บทความ

GRATIA


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับ 150 วัตต์x2 (RMS)
แดมพิงแฟคเตอร์มากกว่า 300
“บริดจ์ได้สูงสุด 880 วัตต์”

GRATIA ค่ายเครื่องเสียงที่กำลังมาแรง ทั้งความเป็นไฮเอนด์ และตัวเลขวัตต์ ล่าสุดมีมาให้เลือกสัมผัสกันอีก 6 รุ่น คือ GA 162/GA 164/GA 1152/SMD 2/SMD 4/SMD 44 ที่เน้นความแรงเช่นเคย สำหรับฉบับนี้ ทีมงานได้มีโอกาสนำ 2 แชนแนล
ไฮเคอร์เรนท์มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

SMD-2 เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ หรือกระแสสูง สำหรับนักเล่นที่ต้องการเน้นความสดชัดของกลาง/แหลม ที่สามารถเปิดโชว์ได้แบบเต็มๆ หรือจะนำมาบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ก็ได้อย่างสะใจ ด้วยตัวเลขกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์x2 (RMS) บริดจ์โมโนได้ 500 วัตต์ (RMS) และ 880 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 250 วัตต์x2 (RMS)

ด้านลูกเล่นมีมาให้ครบในแบบเน้นพลัง ด้วยชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ได้ที่ 20-5,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/HFP/LFP 2 ชุด สำหรับเอาท์พุท และไลน์เอาท์พุท แบบแยกอิสระ เช่น ตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ประมาณ 200 HZ สำหรับเอาท์พุท ส่วนไลน์เอาท์พุทเป็นฟูลล์เรนจ์ เพิ่มปุ่มปรับ QBASS 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ พร้อม GAIN ปรับระดับสัญญาณ 1 ชุด

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้บึกบึน แต่แฝงไว้ด้วยความคลาสสิค ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปในโทนแชมเปญเน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้าง มีป้ายโลโกชุบทองกัดไดมอนด์คัทเล็กๆ ตรงกลางสกรีนรุ่น และกำลังขับเอาไว้ด้านข้าง อินพุทแบบ RCA ชุบทอง แยกคนละด้านกับไลน์เอาท์พุทเพิ่มไฮเลเวลอินพุทมาให้ 1 ชุด เพื่อต่อกับวิทยุเดิมติดรถที่ไม่มีพรีเอาท์ ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ด้วยชุดต่อสายลำโพงแบบกด มีสวิทช์สำหรับอินพุท เพิ่มระดับเสียง 12 ดีบี ขั้วต่อสายลำโพงแบบบลอคสกรูชุบทอง 4 แชนแนล ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ 40 แอมพ์ 2 ตัว

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนด 6 1/2″และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว เลือกตัดความถี่ซับที่ 200 HZ ตัดกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และนำกราฟมารวมกัน ติดลำโพงแยกชิ้นในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต และซับในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ทั้งระนาบที่ 25-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่อง และอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี รวมถึงความถี่ 31.5 ดีบีด้วย ทำให้ได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ลึกยาวนานต่อเนื่องความถี่ 40-63 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นลูกเบสส์หนักๆ อัดกระแทก ซึ่งตอบรับได้ทุกเม็ด ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เบสส์ลูกขนาดกลางที่โดดเด่นชัดเจนสำหรับเบสส์กระชับรัวรวดเร็วที่ความถี่ 125-250 HZ ต่อเนื่องกับเสียงแหลม ระดับเสียงอยู่ในช่วง 87-90 ดีบี จึงคงมีรายละเอียดดี

เสียงกลางที่ความถี่ 315-1,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี มีความชัดเจนตามต้นฉบับ และโดดเด่นชัดนำที่ 500-630 HZ ความถี่ 1,250-2,500 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี ช่วงเสียงกลางสูงต่อเสียงแหลม มีความชัดเจนเช่นกัน ส่วนเสียงแหลมช่วงแรก 3,150-
4,000 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ที่ความถี่ 5,000-8,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงแหลมที่พลิ้วใสน่าฟัง ความถี่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี บาดลึกโดดเด่น และลดระดับลงมา 90 ดีบี ในช่วงปลาย จึงขึ้นได้ถึงปลายเสียงฟังชัด ไม่แตกกลืนกันเมื่อทดลองฟังกับแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK โดยรวมมีความกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์มีเนื้อหา เสียงร้องชัดนำโดดเด่น และแหลมสดใสบาดลึก ฟังเก็บรายละเอียดได้ดี

 

ความคุ้มค่า

สำหรับขุมพลังรุ่นนี้ เป็นไฮเคอร์เรนท์ที่นำมาใช้งานได้ลงตัว ทั้งขับชุดลำโพง 1 คู่หรือซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะกับลำโพงแบบแยกชิ้น 3 ทาง ที่เริ่มมีให้เห็นกัน ซึ่งทนกำลังขับได้สูง ด้านการตอบสนองความถี่ ทำได้ดี นั่นหมายถึง สามารถนำมาขับเล่นได้หลายรูปแบบ
ให้รายละเอียดดนตรีดี ก็จะได้อรรถรสตามไปด้วย

 

แอมพ์ GRATIA รุ่น SMD-2
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับ 150 วัตต์x2
กำลังขับบริดจ์โมโน 500 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 250 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-30000 ็HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 105 ดีบี
ความไวตอบสนอง 0.1-10.0 โวลท์
แดมพิงแฟคเตอร์ >300
ราคา 8500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Fscgt

Follow autoinfo.co.th