เทคนิค(car)
แต่ง ฮัมเมอร์ เต็มพิกัด
ฉบับนี้ผมมีเรื่องราวกลยุทธ์มืออาชีพที่ไม่ธรรมดา สำหรับคอรถ 4x4 ทั้งหลายมาฝากกันด้วยชุดติดตั้งกับเจ้ารถยักษ์ใหญ่ ฮัมเมอร์ ที่ขาลุยตัวจริงหลายๆ คนใฝ่ฝัน อยากเป็นเจ้าของสมรรถนะของมันคือ สามารถผ่านไปได้ในเส้นทางทุรกันดารต่างๆ ได้โดยไม่ยากเย็น
และเท่อย่าบอกใคร เพื่อให้สมกับศักดิ์ศรีของมัน จึงต้องติดตั้งชุดมัลทิเมียเดียชุดสมบูรณ์แบบเข้าไปเพื่อเสริมการใช้งานให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านความบันเทิง การสื่อสาร และความปลอดภัยเป็นอย่างไรต้องติดตามกัน
รูดี ซิทซีแมน ผู้ที่รัก และคลั่งไคล้ในเรื่องของรถยนต์เป็นอย่างมาก แต่ไม่เหมือนกับผู้คนส่วนใหญ่ที่เลือกจะตอบสนองกิเลสตัณหาของตัวเองด้วยการซื้อรถยนต์รุ่นที่ชื่นชอบ เพราะรถที่เขาสะสมไว้ล้วนแล้วแต่เป็นรุ่นหรูๆ แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น เบนทลีย์/ลัมโบร์กินี และฮอนดาที่โมดิฟายใหม่หมดทั้งคัน
เท่าที่จำความได้ เขามักที่จะทำโน่นทำนี่กับรถของเขาบ่อยๆ เริ่มด้วยการอัพเกรดชิ้นส่วนภายในห้องเครื่องใต้ฝากระโปรงหน้าไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเขาได้เข้าสู่โลกแห่งเครื่องเสียงรถยนต์ในปี 1975 จากความสนใจได้กลายมาเป็นกิเลส และในที่สุด ซิทซีแมน ก็ได้ตัดสินใจเปิดร้านเครื่องเสียง โดยใช้ชื่อว่า BEST SOUND & SECURITY ที่เมืองฟลูชิง รัฐนิวยอร์ค ในปี 1988 จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ซิทซีแมน ประสบความสำเร็จในธุรกิจของเขาเป็นอย่างมาก และมีความภาคภูมิใจในการบริการและงานฝีมือของร้าน
อาทิตย์หนึ่งๆ ร้าน BEST SOUND & SECURITY สามารถรับรถระดับไฮเอนด์เข้ามาทำมากบ้างน้อยบ้าง แต่ไม่ว่างานจะใหญ่มากน้อยแค่ไหน รถทุกคันก็จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี จากทีมช่างของทางร้านที่ช่วยกัน จนได้มาเป็นร้านเครื่องเสียงในระดับชั้นแนวหน้า ท่ามกลางสภาวะการตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงขึ้น
เมื่อไม่นานมานี้ ซิทซีแมน ได้เข้าร่วมทำธุรกิจอุปกรณ์ตกแต่งทั้งรถเก๋ง และรถบรรทุกเขาบอกว่าต้องการที่จะเข้าให้ถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ตกแต่งให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ลูกค้าที่เข้ามาที่ร้าน ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ เขาต้องการจะทำร้านให้เป็น "ONE STOP SHOP" หรือร้านที่เป็นศูนย์รวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน
เมื่อปลายปีที่ผ่านมานี้เอง ลูกค้าที่เชื่อมั่น และศรัทธาในฝีมือของทางร้าน ได้นำเอารถ ฮัมเมอร์ ปี 2000 มาตกแต่งเครื่องเสียงที่ร้าน ถึงแม้ว่าจะเป็นรถที่มีราคาค่าตัวที่แพงมาก แต่เจ้าของรถก็ยินยอมที่จะทิ้งกุญแจให้กับทางร้านได้อย่างง่ายๆ และบอกกับเจ้าของร้านว่า "ช่วยแต่งให้หน่อย" หลังจากนั้น ซิทซีแมน ใช้เวลาในการวางแผนงาน 2-3 วัน งานการติดตั้งก็ได้เริ่มขึ้นด้วยหัวหน้าทีมติดตั้ง คือ มาร์ค จอร์สลิง
