POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับ 45 วัตต์x4+140
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
"ตัวเดียวขับทั้งระบบแบบเต็มๆ"
ENZO เครื่องเสียงฮอท ใหม่ล่าสุดจากอิตาลี เข้ามาทำตลาดในบ้านเราแล้ว เปิดตัวด้วยรุ่นทอพ F-ONE FIVE 5 แชนแนล ที่บอกได้ว่าครบถ้วน ทั้งด้านพลังวัตต์ และลูกเล่นในการใช้งาน ทำให้ทีมงานอดไม่ได้ที่จะนำมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ทางด้านข้าง ด้านบนเรียบง่ายมีเพียงร่องเล็กๆ 2 ร่อง เว้นช่องตรงกลางให้คาดป้ายโลโก โดยด้านขวาเป็นชุดครอสส์โอเวอร์ ส่วนด้านซ้ายเป็นหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องเกิดปัญหา
กำลังขับมีให้หลายค่า เริ่มจากกำลังขับต่อเนื่อง 35 วัตต์x4+120 วัตต์ (12 โวลท์) และเพิ่มเป็น 45 วัตต์x4+140 วัตต์ (13.8 โวลท์) บริดจ์โมโน 70 วัตต์x2+140 (13.8 โวลท์) และบริดจ์โมโนสูงสุดได้ 120 วัตต์x2+240 วัตต์ (13.8 โวลท์) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์มได้ 70 วัตต์x4+210 (13.8 โวลท์) สามารถนำมาขับเล่นทั้งระบบได้หลายรูปแบบ โดยกำลังสำหรับซับขนาดพอเหมาะที่คงที่ จะช่วยให้ระบบเสียงมีความกลมกลืนกัน ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดตัดครอสส์โอเวอร์ด้วย เพื่อให้เหมาะกับสภาพอคูสติคในรถ
อินพุทเป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบทอง มี 6 แชนแนล เพิ่ม CH 5 B มาให้ด้วย ทำงานร่วมกับโหมดเลือกเป็นสวิทช์เล็กๆ ชุบทอง เพื่อเลือกสัญญาณ REAR/CH 5 สำหรับแชนแนลนี้ เอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์เป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง โดยขั้วต่อสายเคเบิลออกแบบมาขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด25 แอมพ์ 2 ตัว
ลูกเล่นเป็นชุดครอสส์โอเวอร์ทางด้านบน เริ่มจากปุ่มปรับระดับสัญญาณแยกให้ 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 ถัดไปเป็นปุ่มปรับเลือกความถี่ครอสส์โอเวอร์ด้านไฮพาสส์ 75-2,000 HZ ทำงานร่วมกับสวิทช์เลือกเล่นครอสส์โอเวอร์ทางด้านข้าง FULL/HPF แยกให้สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 เช่นกัน เพิ่มสวิทช์บูสต์เบสส์อีก 2 ชุด เลือกปรับได้ที่ 1/6/12 ดีบี สกรีนเอาไว้ว่า SUPER BASS ส่วนแชนแนลที่ 5 มีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มเลือกความถี่ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 40-250 HZ
รายละเอียดที่น่าสนใจ รุ่นนี้มีอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน (S/N RATIO) 100 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม (THD) 0.04 % แชนแนล เซพาเรชัน 75 ดีบี แดมพิงแฟคเตอร์ >100 ความไวอินพุท 0.15-5.00 โวลท์ (+/-5 %) ฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์x2 ภายใต้มิติที่ดุดัน (ก/ส/ล) 400x55x265 มม.
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดระบบ TRI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับทวีเตอร์ แชนแนลที่ 3/4 ขับวูเฟอร์ขนาด 6 1/2" ในชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และแชนแนลที่ 5 ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ตามลำดับ ก่อนวอร์มระบบ 5 นาที
จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึกจนถึงกราฟจุดแรก ที่ความถี่ 25-50 HZ ระดับเสียงไต่จาก 87-93 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ลูกขนาดใหญ่ที่ชัดขึ้นตามลำดับ ที่ความถี่ 63-200 HZ จุดกราฟจับคู่กัน ขึ้น/ลงที่ 87-90 ดีบี ทำให้มีเสียงเบสส์ลูกขนาดกลาง อัดกระแทกรุนแรง และกระชับรัวรวดเร็วที่สมจริงตามต้นฉบับ
ที่ความถี่ 250-2,000 HZ ซึ่งเป็นช่วงเสียงกลาง ระดับเสียงส่วนใหญ่เกาะกลุ่มกันอยู่ที่ 90 ดีบี มีบางจุดขึ้นลง 87 และ 93 ดีบี ทำให้ได้เสียงร้องที่ชัดเจนตามต้นฉบับเปิดปาก ได้ยินเสียงดนตรีประสาน และคอรัสโดยง่าย ส่วนช่วงความถี่ 2,500-20,000 HZ ระดับเสียงขึ้น/ลงเป็นลูกคลื่น จากระดับเสียง 90 ดีบี ลงไปที่ 87 ดีบี กลับมาที่เดิม และขึ้นไป 93 ดีบี 1 จุด ก่อนลดระดับลงมา ทำให้ได้เสียงแหลมที่เกาะกลุ่มพลิ้วใส มีรายละเอียด ไม่ฉีกโด่งบาดหู และขึ้นได้ถึงปลายเสียง เมื่อทดลองฟังด้วยแนวดนตรี JAZZ/ROCK/LIVE รุ่นนี้ให้รายละเอียดเสียงเบสส์/กลาง/แหลมได้กลมกลืน มีเนื้อหาหลายรูปแบบ โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะหากต้องการเน้นรายละเอียดกัน ด้านพลังมีให้พอตัว
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้ถึงจะดูเป็นน้องใหม่ แต่ก็ตอบสนองความถี่ได้ดี และตัวเลขกำลังขับก็พอเหมาะสำหรับนักเล่นที่ต้องการจบกับเพาเวอร์แอมพ์ตัวเดียว ขับเล่นได้หลายระบบตามต้องการ โดยเฉพาะหากชอบรายละเอียด รุ่นนี้จะทำได้ดี ส่วนขุมพลังอัดเล่นได้ตั้งแต่รถขนาดกลางลงมา
แอมพ์ ENZO รุ่น F-ONE FIVE
[table]รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์, 5 แชนแนล
กำลังขับ, 35 วัตต์x4+140
กำลังขับบริดจ์โมโน, 70 วัตต์x2+140 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์, 75-2000 HZ
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์, 40-250 HZ
ความถี่ตอบสนอง, 10-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม, 0.04 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน, 100 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน, 75 ดีบี
ราคา, 14000 บาท [/table]
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54378