บทความ

ALUTEK


หัวเล็ก : SPEAKER

โปรย : ซับวูเฟอร์ 12″ พร้อมตู้สำเร็จ
1 คู่ กับตู้สูตรแบนด์พาสส์
พร้อมหน้ากากไฟสำหรับโชว์

คำคมหน้าขวา : “ทุกรายละเอียดเบสส์ กับความฉูดฉาด”

ALUTEK ค่ายเครื่องเสียงที่มาในมาดใหม่ สร้างสีสันให้แก่นักเล่นที่ไม่ต้องการหยุดนิ่งอยู่ที่
ด้วยชุดแต่งเพิ่มเติม ซึ่งนอกจากจะได้คุณภาพเสียงแล้ว ยังเพิ่มรูปแบบการติดตั้งดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น
อย่างเจ้าซับวูเฟอร์ พร้อมตู้ซับสำเร็จรูปที่นำมาทดสอบ

ลักษณะเด่น

ทันทีที่เห็น ทีมงานไม่ค่อยมั่นใจว่าจะเอาอะไรมาขับเจ้าซับวูเฟอร์ดุคู่นี้
แถมตู้ซับสำเร็จที่ติดตั้งมาพร้อมกัน ยังเป็นแบบแบนด์พาสส์ ที่ยากต่อการออกแบบ
เพื่อให้เข้ากันกับตัวซับวูเฟอร์ และสภาพอคูสติคจริงในการติดตั้ง แต่ที่แน่ๆ ด้านพลัง และความนุ่มลึก
มีให้แน่นอน

ก่อนอื่นมาว่ากันที่รูปลักษณ์ ซึ่งดูจากภายนอกแล้ว มีแต่คนถามว่า ทำไมมันใหญ่โตอย่างนี้
ผมได้แต่ตอบไปว่า เป็นตู้สูตรที่ออกแบบมาเฉพาะ และให้เสียงเบสส์ได้ลึก
ไม่ต้องเสียเวลายุ่งยากในการตีตู้ สามารถนำไปวางยึดในรถได้ทันที อีกทั้งข้อดีของตู้ประเภทนี้
ยังสามารถทูนเสียงเบสส์ที่ต้องการได้ ว่าต้องการเน้นที่ความถี่เท่าไ สำหรับใบนี้
เดี๋ยวต้องพาคุณมาจับกราฟกัน

วิศวกรค่ายนี้น่าจะออกแบบมาได้ตรงตามสเปคแล้ว แต่ผมจะคำนวณให้คร่าวๆ
ด้วยการวัดจากภายนอก ว่าแต่ละส่วนมีปริมาตรเท่าไร ตู้นี้เป็นแบนด์พาสส์แบบ 3 ใบ โดยใบทางซ้าย
และขวาจะมีปริมาตรเท่ากัน มีท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 1/4″ ยาว 4″ 2 ท่อ หันออก
ดอกลำโพงติดที่ผนังตู้ด้านในหันเข้าหาใบกลาง ปริมาตรตู้ใบกลาง 1.39 ลูกบาศก์ฟุต
ส่วนใบด้านซ้าย/ขวาเท่ากัน คือ 1.14 ลูกบาศก์ฟุต ปริมาตรรวม 3.67 ลูกบาศก์ฟุต ไม่มีการอัดใยแก้ว

ผนังตู้ PORT และแผ่นปิด เป็น PLEXIGLASS ทั้งหมด มีมิติ (ก/ส/ล) 780x365x365 มม.มีที่จับ
และขั้วต่อสายลำโพงแบบกดชุบโครเมียม ด้านละ 1 ชุด ด้านหน้ามีแผ่นปิดขนาด (ก/ส) 240×350 มม.
ยึดด้วยสกรู 6 เหลี่ยม เพิ่มชุดแต่งขอบลำโพงเป็นหลอดไฟสีฟ้า โดยการต่อสายไฟ มีช่องต่อสาย
และชุดเสียงกับไฟรถยนต์มาพร้อม ตัวซับวูเฟอร์เป็นรุ่น ALU-3102 R ขนาด 12″ ทนกำลังขับ 500 วัตต์
ที่ความต้าน 8 โอห์ม กรวยโพลีโพรไพลีน เซอร์ราวน์ดยาง ติดตั้งมา 1 คู่

