บทความ

ทดสอบลำโพง 4 รุ่น


ต่อจากฉบับที่แล้ว ซึ่งทีมงานทดสอบในต่างประเทศ ได้วัดค่าต่างๆ ของลำโพง 4 รุ่น เพื่อเปรียบเทียบกัน และได้ผลสรุปออกมาส่วนหนึ่งแล้ว ในขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทดสอบการฟัง ซึ่งจะให้ผลสรุปในด้านคุณภาพเสียง หรือบุคลิกเสียงของลำโพงแต่ละรุ่น โดยเฉพาะความสามารถในการตอบสนองดนตรีแต่ละแทรค ว่าให้ผลออกมาอย่างไร

ในการทดสอบติดตั้งลำโพงทั้ง 4 คู่ ในตู้ปิดเซทไว้ในห้องทดสอบการฟัง มีตำแหน่งในการติดตั้งลำโพงที่เหมือนกัน ระยะนั่งฟังเท่ากันจากแต่ละแชนแนล ฟรอนท์เอนด์เป็น ALPINE CDA-9815 ขับด้วยแอมพ์ ZAPCO C2K-6.0X ไม่มีการใช้อีควอไลเซอร์ และชุดโพรเซสเซอร์ใดๆในการทดสอบ เพลงทดสอบ 4 แทรค บันทึกเสียงมาเป็นอย่างดี โดยผู้ฟังมีความคุ้นเคยกับเพลงเป็นอย่างดี เมื่อหลายปีที่แล้วมา นำเอาเพลงแต่ละแทรคมาใช้เปรียบเทียบในการบันทึกเสียง เพราะในเพลงมีเครื่องดนตรีเกือบทุกชนิด แม้ว่าในบททดสอบนี้ จะไม่ได้เน้นไปที่ความประทับใจ แต่เป็นการเปรียบเทียบกันในกลุ่ม ดังนั้นจึงมองเห็นถึงจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละคู่ได้

 

ALPINE
SPX-Z15M

ลำโพง ALPINE มีการออกแบบมา เพื่อให้ได้ซาวน์ดเอนจิเนียร์ที่ดี และการใช้คอมโพเนนท์ที่เหมาะสม ทำให้ลำโพงถ่ายทอดเสียงออกมาได้เหมือนต้นแบบมาก อีกทั้งผู้ทดสอบยังเคยได้ยินเสียงจากลำโพงคู่นี้ กับหูตัวเองก่อนแล้ว เพราะออฟฟิศถัดจากห้องทดสอบฟัง เมื่อมีการลองลำโพง และสวิทช์ฟังจากแต่ละชุด เสียงที่ได้ยินเมื่อฟังจากด้านนอกห้อง สังเกตว่ามีลำโพงคู่หนึ่งในชุดทดสอบ มีเสียงแตกต่างเป็นอย่างมาก แล้วก็วิ่งเข้าไปดูว่ามันคือยี่ห้ออะไร แม้ว่าจะอยู่กันคนละห้อง แต่มันก็ทำให้ได้ประจักษ์กับตัวเองว่ามันคือ ALPINE

เมื่อเริ่มวิเคราะห์การฟังด้วยอัลบัม NEW BEGINNING ของ TRACY CHAPMAN ในแทรคที่ 1 HEAVEN’S HERE ON EARTH เสียงเคาะไม้กลองให้จังหวะก่อนเข้าเพลง ดูเหมือนจะเบาไปนิดเมื่อเปรียบเทียบกับ RAINBOW และ MOREL แต่ก็ยังได้ยินเป็นเสียงเคาะไม้อยู่ ALPINE ถอดแบบเสียงในช่วงว่าง และจังหวะของการเคาะไม้ได้ดีกว่า เสียงของแทมบูรีนให้รายละเอียดของเสียงที่ดีมาก ฟังแล้วให้ความรู้สีกถึงสีสัน และความโปร่งโล่ง

ก่อนที่จะทำอะไรต่อไป อยากที่จะบอกให้ได้ทราบว่า SPX-Z15M เป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่ใช้มิดวูเฟอร์ 5 1/4″ ในขณะที่ยี่ห้ออื่นใช้มิดวูเฟอร์ขนาด 6″ และ 6 1/2″ ทำให้คาดว่าเสียงเบสส์ดรัมน่าจะมีกำลังน้อยไปหน่อย แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เสียงของเบสส์ดรัมให้ความรู้สีกที่ลึก หนักแน่น และราบเรียบดีตลอด ซึ่งน่าแปลกใจ

