บทความ

CONTROL


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับสูงถึง 200 วัตต์x4
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
“แอมพ์แรง 800 วัตต์ ลูกเล่นสมตัว”

CONTROL ค่ายเครื่องเสียงที่เน้นคุณภาพ ภายใต้ราคาสมเหตุสมผล นำสินค้าออกมาให้นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราได้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์สำหรับฉบับนี้ ทีมงานนำเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล แบบไฮเคอร์เรนท์มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

PROMAX 747 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ ประเภท 4 แชนแนล ซึ่งสกรีนไว้บนตัวซิงค์ว่า HEAVY DUTY MONOBLOCK ด้วยขุมพลัง กำลังขับ 200 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม สามารถบริดจ์โมโน และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ ภาคเพาเวอร์ซัพพลายแบบ
DUAL MOSFET PWM เพื่อตอบสนองทุกความถี่ ภายใต้พลังที่แรงตามต้องการ

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยอลูมิเนียมอัลลอยหล่อขึ้นรูป เน้นร่องระบายความร้อนทางด้านบน ครีบระบายความร้อนด้านข้าง ในโทนที่ดูขรึมซ่อนพลังเอาไว้ แยกขั้วสัญญาณอินพุทอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ และ GAIN ปรับระดับสัญญาณไว้คนละด้านกับเอาท์พุทขั้วต่อไฟ และฟิวส์

อินพุทเป็นแจค RCA ชุบทอง แยกแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 คนละด้าน รวมถึงชุดปรับแต่งเสียงด้วย แต่ละชุดประกอบด้วย GAIN ปรับระดับสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์มีปุ่มปรับเลือกความถี่ด้านไฮพาสส์ที่ 50-200 HZ ด้านโลว์พาสส์ที่ 50-200 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น LOW/FULL/HIGH ส่วนเอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง แยกกัน พร้อมฟิวส์ขนาด 20 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้มีวงจรป้องกันการชอท เครื่องร้อนหรือโหลดเกิน พร้อมอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ 2 ชุด มีค่าความถี่ตอบสนอง 15-30,000 HZ S/N RATIO 103 ดีบี ค่าความเพี้ยน 0.05 %

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้เซทระบบ BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณส่วนแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ตัดความถี่กลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดซับที่ 200 HZ

จากกราฟทดสอบ แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ และมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ขึ้นมาถึงความถี่ 40 HZ ทำให้ได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ลูกเบสส์ลึกนุ่มนวล มีให้สัมผัสกันที่ความถี่ 50-125 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีเพียงจุดเดียวที่ 100 HZ ขึ้นไป 93 ดีบี ทำให้ได้ลูกเบสส์ขนาดกลางมาก มีโดดเด่นในแบบหนักหน่วง ความถี่ 160-250 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ลูกเบสส์กระชับรัวรวดเร็วมีให้ได้ยินกัน

เสียงกลางที่ความถี่ 315-400 HZ และ 1,000-2,500 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำให้ได้ความชัดเจนตามต้นฉบับอย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนที่ความถี่ 500-800 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความโดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ สำหรับเสียงแหลมที่ความถี่ 3,150-5,000 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี มีความพลิ้วใสน่าฟัง ที่ความถี่ 6,300 -10,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นเสียงแหลมที่มีรายละเอียด ฟังแยกแยะได้ ส่วนช่วงปลายที่ความถี่ 12,500-20,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความบาดลึกให้ได้ฟังกันในบางเพลง เมื่อทดลองฟังเสียงดนตรี รุ่นนี้ขับได้สนุก ทำเอาชุดลำโพงอ้างอิงของเราได้ขยับอย่างเต็มที่ โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะจังหวะสนุกและเน้นเสียงร้อง

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ ที่ออกแบบมาได้ลงตัว ตัวเลข 200 วัตต์/แชนแนล ทำให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย อีกทั้งมีลูกเล่นให้พอตัว ทำให้ใช้งานง่ายที่สำคัญเน้นคุณภาพเสียง ซึ่งขยายได้อย่างมีรายละเอียดตามต้นฉบับ เหมาะกับทุกแนวดนตรีทั้งกับชุดลำโพงกลาง/แหลม หรือซับวูเฟอร์ก็ตาม

 

แอมพ์ CONTROL รุ่น PROMAX 747
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 200 วัตต์x4
เพาเวอร์ซัพพลาย MOSFET PWM
ความถี่ตอบสนอง 15-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
S/N RATIO 103 ดีบี
ครอสส์โฮเวอร์ไฮพาสส์ 50-200 HZ
ครอสส์โฮเวอร์โลว์พาสส์ 50-200 HZ
ฟิวส์ 20 แอมพ์x2
ราคา  8000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IAAzD

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th