บทความ

ระบบ ไบ-แอมพ์ ใน ฮฮนดา ซีวิค


รถคันสุดท้ายที่นำมาให้ชมในเดือนนี้ เป็นรถ ฮอนดา ซีวิค ได้รับการปรับและตกแต่งระบบเสียงจาก ICEE SOUND ศูนย์จำหน่าย/ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ย่าน ม. ราม 2 จุดเด่นของชุดนี้คือพลังเสียงที่ “สะท้านทรวง”

 

เนื่องจากการใช้ซับวูเฟอร์ที่มีขนาดใหญ่ถึง 12″ จำนวน 1 คู่ โดยซับที่ใช้มาจากค่าย ATOMIC คงพอทราบสรรพคุณกันดีว่าค่ายนี้มีชื่อเสียงในการแข่งขันมากขนาดไหน และเพาเวอร์แอมพ์ที่นำมาขับก็เป็นตัวที่นิยมใช้ในการแข่งขันอีกเช่นกัน อย่าง FORMULA-X อนุกรม COMPETITION เมื่อเพาเวอร์แอมพ์กับซับวูเฟอร์มีพลังสมน้ำสมเนื้อกันอย่างนี้ ท่านผู้อ่านคิดดูเอาเองก็แล้วกัน หากเปิดวอลูมเกินครึ่งไปแล้วคนนั่งในรถจะมีสภาพเป็นอย่างไร ?

 

การจัดชุด

มาดูการเลือกใช้สินค้ากันดีกว่าครับ แหล่งสัญญาณเสียงของรถคันนี้ทางร้านได้แยกออกเป็นสองชุด โดยชุดแรกจะเน้นการฟังเพลงเป็นหลัก ส่วนชุดที่สองเน้นความบันเทิงด้านดูหนัง/ร้องคาราโอเกะ ชุดแรกเลือกใช้ฟรอนท์จาก JVC รุ่น KD-SX 885 สัญญาณที่ได้ผ่านเข้าพรีแอมพ์ FORMULA-X รุ่น FX-888 ก่อนจะถูกส่งเข้าครอสส์โอเวอร์ FORMULA-X รุ่น FX-328

ฟรอนท์เครื่องที่ 2 ใช้ผลิตภัณฑ์จาก BOSTWICK รุ่น BEH-525 V เป็นเครื่องเล่น วิทยุ/ซีดี/วีซีดี แบบ 1 แผ่น สัญญาณที่ได้ผ่านเข้าพรีแอมพ์คาราโอเกะ BOSTWICK รุ่น BOS-DPA 2300 K และส่งเข้าครอสส์โอเวอร์ FORMULA-X รุ่น FX-328 เครื่องเดียวกัน

ภาคขยายใช้เพาเวอร์แอมพ์จาก FORMULA-X จำนวน 2 เครื่อง โดยเครื่องแรกใช้แบบ 4 แชนแนล รุ่น FX-450 ให้กำลังขับ 50 วัตต์x4 แชนแนล ที่ 4 โอห์ม นำมาขับลำโพงกลาง/แหลมแบบแยกชิ้นจาก ATOMIC จำนวน 2 คู่ โดยคู่หน้าใช้ขนาด 5″ ส่วนคู่หลังใช้ขนาด 6″ เพาเวอร์แอมพ์อีกเครื่องใช้อนุกรม COMPETITION เพื่อใช้ขับซับวูเฟอร์ ATOMIC อนุกรม APOCALYPSE ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ถึง 12″ นำมาใช้ 1 คู่เลยทีเดียว อ้อ…เกือบจะลืม นอกจากอุปกรณ์ที่กล่าวมาแล้วยังมีชุด TOP PANEL จาก TOP PANEL ACOUSTIC CO., LTD. เลือกใช้ลำโพง ROCK-A-BILLY เพิ่มเข้าไปอีก 1 ชุด โดยใช้ไฮเพาเวอร์จากฟรอนท์เป็นตัวขับ

 

การติดตั้ง

ทางด้านงานติดตั้งจะเน้นแผงซาวน์ดด้านหลังเป็นหลัก โดยฟรอนท์ยังคงติดตั้งบริเวณคอนโซลหน้าเป็นหลัก อาจจะมีการเสริมแผงซาวน์ดใต้ช่องเก็บของเพื่อใช้เป็นที่ติดตั้งบ้าง เนื่องจากมีเนื้อที่ไม่พอแก่การติดตั้งฟรอนท์จำนวน 2 ชุดนั่นเอง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ดูน่าเกลียดแต่อย่างใด ส่วนชุด TOP PANEL
ก็ติดตั้งได้ง่ายมากเพราะมาเป็นชุดสำเร็จอยู่แล้ว เพียงถอดของเก่าบริเวณเสาเอออกก็สามารถใส่แทนที่ได้เลย ลำโพงคู่หน้า/หลังใช้ช่องเดิมเป็นที่ติดตั้งเช่นกัน

หันมาดูด้านท้ายรถในห้องเก็บสัมภาระกันบ้าง ทางร้านได้ออกแบบแผงซาวน์ดขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เพื่อใช้ยึดเพาเวอร์แอมพ์ คาพาซิเตอร์ รวมทั้งซับวูเฟอร์ที่ใช้เทคนิคการติดตั้งแบบแขวนลอย โดยอาศัยห้องเก็บสัมภาระเป็นตู้สูตรไปในตัว สุดท้ายคือการเก็บงานด้วยหนัง เล่นสีทูโทนได้สวยไม่เบา

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ICEE SOUND เลขที่ 14 หมู่ 8 ม.ราม 2 ถนนบางนา-ตราด แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพ ฯ โทร. 0-2337-4898, 0-6383-9376



------------------------------
เรื่องโดย : ธนกฤต
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะชุดเด่น
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zcR4n
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th