X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Jul 2004
CONTROL
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 6 แชนแนล
กำลังขับ 75x4+100x2
ครอสส์โอเวอร์อิสระ 3 ชุด
"6 แชนแนล ตัวเดียวขับทั้งระบบ"
CONTROL
ค่ายเครื่องเสียงที่ราคาไม่สูงมาก แต่เน้นคุณภาพ และกำลังมาแรงกับสินค้าหลากหลายไลน์ ทั้งพรีแอมพ์ เพาเวอร์แอมพ์ และชุดลำโพง โดยเฉพาะซับวูเฟอร์มีให้เลือกกันหลายรุ่น ซึ่งทางทีมงานได้แนะนำกันไปแล้ว ในคอลัมน์เปิดตลาดฉบับที่ผ่านๆ มา สำหรับฉบับนี้ ได้มีโอกาสนำเพาเวอร์แอมพ์รุ่นทอพ 6 แชนแนล มาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
รุ่นที่นำมาทดสอบเป็น CT-601 ที่จัดอยู่ใน PROMAX SERIES ที่เน้นทั้งพลัง และรายละเอียดเสียงด้วยพละกำลัง 75 วัตต์x4+100 วัตต์x2 ในกรณีขับเล่นครบทั้ง 6 แชนแนล และยังบริดจ์โมโนซับวูเฟอร์เล่นแบบ 5 แชนแนล ได้กำลังขับ 75 วัตต์x2+200 วัตต์ ซึ่งเหลือเฟือสำหรับขับทั้งระบบ ตั้งแต่รถที่มีห้องโดยสารขนาดกลางลงมา ฮีทซิงค์เน้นที่ความเรียบง่าย บึกบึน เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป มีร่องระบายความร้อนทางด้านบนและด้านข้าง คาดป้ายโลโก บอกรุ่น และตัวเลขกำลังขับเอาไว้ทางด้านบน อินพุทแบบ RCA ชุบทอง แยก 3 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 3/4 5/6 โดย 2 ชุดแรกมีชุดปรับแต่งเสียงแยกอิสระมาให้เหมือนกัน ประกอบด้วย GAIN ปรับระดับสัญญาณ ครอสส์โอเวอร์ตัดสัญญาณไฮพาสส์ที่ความถี่ 50-200 พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/HIGH ส่วนแชนแนลที่ 5/6 สำหรับซับวูเฟอร์ มี GAIN ปรับระดับสัญญาณ ครอสส์โฮเวอร์ตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ความถี่ 50-200 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/HIGH อีกด้านเป็นเอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง 2 ชุด โดยชุดแรกสำหรับแชนแนลที่ 1/2/3/4 ส่วนชุดที่ 2 สำหรับแชนแนลที่ 5/6 และแบทเตอรี กราวน์ด รีโมท ด้านข้างเป็นช่องเสียบฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานจัดระบบ TRI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับทวีเตอร์ แชนแนลที่ 3/4ขับวูเฟอร์ขนาด 6 1/2" ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ส่วนแชนแนลที่ 5/6 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เลือกตัดสัญญาณกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และความถี่โลว์พาสส์ 100 HZ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งสัญญาณ วอร์มระบบประมาณ 5 นาที ก่อนจับกราฟกัน จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าเจ้า 6 แชนแนลรุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จุดแรกของเครื่อง RTA จากนั้นกราฟไต่ระดับขึ้นไปที่ 40 HZ 93 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ลูกขนาดใหญ่ชัดเจน ที่ความถี่ 50-200 HZ จุดกราฟต่อเนื่องเกาะกลุ่มกันที่ระดับเสียง 87-90 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ลูกขนาดกลาง ถึงกระชับรัวรวดเร็วสมจริงตามต้นฉบับ ที่ความถี่ 250-2,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันอยู่ในช่วง 90-93 ดีบี เสียงกลางที่ออกมาชัดเจนตามต้นฉบับ มีเปิดกว้างชัดนำเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะที่ความถี่ 500-630 HZ และ 1,600 HZ ที่ระดับเสียงขึ้นไป 93 ดีบี จากนั้นที่ช่วงความถี่ 2,500-20,000 HZ จุดกราฟเกาะกลุ่มกันอยู่ในเกณฑ์ 87-93 ดีบี โดยในช่วง 3,150-5,000 HZ เสียงแหลมจะออกพลิ้วใส นอกนั้นสดใสได้รายละเอียด ขึ้นได้ถึงปลายเสียง เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว POP/JAZZ/ROCK เพื่อเน้นชิ้นดนตรี เสียงเบสส์ นักร้อง ความกลมกลืนของชิ้นดนตรี และอัดเล่นเน้นพลังพอประมาณ รุ่นนี้ตอบสนองเสียงเบสส์/กลาง/แหลมได้กลมกลืนสมจริงตามต้นฉบับ เนื้อหาเบสส์มีมาก โดยเฉพาะลูกลึกที่ไม่ค่อยจะได้ยินกัน ความหนักหน่วงมีพอประมาณ ลูกกระชับตอบรับได้ดี เสียงร้องเปิดปากกว้างน่าฟัง แหลมพลิ้วใส โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว สามารถเน้นรายละเอียดได้ ด้านพลังมีให้พอตัว
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์มัลทิแชนแนลที่นานๆ จะมีมาให้สัมผัสกัน ก็ถือเป็นข้อได้เปรียบ เพราะมีคู่แข่งน้อย สามารถนำมาจัดเล่นได้ทั้งระบบ โดยเฉพาะตอบสนองกับระบบคาร์เธียเตอร์ การตอบสนองความถี่ให้รายละเอียดเสียงดี ด้านพลังมีให้คับห้องโดยสารตั้งแต่รถขนาดกลางลงมาทีเดียว
แอมพ์ CONTROL รุ่น CT-601
[table]รายละเอียดทางเทคนิค ประเภทแอมพ์, 6 แชนแนล กำลังขับ, 75x4+100x2 กำลังขับบริดจ์ซับ, 75x4+200 ความถี่ตอบสนอง, 15-30000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน, 103 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม, 0.05 % แดมพิงแฟคเตอร์, >95 ไฮพาสส์ครอสส์โอเวอร์, 50-200 HZ โลว์พาสส์ครอสส์โอเวอร์, 50-200 HZ ราคา, 10000 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54379
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)