บทความ

PROTON


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
“แอมพ์ขับมัน มีครอสส์ ฯ ในตัว”

PROTON ค่ายเครื่องเสียงที่เน้นทั้งพลัง และรายละเอียดเสียง มีสินค้าออกมาให้เลือกจัดชุดกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผลิตเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนลมาให้สัมผัสกัน เป็นรุ่น CA-475 มีกำลังขับรวม 400 วัตต์ สำหรับขับชุดลำโพงแบบเต็มๆ ซึ่งเราได้มีโอกาสนำมาทดสอบ

 

ลักษณะเด่น

ฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้าน เน้นครีบระบายความร้อนด้านข้าง ปิดด้วยป้ายโลโกชุบทองสวยงาม ยึดด้วยสกรู 6 เหลี่ยมชุบทอง มีกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4 (RMS) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม กำลังขับบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และกำลังขับรวมสูงสุด 400 วัตต์ (MAX)

อินพุท 4 แชนแนล เป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบทอง พร้อมไลน์เอาท์พุท 2 แชนแนล โหมดการทำงานแยกออกจากกันอิสระ โดยแชนแนลที่ 1/2 มี GAIN ปรับระดับสัญญาณ สวิทช์เลือกเล่นครอสส์โอเวอร์ FULL/ไฮพาสส์ พร้อมปุ่มปรับเลือกความถี่ 40-1,000 HZ สำหรับแชนแนลที่ 3/4 มี GAIN ปรับระดับสัญญาณ สวิทช์เลือกเล่นครอสส์โอเวอร์ FULL/ไฮพาสส์/โลว์พาสส์ และปุ่มเลือกความถี่ไฮพาสส์ 40-1,000 HZ และโลว์พาสส์ 40-250 HZ

มีความถี่ตอบสนอง 10-40,000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 100 ดีบี ค่าสเตริโอ เซพาเรชัน >55 ดีบี ความไวอินพุท 0.145-2.40 โวลท์ ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม ทำงานที่แรงดันไฟ 12 โวลท์ DC ความต้านทานลำโพงที่ทำงานร่วม 4 โอห์ม เอาพุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์เป็นบลอคสกรูชุบทองแยกกัน 3 ชุด ฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 2 ตัว มิติ (ก/ส/ล) 320x53x250 มม.

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานจัดระบบเป็น BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ทวีเตอร์ซอฟท์โดม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ส่วนแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % เลือกตัดสัญญาณกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และตัดซับที่ 250 HZ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกัน และอยู่ในเกณฑ์ โดยช่วงแรกที่ความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ซึ่งตอบรับกับซับอ้างอิงได้ดี ทำให้ได้เนื้อหามวลเบสส์ขนาดใหญ่ไม่น้อยทีเดียว จากนั้นที่ความถี่ 40-80 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ตอบสนองเสียงเบสส์ที่หนักหน่วงได้ตามต้นฉบับ ด้านตัวเลขสำหรับซับก็ไม่มากไม่น้อยเกินไป ส่วนที่ช่วงความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความโดดเด่นมากที่สุด

ช่วงเสียงเบสส์ต่อเสียงกลาง ระดับเสียง 90 ดีบี จากนั้นที่ 500-800 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ทำให้ได้เสียงร้องในช่วงนี้โดดเด่นกว่าช่วงอื่น ในช่วงเสียงกลางต่อเสียงแหลม ที่ความถี่ 1,000-10,000 HZ ระดับเสียงขึ้น/ลงในช่วง 87-90 ดีบี ทำให้ได้เสียงร้องที่ออกสูงมีรายละเอียดชัดเจน และเสียงแหลมต้นๆ พลิ้วใส ในช่วงปลายของเสียงแหลมโดดเด่น ที่ความถี่ 12,500-16,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี และกลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่ 20,000 HZ

จากนั้นได้ลองฟังดนตรีกับแนว POP/JAZZ/ROCK เพื่อฟังเนื้อหาดนตรี ทั้งเสียงเบสส์/กลาง/แหลม เสียงร้อง รุ่นนี้ขยายสัญญาณได้ต่อเนื่อง ดนตรีกลมกลืนกันดี ที่สำคัญมีความโดดเด่นในบางช่วง ทั้งเบสส์ที่ลูกหนักๆ ก่อนกระชับ เสียงร้องกลางๆ รวมถึงลูกโซโลในช่วงปลาย ทำให้ฟังได้อรรถรสดี ไม่ราบเรียบเกินไป

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว รูปลักษณ์สวย กำลังขับพอเหมาะการตอบสนองความถี่อยู่ในเกณฑ์ มีเอกลักษณ์เฉพาะ ทำให้นำมาจัดระบบขับเล่นได้หลายรูปแบบหลายแนวดนตรี เหลือเพียงแค่หาชุดลำโพงที่เข้าขา และปรับแต่งเสียงตามสไตล์ที่ชอบเท่านั้นเอง

 

แอมพ์ PROTON รุ่น CA-475
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2
กำลังขับรวม 400 วัตต์ (MAX)
ความถี่ตอบสนอง 10-40000 HZ
ความไวอินพุท 0.145-2.40 โวลท์
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 100 ดีบี
สเตริโอ เซพาเรชัน >55 ดีบี
ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม
ราคา 8000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dtaiX

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th