บทความ

ระบบ ซิงเกิล-แอมพ์ ใน นิสสัน ซันนี นีโอ โดย รัชดา ประดับยนต์


ปลายเดือนที่ผ่านมา “เมื่อฤดูร้อนได้ล่วงเลยไป เราก็เริ่มได้กลิ่นอายของหยาดฝนที่ชุ่มฉ่ำ” หลังจากที่โดนแสงแดดโลมเลียจนเหี่ยวเฉา พอได้รับความสดชื่นของหยาดฝนบ้าง จะทำให้คุณมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครา แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นจากความชุ่มฉ่ำอาจแปลเปลี่ยนเป็นความ “ชุ่มแฉะ” ได้ ในเมื่อระบบการระบายน้ำของเมืองหลวงเรายังไม่ได้มาตรฐานที่ดีพอไม่สามารถระบายน้ำได้ทันท่วงที ทำให้น้ำฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างหนัก จึงทำให้เกิดอาการน้ำเจิ่งนองตามพื้นถนนจนถึงขั้นท่วมขัง และย่อมเกิดปัญหาลุกลามไปถึงการจราจร ซึ่งปกติธรรมดาก็ติดขัดกันอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอน้ำท่วมขังฉับพลันแบบนี้ ยิ่งทำให้รถติดขัดไปกันใหญ่โต

 

โดยเฉพาะรถที่ได้รับการปรับแต่งชุดเสียงมาอย่างดี เมื่อมาเจอรถติดแช่น้ำเป็นเวลานานๆ แบบนี้ก็คงไม่ส่งผลดีเท่าใดนัก จึงไม่รู้ว่าจะโทษฝนฟ้าหรือโทษใครดี ? เพราะฝนเขาก็ตกลงมาแบบนี้เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว จะมีหนักบ้างเบาบ้างก็เป็นไปตามธรรมชาติ ทางที่ดีนักเล่น/นักฟังทั้งหลายควรหมั่นตรวจเชคสภาพรถของท่านให้พร้อมอยู่เสมอจะดีกว่า อย่างมัวหวังลมๆ แร้งๆ ว่าจะมีใครมาแก้ไขระบบระบายน้ำเสียเลย ผมว่ายังจะเป็นไปแบบนี้อีกนานครับ !

 

มาว่ากันเรื่องระบบเสียงในรถยนต์กันดีกว่าครับ เพราะเริ่มจะออกนอกลู่นอกทางอีกแล้ว (ตามนิสัยส่วนตัว) รถ นิสสัน ซันนี นีโอ คันที่เห็นอยู่นี้ ได้รับการปรับแต่งระบบเสียงใหม่มาพอสมควร เพื่อให้ได้รายละเอียดเสียงดีขึ้น โดยไม่เน้นชุดใหญ่ แถมยังคงเลือกใช้ฟรอนท์เดิมเป็นแหล่งสัญญาณเหมาะสำหรับท่านที่ไม่ชอบเสียงดังอึกทึกครึกโครมมาก ชุดนี้น่าสนใจเช่นกันครับ

 

การจัดชุด

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้นแหละว่าชุดนี้เจ้าของรถยังคงพอใจกับฟรอนท์เดิมซึ่งเป็นเครื่องเล่นวิทยุ/เทป เพียงแต่เพิ่มซีดีเชนเจอร์ขนาด 12 แผ่น จาก JVC เข้าไปอีก 1 เครื่องก็เพียงพอแก่ความต้องการพรีเอาท์ถูกส่งเข้าเพาเวอร์แอมพ์ XETEC รุ่น XI-240.4 มีกำลังขับขนาด 40 วัตต์x4 แชนแนล แยกแชนแนล 1/2 ขับลำโพงคู่หน้าแบบ 2 ทางแยกชิ้น ACZON รุ่น A 612 ส่วนแชนแนล 3/4 นำมาขับลำโพงคู่หลังโดยเลือกใช้แบบ 3 ทางแกนรวม ขนาด 6×9 จาก BOSTON รุ่น FX 93 ทางด้านสายสัญญาณและสายลำโพงวางใจกับผลิตภัณฑ์จากค่าย VAN DEN HUL

 

การติดตั้ง

หลังจากดูการเลือกใช้อุปกรณ์ของชุดนี้แล้ว ก็หันมาดูงานติดตั้งกันบ้าง ซึ่งก็ไม่ได้ดัดแปลงมากแต่อย่างใดเพราะสืบเนื่องมาจากการใช้อุปกรณ์น้อยชิ้นนั่นเอง โดยฟรอนท์ยังคงไว้ที่ตำแหน่งเดิม ส่วนซีดีเชนเจอร์ที่เพิ่มเข้าไปได้นำมายึดไว้ใต้แผงเรียร์เดคด้านหลัง และยังได้ตีแผงซาวน์ดขึ้นมาใหม่ ปิดอยู่หลังเบาะเพื่อใช้เป็นที่ยึดเพาเวอร์แอมพ์ลำโพงคู่หน้าใส่ช่องเดิมข้างแผงประตูทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมกับยกทวีเตอร์ขึ้นมาวางบนแผงแดชบรอดใกล้ๆ โคนเสาเอเพื่อช่วยยกเวทีเสียง ทางด้านลำโพงคู่หลังนำมาซ่อนไว้ในช่องแผงเรียร์เดคได้อย่างมิดชิด เป็นอีกผลงานที่มีการดัดแปลงน้อยแต่ได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ รัชดา ประดับยนต์ เลขที่ 46/133 ถนนรามอินทรา แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ ฯ โทร. 0-2509-5513



------------------------------
เรื่องโดย : ธนกฤต
ภาพโดย : ร้านติดตั้ง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะชุดเด่น
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ieaIw
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th