เสียงกีตาร์ที่ได้ยิน ค่อนข้างจะให้รายละเอียดของเส้นสายเครื่องเสียงอ่อนกว่า MOREL และ RAINBOW อย่างไรก็ตามเสียงร้องของ TRACY กลับหนักแน่น ชัดเจนอย่างเป็นธรรมชาติมากเมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นที่ฟังดูเหมือน TRACY ร้องอยู่ในกล่อง ในขณะที่ ALPINE กลับทำให้เธอดูมีชีวิตชีวามากขึ้น เหมือนกับนั่งฟังเสียงร้องอยู่ต่อหน้า

แล้วก็เปลี่ยนมาเป็นการอัดแบบ 20 บิทในชุด SYMPHONY#9 ของ SCHUBERT เพลง THE GREAT ของ TELARC ลำโพง ALPINE ก็ยังให้ความรู้สีกประทับใจอย่างต่อเนื่อง เสียงจากเฟรนช์ฮอร์นให้ความรู้สึกเหมือนจริงมาก เสียงโอโบ และฟลุทให้เสียงที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนของแต่ละอัน และเมื่อทั้งเฟรนช์ฮอร์น โอโบ และฟลุทเล่นพร้อมกันก็สร้างสีสันที่เหมือนนั่งฟังในที่ๆ เครื่องดนตรีนั้นบรรเลงอยู่จริง เสียงเชลโล/เบสส์หนักแน่นดี ช่วยเพิ่มจังหวะให้กับเพลง กลองทิมพานีให้เสียงที่เครียดเกร็งน่ากลัว แต่ก็ให้มิติเสียงที่เต็มดี

SPX-Z15M เป็นลำโพงเดียวที่ให้เสียงสมจริง จากเครื่องดนตรีทุกชนิดที่ร่วมเล่นในเพลงฟังแล้วให้ความรู้สีกถึงขนาด และมิติของโบสถ์ที่ทำการอัดบันทึกเสียง จะมีปัญหาอย่างเดียวก็ตรงที่เมื่อเครื่องดนตรีประเภทเป่า เล่นดังเกินไป เสียงจะแตก

กับอัลบัม LENNY ของ LENNY KRAVITZ แทรคที่ 5 BELIEVE IN ME เสียงอคูสติคกีตาร์ดูมีสีสันมาก เสียงที่ได้ยินนั้นให้ภาพที่น่ากลัว ลึก ชัดเจนทุกซุ่มเสียง ให้ความรู้สึกว่า LENNY อยู่ในตำแหน่งเยื้องขวาไปเล็กน้อย จากตรงกลางเช่นเดียวกับ MOREL ในขณะที่ DLS และ RAINBOW ให้ความรู้สึกเหมือนว่า LENNY อยู่ตรงกลาง ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วไม่มีใครรู้เลยว่า LENNY ยืนอยู่ตำแหน่งไหนกันแน่ และไม่มีใครรู้อีกว่าลำโพงชุดไหนกันแน่ที่บอกตำแหน่งนักร้องได้ถูกต้อง ALPINE ให้ซุ่มเสียงที่บ่งบอกถึงความลีก และความคมชัดของเสียงต้นฉบับได้ดีมากกว่า

เรคคอร์ดของ MICHAEL RUFF แห่ง SHEFFIELD LAB เพลง SPEAKING IN MELODIES แทรคที่ 1 WHAT KIND OF WORLD เป็นอีกเพลงที่โฟกัสไปที่ผู้ร้องคือ RUFF ที่อยู่ตรงกลางเวที และมีเสียงประสานร้องคลออยู่ด้านหลัง ซึ่งเสียงที่ร้องประสานนั้นฟังดูเหมือนจริงมาก เชคเคอร์ให้เสียงที่ไพเราะฟังแล้วดูเหมือนเสียงฝนตก คุณได้ยินอะไรระหว่างตัวโนท สิ่งนั้นคือความเงียบที่คั่นอยู่ระหว่างเสียงเพลง คู่นี้ดูจะมีช่วงต่อของความเงียบนี้น้อยกว่า RAINBOW กับเสียงเพียโนในแต่ละคีย์ที่บรรเลงไป ให้ความชัดเจนได้ดีมาก เสียงกลองให้ความลึกหนักแน่นดี ทั้งหมดที่ได้ยินนั้นมาจาก 5 1/4″ สรุปว่า ALPINE เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่ควรค่าแก่การหาซื้อมาไว้ฟัง

 

MOREL
HYBRID 6 OVATION

เมื่อเปรียบเทียบในด้านราคากันแล้ว รุ่นนี้มีราคาถูกกว่า ผ่านการทดสอบในระดับสูงมาแล้วสิ่งที่ค่อนข้างจะโดดเด่น อยู่ที่แผงพาเนลรีโมท ที่ปรับค่าครอสส์โอเวอร์ได้จากระยะไกลช่วยให้คนขับไม่ต้องไปปรับแต่งครอสส์โอเวอร์จากระยะไกลให้เสียเวลา

