บทความ

ดูการติดตั้ง


ในรถเดิมๆ จากโรงงานนั้น ระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งมาก็มีกำลังเพียงพอกับการใช้งานในรถอยู่แล้ว เพียงแต่เมื่อมีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นระบบเครื่องเสียงหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ มักจะส่งผลให้ระบบให้กำเนิดพลังไฟฟ้าในรถ รวมถึงแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้าภายในตัวรถทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ คือ อัลเทอร์เนเตอร์ หรือที่เรียกติดปากว่า ไดชาร์จ ส่วนแหล่งเก็บพลังงงานไฟฟ้าก็คือ แบทเตอรี

หากอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างในตัวรถเป็นของเดิมๆ ที่ติดรถมา การที่จะต้องเปลี่ยน หรือเพิ่มขนาดของอัลเทอร์เนเตอร์ และแบทเตอรี ก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็น แต่ถ้ามีการเพิ่มอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยเฉพาะเครื่องเสียงที่มีกำลังขับสูงๆ การเพิ่มกำลังไฟฟ้าก็มีความจำเป็น

ด้วยความสลับซับซ้อนของระบบไฟฟ้าในรถยนต์ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์หัวฉีดสมัยใหม่ของทุกวันนี้ ทำให้การเพิ่มอุปกรณ์ตกแต่งที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อการทำงาน ต้องคิดให้ดีเสียก่อนที่จะเกิดปัญหาตามมา ว่าอัลเทอร์เนเตอร์และแบทเตอรีที่ติดรถมาจะมีกำลังไฟเพียงพอหรือไม่ โดยทั่วไปแล้วระบบไฟฟ้าที่ได้รับการออกแบบ และติดตั้งมาให้ตั้งแต่ที่โรงงาน ส่วนมากมักจะไม่สามารถผลิตกระแสไฟได้เพียงพอ สำหรับคอมเพรสเซอร์ แอมพลิฟายเออร์ และอุปกรณ์กินไฟอื่นๆ

ในที่นี้ จะไม่ทำอะไรกับระบบไฟฟ้าเดิมๆ ที่ติดรถมาตั้งแต่โรงงาน เพื่อให้รถยนต์ยังทำงานได้ปกติอยู่ต่อไป แต่เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น มีสิ่งหนึ่งที่คุณต้องทำก็คือ การเปลี่ยนกล่องสมองกล ECU ที่คอยควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีราคาค่อนข้างแพงสักนิด

เราพบว่าชุดคิทแบทเตอรี และอัลเทอร์เนเตอร์คู่ใหม่จาก DAVE’S DC ELECTRIC ใช้ประโยชน์ได้ทั้งแบบเป็นอัลเทอร์เนเตอร์ตัวที่ 2 ต่อจากตัวที่ติดตั้งมาจากโรงงาน หรือถ้าจำเป็นอาจใช้เป็นรุ่นไฮเอาท์พุทได้ อัลเทอร์เนเตอร์ และแบทเตอรีแยกใช้งานต่างหากจากชุดที่ติดตั้งมาจากโรงงาน เรามาดูที่ห้องเครื่องยนต์กัน ทุกอย่างในฝากระโปรงด้านหน้ายังคงเหมือนเดิม เพียงแต่สิ่งที่เราจะติดตั้งเพิ่มเข้าไปนั้นจะช่วยให้กำลังไฟฟ้าในรถยนต์มีเพิ่มมากขึ้น และดีขี้นเท่านั้นเอง

DAVE’S DC ELECTRIC รู้สึกภูมิใจกับประสบการณ์ทางด้านระบบไฟฟ้าในรถยนต์มาเป็นเวลานานหลายปี จนกระทั่งได้คิดค้นระบบอัลเทอร์เนเตอร์คู่ขึ้นมา เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาระบบกำลังไฟฟ้าในรถยนต์ไม่เพียงพอ

ชุดคิทดูอัล อัลเทอร์เนเตอร์ ใช้ชิ้นส่วนทุกชิ้นใหม่หมด 100 เปอร์เซนต์ ไม่ว่าจะเป็นอัลเทอร์เนเตอร์ขนาด 160 แอมพ์ แป้นยึดที่จำเป็น บรรดาอุปกรณ์ต่างๆ สายพาน ชุดสายไฟ และรีเลย์เซอร์กิท ที่แตกต่างจากบริษัทอื่นทั่วไปนั่นก็คือ การให้รายละเอียดในการติดตั้ง ทั้งก่อนและหลังการติดตั้ง มีการตรวจสอบเพื่อให้การติดตั้งมีความถูกต้อง 100 เปอร์เซนต์ ทุกอย่างทุกขั้นตอนของการติดตั้ง จะเป็นไปอย่างง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ช่างที่มีทักษะพอประมาณสามารถทำการติดตั้งได้ด้วยตัวเอง

การติดตั้งเริ่มโดยถอดเอาอุปกรณ์ติดรถเดิมที่กีดขวางตำแหน่งที่ต้องใช้เพื่อการติดตั้งออกก่อน และหาตำแหน่งเพื่อใช้สำหรับการติดตั้งพูลเลย์ของอัลเทอร์เนเตอร์ตัวที่ 2เมื่อหาตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว ก็จัดการคลายสปริงตัวตั้งความตึงของสายพานเดิมจากโรงงานให้หย่อนก่อน เพื่อให้สามารถถอดเอาสายพานขับอัลเทอร์เนเตอร์เดิมออกจากพูลเลย์ได้โดยง่าย เพื่อหาแนว และตำแหน่งสำหรับการติดตั้งอัลเทอร์เนเตอร์ตัวที่ 2 เมื่อได้ตำแหน่งก็จัดการติดตั้งแป้นยึดอัลเทอร์เนเตอร์เข้าไป ก่อนที่จะขันยึดอัลเทอร์เนเตอร์พร้อมพูลเลย์เข้าไป เสร็จแล้วจึงค่อยคล้องสายพานเส้นใหม่ ที่มีขนาดความยาวของสายพานเพิ่มขึ้นเข้าไป แล้วมาสิ้นสุดที่การปรับตั้งสายพาน ที่สปริงปรับตั้งความตึงหย่อนของสายพานกำลังไฟจากแบทเตอรีตัวที่ 2 จะส่งไปเก็บยังแบทเตอรีตัวที่ 2 อีกเช่นกัน

สรุปแล้วแม้ว่าจะมีอัลเทอร์เนเตอร์ และแบทเตอรีเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างละ 1 ชิ้น ก็ไม่ได้ทำให้ระบบไฟฟ้าจากโรงงานแตกต่างไปจากเดิม เพียงแต่ระบบอัลเทอร์เนเตอร์ที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปนี้ จะคอยซัพพอร์ทระบบอำนวยความสะดวก ที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในรถเท่านั้นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EXmMm
อัพเดทล่าสุด
9 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
999,000
2.
13,499,000
4.
2,090,000
5.
1,849,000
7.
568,000
8.
2,490,000
9.
1,709,000
10.
385,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th