X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Jan 2005
สวัสดีปีใหม่ 2548
สวัสดีปีใหม่ 2548 แฟนๆ นิตยสาร "CAR STEREO" ทุกท่าน หลังจากผ่านการเฉลิมฉลองแล้ว หลายท่านคงเลือกของขวัญปีใหม่ ด้วยชุดเครื่องเสียงให้กับตัวเอง และรถคันโปรดเป็นที่ถูกใจกัน สำหรับทิศทางเครื่องเสียงปีนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นปีแห่งคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ เน้นความบันเทิงทั้งภาพ และเสียงสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะในงาน "MOTOR EXPO 2004" ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าแต่ละบูธที่นำเครื่องเสียงรุ่นใหม่ๆ และจัดชุดโพรโมชัน เน้นไปที่คาร์เธียเตอร์เป็นหลัก มีหลายค่ายนำฟรอนท์เอนด์ประเภทซิงเกิล/ดีวีดี แบบมีจอทีวีในตัวมาทำตลาดกันด้วยราคาไม่แพงเกินเอื้อม จากเดิมฟรอนท์เอนด์ประเภทนี้ราคา 5-6 หมื่นบาท แต่ในงานมีให้เห็นกันกับราคาพิเศษแค่ 2 หมื่นบาทปลายๆ เท่านั้น จึงได้รับออร์เดอร์กันไปเพียบครับ ส่วนบริเวณลานกิจกรรมด้านนอก CAR STEREO ALLEY & ACTIVITY ปีนี้ถึงแม้จะอยู่ห่างจากฮอลล์ไปนิด แต่ก็มีบรรดาหูหนัก และคอแดนซ์มาร่วมแจมแน่นขนัดทุกวัน ทั้งบรรดาผู้ที่ชื่นชอบพลังตัวจริง และวัยโจ๋ในบริเวณใกล้เคียง ได้ความสนุกสนานไม่แพ้ปีที่แล้วเป็นการซ้อมหูเตรียมไว้รับการแข่งขันประเภทเน้นพลังกันหลายรายการ สำหรับฉบับนี้ ผมมีของขวัญปีใหม่มาฝากกัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับเสียงเบสส์ด้านท้ายรถ ซึ่งผมได้ลองด้วยตัวเอง ปรากฏว่าได้ผลดีพอสมควรครับ เป็นเสียงเบสส์ที่ฟังแบบมีเนื้อหาและกลมกลืนกับลำโพงชุดหน้าได้ ซึ่งต้องปรับทูนให้ระดับเสียงใกล้เคียงกัน ก่อนอื่นต้องบอกว่า ไม่เหมาะกับนักเล่นที่ต้องการเสียงเบสส์ตูมตาม หรือแบบเปิดโชว์พลังเสียงไม่เหมาะกับนักเล่นที่ชอบติดตั้งซับวูเฟอร์แบบแขวนลอย หรือฟรีแอร์ และไม่เหมาะกับนักเล่นที่ไม่ต้องการตีตู้ขนาดใหญ่บริเวณท้ายรถ หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่า ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถประเภทซีดานทั่วไป จะมีขนาดใหญ่ ทำให้มีปัญหาในการติดตั้งซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะแบบแขวนลอย เพราะทำให้ด้านท้ายรถเป็นตู้ซับขนาดใหญ่เกินไป ส่วนจะตีตู้ขนาดใหญ่ก็เกะกะเสียพื้นที่ใช้สอย ผู้ที่รักรถทั้งหลายจึงไม่ยอมที่จะตีตู้ หันไปหาตู้สำเร็จเป็นทางออกแทน แต่สำหรับการติดตั้งที่ผมนำมาฝากกัน เป็นตู้ซับแบบปิด (SEALED) ขนาดเล็ก ที่มีปริมาตร 0.3-0.7 ลูกบาศก์ฟุต เกือบจะเท่าตัวซับ หากติดตั้งซับวูเฟอร์ปกติ มีความลึกกว่าท้ายแม่เหล็กประมาณ 2" หรือจะลดปริมาตรลง และติดตั้งซับวูเฟอร์ในแบบคว่ำหน้าแทนก็ได้ อัดใยแก้วมากๆที่สำคัญต้องติดตั้งตู้ใบนี้ที่พื้นรถตรงกับช่องสำหรับเสียงเบสส์ออกบริเวณเรียร์เดค และมีช่องขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3" ไม่ต้องมีท่อ PORT เลือกตัดซับต่ำๆ ตามต้องการไม่ควรเกิน 250 HZ เสียงเบสส์ที่ได้ท้ายรถจะออกโด่งอย่างที่คิดนั่นแหละครับ แต่บริเวณด้านหน้ารถ คุณจะได้เสียงเบสส์ที่เนียนนุ่มมีเนื้อหา จากนั้นให้ปรับระดับเสียงเบสส์กับชุดลำโพงในรถให้กลมกลืนกันลองทำดูนะครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เปิดสวิทซ์ (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54567
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Dec 2014
สมาร์ทโฟน
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Oct 2014
CAR STEREO SOUND SESSION
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Sep 2014
งานแข่งคึกคัก
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Sep 2014
CAR STEREO โฉมใหม่ !!
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Jun 2014
ทีวีดิจิทอล ในรถยนต์
เปิดสวิทซ์ (cso)
13 Mar 2014
ระบบคาร์เธียเตอร์
เปิดสวิทซ์ (cso)
4 Dec 2013
คุณภาพเสียง สำหรับนักฟัง
ดูต่อในคอลัมน์ เปิดสวิทซ์ (cso)