บทความ

สวัสดีปีใหม่ 2548


สวัสดีปีใหม่ 2548 แฟนๆ นิตยสาร “CAR STEREO” ทุกท่าน หลังจากผ่านการเฉลิมฉลองแล้ว หลายท่านคงเลือกของขวัญปีใหม่ ด้วยชุดเครื่องเสียงให้กับตัวเอง และรถคันโปรดเป็นที่ถูกใจกัน

สำหรับทิศทางเครื่องเสียงปีนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นปีแห่งคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ เน้นความบันเทิงทั้งภาพ และเสียงสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะในงาน “MOTOR EXPO 2004″ ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าแต่ละบูธที่นำเครื่องเสียงรุ่นใหม่ๆ และจัดชุดโพรโมชัน เน้นไปที่คาร์เธียเตอร์เป็นหลัก มีหลายค่ายนำฟรอนท์เอนด์ประเภทซิงเกิล/ดีวีดี แบบมีจอทีวีในตัวมาทำตลาดกันด้วยราคาไม่แพงเกินเอื้อม จากเดิมฟรอนท์เอนด์ประเภทนี้ราคา 5-6 หมื่นบาท แต่ในงานมีให้เห็นกันกับราคาพิเศษแค่ 2 หมื่นบาทปลายๆ เท่านั้น จึงได้รับออร์เดอร์กันไปเพียบครับ

ส่วนบริเวณลานกิจกรรมด้านนอก CAR STEREO ALLEY & ACTIVITY ปีนี้ถึงแม้จะอยู่ห่างจากฮอลล์ไปนิด แต่ก็มีบรรดาหูหนัก และคอแดนซ์มาร่วมแจมแน่นขนัดทุกวัน ทั้งบรรดาผู้ที่ชื่นชอบพลังตัวจริง และวัยโจ๋ในบริเวณใกล้เคียง ได้ความสนุกสนานไม่แพ้ปีที่แล้วเป็นการซ้อมหูเตรียมไว้รับการแข่งขันประเภทเน้นพลังกันหลายรายการ

สำหรับฉบับนี้ ผมมีของขวัญปีใหม่มาฝากกัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับเสียงเบสส์ด้านท้ายรถ ซึ่งผมได้ลองด้วยตัวเอง ปรากฏว่าได้ผลดีพอสมควรครับ เป็นเสียงเบสส์ที่ฟังแบบมีเนื้อหาและกลมกลืนกับลำโพงชุดหน้าได้ ซึ่งต้องปรับทูนให้ระดับเสียงใกล้เคียงกัน

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ไม่เหมาะกับนักเล่นที่ต้องการเสียงเบสส์ตูมตาม หรือแบบเปิดโชว์พลังเสียงไม่เหมาะกับนักเล่นที่ชอบติดตั้งซับวูเฟอร์แบบแขวนลอย หรือฟรีแอร์ และไม่เหมาะกับนักเล่นที่ไม่ต้องการตีตู้ขนาดใหญ่บริเวณท้ายรถ

หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่า ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถประเภทซีดานทั่วไป จะมีขนาดใหญ่ ทำให้มีปัญหาในการติดตั้งซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะแบบแขวนลอย เพราะทำให้ด้านท้ายรถเป็นตู้ซับขนาดใหญ่เกินไป ส่วนจะตีตู้ขนาดใหญ่ก็เกะกะเสียพื้นที่ใช้สอย ผู้ที่รักรถทั้งหลายจึงไม่ยอมที่จะตีตู้ หันไปหาตู้สำเร็จเป็นทางออกแทน

แต่สำหรับการติดตั้งที่ผมนำมาฝากกัน เป็นตู้ซับแบบปิด (SEALED) ขนาดเล็ก ที่มีปริมาตร 0.3-0.7 ลูกบาศก์ฟุต เกือบจะเท่าตัวซับ หากติดตั้งซับวูเฟอร์ปกติ มีความลึกกว่าท้ายแม่เหล็กประมาณ 2″ หรือจะลดปริมาตรลง และติดตั้งซับวูเฟอร์ในแบบคว่ำหน้าแทนก็ได้ อัดใยแก้วมากๆที่สำคัญต้องติดตั้งตู้ใบนี้ที่พื้นรถตรงกับช่องสำหรับเสียงเบสส์ออกบริเวณเรียร์เดค และมีช่องขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3″ ไม่ต้องมีท่อ PORT เลือกตัดซับต่ำๆ ตามต้องการไม่ควรเกิน 250 HZ

เสียงเบสส์ที่ได้ท้ายรถจะออกโด่งอย่างที่คิดนั่นแหละครับ แต่บริเวณด้านหน้ารถ คุณจะได้เสียงเบสส์ที่เนียนนุ่มมีเนื้อหา จากนั้นให้ปรับระดับเสียงเบสส์กับชุดลำโพงในรถให้กลมกลืนกันลองทำดูนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fCWCJ

Follow autoinfo.co.th