บทความ

ทดสอบลำโพง 4 รุ่น


ฉบับนี้ เรามากล่าวต่อถึงเรื่องทดสอบลำโพง 4 รุ่น จากฉบับที่แล้ว ซึ่งได้ทดสอบ ALPINE SPX-Z15M ตัวเก่งไปก่อนเพื่อน ฉบับนี้เป็นอีก 2 รุ่น ที่ใหม่สดไม่แพ้กันครับ

 

MOREL
HYBRID 6 OVATION

วูเฟอร์ MOREL รุ่นนี้ แตกต่างจากรุ่นอื่นด้วยวอยศ์คอยล์เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ บาสเกทหล่อขึ้นรูปที่ไม่เหมือนใคร มีช่วงสไปเดอร์เปิดขนาดใหญ่ โคนออกแบบเป็นชิ้นเดียวแต่แยกดัสแคพไปอีกทาง ขอบสูงกว่าลำโพงรุ่นอื่น การที่โคน และขอบมีรูปร่างที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เป็นจุดเรียกร้องความสนใจที่ขอบของโคน สูงกว่าขอบของบาสเกท

ทวีเตอร์ซิลค์โดม 37 มม. รูปลักษณ์ทรงไข่ที่มองดูแล้วเหมือนกับมันหมุนได้ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบได้เก๋มาก เข้ากันได้ดีกับบาสเกท ดูสะดุดตาดี เพียงแต่ไม่ยืดหยุ่นเท่าของ ALPINE มีคาพาซิเตอร์ไมลาร์ แกนคอยล์อากาศขนาดใหญ่ รีซิสเตอร์แบบเหนี่ยวนำ สโลพปรับค่าสัญญาณวูเฟอร์ และปรับค่าได้ -/+4 ดีบี สำหรับทวีเตอร์ในสเตพ 2 ดีบี

 

การตอบสนองความถี่

การตอบสนองแนวแกนราบเรียบดี โดยตั้งไว้ 0 ดีบี สโลพ 12 ดีบี ทั้งที่ทวีเตอร์ และวูเฟอร์ การตอบสนองเยื้องแกนในแนวตั้งเซทไว้ที่ +4 ดีบี ก่อให้เกิดการตอบสนองความถี่ที่ไม่ค่อยสมบูรณ์เหมือนตอนอยู่บนแนวแกน การตอบสนองเยื้องแกนในแนวนอนหลงเหลือให้เห็นค่าบ้างเล็กน้อยที่ช่วง -15 ดีบี ที่ 3 KHZ เมื่อปรับครอสส์โอเวอร์ไปที่ระดับสูงสุด พอที่จะช่วยให้การตอบสนองราบเรียบขึ้นมากในกราฟ

ได้ลองพลอทการตอบสนองแยกของทั้งทวีเตอร์ และวูเฟอร์ด้วยครอสส์โอเวอร์ในตำแหน่งนี้ จากที่คาดว่าจะได้เห็นปัญหากับทวีเตอร์ แต่แปลกมากที่ไม่เห็นปัญหาเกิดขึ้นเลย แต่กลับไปเกิดกับการตอบสนองของวูเฟอร์แทน น่าจะเป็นผลมาจากโคนวูเฟอร์ที่ตื้นหรือไม่ก็ขอบที่สูง

 

พารามิเตอร์

ชาร์ทพารามิเตอร์แสดงการทำงานร่วม และไม่ร่วมกับซับ แม้ว่าจริงๆ แล้วซับจะทำงาน XBI ที่ 2.2 มม. เป็นผลมาจากเส้นผ่าศูนย์กลางคอยล์ขนาดใหญ่ และสัมพันธ์กับ XC ที่สูงถึง 3.7 มม. เคิร์ฟ BI (X) แสดงให้เห็นว่าไม่เท่ากันที่เคิร์ฟ CMS (X) ระยะ 2.5 มม. ซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นตำแหน่งของโคนที่ระยะแผ่ออก เราสามารถตรวจสอบด้วยสายตาเราถึงระยะที่สไปเดอร์ยีดหดตัวที่ระยะประมาณ 2-3 มม. บางทีตำแหน่งการประกอบระหว่างโคน และขอบควรจะได้รับการปรับตั้งใหม่ ในกรณีของลำโพงนี้ หากมีการโมดิฟายจะช่วยปรับปรุงค่า XBI และ XC ขึ้นอีก 1-2 มม.

ตามค่าของ XBI และ XC เคิร์ฟดิสทอร์ชันควรจะเพิ่มค่าสูงขึ้นสัมพันธ์กันในลักษณะประสานฮาร์โมนิค ฮาร์โมนิคดิสทอร์ชันลำดับที่ 3 มีบางจุดที่สูงกว่าลำดับที่ 2 ก่อนหน้านี้ และไปเต็มที่ๆ 5 เดซิเบลซึ่งสูงกว่าของ ALPINE ที่มีค่า XBI 7 มม.

