บทความ

ETON


SPEAKER
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับ 70 วัตต์/ข้าง (RMS)
กรวยกระดาษ ทวีเตอร์ซอฟท์โดม
“เบสส์ละเอียด กลางชัด แหลมพลิ้วใส”

ETON ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์จากเยอรมนี ที่ติดตลาดอยู่ในบ้านเรา เป็นที่ยอมรับสำหรับนักเล่นเครื่องเสียงทั่วไป ก่อนหน้านี้ ค่ายนี้เคยผลิตลำโพงที่มีความลึกติดตั้งน้อยมากมาให้สัมผัสกันแล้ว แต่สำหรับครั้งนี้ เป็นลำโพงที่เน้นคุณภาพเสียงโดยเฉพาะ และเจ้าขนาด 6 1/2″ ก็ผ่านมาให้เราได้ทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

PRO 165 K คือ รุ่นที่เรานำมาทดสอบกัน เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ทนกำลังขับต่อเนื่อง 70 วัตต์/ข้าง และทนกำลังขับสูงสุด 100 วัตต์/ข้าง ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม วิศวกรค่ายนี้ตั้งใจออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยโครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูป น้ำหนักเบาแกร่งทนทาน แม่เหล็กขนาดพอเหมาะ มีความลึกติดตั้งเพียง 2 1/2″ ขั้วต่อสายลำโพงแบบเสียบ หรือเชื่อมตะกั่วชุบทอง

กรวยวูเฟอร์ผลิตจากกระดาษอัดขึ้นรูป เคลือบสารพิเศษ ดัสต์แคพครึ่งวงกลมโพลีโพรไพลีนบาง เซอร์ราวน์ดยาง สไปเดอร์ลอนขนาดกลางนุ่มนวล วอยศ์คอยล์อลูมิเนียมทนความร้อนสูง แม่เหล็ก CERAMIC 330 ทวีเตอร์ขนาด 1″ SILK DOME วอยศ์คอยล์อลูมิเนียมทนความร้อนสูงแม่เหล็กนีโอไดเมียม

พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาเป็นพิเศษ ติดตั้งอยู่ในกล่องพลาสติคใส มองเห็นตัวอุปกรณ์ภายใน วงจรออกแบบมาสำหรับลำโพงรุ่นนี้โดยเฉพาะ โดยมีจุดตัดกลาง/แหลมที่ 2,500 HZระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ออกแบบให้เลือกระดับเสียงทวีเตอร์ได้ +2/0/-2 ดีบี รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 43-25,000 HZ ความไวตอบสนอง 90 ดีบี

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งชุดลำโพงนี้ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ขับแบบไฮเพาเวอร์ด้วยซิงเกิล/ซีดีที่ใช้อ้างอิงทดสอบ โดยไม่ปรับแต่งเสียงจากตัวฟรอนท์ เลือกระดับสัญญาณทวีเตอร์ของพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ที่ 0 ดีบี และไม่ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมทดลองฟัง

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าชุดลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี โดยลงได้ลึกถึง 40 HZ ระดับเสียง 84 ดีบี ทำให้แผ่วเบาลงไป ตัวเลขใกล้เคียงกับแมนวลที่ให้มา สำหรับลำโพงหน้ากรวยขนาด 6 1/2″ โดยทั่วไปก็จะตอบสนองความถี่ต่ำได้ประมาณ 60 HZ ซึ่งรุ่นนี้ถือว่าทำได้ดี

ที่ความถี่ 50-250 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี เป็นช่วงเสียงเบสส์ จุดกราฟเกาะกลุ่ม 2 จุดขึ้น/ลง ทำให้ได้เสียงเบสส์ออกมาลงได้ลึก มีสัญญาณเสียงเบสส์ต่ำที่หนักๆ และกระชับรัวรวดเร็ว ให้เสียงเบสส์ได้ตามต้นฉบับ แต่ด้านความหนักหน่วง ได้ตามข้อจำกัดคือขนาดกรวย และตัวเลขวัตต์ ซึ่งหากนำมาตีตู้จะช่วยเค้นได้มากขึ้น

เสียงกลางที่ 315-400 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นช่วงเสียงกลางต่ำที่ตอบรับได้ดี คงอยู่ในเกณฑ์ ที่ความถี่ 500-630 HZ มีความโดดเด่น ทำให้เสียงร้องในช่วงนี้ชัดนำ จากนั้นที่ความถี่ 800-2,500 HZ ระดับเสียง 87-93 ดีบี จะได้เสียงกลางในช่วงนี้ตามต้นฉบับสำหรับเสียงแหลมที่ช่วงความถี่ 3,150-20,000 HZ ระดับเสียง 87-93 ดีบี เกาะกลุ่มกันเป็นคู่ ทำให้ได้เสียงแหลมที่พลิ้วใสน่าฟัง ไม่ฉีกโด่งบาดหู ฟังแยกแยะรายละเอียดได้ฟังชัดที่ 6,300-10,000 HZ กับลูกโซโลที่เน้นกันช่วงนี้

เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว POP/JAZZ/ROCK เสียงประสาน และชิ้นดนตรีมีความกลมกลืนกันดี โดยเสียงเบสส์ฟังออกง่าย ลูกหนักแน่นมีพอประมาณ แต่ไม่ถึงกับซับฟังออกง่ายแยกแยะรายละเอียดได้ดี เสียงร้องชัดนำโดดเด่นในบางช่วง ส่วนเสียงแหลมมีความสด พลิ้วใส

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่ออกแบบมาเฉพาะ ตอบรับกับเสียงดนตรีได้ทุกแนวด้านพละกำลังมีพอตัว ที่น่าสนใจเป็นเสียงกลางที่เปิดกว้างฟังออกง่าย เสียงเบสส์กลมกลืนมีเนื้อหา และเสียงแหลมเก็บรายละเอียดได้ดี เหมาะทั้งเป็นชุดหน้า เรียร์ฟิลล์หลังและเซอร์ราวน์ด

 

ลำโพง ETON รุ่น PRO 165 K
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 70 วัตต์/ข้าง (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 100 วัตต์/ข้าง (MAX)
กรวยวูเฟอร์ 6 1/2" กระดาษอัดขึ้นรูป
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" SILK DOME
ครอสส์โอเวอร์ 12 ดีบี/ออคเทฟ
ความถี่ตอบสนอง 43-25000 HZ
ความไวตอบสนอง 90 ดีบี
ราคา 13000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bjZRP
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th