บทความ

IASCA THAILAND


เป็นที่น่ายินดี กับนักเล่นเครื่องเสียงบ้านเรา เพราะตอนนี้ ทาง “ชมรมผู้ประกอบการเครื่องเสียง และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์” (CAA) ได้สิทธิ์ในการจัดแข่งขันเครื่องเสียงระดับสากล ในรูปแบบ IASCA อเมริกา อย่างที่บรรดานักเล่นทั้งหลายต่างใฝ่ฝัน ซึ่งสนามแรกจะมีขึ้นช่วงปลายปีนี้

สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่การเข้าร่วมแข่งขัน หรือได้แชมพ์เท่านั้น แต่รวมไปถึงโอกาสในการพัฒนาระบบและฝีมือการติดตั้ง สังเกตได้จากรถที่เข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละสนาม ในต่างประเทศจะมีรูปแบบการติดตั้งใหม่ๆ ออกมาเสมอ เพราะการแข่งขันจะนำไปสู่ การพัฒนาระบบเสียงในรถ ซึ่งไม่เพียงแต่การจัดชุดเท่านั้น ยังรวมไปถึงการออกแบบติดตั้งด้วย

สำหรับบ้านเรา แม้ฝีมือการติดตั้งของหลายๆ ร้าน จะพัฒนาไปมาก ทัดเทียมงานในต่างประเทศแต่ในด้านรูปธรรมยังไม่เห็นความชัดเจน เพราะไม่มีบทพิสูจน์ หรือการตัดสินว่า มีมาตรฐานมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นการจัดการแข่งขันในระดับที่ยอมรับกัน IASCA THAILAND จะเป็นตัวชี้ได้อย่างชัดเจน

ผมได้มีโอกาสไปร่วมอบรม “JUDGE TRAINING COURSE” ซึ่งทางชมรม ฯ ได้จัดขึ้นเนื้อหาว่าด้วยเรื่องการตัดสิน การให้คะแนนตามหัวข้อต่างๆ ที่กำหนดในแต่ละรุ่นซึ่งในส่วนคุณภาพเสียงมีคะแนนมากกว่าครึ่ง ของคะแนนรวม ตรงนี้ละครับคือ สิ่งสำคัญ

ดังนั้น กฎเกณฑ์ในการตัดสิน ส่วนของคุณภาพเสียงจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะกรรมการผู้ตัดสินต้องใช้หูในการพิจารณา ร่วมกับแผ่นซีดี IASCA ในแทรคที่กำหนดทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบระบบ และการติดตั้ง เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องตำแหน่งติดตั้ง

ความยากอยู่ที่ ข้อจำกัดด้านสภาพอคูสติคในรถ ซึ่งนักแข่งต่างต้องหาวิธีติดตั้งลำโพงเพื่อให้เสียงออกมามีเนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืน ตำแหน่งดนตรีชัดเจนถูกต้องมีเวทีเสียงที่กว้าง สูง และลึก ที่สำคัญได้มิติของชิ้นดนตรีตามที่บันทึกมา ถึงจะได้คะแนนสูง

ตรงจุดนี้เองครับ ที่จะเป็นส่วนพัฒนาฝีมือการติดตั้ง เพราะตำแหน่งต่างๆ อย่าง KICK PANEL หรือ A-PILLAR และการปรับมุมองศาทวีเตอร์ ก็มาจากการแข่งขันนี้ ที่เหนือชั้นไปกว่านั้น คือ ได้เสียงที่ถูกต้อง และยังคงใช้งานรถคันนั้นได้อย่างปกติในชีวิตประจำวัน

ไม่แน่นะครับ บางทีนักเล่นเครื่องเสียงบ้านเรา อาจเป็นผู้คิดค้นตำแหน่งการติดตั้งแบบใหม่ๆ ชนิดที่ฝรั่งยอมรับกันขึ้นมาก็ได้…ปลายปีนี้รู้กัน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fKe9s
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th