 

MOREL HYBRID 6 OVATION
การทดสอบ คะแนน
การตอบสนองบนแกน 8
เยื้องแกนในแนวตั้ง 6
เยื้องแกนในแนวนอน 4
ค่าเฉลี่ย 6
XBL 4
XC 6
ค่าความเพี้ยน 7

 

RAINBOW
CS 260.30

เป็นรุ่นที่เลือกใช้คอมโพเนนท์ที่ราคาแพง รวมทั้งมีการออกแบบมาเป็นอย่างพิเศษ ตัวเคสทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบามาก บาสเกทหล่อขึ้นรูป โคนทำจากกระดาษผสมแร่ ฝาปิดแม่เหล็กเป็นอลูมิเนียม แม่เหล็กเป็นนีโอแมกเนท ดิฟฟแรคชันริง สำหรับติดตั้งวูเฟอร์เป็นอลูมิเนียม บุลเลททองแดงทางด้านบนของโพล ทวีเตอร์แบบซิลค์โดมที่ติดตั้งรวมกันอย่างน่าสนใจ ตัวเคสทำจากอลูมิเนียมกลึงขึ้นรูปพร้อมเพลทบนตัวเคส ครอสส์โอเวอร์บนเคสที่ดูเหมือนแอมพ์ที่ออกแบบมาได้ดีมาก ใช้อินดัคเตอร์ริบบอนเกรดสูง และรีซิสเตอร์ฮืทซิงค์ที่ไม่เป็นสื่อนำไฟฟ้า โดยรวมแล้วนับว่าเป็นวูเฟอร์ที่มาก

 

การตอบสนองความถี่

การตอบสนองบนแนวแกนให้ผลที่ดีมาก ให้พีค +5 ดีบี ที่ 12 KHZ แต่ในช่วงความถี่นี้ ควรจะให้ค่าที่มากกว่านี้ การตั้งค่าครอสส์โอเวอร์จำกัดได้ดี มีระดับแบ่งเบาบนตัวทวีเตอร์ ส่วนระดับแบ่งเบาบนวูเฟอร์นั้น ขึ้นอยู่กับเคิร์ฟว่าเป็นอย่างไร และรูปร่างฟิลเตอร์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ผลดีสุดอยู่ตรงจุดที่ไม่มีการแบ่งเบา

การตอบสนองเยื้องแกนในแนวตั้งค่อนข้างจะคงเส้นคงวามากด้วยระดับทวีเตอร์ที่ลดลงเรื่อยๆ จนถึง 3 ดีบี บางทีควรชดเชยด้วยการติดตั้งทวีเตอร์ให้ใกล้เข้าไปอีกเมื่อทำการติดตั้งในรถยนต์ ส่วนการตอบสนองเยื้องแกนในแนวนอนนั้น มีปัญหามิดแบนด์ท่อนบนที่ระยะ 2 KHZ ตามมาด้วยพีคระยะ 3 KHZ เราได้ลองติดตั้งทวีเตอร์ลอยๆ ในตำแหน่งต่างๆ หลายจุด และเลือกค่าครอสส์โอเวอร์ให้แตกต่างกัน แต่ในที่สุดก็ได้ผลออกมาเหมือนกันคือไม่ได้มีการแบ่งเบาขึ้นเลย เช่นเดียวกันกับการตอบสนองบนแนวแกนค่า ERROR โดยรวมมีประมาณ 7 DB

อย่างไรก็ตาม การตอบสนองเยื้องแกนในแนวตั้งที่มากๆ มีแนวโน้มทำให้เชื่อได้ว่า จุดครึ่งทางในการติดตั้งอย่างธรรมดาในรถ จะทำให้มีรูปร่างการตอบสนองที่มากขึ้น เป็นที่สังเกตว่าการตอบสนองของทวีเตอร์คงเส้นคงวามากในช่วงบนของทุกตำแหน่ง โดยไม่มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงแต่อย่างไร
ทวีเตอร์เป็นอีกอย่างที่เราพบว่าสมบูรณ์แบบเท่าที่เคยทดสอบมา

 

พารามิเตอร์

ชาร์ทพารามิเตอร์แสดงให้เห็นค่า QTS ที่ต่ำมาก ทำให้เชื่อได้ว่าลำโพงรุ่นนี้ตั้งใจให้ใช้เป็นซับวูเฟอร์ขนาดเล็ก ค่า XBI 3.8 เป็นสิ่งที่ดีที่สุดอย่างที่ 2
จากการทดสอบลำโพงทั้ง 4 ยี่ห้อ อีกทั้งค่า XC ก็ต่ำมากที่สุดเพียง 2.6 เคิร์ฟ BI (X) และ CMS (X) เท่ากันมาก ดังนั้นทั้งที่ค่า XC ต่ำแต่ RAINBOW ก็ให้เคิร์ฟดิสทอร์ชันคงเส้นคงวา และต่ำมาก ทั้งฮาร์โมนิคเคิร์ฟลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3 ไม่มีพีค ต่ำทั้ง 2 ช่วงเมื่อเปรียบเทียบกับเคิร์ฟสมมติฐาน

 

RAINBOW CS 260.30
การทดสอบ คะแนน
การตอบสนองบนแกน 8
เยื้องแกนในแนวตั้ง 6
เยื้องแกนในแนวนอน 7
ค่าเฉลี่ย 7
XBL 8
XC 4
ค่าความเพี้ยน 7

