บทความ

รวมผลงานร้านติดตั้ง


ในฉบับส่งท้ายของปีนี้ ทีมงานได้รวบรวมงานซาวน์ดคอนเซพท์จากร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ชั้นนำทั่วประเทศมาให้ได้ชมกัน มาดูว่าในปีที่ผ่านมาแนวทางการออกแบบงานซาวน์ดของร้านติดตั้งเป็นไปในทิศทางไหน มีความแตกต่างกันมากน้อยอย่างไร ?

รวมถึงฝีมือมีการพัฒนาไปถึงไหนกันแล้ว พอที่จะสู้กับต่างประเทศได้หรือยัง ? เพราะในเร็วๆ นี้วงการเครื่องเสียงในบ้านเราจะจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐานอย่าง IASCA ด้วยแล้ว จึงเป็นที่น่าจับตาดูฝีมือของแต่ละร้านว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน มากน้อยเพียงไร

 

วิวัฒนาการ
ของแผงซาวน์ด

จากอดีตถึงปัจจุบันงานทำแผงซาวน์ดคอนเซพท์จากร้านติดตั้งต่างพากันพัฒนาฝีมือไปมาก จากที่เคยตีแผงซาวน์ดกันง่ายๆ ไม่ว่าจะหุ้มหนังหรือพรม รูปลักษณ์ที่ออกมาดูจะแข็งทื่อเป็นเหลี่ยมๆ ไม่ได้ใส่ใจว่าจะให้กลมกลืนกับตัวรถสักเท่าไหร่ คำนึงเพียงอย่างเดียวว่าทำอย่างไรจะให้ติดลำโพงได้งานที่ออกมาจึงดูขัดๆ สายตาไปบ้าง

ส่วนตู้สูตรก็เช่นกัน ทำออกมาเป็นตู้จริงๆ คือ เป็นตู้สี่เหลี่ยม ต่างกันแค่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าเท่านั้นเอง งานติดตั้งก็เพียงแต่ยกมายึดกับตัวรถ ตรงไหนว่างก็ยึดตรงนั้น ไม่ได้คำนึงถึงเนื้อที่ใช้สอย ทำให้เจ้าของรถไม่ได้ใช้ประโยชน์จากตัวรถอย่างเต็มที่

ต่อมาได้มีการพัฒนาขึ้นอีกขั้น โดยเน้นออกแบบเล่นลวดลาย ใส่สีสันจนฉูดฉาดบาดตา เนื้องานก็เริ่มเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น แต่มีข้อเสียคือ มีการตัดเจาะกันมากเกินความจำเป็น อย่างแผงประตู แทบจะไม่เหลือเค้าโครงเดิมให้เห็น เพราะทางร้านดัดแปลงใหม่หมด ทำให้ภาระในการเสียค่าใช้จ่ายตกมาอยู่ที่ผู้บริโภคมากเกินไป

หลังจากนั้นเริ่มมีการออกแบบวางแผนก่อนการติดตั้งมากขึ้น เนื้องานเริ่มเป็นระเบียบ มีความกลมกลืน และโค้งมนมากขึ้น เริ่มเห็นแผงซาวน์ดแปลกตามากขึ้น อย่างตำแหน่ง KICK PANEL หรือ TOP PANEL จะเห็นเนื้องานที่กลมกลืน ตู้สูตรเริ่มนำวัสดุอย่าง PLEXIGLASS มาประกอบใช้เพิ่มความสวยงาม แต่เนื้องานส่วนใหญ่ยังคงเป็นไม้อยู่ จึงมีข้อจำกัดเรื่องรูปแบบและความโค้งมน

มาในระยะหลังเริ่มมีการหล่อไฟเบอร์ขึ้นมาใช้ แรกๆ อาจจะติดขัดอยู่บ้าง เพราะยังใหม่อยู่ประกอบกับทีมช่างฝีมือไม่ถึง ทำให้งานออกมาล่าช้าและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง รูปแบบยังคงเป็นแบบพื้นๆ มีให้เลือกไม่มากนัก เพราะมีข้อจำกัดเรื่องฝีมือ

หลังจากนั้นร้านติดตั้งเริ่มมีการแข่งขันกันสูงขึ้น ร้านส่วนใหญ่จึงส่งทีมช่างไปอบรมบ้าง ค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เนทบ้าง เนื้องานจึงเริ่มพัฒนามากขึ้นตามลำดับ จนถึงขณะนี้ผู้บริโภคสามารถพบเห็นเนื้องานที่แปลกตาได้บ่อยขึ้น ทั้งยังมีบางสำนักหัวใสคิดค้นแบบสำเร็จออกจำหน่ายพร้อมจดลิขสิทธิ์เป็นของตัวเอง มีแบบให้เลือกสำหรับรถทุกรุ่น เข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น รวมทั้งเสียเนื้อที่ใช้สอยในการติดตั้งเพียงน้อยนิดเท่านั้น ผู้บริโภคสามารถหาซื้อและติดตั้งได้ง่าย

แต่ยังมีข้อจำกัดอยู่ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเฉพาะร้านในกรุงเทพ ฯ เพราะผู้บริโภคยอมรับราคากันได้สำหรับร้านต่างจังหวัดผู้บริโภคยังนิยมน้อยอยู่ คาดว่าเร็วๆ นี้ เมื่อมีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อมราคาคงลดลงมาอีก

 

