บทความ

ENZO


POWER AMPLIFIER

เพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับ 45 วัตต์x4+140
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์

“ตัวเดียวขับทั้งระบบแบบเต็มๆ”

ENZO เครื่องเสียงฮอท ใหม่ล่าสุดจากอิตาลี เข้ามาทำตลาดในบ้านเราแล้ว เปิดตัวด้วยรุ่นทอพ F-ONE FIVE 5 แชนแนล ที่บอกได้ว่าครบถ้วน ทั้งด้านพลังวัตต์ และลูกเล่นในการใช้งาน ทำให้ทีมงานอดไม่ได้ที่จะนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ทางด้านข้าง ด้านบนเรียบง่ายมีเพียงร่องเล็กๆ 2 ร่อง เว้นช่องตรงกลางให้คาดป้ายโลโก โดยด้านขวาเป็นชุดครอสส์โอเวอร์ ส่วนด้านซ้ายเป็นหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องเกิดปัญหา

กำลังขับมีให้หลายค่า เริ่มจากกำลังขับต่อเนื่อง 35 วัตต์x4+120 วัตต์ (12 โวลท์) และเพิ่มเป็น 45 วัตต์x4+140 วัตต์ (13.8 โวลท์) บริดจ์โมโน 70 วัตต์x2+140 (13.8 โวลท์) และบริดจ์โมโนสูงสุดได้ 120 วัตต์x2+240 วัตต์ (13.8 โวลท์) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์มได้ 70 วัตต์x4+210 (13.8 โวลท์) สามารถนำมาขับเล่นทั้งระบบได้หลายรูปแบบ โดยกำลังสำหรับซับขนาดพอเหมาะที่คงที่ จะช่วยให้ระบบเสียงมีความกลมกลืนกัน ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดตัดครอสส์โอเวอร์ด้วย เพื่อให้เหมาะกับสภาพอคูสติคในรถ

อินพุทเป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบทอง มี 6 แชนแนล เพิ่ม CH 5 B มาให้ด้วย ทำงานร่วมกับโหมดเลือกเป็นสวิทช์เล็กๆ ชุบทอง เพื่อเลือกสัญญาณ REAR/CH 5 สำหรับแชนแนลนี้ เอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์เป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง โดยขั้วต่อสายเคเบิลออกแบบมาขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด25 แอมพ์ 2 ตัว

ลูกเล่นเป็นชุดครอสส์โอเวอร์ทางด้านบน เริ่มจากปุ่มปรับระดับสัญญาณแยกให้ 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 ถัดไปเป็นปุ่มปรับเลือกความถี่ครอสส์โอเวอร์ด้านไฮพาสส์ 75-2,000 HZ ทำงานร่วมกับสวิทช์เลือกเล่นครอสส์โอเวอร์ทางด้านข้าง FULL/HPF แยกให้สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 เช่นกัน เพิ่มสวิทช์บูสต์เบสส์อีก 2 ชุด เลือกปรับได้ที่ 1/6/12 ดีบี สกรีนเอาไว้ว่า SUPER BASS ส่วนแชนแนลที่ 5 มีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มเลือกความถี่ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 40-250 HZ

รายละเอียดที่น่าสนใจ รุ่นนี้มีอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน (S/N RATIO) 100 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม (THD) 0.04 % แชนแนล เซพาเรชัน 75 ดีบี แดมพิงแฟคเตอร์ >100 ความไวอินพุท 0.15-5.00 โวลท์ (+/-5 %) ฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์x2 ภายใต้มิติที่ดุดัน (ก/ส/ล) 400x55x265 มม.

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดระบบ TRI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับทวีเตอร์ แชนแนลที่ 3/4 ขับวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ในชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และแชนแนลที่ 5 ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ตามลำดับ ก่อนวอร์มระบบ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึกจนถึงกราฟจุดแรก ที่ความถี่ 25-50 HZ ระดับเสียงไต่จาก 87-93 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ลูกขนาดใหญ่ที่ชัดขึ้นตามลำดับ ที่ความถี่ 63-200 HZ จุดกราฟจับคู่กัน ขึ้น/ลงที่ 87-90 ดีบี ทำให้มีเสียงเบสส์ลูกขนาดกลาง อัดกระแทกรุนแรง และกระชับรัวรวดเร็วที่สมจริงตามต้นฉบับ

ที่ความถี่ 250-2,000 HZ ซึ่งเป็นช่วงเสียงกลาง ระดับเสียงส่วนใหญ่เกาะกลุ่มกันอยู่ที่ 90 ดีบี มีบางจุดขึ้นลง 87 และ 93 ดีบี ทำให้ได้เสียงร้องที่ชัดเจนตามต้นฉบับเปิดปาก ได้ยินเสียงดนตรีประสาน และคอรัสโดยง่าย ส่วนช่วงความถี่ 2,500-20,000 HZ ระดับเสียงขึ้น/ลงเป็นลูกคลื่น จากระดับเสียง 90 ดีบี ลงไปที่ 87 ดีบี กลับมาที่เดิม และขึ้นไป 93 ดีบี 1 จุด ก่อนลดระดับลงมา ทำให้ได้เสียงแหลมที่เกาะกลุ่มพลิ้วใส มีรายละเอียด ไม่ฉีกโด่งบาดหู และขึ้นได้ถึงปลายเสียง เมื่อทดลองฟังด้วยแนวดนตรี JAZZ/ROCK/LIVE รุ่นนี้ให้รายละเอียดเสียงเบสส์/กลาง/แหลมได้กลมกลืน มีเนื้อหาหลายรูปแบบ โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะหากต้องการเน้นรายละเอียดกัน ด้านพลังมีให้พอตัว

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้ถึงจะดูเป็นน้องใหม่ แต่ก็ตอบสนองความถี่ได้ดี และตัวเลขกำลังขับก็พอเหมาะสำหรับนักเล่นที่ต้องการจบกับเพาเวอร์แอมพ์ตัวเดียว ขับเล่นได้หลายระบบตามต้องการ โดยเฉพาะหากชอบรายละเอียด รุ่นนี้จะทำได้ดี ส่วนขุมพลังอัดเล่นได้ตั้งแต่รถขนาดกลางลงมา

 

แอมพ์ ENZO รุ่น F-ONE FIVE

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับ 35 วัตต์x4+140
กำลังขับบริดจ์โมโน 70 วัตต์x2+140 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 75-2000 HZ
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 40-250 HZ
ความถี่ตอบสนอง 10-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.04 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 100 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน 75 ดีบี
ราคา 14000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Xqj3i

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
20 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th