บทความ

CONTROL


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับสูงถึง 200 วัตต์x4
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
“แอมพ์แรง 800 วัตต์ ลูกเล่นสมตัว”

CONTROL ค่ายเครื่องเสียงที่เน้นคุณภาพ ภายใต้ราคาสมเหตุสมผล นำสินค้าออกมาให้นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราได้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์สำหรับฉบับนี้ ทีมงานนำเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล แบบไฮเคอร์เรนท์มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

PROMAX 747 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ ประเภท 4 แชนแนล ซึ่งสกรีนไว้บนตัวซิงค์ว่า HEAVY DUTY MONOBLOCK ด้วยขุมพลัง กำลังขับ 200 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม สามารถบริดจ์โมโน และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ ภาคเพาเวอร์ซัพพลายแบบ
DUAL MOSFET PWM เพื่อตอบสนองทุกความถี่ ภายใต้พลังที่แรงตามต้องการ

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยอลูมิเนียมอัลลอยหล่อขึ้นรูป เน้นร่องระบายความร้อนทางด้านบน ครีบระบายความร้อนด้านข้าง ในโทนที่ดูขรึมซ่อนพลังเอาไว้ แยกขั้วสัญญาณอินพุทอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ และ GAIN ปรับระดับสัญญาณไว้คนละด้านกับเอาท์พุทขั้วต่อไฟ และฟิวส์

อินพุทเป็นแจค RCA ชุบทอง แยกแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 คนละด้าน รวมถึงชุดปรับแต่งเสียงด้วย แต่ละชุดประกอบด้วย GAIN ปรับระดับสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์มีปุ่มปรับเลือกความถี่ด้านไฮพาสส์ที่ 50-200 HZ ด้านโลว์พาสส์ที่ 50-200 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น LOW/FULL/HIGH ส่วนเอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง แยกกัน พร้อมฟิวส์ขนาด 20 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้มีวงจรป้องกันการชอท เครื่องร้อนหรือโหลดเกิน พร้อมอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ 2 ชุด มีค่าความถี่ตอบสนอง 15-30,000 HZ S/N RATIO 103 ดีบี ค่าความเพี้ยน 0.05 %

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้เซทระบบ BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณส่วนแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ตัดความถี่กลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดซับที่ 200 HZ

จากกราฟทดสอบ แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ และมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ขึ้นมาถึงความถี่ 40 HZ ทำให้ได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ลูกเบสส์ลึกนุ่มนวล มีให้สัมผัสกันที่ความถี่ 50-125 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีเพียงจุดเดียวที่ 100 HZ ขึ้นไป 93 ดีบี ทำให้ได้ลูกเบสส์ขนาดกลางมาก มีโดดเด่นในแบบหนักหน่วง ความถี่ 160-250 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ลูกเบสส์กระชับรัวรวดเร็วมีให้ได้ยินกัน

เสียงกลางที่ความถี่ 315-400 HZ และ 1,000-2,500 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำให้ได้ความชัดเจนตามต้นฉบับอย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนที่ความถี่ 500-800 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความโดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ สำหรับเสียงแหลมที่ความถี่ 3,150-5,000 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี มีความพลิ้วใสน่าฟัง ที่ความถี่ 6,300 -10,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นเสียงแหลมที่มีรายละเอียด ฟังแยกแยะได้ ส่วนช่วงปลายที่ความถี่ 12,500-20,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความบาดลึกให้ได้ฟังกันในบางเพลง เมื่อทดลองฟังเสียงดนตรี รุ่นนี้ขับได้สนุก ทำเอาชุดลำโพงอ้างอิงของเราได้ขยับอย่างเต็มที่ โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะจังหวะสนุกและเน้นเสียงร้อง

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ ที่ออกแบบมาได้ลงตัว ตัวเลข 200 วัตต์/แชนแนล ทำให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย อีกทั้งมีลูกเล่นให้พอตัว ทำให้ใช้งานง่ายที่สำคัญเน้นคุณภาพเสียง ซึ่งขยายได้อย่างมีรายละเอียดตามต้นฉบับ เหมาะกับทุกแนวดนตรีทั้งกับชุดลำโพงกลาง/แหลม หรือซับวูเฟอร์ก็ตาม

 

แอมพ์ CONTROL รุ่น PROMAX 747
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 200 วัตต์x4
เพาเวอร์ซัพพลาย MOSFET PWM
ความถี่ตอบสนอง 15-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
S/N RATIO 103 ดีบี
ครอสส์โฮเวอร์ไฮพาสส์ 50-200 HZ
ครอสส์โฮเวอร์โลว์พาสส์ 50-200 HZ
ฟิวส์ 20 แอมพ์x2
ราคา  8000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IAAzD

Follow autoinfo.co.th