X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Apr 2004
ตัดต่อพันธุกรรม
เราจะคุยถึงเรื่องเล็กๆ ที่ดูเหมือนว่าไม่น่าสนใจ แต่ถ้าตัดสินใจผิดพลาดอาจลุกลามเป็นเรื่องใหญ่โตจนแก้ไขได้ยาก นั่นคือเรื่อง จีเอมโอ หรือ จีเนทิคอลลี โมดิฟายด์ออกาไนซึมส์ (GMO: GENETICALLY MODIFIED ORGANISMS) คือ "การตัดต่อหรือตัดแต่งพันธุกรรมพืช" เรื่องเก่าที่นำมาเล่ากันใหม่เพราะหลายประเทศอนุญาตให้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ได้กับพืชไร่ เช่น ข้าวโพดแต่ต้องมีการควบคุมพื้นที่ ให้เป็นพื้นที่ปิด ไม่ให้ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมสำหรับบ้านเรายังไม่อนุญาตให้ปลูก แต่สามารถซื้อผลผลิตได้ กลุ่มผู้ต่อต้าน GMO ก็เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะร่างกายมนุษย์ซึ่งยังไม่มีการพิสูจน์ที่แน่ชัด GMO เป็นเทคโนโลยีชีวภาพที่จะมาตอบสนองต่อความต้องการบริโภคที่มีมากขึ้น ตามปริมาณประชากรโลกแต่ผลกระทบมีแน่นอน เพราะเป็นการตัดต่อพันธุกรรมผิดไปจากธรรมชาติ ส่งผลโดยตรงกับตัวพืชสภาพดิน แมลง รวมถึงสัตว์ และมนุษย์ที่บริโภคด้วย ผลดีคือ พืชจะทนต่อสภาวะแวดล้อม และมีผลผลิตมากขึ้น ส่วนผลเสียยังพิสูจน์ไม่ได้เพราะไม่ทราบว่า จะส่งผลต่อดิน แมลง สัตว์ และมนุษย์อย่างไร ที่ผ่านมาถึงแม้การทดลองกับสัตว์และแมลง ไม่มีผลกระทบอะไรก็จริง แต่ก็ยังสร้างความเชื่อมั่นไม่ได้ เพราะระยะเวลาเพียง 4-5 ปี นั้นน้อยเกินไป ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจน คงต้องใช้เวลาเท่ากันกับการคิดค้นเทคโนโลยีนี้ตั้งแต่แรกเริ่ม ที่เกริ่นมานั้นตรงกันข้ามกับระบบเสียง การตัดต่อคงจะเป็นเรื่องดี ถ้าเรารู้จักปรับปรุงให้เหมาะสม เช่นการตัดต่อความถี่ที่ต้องการ การเพิ่มฟังค์ชัน หรือวงจรที่ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในด้านอีเลคทรอนิคส์ ไม่มีผลเสีย มีแต่ดีขึ้นกับเสมอตัว เพราะสามารถถอดเปลี่ยนกลับคืนได้ทันทีหรือหูเสียความรู้สึกไปบ้าง พออารมณ์ดีก็กลับคืนมา หลายท่านอาจสงสัยว่า มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร กับที่ผมจะกล่าวถึง แต่เป็นเรื่องการวางระบบล่วงหน้าเพื่อที่จะเพิ่มเติมได้อย่างลงตัว และของเดิมก็ไม่เสียประโยชน์ เพียงแต่ต้องมีงบประมาณอีก 20-30 %ยกตัวอย่าง การซื้อแอมพ์ 4 แชนแนล มาขับลำโพง 1 คู่ สามารถเพิ่มเติมระบบได้มากกว่าแอมพ์ 2แชนแนล แต่ต้องไม่ให้เสียประโยชน์ โดยขับแบบตัวต่อตัว และสามารถเพิ่มซับวูเฟอร์ 1 ข้างหรือลำโพงอีก 1 คู่ได้ทันที ส่วนท่านที่มีงบประมาณจำกัด ผมว่าพร้อมเมื่อไหร่ ค่อยเปลี่ยนดีกว่า สำหรับการตัดต่อความถี่ เป็นเรื่องของระบบที่สูงขึ้น ตั้งแต่ระบบ BI-AMPS ขึ้นไปเพื่อให้เหมาะสมกับดนตรีที่ชอบ และสภาพอคูสติคในรถแต่ละคัน มีส่วนสำคัญอยู่ 2 ส่วน คืสามารถเรียกเสียงชิ้นดนตรีที่หายไปให้กลับคืนมาได้ อีกส่วนคือบูสต์ความถี่ที่จมหายจากตำแหน่งการติดตั้งขึ้นมาเสริมได้ ทั้ง 2 ส่วน คล้ายๆ กัน ตรงที่ทำให้ตำแหน่งผู้ฟังได้อรรถรสทางดนตรีสมบูรณ์แบบมากขึ้น ในแง่ของตัวสินค้า การตัดต่อความถี่มีผลต่อลำโพงเพราะทำให้ตัวลำโพงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญที่สุด คือทำให้ไม่เกิดความเสียหายต่อลำโพง เนื่องจากการออกแบบลำโพงแต่ละขนาดตอบรับช่วงความถี่ได้ไม่เท่ากัน โดยเฉพาะมิดเรนจ์ขนาด 3"-5" และวูเฟอร์ 4"-6ลงได้ในความถี่ต่ำที่ต่างกัน หากเค้นให้ทำงานในช่วงเกินขีดความสามารถก็จะทำให้เกิดความเสียหายได้ ส่วนรายละเอียดจะนำเสนอในโอกาสต่อไป ปิดท้ายด้วยข่าวดีสำหรับแฟนๆ "CAR STEREO" ตั้งแต่ฉบับพฤษภาคม 2547เราจะมีการปรับเปลี่ยนรูปโฉมใหม่ เพิ่มหน้าสี และเนื้อหา ตามคำแนะนำของแฟนๆที่ตอบแบบสอบถามเข้ามา และในโอกาสดีๆ นี้ จะขอปรับราคาขึ้นอีกเล็กน้อยด้วยตามคุณภาพที่เพิ่มขึ้น คอยติดตามกันได้ครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : เปิดสวิทซ์ (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54286
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Dec 2014
สมาร์ทโฟน
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Oct 2014
CAR STEREO SOUND SESSION
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Sep 2014
งานแข่งคึกคัก
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Sep 2014
CAR STEREO โฉมใหม่ !!
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Jun 2014
ทีวีดิจิทอล ในรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เปิดสวิทซ์ (cso)