บทความ

CALCELL


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS-D
กำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์
มีรีโมทเบสส์ปรับจากด้านหน้า
“พลังแรง 1,200 วัตต์ ที่ 1 โอห์ม”

CALCELL ค่ายเครื่องเสียงที่นำเทคโนโลยีเครื่องบ้านอย่างหลอดสุญญากาศ มาใส่ไว้ในเพาเวอร์แอมพ์รถยนต์ได้อย่างลงตัว ตัวเครื่องไม่ใหญ่เทอะทะ และทนทานต่อการสั่นสะเทือนทำให้ได้กำลังขับสูงอย่างต่อเนื่อง ภายใต้น้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งในฉบับนี้ เราได้มีโอกาสนำเจ้า CLASS-D อย่าง รุ่น MMA 500.1 มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS-D ที่ออกแบบมาเพื่อขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ด้วยกำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โหลดเล่นที่ 2 โอห์ม มีกำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 900 วัตต์ และเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม (แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ DC) ฮีทซิงค์เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้าน เน้นร่องระบายความร้อนรอบตัว และมีช่องระบายอากาศผ่านเข้าถึงแผงวงจร ด้านบนคาดป้ายโลโกอลูมิเนียมชุบโครเมียม กัดร่องดูคลาสสิค

อินพุท/ไลน์เอาท์พุทอยู่ด้านเดียวกัน เพิ่มช่อง RCA ชุบทอง สำหรับเชื่อมต่อสัญญาณเล่น 2 เครื่อง ปุ่มปรับแต่งมีเลเวล เบสส์อีคิว ปุ่มเลือกตัดความถี่โลว์พาสส์สำหรับครอสส์โอเวอร์ และปุ่มเลือกความถี่ซับโซนิคฟิลเตอร์ ลูกเล่นมีอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 35-250 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ พร้อมรีโมทเบสส์ เพื่อปรับแต่งจากทางด้านหน้า เพิ่มวงจรซับโซนิค ฟิลเตอร์ กรองเสียงรบกวนที่ความถี่ 10-50 ็HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ สามารถนำมาต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่องได้ โดยเชื่อมสัญญาณจากบริดจ์โหมด เพื่อขับซับวูเฟอร์ขนาดใหญ่ได้ โดยเลือกที่สวิทช์ IN PUT SLAVE/OUT PUT MAST

ความไวอินพุท 0.4-7.0 โวลท์ ความถี่ตอบสนอง 10-400 HZ (+/-3 ดีบี) ความไวตอบสนอง >90 ดีบี ความต้านทานอินพุท 22 กิโลโอห์ม แดมพิงแฟคเตอร์ 200 วัดค่าที่ 4 โอห์ม ภาคเพาเวอร์ซัพพลายกินกระแส 70 แอมพ์ เอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ บลอคสกรู 6 เหลี่ยม ชุบทองโดยเฉพาะขั้วต่อสายไฟขนาดใหญ่ ฟิวส์ขนาด 80 แอมพ์ 1 ตัว มิติ (ก/ส/ล) 342x54x232 มม.

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ติดตั้งในตู้ปิดเป็นคู่ปรับ แต่ตัวเลขวัตต์มีให้แค่ 350 เท่านั้น คงต้องใช้เทคนิคการปรับ GAIN อีกเช่นเคย เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 250 HZ เพื่อไม่ให้เสียงกลาง/แหลมเข้ามาวุ่นวาย ส่วนชุดอ้างอิงในการร่วมทดลองฟัง ใช้เพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ทวีเตอร์ 1″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ส่วนซับวูเฟอร์ติดตั้งในตู้ปิด 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้ว 50 % ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม

จากกราฟทดสอบ จะเห็นถึงพลังที่มีรายละเอียด เพราะให้ทั้งเนื้อหา และวัตต์ที่มากโดยจุดกราฟมีใช้ช่วง 25-250 HZ และอยู่ในเกณฑ์เกือบทั้งหมด มีอยู่จุดเดียวที่ความถี่ 100 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึกจุดต่ำสุดของเครื่อง RTA ทีเดียว แต่จริงๆ แล้วตามสเปคลงได้ลึกกว่านั้น ต้องหาซับขนาดใหญ่ความถี่ต่ำๆ มารองรับนะครับ ทำให้ได้เสียงเบสส์ขนาดใหญ่ ทั้งนุ่มนวล และลากยาวนาน ด้านพลังมีให้เต็มๆ เนื้อหาฟังออกง่าย โดดเด่นในทุกช่วงจากพลังที่มีมาก สำหรับความกระชับรวดเร็วหมดห่วง ส่วนที่ 100 HZ โดดเด่นในด้านความหนักแน่น อย่างเสียงคิคดรัม

ในการทดลองฟัง เน้นดนตรีที่มีเนื้อหาเบสส์มากๆ อย่าง POP/BLUES/ROCK โดยฟังทั้งรายละเอียด ความนุ่มนวล ความกระชับ และความหนักหน่วง เน้นแต่เฉพาะเสียงเบสส์ ส่วนเสียงกลาง/แหลมปรับที่พอกลมกลืนเท่านั้น ผลทางด้านเสียงเบสส์ออกมาดีทีเดียวหลายรูปแบบ

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS-D MONOBLOCK ที่ออกแบบมาสำหรับขับซับโดยเฉพาะ ด้วยตัวเลขต่อเนื่อง 500 วัตต์ ทำให้นำมาอัดเบสส์ในรถได้แบบตึงๆ กับระบบที่ใหญ่หน่อย แต่ทางที่ดีเอาไว้เค้นเบสส์กับการแข่งขันเครื่องเสียงดูจะเข้าทีครับ

 

แอมพ์ CALCELL รุ่น MMA 500.1
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS-D
กำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 900 วัตต์
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 1200 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 10-400 HZ
ความไวตอบสนอง >90 ดีบี
ความไวอินพุท 0.4-7.0 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ 35-250 HZ
บูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี
ราคา 29000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3O4r6

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th