บทความ

GRATIA


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
มีกำลังขับ 500-1,250 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ 35-400 HZ
“CLASS D วัตต์แรง 1,250 วัตต์”

GRATIA ค่ายเครื่องเสียงที่เน้นขุมพลัง มีเพาเวอร์แอมพ์ประเภทไฮเคอร์เรนท์วัตต์แรงมาให้เลือกเล่นกันหลายรุ่น โดยเฉพาะ CLASS D ล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ และงานนี้ก็ส่งมาให้ทีมงานได้ทดสอบพลังกัน

 

ลักษณะเด่น

TD 12001 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นพลังวัตต์ โดยเฉพาะประสิทธิภาพให้สามารถโหลดเล่นได้ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม โดยรุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่องสูง 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ความต้านทาน 1 โอห์ม ได้กำลังขับเพิ่มขึ้นถึง 1,250 วัตต์ ที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้บึกบึน เน้นความคลาสสิค ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป มีครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้างทั้งสอง ด้านบนมีป้ายโลโกไดมอนด์คัทชุบทองติดอยู่กลางเครื่องและด้านล่างสกรีนบอกคุณสมบัติความเป็น CLASS D และตัวเลขกำลังขับเอาไว้ แยกอินพุทและชุดปรับแต่งเสียงเอาไว้คนละด้านกับเอาท์พุท เพาเวอร์คอนเนคเตอร์ และฟิวส์เพื่อความสะดวกในการปรับแต่ง

รุ่นนี้มีลูกเล่นมาให้ครบสูตร เริ่มจากชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกปรับความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 35-400 HZ ซับโซนิค ฟิลเตอร์ กรองเสียงรบกวนที่ความถี่ 15-50 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ GAIN ปรับระดับสัญญาณ ปรับเฟสได้ที่
0-180 องศา ช่องต่อรีโมทเบสส์ (เป็นออพชัน) สวิทช์เลือกสัญญาณ SLAVE/MASTER จากขั้วอิน/เอาท์พุท อินพุทแบบสเตริโอ 2 แชนแนล ไลน์เอาท์พุท 2 แชนแนล อีกด้านเป็นเอาท์พุทแบบบลอคสกรูบีบชุบทองที่แยกขั้วรีโมทมารวมอยู่ด้วย ขั้วต่อสายเคเบิลขนาดใหญ่ 4 GAUGE มีฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 4 ตัว ไม่ธรรมดาทีเดียว

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานต้องเตรียมซับวูเฟอร์ LONG STROKE ขนาด 12″ ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 1 ลูกบาศก์ฟุต มารองรับกำลังขับจากเจ้า CLASS D รุ่นนี้ โดยอัดใยแก้วประมาณ 50 % ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 400 HZ ป้อนสัญญาณจาก
ซิงเกิล/ซีดี ไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ปรับภาคอีควอไลเซอร์ในฟรอนท์เป็นแฟลทใช้ชุดปรับแต่งเสียงที่มากับตัวเครื่องช่วยปรับแต่งกราฟ ส่วนการทดลองฟัง เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต
อัดใยแก้วพอประมาณ โดยเน้นจับแต่เสียงเบสส์

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ครบถ้วนในช่วงที่กำหนด คือ 25-400 HZ โดยจะแยกวิเคราะห์เสียงเบสส์ออก 3 ช่วง คือ ช่วงเบสส์ต่ำที่ความถี่ 25-50 HZ ระดับเสียงอยู่ที่ 87 ดีบี และ 90 ดีบี ทำให้ได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ออกมาครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งไม่ค่อยจะมีให้ได้ยินกัน ลูกเบสส์ที่นุ่มลึก ลากยาวนานไม่บวมเบลอช่วงเบสส์กลางที่ความถี่ 50-100 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี เป็นช่วงเสียงเบสส์ที่มีพลังอัดกระแทกหนักหน่วงรุนแรง มีความโดดเด่นที่ 63 HZ จะได้เบสส์ในช่วงนี้ครบถ้วน

ส่วนเบสส์สูงที่ความถี่ 100-250 HZ ระดับเสียงส่วนใหญ่อยู่ที่ 93 ดีบี เป็นช่วงเสียงเบสส์ลูกขนาดเล็กลง ถึงกระชับรัวรวดเร็ว จะได้ความโดดเด่นชัดนำกว่าเสียงเบสส์ช่วงอื่นๆ กับแนวดนตรีสนุกสนานทั่วไป สำหรับช่วงความถี่ที่สูงกว่านั้น ถึง 400 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ยังคงทำได้ดี และอยู่ในเกณฑ์ ตอบรับเสียงกลางต้นได้ชัดเจน

ในการทดลองฟังกับแนวดนตรี POP/JAZZ/HARD ROCK เพื่อฟังเนื้อหาเบสส์ทั่วไปเสียงเบสส์ที่กลมกลืนกับชิ้นดนตรี และเบสส์หนักๆ พลังที่ขับออกมาสร้างความสะใจ ให้เสียงเบสส์ได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเบสส์สนุกๆ ในลูกนุ่มนวลลากยาวนาน ก็ต่อเนื่องไม่ขาดตอนไม่บวมเบลอ กระพือ ลงตัวครับ เห็นว่าตอบสนองเบสส์สนุกได้ดี จึงใส่แผ่น DANCE เพิ่มอีกแนวดนตรี ซึ่งให้ลูกกระชั้นได้ดี ฟังออกเป็นตัวโนทสนุกครับ

 

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ถึงแม้จะเน้นออกแบบมาเพื่อการแข่งขัน แต่สำหรับนักเล่นตัวจริงประเภทหูหนัก ต้องการฟังเบสส์หนักๆ สนุกๆ สามารถนำไปจัดระบบร่วมกับชุดกลาง/แหลมได้ เพียงแต่ต้องปรับแต่งเสียงให้บาลานศ์กัน โดยเค้นกลาง/แหลมมากขึ้น และอัดเบสส์พอตึงๆก็สามารถเปิดโชว์กันได้อย่างสะใจ

 

แอมพ์ GRATIA รุ่น TD 12001
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 1250 วัตต์
ค่าความเพี้ยนรวม 0.15 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 94 ดีบี
ความไวตอบสนอง 0.2-5.8 โวลท์
บูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี ที่ 45 HZ
ซับโซนิคฟิลเตอร์ 15-50 HZ
ปรับเฟส 0-180 องศา
ราคา 14800 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GlMTT
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล  ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์