เทคนิค(car)
ทดสอบลำโพง 4 รุ่น
ฉบับนี้ เรามากล่าวต่อถึงเรื่องทดสอบลำโพง 4 รุ่น จากฉบับที่แล้ว ซึ่งได้ทดสอบ ALPINE SPX-Z15M ตัวเก่งไปก่อนเพื่อน ฉบับนี้เป็นอีก 2 รุ่น ที่ใหม่สดไม่แพ้กันครับ
MOREL
HYBRID 6 OVATION
วูเฟอร์ MOREL รุ่นนี้ แตกต่างจากรุ่นอื่นด้วยวอยศ์คอยล์เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ บาสเกทหล่อขึ้นรูปที่ไม่เหมือนใคร มีช่วงสไปเดอร์เปิดขนาดใหญ่ โคนออกแบบเป็นชิ้นเดียวแต่แยกดัสแคพไปอีกทาง ขอบสูงกว่าลำโพงรุ่นอื่น การที่โคน และขอบมีรูปร่างที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เป็นจุดเรียกร้องความสนใจที่ขอบของโคน สูงกว่าขอบของบาสเกท
ทวีเตอร์ซิลค์โดม 37 มม. รูปลักษณ์ทรงไข่ที่มองดูแล้วเหมือนกับมันหมุนได้ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบได้เก๋มาก เข้ากันได้ดีกับบาสเกท ดูสะดุดตาดี เพียงแต่ไม่ยืดหยุ่นเท่าของ ALPINE มีคาพาซิเตอร์ไมลาร์ แกนคอยล์อากาศขนาดใหญ่ รีซิสเตอร์แบบเหนี่ยวนำ สโลพปรับค่าสัญญาณวูเฟอร์ และปรับค่าได้ -/+4 ดีบี สำหรับทวีเตอร์ในสเตพ 2 ดีบี
การตอบสนองความถี่
การตอบสนองแนวแกนราบเรียบดี โดยตั้งไว้ 0 ดีบี สโลพ 12 ดีบี ทั้งที่ทวีเตอร์ และวูเฟอร์ การตอบสนองเยื้องแกนในแนวตั้งเซทไว้ที่ +4 ดีบี ก่อให้เกิดการตอบสนองความถี่ที่ไม่ค่อยสมบูรณ์เหมือนตอนอยู่บนแนวแกน การตอบสนองเยื้องแกนในแนวนอนหลงเหลือให้เห็นค่าบ้างเล็กน้อยที่ช่วง -15 ดีบี ที่ 3 KHZ เมื่อปรับครอสส์โอเวอร์ไปที่ระดับสูงสุด พอที่จะช่วยให้การตอบสนองราบเรียบขึ้นมากในกราฟ
ได้ลองพลอทการตอบสนองแยกของทั้งทวีเตอร์ และวูเฟอร์ด้วยครอสส์โอเวอร์ในตำแหน่งนี้ จากที่คาดว่าจะได้เห็นปัญหากับทวีเตอร์ แต่แปลกมากที่ไม่เห็นปัญหาเกิดขึ้นเลย แต่กลับไปเกิดกับการตอบสนองของวูเฟอร์แทน น่าจะเป็นผลมาจากโคนวูเฟอร์ที่ตื้นหรือไม่ก็ขอบที่สูง
พารามิเตอร์
ชาร์ทพารามิเตอร์แสดงการทำงานร่วม และไม่ร่วมกับซับ แม้ว่าจริงๆ แล้วซับจะทำงาน XBI ที่ 2.2 มม. เป็นผลมาจากเส้นผ่าศูนย์กลางคอยล์ขนาดใหญ่ และสัมพันธ์กับ XC ที่สูงถึง 3.7 มม. เคิร์ฟ BI (X) แสดงให้เห็นว่าไม่เท่ากันที่เคิร์ฟ CMS (X) ระยะ 2.5 มม. ซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นตำแหน่งของโคนที่ระยะแผ่ออก เราสามารถตรวจสอบด้วยสายตาเราถึงระยะที่สไปเดอร์ยีดหดตัวที่ระยะประมาณ 2-3 มม. บางทีตำแหน่งการประกอบระหว่างโคน และขอบควรจะได้รับการปรับตั้งใหม่ ในกรณีของลำโพงนี้ หากมีการโมดิฟายจะช่วยปรับปรุงค่า XBI และ XC ขึ้นอีก 1-2 มม.
