บทความ

ชีวิตที่ปลดปล่อย


หนุ่มไฟแรง ชาวเมืองสตอคทัน โรเบิร์ท รูกานี จูเนียร์ (ROBERT RUGANI JR.) ในแคลิฟอร์เนียร์ที่เติบโตมาพร้อมๆ กันกับเครื่องเสียงรถยนต์ เพราะเท่าที่เขาจำความได้ พ่อของเขาเป็นเจ้าของร้านROLLING SOUNDS CAR STEREO มานานแสนนาน ก่อนที่เขาจะเกิดเสียอีก รูกานีเหมือนเช่นเด็กผู้ชายทุกคน ที่พยายามเรียนรู้การทำธุรกิจ เพื่อที่จะได้สืบสานงานต่อจากพ่อของเขา

และแล้ว เมื่อ รูกานี อายุ 16 ปี เขาได้ใช้เวลาพาร์ทไทม์ที่เหลือจากการเรียนมาคลุกคลีช่วยพ่อทำธุรกิจด้านนี้ จนกระทั่งปัจจุบันนี้เขาอายุ 22 ปี และได้รับผิดชอบงานเป็นผู้จัดการร้านรวมทั้งเป็นช่างติดตั้งด้วย หลังจากที่ได้สัมผัสรถหลายๆ คันที่ทำไว้เพื่อโชว์ และวิ่งไปตามท้องถนนก็อดใจไม่ได้ที่อยากจะทำรถของเขาขึ้นมาโชว์บ้าง

ในเมืองสตอคทัน กับความนิยมในการใช้รถทรัคนั้น ดูจะเป็นแฟชันมากกว่าที่จะนำมาเพื่อการใช้งานยิ่งเป็นเรื่องของเครื่องเสียงในรถด้วยแล้ว รถทรัคดูเหมือนจะยากที่จะติดตั้งเนื่องจากเนื้อที่ภายในค่อนข้างจำกัด ยิ่งเป็นรุ่น สแตนดาร์ด CAB ด้วยแล้วยิ่งแทบจะไม่เหลือเนื้อที่ให้ติดตั้งได้เลย แต่สำหรับ รูกานี แล้วเขาต้องการโชว์ความสามารถที่มีอยู่ในตัว ให้เห็นว่าเขาสามารถทำได้ โดยนำเอา ฟอร์ด เอฟ150 ปี 2000 ที่เขาซื้อหามาด้วยเงินผ่อน เพื่อตกแต่งใส่เข้าไป

สำหรับชุดเครื่องเสียง รูกานี เริ่มต้นจากการวางเลย์เอาท์ระบบ โดยเลือกชุดซอร์ศยูนิทของ ALPINE รุ่น CDA-7878 วางในตำแหน่งติดตั้งเดิมจากโรงงาน ซึ่งสามารถเข้ากันได้อย่างพอดิบพอดีโดยไม่ต้องใช้ทริมริง มีหน้ากาก และหน้าเครื่องที่สามารถพับลงมาได้ เขานำพรีแอมพ์ ZAPCO VFM SL 2 ตัว ตัวหนึ่งไว้ใช้ขับมิดเบสส์ และอีกตัวสำหรับขับซับ VFM มีปุ่มวอลูมแยกสำหรับแอมพ์มิดและซับ ปุ่มวอลูมแยกนี้ คุณสามารถที่จะปรับระดับของความถี่ เพื่อให้ได้เสียงออกมาดีที่สุดการควบคุมต้องอาศัยปุ่มบิดที่ใช้การกดเข้า/ออก ปุ่มปรับทั้ง 2 อยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่องซอร์ศและซ่อนอยู่ข้างในแผงหน้าปัดพาเนลพิเศษติดตั้งเข้าไปในช่องว่างเปล่า ในการเปิดหน้ากากต้องกดปุ่มที่โผล่ออกมาจากหน้าปัดประมาณ 1/2″

รูกานี นำอีควอไลเซอร์ ZAPCO SP 7 แบบ 7 แบนด์ ติดตั้งลอยๆ เหนือชุดซอร์ศเป็นที่น่าสังเกตว่าชุดซอร์ศ ALPINE มีพาราเมทริคอีควอไลเซอร์ 7 แบนด์ พอดี ทำให้เลือกปรับ EQได้จากทั้ง ALPINE และ ZAPCO สัญญาณจากเฮดส่งต่อไปยังพรีแอมพ์ผ่านอีควอไลเซอร์ ZAPCO อีกทีก่อนที่จะส่งไปยังแอมพ์ ZAPCO งานนี้เน้นแต่ของดีๆ