ร้านติดตั้งต่างยกระดับฝีมือ
เทียบมาตรฐานสากล

ร้านติดตั้งที่ยกระดับฝีมือขึ้นมาอยู่ในขั้นแนวหน้าตอนนี้มีไม่น้อยทีเดียว ไม่ว่าจะในกรุงเทพ ฯ เอง หรือแม้แต่ต่างจังหวัด สามารถพบเห็นเนื้องานที่แปลกใหม่อยู่เสมอตามงานโชว์และในสนามแข่งขันต่างๆ โดยเฉพาะในนิตยสาร “คาร์ สเตริโอ” เล่มที่ท่านกำลังถืออยู่ในมือขณะนี้ นำผลงานเด่นจากร้านติดตั้งทั่วประเทศมาให้ชมกันอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในคอลัมน์ ชุดเด่นร้านดัง, เจาะชุดเด่น ฯลฯ ทางทีมงานนำมาให้ดูความแตกต่างและเอกลักษณ์ของแต่ละร้านอย่างใกล้ชิด

สำหรับร้านที่ได้ยินชื่อติดหู หรือพบเห็นเนื้องานกันบ่อยๆ เป็นที่ยอมรับกันกว้างขวางมีหลายร้านทีเดียว อาทิเช่น คงเดช ซาวด์, โคลัมเบีย ซาวด์, ชม คาร์ออดิโอ, ชัยนาทแอร์ แอนด์ ซาวด์, ธเนตร ซาวด์, นำชัย พงษ์เพชร, น้อง คาร์ออดิโอ, เบสิค ประดับยนต์, โปรดิวเซอร์ คาร์ออดิโอ, ฟอร์มูล่า เทคนิค, ศรีสวย ออโต้เวิร์ค, สากลเทคนิค, สะปำ ซาวด์, แสง สี เสียง ออดิโอ, สุชาติ ซาวด์,
อุดมชัย คาร์ออดิโอ, DRIVER SOUND, GOLDENKEY SOUND, MIRAGE AUDIO, MOBILE CONCEPT, PRT, PTJ SOUND, ROAD THUNDER, ROCKET SOUND, SOUND STATION เป็นต้น

ทุกร้านที่กล่าวมาข้างต้นรวมทั้งอีกหลายๆ ร้านที่ไม่ได้เอ่ยถึง ล้วนมีการพัฒนาฝีมือก้าวหน้าไปมากจะเห็นได้จากงานซาวน์ดคอนเซพท์ เดี๋ยวนี้หันมาเล่นกับไฟเบอร์กลาสส์เป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นแบบสำเร็จรูป หรือหล่อทำขึ้นมาเฉพาะคัน

ทั้งนี้ก็เพราะว่างานไฟเบอร์กลาสส์เข้ารูปได้ง่ายกว่า สามารถออกแบบได้หลากหลายรูปทรงกว่างานไม้แบบเก่าเยอะ รวมทั้งสีสันสามารถเล่นได้ไม่จำกัด คุณภาพเสียงก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่างานไม้สักเท่าไหร่ เพราะวัสดุที่ใช้รวมถึงฝีมือได้พัฒนาไปมากแล้ว

ในส่วนของงานไฟเบอร์สำเร็จรูปที่นักเล่นผู้ไม่พิสมัยการดัดแปลงรถนิยมเลือกใช้ เนื้องานแบบนี้ช่วยให้ระยะเวลาการติดตั้งสั้นลงได้เยอะ เพราะทางผู้ผลิตเขาได้หล่อชิ้นงานสำเร็จรูปไว้สำหรับรถแต่ละรุ่น เพียงให้ทางร้านนำมาติดตั้งในตำแหน่งที่ถูกออกแบบมาก็สามารถให้ความกลมกลืนได้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนั้นยังสามารถเลือกสีสันได้ตามความชอบพอ งานซาวน์ดคอนเซพท์แบบนี้หากทางผู้ผลิตคิดค้นรูปแบบแปลกใหม่ให้มากกว่านี้ คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นอีกมากในปีหน้า

 

บทส่งท้าย

ในส่วนของเนื้องานซาวน์ดคอนเซพท์ ในปีหน้าคาดว่างานไม้หุ้มหนังคงมีคนนิยมลดน้อยลง แต่ก็คงไม่มากเท่าไหร่ เพราะยังมีนักเล่นรุ่นเก่านิยมอยู่พอสมควร ส่วนงานไฟเบอร์ตอนนี้ถือว่ามาแรงคุณภาพเสียงก็ใกล้เคียงกัน ที่สำคัญร้านติดตั้งส่วนใหญ่ต่างพัฒนาฝีมือแข่งขันกันมากขึ้น คาดว่าราคาจะถูกลงเพื่อแย่งชิงลูกค้าในส่วนนี้ ประโยชน์ที่ได้รับก็จะมาตกอยู่ที่ผู้บริโภคเป็นส่วนใหญ่

แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกดูร้านที่มีฝีมือจริงๆ ขอฝากให้ร้านติดตั้งช่วยมีจรรยาบรรณกันด้วย หากทำเนื้องานออกมาไม่มีคุณภาพ ลูกค้าก็จะเสียความรู้สึก และจะไม่ไปใช้บริการอีก อาจทำให้ตลาดซบเซาลงได้แล้วคนที่จะเดือดร้อนก็คือร้านติดตั้งเองนั้นแหละ…



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : -
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rVrmy
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th