ตามค่าของ XBI และ XC เคิร์ฟดิสทอร์ชันควรจะเพิ่มค่าสูงขึ้นสัมพันธ์กันในลักษณะประสานฮาร์โมนิค ฮาร์โมนิคดิสทอร์ชันลำดับที่ 3 มีบางจุดที่สูงกว่าลำดับที่ 2 ก่อนหน้านี้ และไปเต็มที่ๆ 5 เดซิเบลซึ่งสูงกว่าของ ALPINE ที่มีค่า XBI 7 มม.
[table]MOREL HYBRID 6 OVATION
การทดสอบ, คะแนน
การตอบสนองบนแกน, 8
เยื้องแกนในแนวตั้ง, 6
เยื้องแกนในแนวนอน, 4
ค่าเฉลี่ย, 6
XBL, 4
XC, 6
ค่าความเพี้ยน, 7 [/table]
RAINBOW
CS 260.30
เป็นรุ่นที่เลือกใช้คอมโพเนนท์ที่ราคาแพง รวมทั้งมีการออกแบบมาเป็นอย่างพิเศษ ตัวเคสทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบามาก บาสเกทหล่อขึ้นรูป โคนทำจากกระดาษผสมแร่ ฝาปิดแม่เหล็กเป็นอลูมิเนียม แม่เหล็กเป็นนีโอแมกเนท ดิฟฟแรคชันริง สำหรับติดตั้งวูเฟอร์เป็นอลูมิเนียม บุลเลททองแดงทางด้านบนของโพล ทวีเตอร์แบบซิลค์โดมที่ติดตั้งรวมกันอย่างน่าสนใจ ตัวเคสทำจากอลูมิเนียมกลึงขึ้นรูปพร้อมเพลทบนตัวเคส ครอสส์โอเวอร์บนเคสที่ดูเหมือนแอมพ์ที่ออกแบบมาได้ดีมาก ใช้อินดัคเตอร์ริบบอนเกรดสูง และรีซิสเตอร์ฮืทซิงค์ที่ไม่เป็นสื่อนำไฟฟ้า โดยรวมแล้วนับว่าเป็นวูเฟอร์ที่มาก
การตอบสนองความถี่
การตอบสนองบนแนวแกนให้ผลที่ดีมาก ให้พีค +5 ดีบี ที่ 12 KHZ แต่ในช่วงความถี่นี้ ควรจะให้ค่าที่มากกว่านี้ การตั้งค่าครอสส์โอเวอร์จำกัดได้ดี มีระดับแบ่งเบาบนตัวทวีเตอร์ ส่วนระดับแบ่งเบาบนวูเฟอร์นั้น ขึ้นอยู่กับเคิร์ฟว่าเป็นอย่างไร และรูปร่างฟิลเตอร์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ผลดีสุดอยู่ตรงจุดที่ไม่มีการแบ่งเบา
การตอบสนองเยื้องแกนในแนวตั้งค่อนข้างจะคงเส้นคงวามากด้วยระดับทวีเตอร์ที่ลดลงเรื่อยๆ จนถึง 3 ดีบี บางทีควรชดเชยด้วยการติดตั้งทวีเตอร์ให้ใกล้เข้าไปอีกเมื่อทำการติดตั้งในรถยนต์ ส่วนการตอบสนองเยื้องแกนในแนวนอนนั้น มีปัญหามิดแบนด์ท่อนบนที่ระยะ 2 KHZ ตามมาด้วยพีคระยะ 3 KHZ เราได้ลองติดตั้งทวีเตอร์ลอยๆ ในตำแหน่งต่างๆ หลายจุด และเลือกค่าครอสส์โอเวอร์ให้แตกต่างกัน แต่ในที่สุดก็ได้ผลออกมาเหมือนกันคือไม่ได้มีการแบ่งเบาขึ้นเลย เช่นเดียวกันกับการตอบสนองบนแนวแกนค่า ERROR โดยรวมมีประมาณ 7 DB
