บทความ

GRATIA


POWER AMPLIFIER

เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4
ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ

“ขับแบบดุดัน และมีรายละเอียด”

GRATIA ผลิตเพาเวอร์แอมพ์ดุดันมาให้นักเล่นเครื่องเสียงได้สัมผัสกัน โดยเฉพาะรุ่น GA 164 ที่ทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบ เป็น 4 แชนแนล ที่มีลูกเล่นพอตัว สามารถนำมาขับเล่นได้หลากหลายรูปแบบ ภายใต้ฮีทซิงค์ที่ดูดุดัน

 

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้ต้องบอกว่าออกแบบมาได้คลาสสิคทีเดียว ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปดูหนาบึกบึน เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้างทั้งสอง ในโทนบรอนซ์ทั้งเครื่อง มีแผ่นป้ายโลโกสีทองกัดตัวนูนไดมอนด์คัทเล็กๆ วางกลางตัวซิงค์ พร้อมสกรีนรุ่นไว้ที่มุมด้านข้าง อินพุท และชุดปรับแต่งเสียงอยู่แยกคนละด้านกับเอาท์พุท เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ และฟิวส์

รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4 และบริดจ์โมโนได้ 240 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โดยโหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์มได้กำลังขับ 120 วัตต์x4 อินพุทเป็นขั้วแจค RCA ชุบทอง เพิ่มไฮอินพุทให้อีก 1 ชุด เป็นชุดขั้วแจคแบบเข็ม พร้อมชุดเสียบ 4 แชนแนล หมดปัญหากับฟรอนท์เอนด์ที่ไม่มีพรีเอาท์

GAIN ปรับระดับสัญญาณแยก 2 ชุด สำหรับหน้า/หลัง และแยกชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์เช่นกัน โดยแต่ละชุดเลือกปรับความถี่ได้ในช่วง 50-250 HZ พร้อมสวิทช์เลือก HPF/FULL/LPF เพิ่มสวิทช์บูสต์เบสส์ +12 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ เอาท์พุทเป็นแบบบลอคสกรูบีบชุบทองแยก 2 ชุดหน้า/หลัง เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูบีบชุบทองรองรับสายเคเบิล สายกราวน์ดขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 2 ตัว

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้จัดเป็นระบบ BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทางวูเฟอร์ 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี เลือกชุดอีควอไลเซอร์เป็นแฟลท ไม่ใช้ชุดพรี และครอสส์โอเวอร์จากตัวเพาเวอร์แอมพ์ และไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ตัดสัญญาณครอสส์โอเวอร์ที่ 4,000/250 HZ พร้อมวอร์มเครื่องประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ดี เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ระดับเสียง 84 ดีบี ซึ่งในสเปคลงได้ลึกกว่านั้น ขึ้นมาที่ช่วงความถี่ 31.5-63 HZ ทำให้ได้เสียงเบสส์ต่ำถึงเบสส์กลางมีรายละเอียดดี สามารถฟังออกได้ง่าย จากนั้นในช่วงความถี่ 80-100 HZ และช่วงความถี่ 250-400 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้ความชัดเจนของเสียงเบสส์ที่กระชับขึ้น รวมถึงเสียงกลางต่ำ

จุดกราฟที่น่าสนใจมีด้วยกัน 2 ช่วง คือ ความถี่ 125-200 และ 500-1,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ซึ่งเรียงต่อเนื่องกันทั้ง 2 ช่วง ทำให้มีเสียงเบสส์กระชับที่โดดเด่น รวมถึงเสียงกลางเปิดกว้างมากขึ้น ส่วนความถี่ที่สูงกว่านั้น เกาะกลุ่มกันอยู่ในเกณฑ์ ทำให้ได้ทั้งรายละเอียด และความพลิ้วใส มีช่วงความถี่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ที่ออกโดดเด่นบาดลึก

เมื่อทดลองฟังดนตรี กับแนว POP/JAZZ/ROCK เพื่อเน้นเสียงเบสส์ เสียงร้อง ความกลมกลืนของชิ้นดนตรี และเน้นพลังกันพอตึงๆ รุ่นนี้ให้อรรถรสทางเสียงดนตรีได้อย่างกลมกลืน ลูกเบสส์มีเนื้อหามาก เสียงร้องเปิดกว้างชัดนำ เสียงแหลมมีรายละเอียดขึ้นได้ถึงปลายเสียง ลูกโซโลโดดเด่น โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะหากต้องการพลังที่มีรายละเอียด

 

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ดูเหมือนเป็นน้องใหม่ แต่ที่แน่ๆ ทำให้เปลี่ยนความรู้สึกได้ว่า เพียงแค่แบรนด์ดังอาจบ่งบอกถึงคุณภาพเสียงได้ไม่ชัดเจน ที่สำคัญควรมองดูเนื้องาน เทคโนโลยี และถ้ามีโอกาสลองฟังเสียงจริง โดยเฉพาะรุ่นนี้ ให้รายละเอียดเสียงได้ดี เป็น 4 แชนแนล ที่น่าสัมผัสกัน

 

เพาเวอร์แอมพ์ GRATIA รุ่น GA 164

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 240 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 120 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 7-80000 HZ
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 105 ดีบี
แดมพิงแฟคเตอร์ >300
ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ
บูสต์เบสส์ +12 ดีบี ที่ 45 HZ
ราคา 5800 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/G3fDH
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th