X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Jul 2004
ARC AUDIO
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับ 45 วัตต์x4+190
ครอสส์โอเวอร์แยกอิสระ 3 ชุด
"5 แชนแนล ไฮเอนด์ มากด้วยลูกเล่น"
ARC AUDIO
ไฮเอนด์จากสหรัฐอเมริกา ที่ออกแบบวงจรโดย ROBERT ZEFF วิศวกรไฟฟ้า ซึ่งได้รับการยอมรับจากบรรดาเซียนนักเล่นเครื่องเสียงทั่วโลก โดยเฉพาะไลน์ใหม่ล่าสุดกับ XXK SERIES ที่นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเรารู้จักกันดี และในฉบับนี้ ทีมงานได้มีโอกาสนำเจ้า 5150 XXK รุ่นทอพมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
รุ่นนี้ เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล ที่ออกแบบมาให้ขับเล่นทั้งระบบ ฟังได้เต็มๆ แบบเพราะๆ มีเนื้อหารายละเอียด ตั้งแต่รถขนาดกลางลงมาทีเดียว พละกำลังมีให้พอตัว ด้วยตัวเลข 45 วัตต์x4+190 บริดจ์โมโนได้ 150 วัตต์x2+190 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 75 วัตต์x4+190 วัตต์ จะเห็นได้ว่า แชนแนลสำหรับขับซับวูเฟอร์ จะให้กำลังขับแบบตายตัว คือ 190 วัตต์ ทำให้หมดปัญหาเรื่องซับไม่ออก เพียงแค่เลือกซับวูเฟอร์ทนกำลังขับใกล้เคียงกันก็จะได้เนื้อหาเบสส์มากตามต้องการ ฮีทซิงค์ออกแบบมาเน้นความคลาสสิคลงตัว ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นดำ เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านข้าง ด้านบนเป็นร่องยาว และถัดขึ้นไปเป็นป้ายโลโกตัวนูน กัดไดมอนด์คัทสวยงาม อีกทั้งมีลูกเล่นที่ด้านบนร่อง และครีบ เป็นไดมอนด์คัทเช่นกัน ช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่แผ่นปิดด้านข้างทั้งสอง และที่แผ่นปิดด้านใต้ ยังมีสวิทช์อีกหลายชุด เพื่อให้เลือกเล่นครอสส์โอเวอร์ในรูปแบบต่างๆ หลากหลาย เพื่อความลงตัวกับสภาพอคูสติคในรถ อินพุท 6 แชนแนล ขั้วแจคแบบทิฟฟานี สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง/ซับ โดยแยกชุดปรับแต่งเสียง GAIN ปรับระดับสัญญาณ และครอสส์โอเวอร์ 3 ชุดเช่นกัน เริ่มจากสัญญาณชุดหลัง เลือกปรับความถี่ LOW/HI/BANDPASS ได้ที่ 55-550 HZ แยกสัญญาณ BANDPASS ให้อีก 1 ชุด ความถี่เดียวกัน สัญญาณชุดหน้าปรับความถี่ไฮพาสส์ได้ที่ 55-550 HZ มีสวิทช์เลือก x1/x10 เพื่อเพิ่มเป็น 550-5,500 HZ สัญญาณซับปรับความถี่โลว์พาสส์ 55-550 HZ เพิ่มเบสส์บูสต์ 0-15 ดีบี ชุดสวิทช์ครอสส์โอเวอร์ด้านใต้ เริ่มจากเลือก 2/4 แชนแนล เลือกสัญญาณซับจากซับอินพุท หรืออินพุทรวม ชุดหน้าเลือกได้ FULL/HP ชุดหลัง HP/LP x1/x10 แบนด์พาสส์เลือกได้ x1/x10, LOW/HI/FULL, ON/OFF สวิทช์บริดจ์/สเตริโอ 2 ชุด โดยบริดจ์สำหรับสัญญาณชุดหลังซ้าย/ขวาแยกกัน สวิทช์เลือกระดับความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 24/12 ดีบี รุ่นนี้มีค่าเซพาเรชัน >65 ดีบี แดมพิงแฟคเตอร์ >300 ที่ 1,000 HZ
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานจัดระบบเป็น TRI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับทวีเตอร์ซอฟท์โดมขนาด 1" แชนแนลที่ 3/4 ขับวูเฟอร์ขนาด 6 1/2" กรวยกระดาษในชุดลำโพงอ้างอิง ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ตัดความถี่กลาง/แหลมที่ 4,000 HZ สัญญาณซับขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 100 HZ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ใช้ชุดครอสส์โอเวอร์ และปุ่มปรับแต่งเสียงของแอมพ์ช่วยในการปรับแต่งกราฟ จากกราฟทดสอบจะเห็นได้ว่า เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องในช่วง 25-20,000 HZ โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ซึ่งในสเปคระบุมาได้มากกว่านั้น ช่วงความถี่ 25-40 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ มีเนื้อหามากที่ช่วงนี้ ซึ่งสามารถขับเล่นซับวูเฟอร์ขนาด 10"-12" ตัวเลข 200 วัตต์ได้อย่างสบาย จากนั้นที่ความถี่ 50-500 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นเสียงเบสส์กระชับขึ้นไปถึงเสียงกลาง ตอบสนองได้ตรงตามต้นฉบับ ในช่วงความถี่ 630-3,150 HZ ระดับเสียง 87-93 ดีบี แต่จุดกราฟส่วนใหญ่อยู่ที่ 87 ดีบี ทำให้ได้เสียงกลางถึงกลาง/สูงออกมากลมกลืน ชัดเจนมากกว่า 90 % ส่วนเสียงแหลม ที่ความถี่ 5,000-20,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความบาดลึกชัดนำ เมื่อทดลองฟังดนตรีหลายๆ แนว รุ่นนี้ตอบสนองได้ดี เบสส์มีเนื้อหามาก เสียงร้องเปิด แหลมสดใสโดดเด่น โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะฟังเน้นรายละเอียดกัน
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้ได้ผลการตอบสนองความถี่ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ จุดกราฟเกาะกลุ่มกันดี และส่วนใหญ่อยู่ที่ 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงที่มากรายละเอียด อีกทั้งรุ่นนี้ มีชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ และปุ่มปรับแต่งครบสูตร ถ้าศึกษาให้ดีตามสเปค และปรับแต่งให้เหมาะกับสภาพอคูสติคในรถ จะได้อรรถรสของเสียงดนตรีมากทีเดียว
แอมพ์ ARC AUDIO รุ่น 5150 XXK
[table]รายละเอียดทางเทคนิค ประเภทแอมพ์, 5 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง, 45 วัตต์x4+190 วัตต์ กำลังขับบริดจ์โมโน, 150 วัตต์x2+190 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม, 75 วัตต์x4+190 วัตต์ ความถี่ตอบสนอง, 20-20000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม, 0.07 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน, 107 ดีบี ความไวอินพุท, 0.25-2.50 โวลท์ ครอสส์โอเวอร์, 55-5500 HZ ราคา, 37000 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54382
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)