อย่างไรก็ตาม การตอบสนองเยื้องแกนในแนวตั้งที่มากๆ มีแนวโน้มทำให้เชื่อได้ว่า จุดครึ่งทางในการติดตั้งอย่างธรรมดาในรถ จะทำให้มีรูปร่างการตอบสนองที่มากขึ้น เป็นที่สังเกตว่าการตอบสนองของทวีเตอร์คงเส้นคงวามากในช่วงบนของทุกตำแหน่ง โดยไม่มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงแต่อย่างไร
ทวีเตอร์เป็นอีกอย่างที่เราพบว่าสมบูรณ์แบบเท่าที่เคยทดสอบมา
พารามิเตอร์
ชาร์ทพารามิเตอร์แสดงให้เห็นค่า QTS ที่ต่ำมาก ทำให้เชื่อได้ว่าลำโพงรุ่นนี้ตั้งใจให้ใช้เป็นซับวูเฟอร์ขนาดเล็ก ค่า XBI 3.8 เป็นสิ่งที่ดีที่สุดอย่างที่ 2
จากการทดสอบลำโพงทั้ง 4 ยี่ห้อ อีกทั้งค่า XC ก็ต่ำมากที่สุดเพียง 2.6 เคิร์ฟ BI (X) และ CMS (X) เท่ากันมาก ดังนั้นทั้งที่ค่า XC ต่ำแต่ RAINBOW ก็ให้เคิร์ฟดิสทอร์ชันคงเส้นคงวา และต่ำมาก ทั้งฮาร์โมนิคเคิร์ฟลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3 ไม่มีพีค ต่ำทั้ง 2 ช่วงเมื่อเปรียบเทียบกับเคิร์ฟสมมติฐาน
[table]RAINBOW CS 260.30
การทดสอบ, คะแนน
การตอบสนองบนแกน, 8
เยื้องแกนในแนวตั้ง, 6
เยื้องแกนในแนวนอน, 7
ค่าเฉลี่ย, 7
XBL, 8
XC, 4
ค่าความเพี้ยน, 7 [/table]
DLS
IRIDIUM 6.2
เป็นรุ่นที่ราคาน้อยที่สุดในกลุ่ม วูเฟอร์ที่ใช้บาสเกทแบบพัมพ์ขึ้นรูป และครอสส์โอเวอร์ราคาประหยัด การเลือกใช้ชิ้นส่วนไม่พิถีพิถันไม่เน้นความสวยงาม (ยกเว้นในส่วนของสื่อนำไฟฟ้าแบบริบบอน) ทวีเตอร์สามารถปรับระดับได้ เป็นวูเฟอร์ที่คล้ายกับยี่ห้อ MOREL ที่ใช้คอยล์เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ ใช้มอเตอร์แบบนีโอ มีโคน และดัสแคพทำจากกระดาษชิ้นเดียว ทวีเตอร์ซิลค์โดมขนาดใหญ่ถึง 1 1/2" มม. ที่ติดตั้งไว้ลอยๆ ได้สวยงามมาก
การตอบสนองความถี่
การตอบสนองในแนวแกนของ DLS น้อยที่สุดในกลุ่ม มีส่วนนูนขึ้น และเว้าลงในช่วง 1-5 KHZที่ระดับค่าแปรผัน 10 ดีบี โดยวัดค่าทวีเตอร์ และวูเฟอร์แยกกัน ซึ่งการตอบสนองของทวีเตอร์ดีมาก แต่วูเฟอร์ก็แสดงค่าพีค และช่วงเว้าลงเช่นเดียวกับวูเฟอร์ MOREL