ในห้อง CAB สแตนดาร์ดของ ฟอร์ด เอฟ150 มีแอมพ์ ZAPCO I-FORCE ทั้งหมดถึง 7 ตัว แอมพ์ ZAPCO I-FORCE 450 ไว้ใช้ขับซับ 12″ ของ ALUMAPRO ALCHEMY 3 ตัว ส่วนแอมพ์รุ่นเดียวกันนี้อีก 3 ตัว ติดตั้งในแรคแอมพ์ทางด้านขวาเหนือซับวูเฟอร์ แอมพ์ ZAPCO I-FORCE 220 อีก 2 ตัวไว้ใช้ขับที่คิคพาเนล หนึ่งตัวทางด้านซ้าย อีกตัวทางด้านขวา แอมพ์ทั้ง 2 ติดตั้งในแบบบริดจ์ที่จะเดินสายจากคอนโซลกลางมายังแรคแอมพ์ด้านหลัง และยังมีแอมพ์ ZAPCO I-FORCE 220 อีก 2ตัว ในคอนโซลกลางไว้ขับลำโพงมิดเบสส์ ที่อยู่ในแผงประตูในแต่ละด้าน

การติดตั้งแอมพ์ทุกตัวเป็นงานที่ท้าทายความสามารถของ รูกานี มากการบริดจ์แอมพ์จากคอนโซลไปยังแรคแอมพ์ด้านบน ก็เพราะไม่มีเนื้อที่มากพอสำหรับแอมพ์ทุกตัวการบริดจ์จึงต้องใช้การบริดจ์ข้ามระหว่างตัวเบาะ เพราะขนาดของแอมพ์ ZAPCO กะทัดรัมาก ทำให้รูกานี สามารถติดตั้งภายในตัวรถได้หลายตัวที่มีเนื้อที่ค่อนข้างจะจำกัด วัตต์รวมของระบบประมาณ2,230 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม เพาเวอร์สำหรับแอมพ์ทุกตัวในรถ มาจากแบทเตอรี OPTIMA ฝาฟ้าเพียงลูกเดียว ที่ติดตั้งในตำแหน่งเดิม เพาเวอร์จากแบทเตอรี ส่งผ่านมาตามสายเพาเวอร์ SCOSCHE 1/0 ไปยังคาพาซิเตอร์ 15 ฟารัด ของ ALUMAPRO และผ่านสาย 4/0 ไปยังกล่องกระจายสัญญาณSCOSCHE

กล่องกระจายสัญญาณ PDF 41 รูกานี ติดตั้งข้างใต้เบาะฝั่งผู้โดยสาร ใช้สายเบอร์ 8 ของ SCOSCHEเดินจากกล่องกระจายสัญญาณไปยังเพาเวอร์ และกราวด์ของแอมพ์กราวด์สำหรับคาพาซิเตอร์ใช้สายเบอร์ 1/0 โดยเดินข้างใต้ตัวรถ และใช้โบลท์ยึดติดเข้ากับเฟรม

รูกานี ตัดสินใจใช้ลำโพง ALUMAPRO เพราะให้คุณภาพของเสียงที่ดี และไว้วางใจได้ลำโพงหน้าเป็นชุดของ ALUMAPRO ALC 6.2 D ที่ประกอบด้วยลำโพง 6″ 4 ตัว ทวีเตอร์ 2 ตัวและชุดของครอสส์โอเวอร์คู่ของลำโพง 6″ ติดตั้งแทน 5″x7″ เดิมที่ในแผงประตู
และเขาทำแผงประตูขึ้นมาใหม่ด้วยไม้ MDF หุ้มปิดด้วยไฟเบอร์กลาสส์และพ่นสีเงินแบบเดียวกับสีของตัวรถ ทำให้เมื่อเปิดประตูรถ
จะเห็นเฮาซิงไฟเบอร์กลาสส์กลมกลืนเข้ากันกับลำโพง ALUMAPRO อย่างลงตัว และลำโพงประตูนี้ให้เสียงที่เยี่ยมมาก ให้มิดเบสส์ที่แน่นดีมาก ด้วยการติดตั้งบาฟเฟิลด้านหลังลำโพงแต่ละตัวสำหรับที่คิคพาเนลใช้การหล่อเบ้าจากไดนากลาสส์ให้ได้รูปร่าง แลเข้ารูปพอดีกับพื้นและข้างในของคิคพาเนล ลำโพง 6″ ที่เหลือ และทวีเตอร์ติดตั้งในคิคพาเนลนี้โดยจัดมุมของหน้าลำโพงหันขึ้น ทำให้คลื่นเสียงห่างจากกระจกส่องหลังเพียงแค่ 3″ เท่านั้น

