิดเรนจ์/ทวีเตอร์ ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 250 วัตต์/ข้าง ตัดความถี่สำหรับวูเฟอร์ที่ 300 HZ ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ตัดแบนด์พาสส์มิดเรนจ์ 300-3,800 HZ และตัดสัญญาณทวีเตอร์ 3,800 HZ มีชุดปรับแต่งระดับสัญญาณทวีเตอร์ และมิดเรนจ์แยกอิสระ 2 ชุด คือ +2/0/-2 ดีบี เลือกระดับความลาดชันได้ 6/12 ดีบี/ออคเทฟ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน www.morelhifi.com

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งวูเฟอร์ 6″ ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ในชุดอ้างอิง ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ปรับระดับเสียงของมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ ในพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ 0 ดีบี วอร์มชุดลำโพงด้วยดนตรี POP เบา ประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้มีลักษณะเสียงเป็นของตัวเอง ตามวัสดุ โครงสร้างในการผลิตซึ่งมีการตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง โดดเด่นทั้งเบสส์/กลาง/แหลม โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ซึ่งไม่ค่อยจะมีให้เห็นกัน กับกรวยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ และระดับเสียงทำได้ 90 ดีบี ตามเกณฑ์ ต่อเนื่องมาถึงความถี่ 31.5 ็HZ ช่วงความถี่ 40-125 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ลูกขนาดกลางโดดเด่น ความถี่ 160-1,250 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์กระชับ ต่อเนื่องถึงเสียงกลาง ชัดเจนตามต้นฉบับ

ความถี่ 1,600-2,000 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี เป็นเสียงกลางสูงที่โดดเด่นอีกช่วง ความถี่ 3,150-10,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี ทำให้ได้เสียงแหลมพลิ้วใส และช่วงปลายเสียงที่ความถี่ 12,500-20,000 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี จึงมีเสียงแหลมช่วงปลายที่บาดลึกเมื่อทดลองฟังดนตรีแนว POP/JAZZ/LIVE ได้รายละเอียดเสียงเบสส์/กลาง/แหลมชัดเจนมีรายละเอียดดี และโดดเด่นเป็นช่วงๆ กับเบสส์หนักๆ เสียงร้อง และลูกโซโลต่างๆ

 

ความคุ้มค่า

สำหรับลำโพงไฮเอนด์รุ่นนี้ คงไม่ต้องกล่าวอะไรกันมาก แต่ด้วยความเป็นแยกชิ้น 3 ทาง ทำให้ต้องเน้นที่งานติดตั้ง เพื่อให้ได้เสียงสมบูรณ์แบบ ด้านขนาดไม่เป็นปัญหาส่วนคุณภาพเสียงมีเอกลักษณ์ งานนี้ไม่พลาดเปิดมิติ และเวทีเสียงทางด้านหน้าได้แบบเต็มๆ
เพียงหาเพาเวอร์แอมพ์ที่แมทช์กันก็พอ

 

ลำโพง MOREL รุ่น ELATE 6
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 3 ทาง
ทนกำลังขับ 200 วัตต์/ข้าง
วูเฟอร์ 6" โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
มิดเรนจ์ 4" ซอฟท์โดม
ทวีเตอร์ 1" ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง 25-25000 HZ
ความไวตอบสนอง 89 ดีบี
จุดตัดครอสส์โอเวอร์ 300/3800 HZ
ราคา 29500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yxrOo

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th