แทรค TRACY CHAPMAN ให้ความถี่มิดเบสส์ที่บางกว่าลำโพงรุ่นอื่นๆ แต่ก็ยังอยู่ในขั้นที่น่ากลัวสำหรับคู่ปรับอยู่ เสียงร้องดูเป็นธรรมชาติ และเปิดกว้างมาก แทมบูรีนให้เสียงกรุ๊งกริ๊งสร้างสีสันได้ดีมาก แต่เมื่อเราลองทดสอบทวีเตอร์ซูพรีโมของ MOREL กลับไม่ได้ยินเสียงแยกเฉพาะของแทมบูรีนอคูสติคกีตาร์ให้เสียงที่เหมือนเสียงจริงมาก เสียงเคาะไม้ให้จังหวะก่อนเข้าเพลงไม่ได้ยินเช่นเดียวกับ DLS

แทรค SCHUBERT เฟรนช์ฮอร์นให้ความถี่ต่ำที่ค่อนข้างบางมากกว่าเสียงจริง และก็เหมือนกับ DLS อีกเช่นกัน ฟังดูแล้วเหมือนเสียงที่ก้องอยู่ภายในกล่อง การจัดวางตำแหน่งอิเมจดูดีสำหรับแทรคนี้ออร์เคสตราฟังดูดีให้ความรู้สึกราวกับเล่นอยู่บนเวทีที่ลึก และกว้างใหญ่

เชลโล/เบสส์ พลัค ฟังดูไม่เหมือนกับอยู่ทางด้านหน้าเหมือนกับ ALPINE และ DLS แต่มันก็ให้เสียงที่หนักแน่นอยู่ สตริงเครื่องสายยังคงมีเต็มเปี่ยมดีอยู่ ส่วนเครื่องลมก็เหมือนเช่นกับ DLS ที่ MOREL ไม่สามารถแยกแยะเสียงความแตกต่างระหว่างโอโบ และฟลุทได้

กับอัลบัมของ LENNY KRAVITZ แล้ว MOREL ขับพลังเสียงได้กว้าง และชัดเจนดีเหมือนจริงมากอิเมจนั้นหนักแน่นดี เหมือนกับ ALPINE ที่ LENNY เคลื่อนที่เยื้องไปทางขวาจากตรงกลางเล็กน้อยแต่อิเมจของ LENNY โฟกัสมากกว่าทั้ง RAINBOW และ DLS อคูสติคกีตาร์ที่อยู่ทางด้านซ้ายของเวทีที่ MOREL ให้เสียงที่เต็มชัดเจนดี

บททดสอบปิดท้ายของ MOREL คือเรคคอร์ดของ MICHAEL RUFF ที่เครื่องดนตรีพวกเพอร์คัสชันมีรายละเอียดของเสียงที่หนักแน่นดี เสียงกระทบของหัวไม้กลองได้ยินชัดเจนราบรื่นตลอด เพลงจากทั้งกลองบองโก และกลองคองกา เสียงร้องนำ เสียงแบคอัพชัดเจน หนักแน่น แต่ขาดความลึกของอิเมจ และขาดระดับชั้น เช่นเดียวกับ RAINBOW และ ALPINE เสียงร้องของ RUFF และเสียงเพียโนค่อนข้างจะสูงเกินไป เหมือนร้องชิดไมโครโฟนมาก เครื่องกระทบไม้ให้รายละเอียดของเสียงดี แต่ขาดสีสันที่โดดเด่น ซิมบอล และเบลล์ ให้เสียงที่ราบเรียบตลอดเพลงเช่นเดียวกับเชคเคอร์ (เครื่องเขย่า) โดยรวมแล้ว MOREL ยังเข้าข่ายในขั้นไว้วางใจได้

ฉบับหน้าติดตามผลการฟังของอีก 2 รุ่นที่เหลือ และบทสรุปว่าแต่ละรุ่นได้ผลคะแนนออกมาอย่างไรในหัวข้อต่างๆ ห้ามพลาดครับ

 

ตารางการให้คะแนนการฟังในแต่ละแทรค
ศิลปิน ชื่อเพลง ชนิดเพลง ALPINE DLS MOREL RAINBOW
LENNY KRAVITZ BELIEVE IN ME ROCK 8 7 7 7
TRACY CHAPMAN HEAVEN'S HERE ON EARTH  FOLK ROCK 9 6 7 8
MICHAEL RUFF WHAT KIND OF WORLD JAZZ 9 5 7 8
SCHUBERT THE GREAT CLASSIC 8 6 7 8
รวม 34 24 28 31

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aUmFq
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th