สำหรับความถี่ต่ำ รูกานี ได้เลือกเอาซับวูเฟอร์ 4 โอห์ม 12″ ของ ALUMAPRO ALCHEMY 3 ตัวเพื่อรองรับ เป้าหมายหลักของเขาก็คือต้องได้เบสส์ที่ดังมากพอในเนื้อที่ๆ ค่อนข้างจะจำกัดซึ่งผลที่ได้นั้นให้ค่าความถี่ตอบสนองที่แน่น และแม่นยำมาก ตัวตู้ซับทำจากไม้ MDFและไฟเบอร์กลาสส์ และตัวตู้ทำแบบแยกส่วนออกเป็นแต่ละตู้ถึง 3 ใบ แต่ละตู้ซับมีปริมาตรแอร์สเปศ 0.75 ลูกบาศก์ฟุต ใช้กริลล์ผ้าเพื่อเชื่อมไดนากลาสส์ และไฟเบอร์กลาสส์เข้าด้วยกัน ตัวตู้ซับแรคแอมพ์ และเซนเตอร์คอนโซล ถูกจัดการพ่นเป็นสีเงินซิลเวอร์สีเดียวกับตัวรถ ตัวตู้ซับกับคอมโพเนนท์ ทุกอย่างเชื่อมกันด้วยสายลำโพงเบอร์ 12 ของ SCOSCHE

แม้ว่าระบบเครื่องเสียงในตัวรถยนต์ของเขาจะเป็นระดับไฮเอนด์ แต่ก็ขาดระบบวีดีโอไฮเอนด์ไม่ได้เครื่องเล่น SAVV DVD จึงทำหน้าที่เป็นชุดวีดีโอซอร์ศโดยติดตั้งไว้ในคอนโซลกลางด้วยการใช้ถาดรองรับ และมีจอดิสเพลย์โผล่ออกมาส่วนที่ยากที่สุดของการติดตั้งมาจากการทริมช่องเปิดของถาด ALPINE KCA-410Cใช้เพื่อสวิทช์สัญญาณภาพผ่านระบบ ด้วยการเพิ่มชุดนี้เข้าไป ทำให้เป็นไปได้ที่จะสวิทช์ทุกอย่างผ่าน ALPINE CDA-7878 จอมอนิเตอร์ขนาด 7″ ของ SAVV ติดตั้งในคอนโซลกลางส่วนหน้าของคอนโซลกลางหล่อให้มีรูปร่างเข้ากันได้พอดีกับรูปร่างของแผงหน้าปัด ทริมของจอภาพ SAVV หล่อขึ้นด้วยไฟเบอร์กลาสส์บนคอนโซลหน้า

กริลล์สเตนเลสสตีลขัดเงาออกแบบสำหรับซับ 12″ ริงแหวนสแตนเลสสตีลขัดเงาทำขึ้นสำหรับลำโพง 6″ส่วนอลูมิเนียมขัดเงา ดัดงอเพื่อทำกริลล์สำหรับคิคพาเนลแต่ละด้าน และยังดัดงอเพื่อทำเป็นที่ยึดรีโมทคอนโทรล พื้นปูกระบะด้านหลังห้องแคบเป็นสแตนเลสส์ขัดเงาที่มาพร้อมโลโก

ส่วนระบบเตือนภัยกันขโมย DEI SS3T มาพร้อมกับระบบสตาร์ทเครื่องยนต์จากระยะไกลเปิด/ปิดเพาเวอร์วินโดว์ ที่มาพร้อมกับระบบกันขโมยเต็มรูปแบบ โดยรวมแล้ว รูกานีมีความพึงพอใจกับการติดตั้งทุกอย่างในรถคันนี้มาก และด้วยความสำเร็จจากรถคันนี้ทำให้เขามองการณ์ไกลไปถึงรถคันหน้าในอนาคต รถ ฟอร์ด เอฟ 150ตกแต่งเครื่องเสียงเสร็จสมบูรณ์แบบได้ออกโชว์ตัวเป็นทีเรียบร้อยแล้ว ในงาน CESเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเป็นรถเพียงคันเดียวที่ใช้ขับวิ่งไปมาทุกๆ วันในเมืองนี้ และออกโชว์บ้างเป็นครั้งคราว



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : WWW.CARAUDIOMAG.COM
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DlxWA
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th