X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Aug 2004
IASCA THAILAND
เป็นที่น่ายินดี กับนักเล่นเครื่องเสียงบ้านเรา เพราะตอนนี้ ทาง "ชมรมผู้ประกอบการเครื่องเสียง และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์" (CAA) ได้สิทธิ์ในการจัดแข่งขันเครื่องเสียงระดับสากล ในรูปแบบ IASCA อเมริกา อย่างที่บรรดานักเล่นทั้งหลายต่างใฝ่ฝัน ซึ่งสนามแรกจะมีขึ้นช่วงปลายปีนี้ สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่การเข้าร่วมแข่งขัน หรือได้แชมพ์เท่านั้น แต่รวมไปถึงโอกาสในการพัฒนาระบบและฝีมือการติดตั้ง สังเกตได้จากรถที่เข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละสนาม ในต่างประเทศจะมีรูปแบบการติดตั้งใหม่ๆ ออกมาเสมอ เพราะการแข่งขันจะนำไปสู่ การพัฒนาระบบเสียงในรถ ซึ่งไม่เพียงแต่การจัดชุดเท่านั้น ยังรวมไปถึงการออกแบบติดตั้งด้วย สำหรับบ้านเรา แม้ฝีมือการติดตั้งของหลายๆ ร้าน จะพัฒนาไปมาก ทัดเทียมงานในต่างประเทศแต่ในด้านรูปธรรมยังไม่เห็นความชัดเจน เพราะไม่มีบทพิสูจน์ หรือการตัดสินว่า มีมาตรฐานมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นการจัดการแข่งขันในระดับที่ยอมรับกัน IASCA THAILAND จะเป็นตัวชี้ได้อย่างชัดเจน ผมได้มีโอกาสไปร่วมอบรม "JUDGE TRAINING COURSE" ซึ่งทางชมรม ฯ ได้จัดขึ้นเนื้อหาว่าด้วยเรื่องการตัดสิน การให้คะแนนตามหัวข้อต่างๆ ที่กำหนดในแต่ละรุ่นซึ่งในส่วนคุณภาพเสียงมีคะแนนมากกว่าครึ่ง ของคะแนนรวม ตรงนี้ละครับคือ สิ่งสำคัญ ดังนั้น กฎเกณฑ์ในการตัดสิน ส่วนของคุณภาพเสียงจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะกรรมการผู้ตัดสินต้องใช้หูในการพิจารณา ร่วมกับแผ่นซีดี IASCA ในแทรคที่กำหนดทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบระบบ และการติดตั้ง เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องตำแหน่งติดตั้ง ความยากอยู่ที่ ข้อจำกัดด้านสภาพอคูสติคในรถ ซึ่งนักแข่งต่างต้องหาวิธีติดตั้งลำโพงเพื่อให้เสียงออกมามีเนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืน ตำแหน่งดนตรีชัดเจนถูกต้องมีเวทีเสียงที่กว้าง สูง และลึก ที่สำคัญได้มิติของชิ้นดนตรีตามที่บันทึกมา ถึงจะได้คะแนนสูง ตรงจุดนี้เองครับ ที่จะเป็นส่วนพัฒนาฝีมือการติดตั้ง เพราะตำแหน่งต่างๆ อย่าง KICK PANEL หรือ A-PILLAR และการปรับมุมองศาทวีเตอร์ ก็มาจากการแข่งขันนี้ ที่เหนือชั้นไปกว่านั้น คือ ได้เสียงที่ถูกต้อง และยังคงใช้งานรถคันนั้นได้อย่างปกติในชีวิตประจำวัน ไม่แน่นะครับ บางทีนักเล่นเครื่องเสียงบ้านเรา อาจเป็นผู้คิดค้นตำแหน่งการติดตั้งแบบใหม่ๆ ชนิดที่ฝรั่งยอมรับกันขึ้นมาก็ได้...ปลายปีนี้รู้กัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เปิดสวิทซ์ (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54413
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Dec 2014
สมาร์ทโฟน
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Oct 2014
CAR STEREO SOUND SESSION
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Sep 2014
งานแข่งคึกคัก
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Sep 2014
CAR STEREO โฉมใหม่ !!
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Jun 2014
ทีวีดิจิทอล ในรถยนต์
เปิดสวิทซ์ (cso)
13 Mar 2014
ระบบคาร์เธียเตอร์
เปิดสวิทซ์ (cso)
4 Dec 2013
คุณภาพเสียง สำหรับนักฟัง
ดูต่อในคอลัมน์ เปิดสวิทซ์ (cso)