 

DLS
IRIDIUM 6.2

เป็นรุ่นที่ราคาน้อยที่สุดในกลุ่ม วูเฟอร์ที่ใช้บาสเกทแบบพัมพ์ขึ้นรูป และครอสส์โอเวอร์ราคาประหยัด การเลือกใช้ชิ้นส่วนไม่พิถีพิถันไม่เน้นความสวยงาม (ยกเว้นในส่วนของสื่อนำไฟฟ้าแบบริบบอน) ทวีเตอร์สามารถปรับระดับได้ เป็นวูเฟอร์ที่คล้ายกับยี่ห้อ MOREL ที่ใช้คอยล์เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ ใช้มอเตอร์แบบนีโอ มีโคน และดัสแคพทำจากกระดาษชิ้นเดียว ทวีเตอร์ซิลค์โดมขนาดใหญ่ถึง 1 1/2″ มม. ที่ติดตั้งไว้ลอยๆ ได้สวยงามมาก

 

การตอบสนองความถี่

การตอบสนองในแนวแกนของ DLS น้อยที่สุดในกลุ่ม มีส่วนนูนขึ้น และเว้าลงในช่วง 1-5 KHZที่ระดับค่าแปรผัน 10 ดีบี โดยวัดค่าทวีเตอร์ และวูเฟอร์แยกกัน ซึ่งการตอบสนองของทวีเตอร์ดีมาก แต่วูเฟอร์ก็แสดงค่าพีค และช่วงเว้าลงเช่นเดียวกับวูเฟอร์ MOREL

การตอบสนองเยื้องแกนในแนวตั้งจริงๆ แล้วไม่ค่อยดีสักเท่าไร รูปร่างการตอบสนองคล้ายกับในแนวแกน ที่ระดับทวีเตอร์ลดลงไปประมาณ 4 ดีบี ไม่มืทางที่จะติดตั้งทวีเตอร์ไว้ลอยๆ ได้ดังนั้นต้องอาศัยการโมดิฟายช่องพอร์ท ช่วยในระหว่างการติดตั้ง ทำให้การตอบสนองโดยรวมดีขึ้น โดยเฉพาะหากติดตั้งให้อยู่ใกล้กับผู้ฟังมากขึ้น ส่วนการตอบสนองเยื้องแกนในแนวนอนนั้นด้วยการกลับเฟสทวีเตอร์ ช่วยให้การตอบสนองค่อนข้างจะสมบูรณ์ขึ้น ส่วนการตอบสนองของวูเฟอร์และระบบราบรื่นที่ระดับ +2.5 ดีบี

 

พารามิเตอร์

พารามิเตอร์คล้ายกับวูเฟอร์ MOREL มาก ที่ดีหากจะใช้หรือไม่ใช้กับวูเฟอร์ ค่า XBI และ XC เกือบจะเหมือนกัน สไปเดอร์ที่เล็กว่าช่วยให้ค่า XC ลดลง ส่วนเคิร์ฟ BI (X) และ CMS (X) ไม่ค่อยจะเหมือนกัน โดยแสดงให้เห็นความไม่เท่ากันที่ระยะ 2.5 มม. และเคิร์ฟ CMS (X) แสดงให้เห็นว่าสไปเดอร์ไม่ทำงานที่เอกซ์เคอร์ชันต่ำมากๆ

เคิร์ฟดิสทอร์ชันแสดงค่าได้ดีมาก ระดับฮาร์โมนิคดิสทอร์ชันระยะที่ 2 และที่ 3 มีการเพิ่มระดับขึ้นที่ความถี่ต่ำลง เมื่อเปรียบเทียบกับวูเฟอร์ MOREL ซึ่งหมายความว่าดีขึ้น เหมาะที่จะใช้กับซับวูเฟอร์ และแอคทีฟครอสส์โอเวอร์ที่จะควบคุมเอกซ์เคอร์ชันความถี่ต่ำ

 

DLS IRIDIUM 6.2
การทดสอบ คะแนน
การตอบสนองบนแกน 5
เยื้องแกนในแนวตั้ง 6
เยื้องแกนในแนวนอน 8
ค่าเฉลี่ย 6.3
XBL 4
XC 5
ค่าความเพี้ยน 5

 

สรุป

ทั้ง 4 ยี่ห้อที่เรานำมาเปรียบเทียบ RAINBOW ให้ผลการตอบแทนเปรียบเทียบในส่วนของราคาเทียบกับตัวผลิตภัณท์ที่นับว่าดี ส่วน ALPINE มีการนำเอาเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ในส่วนของคอมโพเนนท์โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอสส์โอเวอร์ สำหรับ MOREL และ DLS นั้นเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่กระเป๋าไม่หนักนัก แต่ต้องการได้ของที่พอใช้งานได้มาใช้

 

ฉบับหน้ามาติดตามผลการทดลองฟังของลำโพงทั้ง 4 รุ่น ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร และใกล้เคียงกับผลคะแนนที่วิเคราะห์จากเครื่องวัดหรือไม่ ต้องติดตามครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wmPyo
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New