เทคนิค(car)
นักวิทยาศาสตร์ทำเอง
รถ โฟล์คสวาเกน ยูโรแวน แคมเพอร์ ปี 2001 คันที่เห็นในภาพเป็นของ จอน ไวท์ลีดจ์ (JON WHITLEDGE) นักวิทยาศาสตร์หนุ่มรูปหล่อ ที่รักการฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ กับรถ โฟล์คสวาเกน คันนี้ของเขาไม่ได้เป็นรถคันแรกที่ จอน ตกแต่งใส่เครื่องเสียงติดรถยนต์ด้วยตนเอง เพราะก่อนหน้านี้เขาก็ติดเครื่องเสียงให้กับ โฟล์คสวาเกน ได้สำเร็จไปแล้วคันหนึ่ง แต่คันแรกนั้นเป็นเสมือนหนูทดลองยา แต่หลังจากประสบการณ์ที่เขาได้เก็บเกี่ยวมา จึงได้นำมาใช้กับรถคันที่สองนี้
โฟล์คสวาเกน ยูโรแวน แคมเพอร์ ที่ จอน นำมาตกแต่งให้เป็นรถบัสมหัศจรรย์คันนี้ ด้วยประสิทธิภาพของรถที่ขับเร็วไม่ได้ ใช้งานเพียงเป็นรถไต่เขา และไม่ได้โดดเด่นในเรื่องสมรรถนะ และรูปร่าง แต่โดยลักษณะการใช้งานตัวรถจริงๆ แล้ว เน้นการใช้งานในลักษณะเดินทางเป็นหมู่คณะอย่างสะดวกสบาย มีห้องนอนภายในตัวรถที่นอนได้ถึง 2 คน มี เตา ตู้เย็น ที่เปรียบเสมือนบ้านเคลื่อนที่เลยทีเดียว
รถรุ่นนี้ รูปลักษณ์เน้นที่ความทันสมัย ด้วยการออกแบบตัวรถให้เป็นทรงเหลี่ยมคล้ายกล่อง และสามารถจัดสรรสิ่งอำนวยความสะดวกสบายในลักษณะต่างๆ ใส่เข้าไปภายในตัวรถได้ เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้ จอน เลือกที่จะนำเอารถ โฟล์คสวาเกน ยูโรแวน แคมเพอร์ มาตกแต่งใส่เครื่องเสียง และติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ใส่เข้าไป
จอน ใช้เวลาค่อนข้างมากกับการออกแบบระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ และก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเอาเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี รุ่น MX 4000 ของ McINTOSH มาโมดิฟายนิดหน่อย ใส่ช่องติดตั้งวิทยุขนาด 1 DIN เดิมจากโรงงาน เครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี ซื้อมาพร้อมกับคอนเวอร์เตอร์ D/A รุ่น MDA4000 ของ McINTOSH โดยเชื่อมต่อกันด้วยสายเคเบิลออพทิค และขั้วต่อ RCA
เพื่อให้ระบบเครื่องเสียงในรถมีพลังเสียงมากพอ จอน จึงได้เลือกติดตั้งแอมพ์ขนาด 6 แชนแนล รุ่น MC 440M ของ McINTOSH อีกเช่นกัน โดยติดตั้งลงด้านหลังของเบาะคนขับ แต่อยู่ด้านหน้าของห้องครัว เหตุที่เขาเลือกติดตั้งที่ตำแหน่งนี้ ก็เพราะต้องการให้อยู่ใกล้กับชุดซอร์ศ เพื่อใช้สายสัญญาณต่างๆ ให้สั้นที่สุด
นอกจากแอมพ์จะอยู่ใกล้กับชุดซอร์ศแล้ว ยังอยู่ใกล้กันกับลำโพงต่างๆ อีกด้วย ในการติดตั้งแอมพ์นั้นต้องอาศัยแรคแอมพ์ที่ทำขึ้นมาใหม่ โดยแปลงเอาตำแหน่งโต๊ะเดิมที่ติดตั้งอยู่ก่อนหน้านี้ มาเป็นที่ติดตั้งแรคแอมพ์ แล้วย้ายตำแหน่งโต๊ะไปยังด้านหลังของตัวรถ ที่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ ตัวแรคแอมพ์ทำขึ้นรูปจากไม้ MDF 3/4" แล้วตกแต่งให้กลมกลืนกับสีภายในตัวรถ แรคแอมพ์ที่ติดตั้งรวมกันของทั้งแอมพ์ McINTOSH คอนเวอร์เตอร์ D/A McINTOSH รวมทั้งกล่องสายกราวน์ด และสายเพาเวอร์ อุปกรณ์ทุกอย่างยึดติด โดยใช้อุปกรณ์ที่เป็นสเตนเลสส์สตีล และปิดทับอีกทีด้วยแผงอครีลิคใสหนา 1/2" ในส่วนที่เป็นหน้าจอดิสเพลย์
แม้ว่าที่แผงประตู จะมีช่องสำหรับติดตั้งลำโพงที่ให้มาตั้งแต่โรงงานแล้ว แต่ด้วยเหตุที่ จอน เป็นนักวิทยาศาสตร์ ก่อนที่เขาจะทำอะไรก็ต้องมีการตั้งสมมุติฐาน และทำการทดลองก่อน โดย จอนได้ทำระบบ 2 WAY ชั่วคราว โดยใช้แผ่นพกพา จึงทำให้เขาสามารถลองที่จะติดตั้ง ณ ตำแหน่งใดๆ