คุณภาพเสียง

สำหรับซับรุ่นนี้ ค่อนข้างจะลงตัว เพราะมีการตีตู้สูตรเฉพาะมาด้วย ทำให้ทีมงานไม่ต้องเซทตู้ซับ
ทำให้ผลการทดสอบออกมาใกล้เคียงกับความเป็นจริงมาก โดยเฉพาะตู้แบนด์พาสส์
ที่สามารถปรับทูนช่วงความถี่ และเลือกบูสต์เสียงเบสส์ได้ ดังนั้นจึงเพิ่มเติมระบบด้วยแอมพ์ CLASS D
ขนาด 500 วัตต์ และ 50 วัตต์x2 กับลำโพงแยกชิ้น 1 คู่ เพื่อฟังร่วมกัน

จากกราฟทดสอบ รุ่นนี้ค่าความถี่ตอบสนองได้ในช่วง 25-160 HZ
โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ต่ำลงได้ลึกถึงความถี่ 25 HZ ระดับเสียง
84 ดีบี ไต่ระดับขึ้นมาถึงความถี่ 50 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี
จึงตอบสนองเสียงเบสส์ได้กับมวลเบสส์ขนาดใหญ่ และนุ่มลึกลากยาวนาน ที่ช่วงความถี่ 63-80 HZ
ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นเสียงเบสส์ที่มีลูกขนาดกลาง อัดกระแทกหนักหน่วง ตอบรับอยู่ในเกณฑ์ดี
หากวิเคราะห์จากกราฟ ตู้ใบนี้ปรับทูนเสียงเบสส์ในช่วง 100 HZ ซึ่งบูสต์อยู่ที่ 96 ดีบี
ซึ่งเป็นทั้งลูกเบสส์ลึกในสาย 4 สาย 5 และกระเดื่องกลอง จากนั้นที่ความถี่ 125 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี
กลับมาอยู่ในเกณฑ์ ก่อนลดระดับลงที่ความถี่ 160 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ปรับทูนความถี่ไว้ในช่วง 25-
160 HZ

ในการทดลองฟัง ต้องใช้ดนตรีเบสส์ลึกอย่าง JAZZ และ BLUE รวมถึงหนักหน่วงแบบ ROCK
เพื่ออัดเล่นกัน ตู้สูตรใบนี้ให้เสียงเบสส์สมตัว ลูกใหญ่ หนักแน่น ไม่มีอาการสั่นเครือ แม้ในลูกลึกมากๆ
ลากยาวนาน ด้านพละกำลังเกินตัวครับ มีซับเท่าไร อัดเล่นได้เต็มๆ

ความคุ้มค่า

ซับวูเฟอร์ พร้อมตู้สำเร็จรุ่นนี้ ดูจะเหมาะกับรถที่มีพื้นที่ด้านหลังกว้างหน่อย
โดยเฉพาะกระบะแบบมีหลังคาไฟเบอร์ รถอเนกประสงค์ ซึ่งนำไปวางได้อย่างลงตัว
จากน้ำหนักคงไม่ต้องยึด ถ้าไม่ไปลุยป่า ส่วนเสียงเบสส์มีให้เต็มๆ เหมาะสำหรับคอเบสส์โดยเฉพาะ
ไม่ต้องออกแบบตีตู้ให้เสียเวลา

ลำโพง ALUTEK รุ่น ALU-3102 R

รายละเอียดทางเทคนิค

ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์ พร้อมตู้
ประเภทตู้ แบนด์พาสส์
ขนาดท่อ เส้นผ่าศูนย์กลางxยาว 3 1/4″x4″
ปริมาตรตู้ 3.67 ลูกบาศก์ฟุต
กรวยซับวูเฟอร์ 12″ โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทนกำลังขับ 500 วัตต์
ความต้านทาน 8 โอห์ม
แรงดันไฟชุดแต่ง 12 โวลท์
ราคา —————- บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์/ราชวัตร แสงจันทรา/จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AFtIr

Follow autoinfo.co.th