ฮัมเมอร์ เป็นรถที่สร้างขึ้นมา วัตถุประสงค์เพื่อไว้ใช้งานบนเส้นทางวิบาก ไม่เน้นความเงียบภายในห้องโดยสาร ดังนั้นวัสดุดูดซับเสียงที่ติดตั้งมาจากโรงงานทั้งหมดต้องรื้อออก และจัดการเอาแผ่น DYNAMAT จำนวนมากมาติดตั้งใหม่ใส่เข้าไปแทนที่ เพื่อให้ห้องโดยสารมีความเงียบมากๆ สายไฟ สายสัญญาณ ฟิวส์บลอค ดิสตริบิวชันบลอค หรือกล่องกระจายสัญญาณ และเบรคเคอร์จากผลิตภัณฑ์ LIGHTNING AUDIO ได้ถูกนำมาติดตั้งในช่วงเวลานี้ ตัวรถเดิมๆ จากโรงงานนั้นมีแบทเตอรีให้มา 2 ลูก อยู่แล้ว รวมทั้งอัลเทอร์เนเตอร์ก็ให้กำลังไฟมากพอ ที่จะหล่อเลี้ยงระบบเครื่องเสียงได้
งานการติดตั้งลำโพงคู่หน้า ผิดคาดไปจากแผนการที่วางไว้ก่อนหน้านี้ เพราะตำแหน่งติดตั้งลำโพงเดิมๆ จากโรงงานอยู่ที่ใต้แผงหน้าปัด แต่เพราะเจ้าของรถต้องการให้ ฮัมเมอร์ คันนี้ มีคุณภาพเสียงที่ดี ทำให้มีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายตำแหน่งติดตั้งลำโพงคู่หน้าใหม่ โดยลำโพงคู่หน้านั้น เลือกที่จะใช้ชุดคอมโพเนนท์ของ JL AUDIO EVOLUTION รุ่น XR650-CS ขนาด 6 1/2" สำหรับติดตั้งที่ประตูคู่หน้า
บานประตูเดิมใน ฮัมเมอร์ นั้น เป็นแผ่นเหล็กปั๊มขึ้นรูปประกบกัน ดังนั้นการติดตั้งลำโพงต้องอาศัยความพยายามและความชำนาญเป็นอย่างมาก เริ่มจากบุกันเสียงในแผงประตูด้วยแผ่นแดมพ์เสียง DYNAMAT ให้ทั่วก่อน เพื่อลดเสียงกำธรที่ไม่ต้องการลง แล้วจัดการเจาะรูลำโพง ก่อนที่จะฝังแผงซาวน์ดที่ทำจากไม้ MDF และไฟเบอร์กลาสส์ จากนั้นปิดตกแต่งช่องพอร์ทลำโพงด้วยหนังสีเหลืองตัดกับดำ เพื่อให้เข้ากันกับการตกแต่งภายใน ที่บานประตูคู่หลังก็ทำเช่นเดียวกัน แต่ใช้ชุดคอมโพเนนท์ JL AUDIO EVOLUTION รุ่น XR525-CS แทน
ระหว่างเบาะที่นั่งแถวหลังเป็นตู้ซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ 2 ตัว แม้ว่าขั้นตอนนี้ จะดูเหมือนต้องใช้โครงสร้างที่ใหญ่มาก โครงยึดแอมพ์แยกออกต่างหากจากตู้ซับวูเฟอร์ ตัวตู้ได้ติดตั้งซับ 3 ตัวของ JL AUDIO รุ่น 10W3 โดยตัวตู้ทำขึ้นจากไม้ MDF ไฟเบอร์กลาสส์ และบอดีฟิลเตอร์ ตัวตู้มีความแข็งแรงทนทาน และมีปริมาตรภายใน 2.25 ลูกบาศก์ฟุต แผ่นบัฟเฟิลได้รับการตกแต่งด้วยหนังสีเหลือง ในขณะที่ด้านนอกของตัวตู้ได้รับการหุ้มด้วยหนังสีดำ เพื่อให้เป็นโทนเดียวกับภายใน และเข้ากันกับสีของตัวรถ
สำหรับเจ้าขุมพลังเพาเวอร์แอมพ์ ชุดฟรอนท์เอนด์ และเครื่องเล่นมัลทิมีเดียต่างๆ รวมถึงจอมอนิเตอร์ จะมีการออกแบบติดตั้งได้เต็มพิกัดแค่ไหน ติดตามกันได้ในฉบับต่อไป
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54541