ก็ได้ภายในตัวรถ เพื่อหาตำแหน่งที่ดีที่สุด และในที่สุด จอน ก็เลือกเอาตำแหน่งติดตั้งลำโพงเดิมจากโรงงาน เพราะดีกว่าจุดอื่นๆ อีกมากมาย
แต่เพื่อให้ระบบเครื่องเสียงภายในตัวรถดีขึ้น จอน เลือกที่จะติดตั้งชุดลำโพง 3-WAY รุ่น SYSTEM 360 ของ DYNAUDIO ที่มาพร้อมกับพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ สามารถปรับแต่งได้ หลังจากที่ติดตั้ง และเสริมแผงประตูแล้ว จึงติดตั้งลำโพงด้วยแผ่นเก็บเสียง DYNAMAT ไฟเบอร์กลาสส์ และอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนลำโพงก็ติดตั้งเข้าไปในช่องที่โมดิฟายไว้ด้วย SYSTEM 360 ประกอบไปด้วย มิดเบสส์ 8"/มิดเรนจ์ 3" และทวีเตอร์ซอฟท์โดม 1" ลำโพงแต่ละตัวติดตั้งให้ใกล้กันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
เพื่อให้ได้จุดตัดกันของเสียงดีที่สุด หลังจากติดตั้งลำโพงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จอน ได้ผนึกแผงประตูด้วย ACOUSTA STUFF และซีลแผงประตูด้วยซิลิโคน จอน สังเกตว่าหลังจากติดตั้งชุดลำโพงแล้ว จะพบว่ามีความแข็งแรงดีมาก และเกิดปฏิกิริยารีเฟลคท์ภายในช่องแผงประตูน้อยสุด แต่ถ้า จอนไม่ได้ใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ของการติดตั้งทุกอย่างแล้วละก็ งานคงไม่ออกมาดีอย่างที่เห็นนี้แน่นอน
และเป็นที่รู้กันทั่วไปแล้วว่า ถ้าความถี่ซับวูเฟอร์ต่ำนั้น จะกระจายออกทั่วทุกทิศทาง ทำให้เขาไม่ติดตั้งซับวูเฟอร์ไว้ด้านหลังของผู้ฟัง ดังนั้นจึงเลือกใช้พื้นที่ว่างระหว่างคันเกียร์กับคอนโซลส่วนล่าง แม้ว่ามันจะคับแคบแต่มันก็พอที่จะติดตั้งวูเฟอร์ขนาด 10" ตัวเดียวได้ ทำให้สมรรถนะของเสียงออกมาได้ดีในตู้ขนาดเล็ก
จอน เลือกใช้ลำโพงซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์คู่ของ ECLIPSE สำหรับติดตั้งในตู้ที่ทำขึ้นมาเป็นอย่างดี ตัวตู้ซับทำขึ้นจาก MDF ขนาด 3/4" และ 1" สำหรับตัวตู้นั้นเขาทำให้มีรูปร่างเข้ากันได้กับแผงหน้าปัดตัวตู้มีสเปศมากที่สุด แต่เกิดปฏิกิริยารีเฟลคท์ภายในน้อยที่สุด ตัวตู้ซับขึ้นรูปโดยใช้กาว และยึดติดด้วยสกรูเข้าด้วยกัน และยึดติดภายในตัวตู้อีกทีด้วยแผ่นกาว DEFLEX และหุ้มปิดทับอีกทีด้วย ACOUSTA STUFF ก่อนที่จะติดตั้งซับวูเฟอร์เข้าไป ด้วยอุปกรณ์ยึดติดที่ทำจากสเตนเลสส์ เป็นอันเรียบร้อยสำหรับระบบสเตริโอ ที่ใช้เนื้อที่ว่างอันจำกัดมาทำเป็นตู้ซับขนาดกะทัดรัดประมาณ 1 ลูกบาศก์ฟุต
ส่วนลำโพง ติดตั้งในแผงประตูที่ได้รับการโมดิฟายเล็กน้อย แอมพ์ และอุปกรณ์พ่วงต่างๆ ติดตั้งบนแอมพ์แรคที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ แม้ว่าจะมีเพียง 3 จุดสำคัญ ที่โดดเด่นของรถ โฟล์คสวาเกน ยูโรแวน แคมเพอร์ คันนี้ แต่มันก็ทำให้ จอน ชนะการแข่งขันคุณภาพเสียงมาแล้ว ทั้งในรุ่นลำโพงน้อยสุด
และรุ่นไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์โพรเซสเซอร์
จอน เสียเวลาไปกับการตกแต่งเครื่องเสียงในรถคันนี้ไปร่วม 8 เดือน แต่เป็นการเสียเวลาที่ได้ผลกลับออกมาคุ้มค่ามาก เพราะเขาดูแล้วไม่พบว่ามีจุดใดที่ต้องทำการเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มเติมอีก
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : -
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54343