บทความ

FERRIS


SPEAKER
ชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง
ทนกำลังขับสูง 450 วัตต์
วูเฟอร์ 8″ ลงลึก 45 HZ
“ครบถ้วนทั้งเบสส์/กลาง/แหลม”

FERRIS ค่ายเครื่องเสียงที่นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราต่างรู้จักกันดี ค่ายนี้มีสินค้าออกมาให้เลือกสัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ หรือชุดลำโพงอีกทั้งจอ TV ในรูปแบบต่างๆ ล่าสุดค่ายนี้ ได้นำชุดลำโพงประเภทแยกชิ้น 3 ทาง รุ่น FR-853 W มาให้เปิดมิติเสียงด้านหน้า ซึ่งทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

FR-853 W เป็นลำโพงประเภทแยกชิ้น 3 ทาง ที่ห่างหายไปจากวงการเครื่องเสียงบ้านเราพอสมควร ลำโพงประเภทนี้จะประกอบด้วย วูเฟอร์ขนาด 7″-8″ ที่รองรับเสียงเบสส์ได้ลึกเพิ่มขึ้นมา มีมิดเรนจ์ขนาด 4″-5″ และทวีเตอร์ ส่วนพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์จะเป็นแบบ 3 ทาง เรียกว่าใช้เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ขับได้ทันที

สำหรับรุ่นนี้ ประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 8″ มิดเรนจ์ 5″ และทวีเตอร์ บอกตัวเลขวัตต์มาให้คือวูเฟอร์ขนาด 8″ ทนกำลังขับสูงสุด 300 วัตต์/ข้าง (MAX) และมิดเรนจ์ทนกำลังขับสูงสุด 150 วัตต์/ข้าง (MAX) กรวยผลิตจาก WHITE INJECTION ฉีดขึ้นรูป มีผิวมัน
ดัสต์แคพใสมองเห็นวอยศ์คอยล์ และทีโยคด้านใน โดยสกรีนโลโกไว้ตรงกลางเซอร์ราวน์ดยางอย่างหนา สไปเดอร์นุ่มนวลระดับกลาง โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปแม่เหล็กมีบลอคยางหุ้มอย่างดี

ตัวมิดเรนจ์มีขนาด 5″ ใช้วัสดุเหมือนกับวูเฟอร์ทุกอย่าง เพียงแต่มีขนาดเล็กที่ย่อลงทวีเตอร์ขนาด 1″ โดมแบบไมลาร์มาพร้อมบลอคติดตั้ง ปรับมุมได้ 30 องศารอบทิศทางตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ในบลอคติดตั้งยึดด้วยสกรู ด้านบนเป็นแผ่นอครีลิคใส มองเห็นวงจร และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ภายใน ขั้วต่อสายลำโพงแบบสกรูบีบชุบทอง มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้แยกติดตั้งชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง รุ่นนี้ลงในตู้ 2 ใบ โดยมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % และวูเฟอร์ 8″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เนื่องจาก
ปริมาตรของวูเฟอร์ น้อยกว่าซับวูเฟอร์มาก ก็คือตู้ใบใหญ่เกินไป ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ในชุดอ้างอิง นำมาบริดจ์ขับลำโพงคู่นี้ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม

จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 ็HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ดี เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ความถี่ 40 ็HZ ระดับเสียง 84 ดีบี จากนั้นไต่ระดับขึ้นมาที่ 50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี นั่นหมายถึงตัววูเฟอร์ 8″ นี้ลงได้ลึก ตอบสนองเสียงเบสส์ได้เทียบเท่าซับวูเฟอร์ทีเดียว ซึ่งจะให้ลูกเบสส์ขนาดใหญ่ลึกนุ่มนวล

ที่ความถี่ 63-100 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ให้เสียงเบสส์ลูกขนาดกลางได้สมจริง หนักหน่วงที่โดดเด่นเป็นเสียงเบสส์ออกกระชับรัวรวดเร็ว จากความถี่ 125-250 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี โดยเฉพาะที่ 200 HZ ความถี่ 315-1,000 HZ ระดับเสียง 87-90 HZ
ทำให้ได้เสียงกลางต้นๆ ที่ชัดเจนตามต้นฉบับ ความถี่ 1,250-2,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เสียงกลางในช่วงนี้จะโดดเด่นชัดนำ ความถี่ 2,500-8,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี จะได้เสียงแหลมที่พลิ้วใสน่าฟัง มีรายละเอียด ความถี่ 10,000-12,500 HZ
ระดับเสียง 93 ดีบี เสียงแหลมจะมีความโดดเด่น ก่อนลดระดับลงในช่วงปลาย

เมื่อทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ตอบสนองเสียงดนตรีได้ครบถ้วน ต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เบสส์ลงได้ลึก เสียงร้องชัดนำ แหลมสดใส สามารถฟังแบบเก็บรายละเอียดได้ เหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะแนวสนุกๆ ตอบรับได้ดี

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ที่นานๆ จะมีมาให้เห็นกัน ข้อดีคือลงได้ลึกกว่าแยกชิ้น 2 ทางทั่วไป ซึ่งอาจไม่ต้องติดซับวูเฟอร์เพิ่มเติม แต่ที่แน่ๆ สามารถเน้นมิติ และเวทีเสียงทางด้านหน้าได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

 

ลำโพง FERRIS รุ่น FR-853 W
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 3 ทาง
วูเฟอร์ทนกำลังขับ 300 วัตต์/ข้าง
มิดเรนจ์ทนกำลังขับ 150 วัตต์/ข้าง
กรวยวูเฟอร์ 8" ฉีดขึ้นรูป
กรวยมิดเรจน์ 5" ฉีดขึ้นรูป
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" โดมไมลาร์
ความถี่ตอบสนอง 45-20000 HZ
ความไวตอบสนอง 92 ดีบี
ราคา 5000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vzsy4

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th