การตอบสนองเยื้องแกนในแนวตั้งจริงๆ แล้วไม่ค่อยดีสักเท่าไร รูปร่างการตอบสนองคล้ายกับในแนวแกน ที่ระดับทวีเตอร์ลดลงไปประมาณ 4 ดีบี ไม่มืทางที่จะติดตั้งทวีเตอร์ไว้ลอยๆ ได้ดังนั้นต้องอาศัยการโมดิฟายช่องพอร์ท ช่วยในระหว่างการติดตั้ง ทำให้การตอบสนองโดยรวมดีขึ้น โดยเฉพาะหากติดตั้งให้อยู่ใกล้กับผู้ฟังมากขึ้น ส่วนการตอบสนองเยื้องแกนในแนวนอนนั้นด้วยการกลับเฟสทวีเตอร์ ช่วยให้การตอบสนองค่อนข้างจะสมบูรณ์ขึ้น ส่วนการตอบสนองของวูเฟอร์และระบบราบรื่นที่ระดับ +2.5 ดีบี
พารามิเตอร์
พารามิเตอร์คล้ายกับวูเฟอร์ MOREL มาก ที่ดีหากจะใช้หรือไม่ใช้กับวูเฟอร์ ค่า XBI และ XC เกือบจะเหมือนกัน สไปเดอร์ที่เล็กว่าช่วยให้ค่า XC ลดลง ส่วนเคิร์ฟ BI (X) และ CMS (X) ไม่ค่อยจะเหมือนกัน โดยแสดงให้เห็นความไม่เท่ากันที่ระยะ 2.5 มม. และเคิร์ฟ CMS (X) แสดงให้เห็นว่าสไปเดอร์ไม่ทำงานที่เอกซ์เคอร์ชันต่ำมากๆ
เคิร์ฟดิสทอร์ชันแสดงค่าได้ดีมาก ระดับฮาร์โมนิคดิสทอร์ชันระยะที่ 2 และที่ 3 มีการเพิ่มระดับขึ้นที่ความถี่ต่ำลง เมื่อเปรียบเทียบกับวูเฟอร์ MOREL ซึ่งหมายความว่าดีขึ้น เหมาะที่จะใช้กับซับวูเฟอร์ และแอคทีฟครอสส์โอเวอร์ที่จะควบคุมเอกซ์เคอร์ชันความถี่ต่ำ
[table]DLS IRIDIUM 6.2
การทดสอบ, คะแนน
การตอบสนองบนแกน, 5
เยื้องแกนในแนวตั้ง, 6
เยื้องแกนในแนวนอน, 8
ค่าเฉลี่ย, 6.3
XBL, 4
XC, 5
ค่าความเพี้ยน, 5 [/table]
สรุป
ทั้ง 4 ยี่ห้อที่เรานำมาเปรียบเทียบ RAINBOW ให้ผลการตอบแทนเปรียบเทียบในส่วนของราคาเทียบกับตัวผลิตภัณท์ที่นับว่าดี ส่วน ALPINE มีการนำเอาเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ในส่วนของคอมโพเนนท์โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอสส์โอเวอร์ สำหรับ MOREL และ DLS นั้นเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่กระเป๋าไม่หนักนัก แต่ต้องการได้ของที่พอใช้งานได้มาใช้
ฉบับหน้ามาติดตามผลการทดลองฟังของลำโพงทั้ง 4 รุ่น ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร และใกล้เคียงกับผลคะแนนที่วิเคราะห์จากเครื่องวัดหรือไม่ ต้องติดตามครับ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54384