บทความ

HERTZ


SPEAKER

ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับสูงสูด 250 วัตต์
ออกแบบใหม่เน้นคุณภาพเสียง

“เนื้องานเนียน สวยและเสียงดี”

HERTZ ลำโพงไฮเอนด์จากอิตาลี ที่มีรูปลักษณ์สวยงามตามสไตล์นักออกแบบ เปิดตัวไลน์ลำโพงชุดใหม่ HI ENERGY ที่โดดเด่นหลายๆ ด้าน ทั้งการออกแบบ วัสดุ และคุณภาพเสียง ซึ่งความเป็นไฮเอนด์จะมีมากแค่ไหน ต้องมาลองฟังน้ำเสียงกัน

 

ลักษณะเด่น

HSK 165 เป็นรุ่นที่ทีมงานนำมาทดสอบ แต่ก่อนอื่นขอกล่าวถึง SERIES นี้ก่อน คือ ทำชุดลำโพงออกมาเป็นยูนิท เหมือนกับบางค่าย ดังนั้นการเลือกลำโพงแต่ละดอก และให้ทำงานในขีดความสามารถ กับระบบที่ยากขึ้น จึงค่อนข้างลงตัว

รุ่นนี้เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ที่ออกแบบใหม่หมด ประกอบด้วยวูเฟอร์ รุ่น HV 165 กรวยผลิตจากโพลีโพรไพลีน กับไมคา อินเจคชัน ดัสต์แคพหัวลูกปืน เซอร์ราวน์ดยางออกแบบใหม่ เป็นลอน 2 ลอน คงรูป แต่นุ่มนวล ทนกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์/ข้าง สูงสุด 200 วัตต์/ข้าง ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูปพ่นทราย มีซีลยางปิดที่ขอบลำโพง พร้อมโลโกบุ๋มดูดี ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบ และเชื่อมตะกั่วชุบทอง แม่เหล็ก FERRITE มีความถี่ตอบสนอง 50-5,500 HZ ความไว 92 ดีบี

ตัวทวีเตอร์เป็นรุ่น HT 25 ขนาด 1″ มาพร้อมกับบลอคถ้วยอย่างดี และสายลำโพงชุบเงิน มีโดมแบบ TETOLON FIBER ลักษณะเดียวกับซอฟท์โดม ทนกำลังขับสูงสุดได้ 120 วัตต์/ข้าง ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม มีความถี่ตอบสนอง 1,600-22,000 HZ ความไว 92 ดีบี แม่เหล็กนีโอไดเมียม ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบวงจรให้มีความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ตัดความถี่ที่ 3,300 HZ ใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์คัดเกรด โดยสัญญาณเสียงแหลมเลือกได้ที่ -2/0/+2 ดีบี อีกจุดที่น่าสนใจคือ กล่องที่ออกแบบมาในโทนสีชา คลาสสิคด้วยโลโกตัวนูน และสกรีนสีส้ม ในโทนของสินค้า มีเส้นสายโค้งมน ช่องระบายอากาศ และขั้วต่อสัญญาณแบบสกรูบีบชุบทอง

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงรุ่นนี้ ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % วางดอกทวีเตอร์ที่บริเวณใกล้ขอบลำโพง ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x2 ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ไม่ใช้ชุดพรีของทั้งฟรอนท์ และแอมพ์ ปรับสวิทช์ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ที่ 0 ดีบี จากนั้นวอร์มกรวยลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ประมาณ 5 นาที ด้วยแนวดนตรี POP เบาๆ

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่า ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 50-20,000 HZ โดยจุดกราฟที่ความถี่ 50-63 HZ ระดับเสียงอยู่ที่ 78-81 ดีบี จากนั้นที่ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์ ที่ความถี่ 125-250 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี ทำให้เสียงในช่วงนี้มีความโดดเด่น ชัดนำกว่าเสียงช่วงอื่นๆ จากนั้นลดระดับลงมาในเสียงกลาง ที่ความถี่ 315-400 HZ และ 800-1,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ส่วนที่ความถี่ 500-630 HZ ระดับเสียง 84 ดีบี ลดลงไปเล็กน้อย

ที่น่าสนใจเป็นช่วงความถี่ต่อจากนั้น ที่เกาะกลุ่มกัน คือ ช่วงความถี่ 1,250-2,000 HZ และ 5,000-10,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ที่ช่วงความถี่ 2,500-4,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงที่ชัดเจนตามต้นฉบับ และมีความโดดเด่นเล็กน้อยใน 2 ช่วงความถี่ดังกล่าว ในช่วงปลายเสียงแหลมที่ความถี่ 12,500 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี ทำให้มีความโดดเด่นกว่าเสืยงอื่น และลดลงมาอยู่ในเกณฑ์ช่วงปลายเสียง

เมื่อทดลองฟังด้วยแนวดนตรี POP/JAZZ/LIVE เพื่อเน้นฟังเสียงร้อง เสียงเบสส์ ความกลมกลืนของชิ้นดนตรี และเครื่องดนตรีชิ้นเล็กชิ้นน้อย ลำโพงรุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ลงได้ลึกในลูกขนาดกลาง มีความโดดเด่นที่เบสส์กระชับรัวรวดเร็ว หยุดได้สนิท เสียงร้องชัดเจนตามต้นฉบับ โดยเฉพาะเสียงของนักร้องสาวออกโทนสูง ดนตรีเสียงแหลมพลิ้วใส มีความสดชัด บาดลึกในช่วงปลาย ฟังแยกแยะรายละเอียดได้ เครื่องดนตรีชิ้นเล็กชิ้นน้อยฟังออกง่าย โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะเน้นรายละเอียด

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงที่น่าสัมผัสกัน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ หรือเทคนิคการผลิตใหม่ๆ แต่ที่สำคัญเนื้องานละเอียดประณีต และตั้งใจทำออกมา น้ำเสียงก็มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ออกสไตล์ฟังสนุกกระชับ และเก็บรายละเอียดได้ดี น่าสนใจครับ

 

ลำโพง HERTZ รุ่น HSK 165

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง 2 ทาง 6 1/2"
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 125 วัตต์/ข้าง
ทนกำลังขับสูงสุด 250 วัตต์/ข้าง
ขนาดกรวยวูเฟอร์ 6 1/2"
วัสดุกรวย โพลีโพรไพลีน/ไมคา
ทวีเตอร์ 1" TETOLON FIBER
ความถี่ตอบสนอง 50-22000 HZ
ความไวตอบสนอง 92 ดีบี
จุดตัดครอสส์โอเวอร์ 3300 HZ
ราคา 11500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z1JW9
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th